บทความไวโอลิน  <<  กลับไปหน้าแรก

Chopin: Preludes Opus 28
    Chopin: Preludes Opus 28
Preludes Opus 28 ของ Frederic Chopin เป็น Preludes ที่มีชื่อเสียงที่สุดในบรรดา Preludes ของเขา เพลงชุดนี้ประกอบด้วยเพลงเปียโนสั้นๆ 24 บทในคีย์ที่แตกต่างกันทุกเพลง นำออกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1839 แม้ว่าโดยปกติแล้วคำว่า “Preludes” จะหมายถึง "การบรรเลงนำ" แต่ Chopin กลับแต่งขึ้นให้เป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ละเพลงประกอบด้วยแนวคิดหรืออารมณ์ที่มีลักษณะเฉพาะตน การที่เพลงชุดนี้ปราศจากโครงสร้างที่เป็นแบบแผนและมีความยาวไม่มากนัก ทำให้ Prelude Op.28 บทนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์พอสมควรในช่วงที่ถูกนำออกตีพิมพ์

ไม่มี Prelude บทไหนมีความยาวเกินกว่า 90 ห้อง (หมายเลข 17) และบทที่สั้นที่สุดคือ หมายเลข 20 ซึ่งมีเพียง 13 ห้องเท่านั้น Robert Schumann กล่าวว่า “เพลงเหล่านี้เป็นแค่เค้าโครงร่างเท่านั้น เป็นช่วงเริ่มต้นของ Etude ต่างๆ หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นการทำลายกฏเกณฑ์ทั้งหมด มีความเป็นอิสระ เพลงทั้งหมดล้วนปราศจากแบบแผนและเต็มไปด้วยความสับสน แม้ว่าจะปราศจากโครงสร้างที่สำคัญ เช่น ท่วงทำนองบางท่อนที่ไปปรากฎในเพลงอื่นๆ ด้วย Jeffrey Kresky ผู้ศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่า Preludes Op. 28 เป็นบางอย่างที่มากกว่าตัวมันเอง

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:37] ( IP A:202.12.73.18 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
   แต่ละเพลงดูเหมือนจะมีความเป็นตัวของตนเอง แต่ละเพลงไปกันได้ดีกับเพลงอื่น แต่ถ้าดูจากเจตนาแล้ว Preludes บทนี้ของ Chopin ดูเผินๆ จะเหมือนเป็นเพลงบทเล็ก 24 บทและเป็นเพลงชุดใหญ่ชิ้นเดียวกัน ซึ่งเราอาจจะสังเกตหรือรู้สึกในตอนแรกว่ามีการเชื่อมต่อที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงไปจากกับเพลงที่อยู่ก่อนหน้า ทำให้เรารู้สึกเป็นอิสระที่จะเชื่อมโยงตัวเองเข้าไปในฐานะผู้ฟัง ผู้เล่น หรือผู้วิจารณ์ เมื่อได้เล่นจะให้แต่ความรู้สึกที่เป็นสุขที่แปลกใหม่

Preludes Op. 28 กลายมาเป็นมาตรฐานสำหรับนักเปียโนทุกแขนง มีการบันทึกเสียงงานชิ้นนี้มากมายหลายครั้ง โดยเริ่มจาก อัลเฟรด คอร์ทอต ในปี 1926

Preludes Op. 28 ของ Chopin ถูกนำไปเปรียบเทียบกับงาน Preludes ในชุด The Well-Tempered Clavier ของ Johann Sebastian Bach อย่างไรก็ตาม พรีลูดของบาคแต่ละชิ้นจะพัฒนาเป็น Fugue ในคีย์เดียวกัน และเพลงแต่ละเพลงของ Bach จะถูกเรียบเรียงให้เป็น 2 แบบให้เป็น Chromatic ที่ไล่เสียงขึ้น (ทั้ง major และ parallel minor) ขณะที่งานของโชแปงเรียบเรียงเป็นขั้นคู่ 5 “circle of fifths” (ทั้ง major และ parallel minor)

Harold Schonberg เขียนไว้ในหนังสือ The Great Pianists ว่า “นอกจากนั้นยังยากที่จะอดคิดไม่ได้ว่างานของโชแปงมีท่วงทำนองที่คล้ายคลึงกับบทเพลง โอปุสที่ 67 ของ Hummel งานประพันธ์ในปี 1815 ที่ถูกลืมเลือนไปแล้ว เป็นงานชุดพรีลูด 24 ชิ้นที่แต่งขึ้นด้วยบันไดเสียง เมเจอร์และไมเนอร์ในทุกๆ คีย์ โดยเริ่มต้นด้วย C major

Schonberg กล่าวไว้ว่า “ช่วงเริ่มต้นเพลงในคีย์ A minor ของ Hummel และคอนแชร์โตในบันไดเสียง E minor ของ Chopin เหมือนกันมากจนไม่น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญได้” และเช่นเดียวกับงานชิ้นอื่นๆของโชแปง Preludes Op. 28ไม่ได้มีชื่อหรือมีคำอธิบายใดๆ ซึ่งต่างจากงานของ Schumann และ Liszt

List of Preludes
1. Agitato – C major
2. Lento – A minor
3. Vivace – G major
4. Largo – E minor
5. Molto allegro – D major
6. Lento assai – B minor
7. Andantino – A major
8. Molto agitato – F-sharp minor
9. Largo – E major
10. Molto allegro – C-sharp minor
11. Vivace – B major
12. Presto – G-sharp minor
13. Lento – F-sharp major
14. Allegro – E-flat minor
15. Sostenuto – D-flat major “Raindrop Prelude”
16. Presto con fuoco – B-flat minor
17. Allegretto – A-flat major
18. Molto allegro – F minor
19. Vivace – E-flat major
20. Largo – C minor
21. Cantabile – B-flat major
22. Molto agitato – G minor
23. Moderato – F major
24. Allegro appassionato – D minor

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:39] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 2
    อรรถาธิบายและการวิเคราะห์

• Prelude No. 1 อยู่ในลีลาแบบ Agitato ที่เร่าร้อนตื่นเต้น เป็นเพลงสั้นๆ มีรูปแบบเป็นโน้นเขบ็ตสองชั้นแบบสามพยางค์

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:40] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 3
   • Prelude No. 2 เป็นงานที่แตกต่างอย่างฉับพลัน โดยมีท่วงทำนองช้าๆ เล่นอยู่เหนือคอร์ดเป็นโน้ตเขบ็ตหนึ่งชั้น

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:41] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 4
   • Prelude No. 3 อยู่ในลีลาแบบ Vivace ที่รวดเร็วและมีชีวิตชีวา มีโน้ตเขบ็ตสองชั้นวิ่งอยู่ในแนวเบสโดยตลอด

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:42] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 5
   • Prelude No. 4 เป็นหนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดชิ้นหนึ่งของโชแปง ซึ่งถูกนำมาบรรเลงในพิธีศพของเขา มีท่วงทำนองช้าๆ บรรเลงด้วยมือขวา และคอร์ดซ้ำๆ ที่บรรเลงด้วยมือซ้าย

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:43] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 6
   • ตามมาด้วยลีลาแบบ Ostinati ที่ร่าเริงของ Prelude No. 5 และ Prelude No. 6 ที่เศร้าโศก (บรรเลงในงานศพของเขาเช่นกัน) มีจุดเด่นอยู่ที่ท่วงทำนองในช่วงต้นที่เล่นด้วยมือซ้าย

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:44] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 7
    Prelude No. 6 ที่เศร้าโศก

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:45] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 8
   • Prelude No. 7 เขียนขึ้นในลีลาแบบ Mazurka (เพลงพื้นเมืองของชาวโปแลนด์มีจังหวะเร็วและรื่นเริง) อยู่ในจังหวะ ¾

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:46] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 9
   • Prelude No. 8 อยู่ในลีลาแบบ Molto agitato ที่เร่าร้อนตื่นเต้น ถูกยกให้เป็นหนึ่งในงานที่ยากที่สุดใน Preludes Op.28 บทนี้ บรรเลงด้วยโน้ตเขบ็ตสามชั้นที่ต่อเนื่องกันด้วยมือขวา ขัดกับโน้ตเขบ็ตสองชั้นสามพยางค์ที่เล่นด้วยมือซ้าย

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:47] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 10
   • Prelude No. 9 เป็นงานที่อัดแน่นไปด้วยการสอดประสานของทำนอง โดยมีทำนองของเสียงต่ำที่เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:48] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 11
   • Prelude No. 10 อยู่ในลีลาแบบ Molto allegro ที่สั้นและบางเบา มีการสลับไปมาระหว่างโน้ตเขบ็ตสองชั้นสามพยางค์และโน้ตเขบ็ตสองชั้นของมือขวา เหนือ Arpeggiato chords ของมือซ้าย

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:49] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 12
   • Prelude No. 11 อยู่ในจังหวะ 6/8 ที่รวดเร็วมีชีวิตชีวา กับโน้ตเขบ็ตหนึ่งชั้นที่บรรเลงอย่างต่อเนื่อง

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:50] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 13
   • Prelude No. 12 เป็นเพลงที่มีเทคนิคการเล่นที่ท้าทายด้วยโน้ต Double stop และโน้ตเขบ็ตหนึ่งชั้นที่บรรเลงอย่างรวดเร็ว ตัดกับโน้ตตัวดำในมือขวาที่เคลื่อนไหวเป็น Chromatic

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:51] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 14
   • Prelude No. 13 อยู่ในลีลาแบบ Lento ที่ยาว มีโน้ตเขบ็ตหนึ่งชั้นบรรเลงต่อเนื่องกันด้วยมือซ้าย และบรรเลงคอร์ดกับเมโลดี้ด้วยมือขวา

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:52] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 15
   • Prelude No. 14 ทำให้นึกถึง Prelude No. 1 ที่สั้นกระชับและมีโครงสร้างแบบเดียวกัน

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:53] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 16
   • Prelude No. 15 in D-flat มีชื่อเล่นว่า “Raindrop” เป็น Prelude ที่มีความยาวที่สุดเพลงหนึ่งในบรรดางานทั้ง 24 ชิ้น มีการซ้ำทำนองหลัก 3 รอบ ให้ความรู้สึกโศกเศร้าแม้ว่าจะอยู่ในคีย์ major ก็ตาม ในช่วงกลางเพลงให้ความรู้สึกที่หดหู่กว่าเดิม ทำนองหลักจะอยู่ที่แนวเบส ส่วนมือขวาเล่นโน้ต G sharp ซ้ำๆ จากโน้ตเดียวเป็นขั้นคู่เสียง (Octave) อารมณ์ของเพลงแปรเปลี่ยนเป็นตื่นเต้นปั่นป่วน ทำนองหลักย้ายไปอยู่ที่มือขวาและเพิ่มความดังขึ้นด้วยคอร์ดหลายๆ คอร์ด หลังจากนั้นทำนองหลักจากช่วงแรกจะกลับมาอย่างย่อๆ นำไปสู่ตอนจบที่สงบและผ่อนคลาย

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:54] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 17
   • ถัดจาก “Raindrop” เป็น Prelude No. 16 ที่เกรี้ยวกราด เริ่มต้นด้วยการเน้นคอร์ด 6 คอร์ด ก่อนที่จะแปรเปลี่ยนท่วงทำนองที่คล้ายกับลีลาแบบ Impromptu (เพลงที่มีลักษณะเหมือนการด้นสด ไม่มีโครงสร้างหรือสังคีตลักษณ์ที่แน่นอน) ที่เล่นโดยมือขวา ส่วนมือซ้ายทำหน้าที่หลักคือการเล่นสนับสนุนทำนองของมือขวา และเล่นทำนองเดิมซ้ำไปมา บทเพลงนี้ได้รับการกล่าวว่าเป็นเพลงที่ยากที่สุดของเพลงชุดนี้

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:55] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 19
   • Prelude No. 17 เป็นหนึ่งในเพลงที่มีความยาวมากที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มนักดนตรี ซึ่งรวมถึง Clara Schumann นักเปียโนที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น (ภรรยาของ Robert Schumann) ส่วน Mendelssohn เคยบันทึกไว้ว่า “ ผมรักเพลงนี้ ผมไม่สามารถบอกได้ว่ามากแค่ไหนหรือด้วยเหตุผลใด หรืออาจเป็นเพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถเขียนขึ้นได้เลย”

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:57] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 20
   • ความพิเศษของ Prelude No. 18 คือเทคนิคการเล่นที่ท้าทายที่ซ่อนอยู่ในจังหวะที่ไม่สม่ำเสมอของ 3 ทำนองที่ดำเนินอยู่ แต่ละทำนองจะเร็วกว่าทำนองที่บรรเลงก่อนหน้า บรรเลงพร้อมกันทั้งสองมือโดยที่ทั้งสองมือจะเล่นต่างกัน 1 ขั้นคู่เสียง ในท่อน Fortissimo ที่เล่นแบบ Arpeggio ขั้นคู่ 5 จะเล่นล้อเพื่อเพิ่มมิติให้กับเสียงต่ำ ในขณะที่ท่อนสุดท้ายจะบรรเลงจนถึงจุดสูงสุดด้วยความดัง Fortissimo เป็นสองเท่า

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:58] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 21
   • Prelude No. 19 อยู่ในลีลาแบบ Vivace ที่รวดเร็วและร่าเริง ประกอบด้วยโน้ตเขบ็ตหนึ่งชั้นแบบโน้ตสามพยางค์ที่บรรเลงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องด้วยมือทั้งสอง

โดย: palm [26 ก.พ. 52 9:59] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 22
   • Prelude No. 20 มีท่วงทำนองสั้นๆ แต่ค่อนข้างมีชื่อเสียง ด้วยจังหวะของโน้ตตัวดำที่สง่างามบรรเลงด้วยมือขวา ซึ่งมีท่วงทำนองที่โดดเด่น ตัดกับจังหวะของโน้ตตัวดำที่ห่างกันเป็นขั้นคู่เสียง (Octave) ด้วยมือซ้าย แต่เดิมเพลงนี้ถูกเขียนขึ้นเป็น 2 ส่วนในอัตราจังหวะ4/4 แม้ว่าต่อมา Chopin จะเขียนเพิ่มเติมโดยซ้ำทำนอง 4/4 ในท่อนสุดท้ายเข้าไปด้วยท่วงทำนองที่เบาขึ้น เน้นอารมณ์ที่พรั่งพรูออกมาก่อนที่จะจบในท่อนสุดท้าย

โดย: palm [26 ก.พ. 52 10:00] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 23
   • Prelude No. 21 มีความโดดเด่นด้วยท่วงทำนองแบบ Cantabile (ราวกับเสียงร้องเพลง) และท่วงทำนองอย่างง่ายๆ ในมือขวา ส่วนมือซ้ายจะเล่นทำนองของโน้ตเขบ็ตหนึ่ง ชั้นที่มีลักษณะพิเศษคือการเคลื่อนไหวแบบ Chromatic ส่วนมือขวาจะบรรเลงในท่วงทำนองเดียวกันในช่วงครึ่งหลังของเพลง

โดย: palm [26 ก.พ. 52 10:01] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 24
   • Prelude No. 22 อยู่ในลีลาแบบ Molto agitato ที่เร่าร้อนและตื่นเต้นในจังหวะ 6/8 ท่วงทำนองเริ่มต้นด้วยโน้ตเขบ็ตหนึ่งชั้น โน้ตเขบ็ตหนึ่งชั้นประจุด โน้ตเขบ็ตสองชั้น ต่อมา Scriabin ได้แต่งเพลง Prelude ของตนเองขึ้น เพลง Prelude ในยุคแรกๆ ของ Scriabin นั้น บางทีท่วงทำนองหลักๆ อาจจะเลียนแบบมาจากงานของ Chopin ก็เป็นได้

โดย: palm [26 ก.พ. 52 10:02] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 25
   • Prelude No. 23 มือซ้ายทำหน้าที่บรรเลงท่วงทำนองหลักที่ไพเราะทั้งหมด ส่วนมือขวาจะบรรเลงโน้ตเขบ็ตสองชั้นตลอดทั้งเพลง

โดย: palm [26 ก.พ. 52 10:03] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 26
   • Prelude No. 24 บทเพลงสุดท้ายของงานชุดนี้ เริ่มต้นด้วยรูปแบบของโน้ต 5 ตัวที่บรรเลงด้วยเสียงอันดังของมือซ้าย ซึ่งจะบรรเลงท่วงทำนองดังกล่าวอย่างต่อเนื่องพร้อมๆ กับมือขวาที่เล่นท่วงทำนองที่มีพลังโดยเทคนิคการ Trill ที่แม่นยำ การไล่สเกล (รวมถึงการไล่ทำนองในบันไดเสียง Chromatic คู่ 3 ในขาลงอย่างรวดเร็ว) และ เทคนิค Arpeggio และจบของบทเพลงด้วยโน้ต 3 ตัวที่บรรเลงดังกึกก้องด้วยตัว D ที่ต่ำสุดของคีย์เปียโน

โดย: palm [26 ก.พ. 52 10:03] ( IP A:202.12.73.18 X: )

ความคิดเห็นที่ 27
    Prelude อื่นๆ ของ Chopin
Chopin เขียนพรีลูดเพิ่มอีก 3 บทคือ Prelude in C-sharp minor, Op. 45 (บางครั้งก็ถูกระบุเป็นเพลง Prelude No. 25) เขียนขึ้นในปี 1841 อุทิศให้กับเจ้าหญิง E. Czernicheff ซึ่งประกอบด้วยทำนองเบสที่ต่อเติมออกไป เน้นการแสดงออกทางอารมณ์อย่างสูง และการปรับเปลี่ยนเสียงโครเมติกเหนือท่วงทำนองหลัก

Presto con leggierezza ที่ไม่มีชื่อ ประพันธ์ขึ้นในปี 1834 เพื่อเป็นของขวัญให้กับ Pierre Wolff และนำออกตีพิมม์ในเจนีวาเมื่อปี 1918 รู้จักกันดีในชื่อ Prelude No. 26 เป็นเพลงที่มีขนาดสั้นมากๆ และมีท่วงทำนองสดใส

Prelude อีกเพลงที่เหลือคือ E-flat minor ซึ่งถูกเรียกว่า "Devil's Trill" โดย Jeffrey Kallberg ศาสตราจารย์ทางประวัติศาสตร์ดนตรีที่มหาวิทยาลัย University of Pennsylvania สาเหตุที่ Kallberg ตั้งชื่อนี้เพราะว่าท่วงทำนองคล้ายคลึงกับ Violin sonata ของ Giuseppe Tartini ที่ชื่อ The Devil's Tri ll ที่มีชื่อเสียง ซึ่ง Tartini อาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Chopin เขียนงานชิ้นนี้ขึ้น เขาเขียนด้วยลายมือหวัดๆ และดูเร่งรีบ ต่างจากงานชิ้นอื่นๆ ของเขา Prelude in Eb minor กลายเป็นเป็นส่วนหนึ่งของ Op. 28 ซึ่งเป็นงานที่ไม่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกันเลยได้อย่างสมบูรณ์
โดย: palm [26 ก.พ. 52 10:05] ( IP A:202.12.73.18 X: )


คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน