30violin  >>  บทความไวโอลิน

เพลงไวโอลินภาคบังคับที่นักไวโอลินควรรู้จัก
    เพลงไวโอลินภาคบังคับที่นักไวโอลินควรรู้จัก
เพลงคลาสสิกภาคบังคับประเภทที่เรียกว่า “Stuff” เป็นคำที่ใช้กันในกลุ่มนักดนตรีอาชีพ แต่นักดนตรีสมัครเล่นอาจจะใช้คำว่า “Piece”

การพิจารณาคัดเลือกรายชื่อเพลงที่แนะนำให้เล่นจากเพลงต่างๆ จำนวนมากนั้น อาจมีคนทึกทักเอาว่านักไวโอลินส่วนใหญ่อยู่ในระดับเดียวกับ Fritz Kreisler ซึ่งไม่มีปัญหาในการเล่นต่อหน้าสาธารณชน แต่จากข้อเท็จจริงนั้น แน่นอนว่ามีนักไวโอลินจำนวนมากที่ไม่มีโอกาสได้หัดแบบฝึกหัดเทคนิค 36 Studies ของ Heinrich Ernst Kayser มาก่อน ซึ่งคนที่โชคไม่ดีเหล่านี้มีฝีมือไม่มากนัก ส่วนคนที่โชคดีที่มีฝีมือสูงๆ ความรื่นรมย์ไม่รู้จบก็อาจจะมาเยือนนักไวโอลินผู้นั้น

แน่นอนว่าการฝึกไวโอลินอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และการฝึกก็ไม่ควรที่จะพึงพอใจอะไรง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีบทเพลงดีๆ อีกมากมายให้นักไวโอลินด้อยเทคนิคได้ค้นหา

แม้ว่าคุณจะเป็นนักไวโอลินประเภทเทคนิคน้อย เล่นได้เพียงแค่โพสิชั่น 3 กับ 5 เท่านั้น แต่ก็มีเพลง ’“Stuff” จำนวนมากที่คุณควรจะรู้จัก และนักไวโอลินทุกคนก็ควรจะรู้จักเช่นกัน
- Largo ของ George Frideric Handel ซึ่งอาจจะเล่นเฉพาะในโพสิชั่น 1 แต่ก็เป็นเพลงที่ขาดไม่ได้สำหรับบทเพลงของไวโอลิน
- La Seranata ของ Gaetano Braga (1829-1907) คีตกวีและนักเชลโลชาวอิตาเลียน เพลงนี้จะทำให้การเล่นโพสิชั่น 3 พัฒนาขึ้นมาก
- Ave Maria ผลงานของ Franz Schubert และอีกเพลงหนึ่งเป็นผลงานของ Bach-Gounod ซึ่งขาดไม่ได้ทั้ง 2 เพลง เพลงเหล่านี้ถูกนำไปบรรเลงโดยนักไวโอลินที่ยิ่งใหญ่มากมาย มีเทคนิคที่ไม่ยากเกินไปนัก
- Cavatina ของ Joachim Raff เพลงนี้เทคนิคจะยากขึ้น หรือเพลง Chanson Triste ของ Tchaikovsky ก็อยู่ในกลุ่มเพลงที่ใช้โพสิชั่น 1
- Minuet and Trio จากซิมโฟนีในบันไดเสียง บี แฟลทของ Mozart ก็เป็นเพลงเล็กๆ ที่ไพเราะ ซึ่งแต่ละกระบวน (Movement) มีสีสันที่แตกต่างกัน
- Traumerei ของ Robert Schumann ก็สามารถให้ความรื่นรมย์ได้เช่นเดียวกัน เมื่อบรรเลงโดยนักไวโอลินที่เล่นเป็นแม้ว่าจะไม่มีเทคนิคมากนักก็ตาม

โดย: - [28 ต.ค. 51 12:56] ( IP A:203.170.144.1 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
   ส่วนเพลง “Stuff” กลุ่มอื่นๆ นั้น แทบจะไม่สามารถบรรยายได้หมด อาทิ
- Melody in F ของ Arthur Rubinstein ถือว่าค่อนข้างยากทีเดียว เนื่องจากมันเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมมาก ดังนั้นจึงมีเทคนิคหลายอย่างซึ่งคนที่อยากจะเล่นได้ต้องเรียนรู้แต่เนิ่นๆ อารมณ์ของเพลงยังคงแสดงถึงความชื่นชมยินดีเหมือนกับตอนที่มันพึ่งถูกเขียนเสร็จใหม่ๆ
- เพลง War March of the Priests ของ Mendelssohn เป็นเพลงที่ควรจะเล่นให้ได้เมื่อถึงจังหวะที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับเพลง Schlummerlied เพลง Serenade ของ Gounod เพลง March from Tannhauser ของ Wagner และเพลง Chant sans Paroles ของ Tchaikovsky
- เพลง Spring Song ของ Mendelssohn ก็เป็นเพลงที่ต้องเล่นให้ได้เช่นกัน
- เพลงที่ค่อนข้างง่ายแต่มีความสำคัญคือเพลง Sonata Op. 5 no. 12 (Follia) ของ Corelli ข้อดีของเพลงนี้ก็คือสามารถตัดส่วนที่ยากออกไปได้ถ้าจำเป็น โดยข้ามช่วงแปรเปลี่ยนทำนอง (Variation) ที่เห็นว่ายากเกินไปได้
- เพลง Barcarolle ของ Spohr ก็เป็นเพลงที่ควรให้ความสนใจเช่นกัน แม้ว่าจะต้องใช้เทคนิคในการเล่นที่มาตรฐานค่อนข้างสูงกว่าเพลงที่กล่าวมาแล้วก็ตาม และเพลงที่อยู่ในระดับเดียวกันนี้ยังมีเพลง Chanson Polonaise และเพลง Kuyawiak Mazurka ของ Wieniawski
- เพลงของ Corelli ยังมีบทเพลงโซนาต้ากระบวนต่างๆ จาก Violin Sonata no. 6 – 12 อีกเช่นกัน
- บทเพลงของ J.S. Bach ก็ควรจะรู้จักเพลง Loure ของเขา สิ่งบังเอิญที่น่าประหลาดใจก็คือ บทเพลง Violin Concerto และ Sonata (มีดนตรีประกอบ) ทั้งหลายของเขาแทบจะไม่มีการเล่นที่สูงกว่าโพสิชั่น 3 เลย แม้ว่าเพลงเหล่านี้จะยาก ต้องอาศัยเทคนิคของมือที่เชี่ยวชาญเพื่อเล่นให้ได้อย่างถูกต้อง นักไวโอลินส่วนใหญ่ ความงดงามในบทเพลงของ J.S. Bach คือสิ่งที่นักไวโอลินควรก้าวไปให้ถึง เช่น ฝึกคอนแชร์โตสำหรับเดี่ยวไวโอลินหลายๆ เดือนโดยไม่เบื่อล้มเลิกกลางคันเสียก่อน และพยายามชอบมันให้มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

โดย: - [28 ต.ค. 51 17:20] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 2
   การเล่นเพลง “Stuff” เหล่านี้ไม่ต้องการเทคนิคใดๆ มากมายนัก สามารถเล่นให้สมบูรณ์ได้โดยไม่ต้องศึกษาเทคนิคเพิ่มเติมมากนัก ในบรรดาตำราไวโอลินที่ตีพิมพ์ออกมามากมายนั้น มีเพียงไม่กี่เล่มที่โดดเด่นและมีชื่อเสียง และแบบฝึกหัดต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักไวโอลินควรมีไว้

แบบฝึกหัด 36 Studies ของ Kayser คือสิ่งที่มีประโยชน์มากๆ สำหรับนักไวโอลินที่กำลังอยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อม ส่วนแบบฝึกหัด 42 บทที่มีชื่อเสียงของ Kreutzer ก็เป็นตำราไวโอลินที่ยอดเยี่ยมที่สุด

นอกจากนั้นยังมีแบบฝึกหัด Etude บทต่างๆ ของ Fiorillo และ 24 Caprices ของ Pierre Rode ตำรา Seven Divertissement ของ Campagnoli คือแบบฝึกหัดที่เหมาะสำหรับการทดสอบทักษะด้านโพสิชั่นทั้ง 7 ตำแหน่งของไวโอลิน

ส่วนตำราอีก 3 เล่มคือ Special Studies, Brilliant Studies, Studies for Artists ของ Mazas แบบฝึกหัดเหล่านี้คือการฝึกเทคนิคชั้นสูงและมีความยากมาก ซึ่งแบบฝึกหัดแรกมีประโยชน์เฉพาะเจาะจงลงไป เพราะเน้นเทคนิคเฉพาะด้านและจุดสำคัญๆ ในการเล่นไวโอลิน

ปัจจุบันมีหนังสือรวมโน้ตเพลงมากมายที่พิมพ์ออกมา มีความยากง่ายให้เลือกทุกระดับ และเนื่องจากบทประพันธ์เพลงมากมายที่ถูกแต่งขึ้นเหล่านี้นั้น นักไวโอลินหัดใหม่มักจะไม่ค่อยได้อะไรจากเพลงเหล่านี้มากนัก

ส่วนโน้ตเพลงที่ขาดไม่ได้สำหรับนักไวโอลินคือบทเพลงอุปรากรอมตะ เช่น Norma, Bohemian Girl, Tannhauser, Lohengrin, Rigoletto เป็นต้น รวมถึงอุปรากรสมัยใหม่เรื่อง Madame Butterfly, La Boheme ฯลฯ

บทประพันธ์ Violin duet ก็มีมากมาย แต่ที่น่าสนใจก็คืองานของ Pleyel, Mazas และ Rode ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อโน้ตเพลงที่เหมาะสม การใช้จ่ายซื้อโน้ตเพลงที่เหมาะสมนั้น ในระยะยาวจะช่วยทำให้สำเนียงการเล่น ความหลากหลาย ความเข้าใจเพลง และการสะสมโน้ตเพลงที่ได้ประโยชน์จริงๆ

โดย: - [28 ต.ค. 51 17:25] ( IP A:203.170.144.1 X: )


คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน