ผลงานการออกแบบสถานีรถไฟความเร็วสูง ราชบุรี
   เข้าชมได้ที่

http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=938574&page=35
โดย: Way [17 ก.ย. 56 21:12] ( IP A:49.230.86.163 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   ขอบคุณที่นำมาให้ดู สถานีอลังมาก เคยอ่านตามข่าวบอกว่าพื้นที่พัฒนารอบสถานีเกือบสิบตารางกม.แต่ละสถานีใช้งบ30,000-50,000ล้าน เพราะสร้างเมืองใหม่อีกทั้งเมือง สถานีนี้อยู่ห่างสถานีเดิมไปทางคูบัว3กม.รวมพื้นที่เมืองเดิมแล้วราชรีน่าจะใหญ่พอๆกับอุดรเลยทีเดียว
โดย: แม่เจ้า [18 ก.ย. 56] ( IP A:49.48.199.60 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   แนวเส้นทางhigh speed train (HST) จะออกจากสถานีนครปฐมซึ่งอยู่เหนือตัวเมืองไป8กม. มาตามทางรถไฟสายใต้ แล้วแยกออกเข้าตามแนวเกาะกลางถนนเพชรเกษมแถววัดจัน ตรงเข้าราชบุรี เพราะแนวทางรถไฟในเขตทม.บ้านโป่งโค้งมาก HSTไม่สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้ สาเหตุเพราะไม่ต้องการจอด ถึงแม้จะมีประชาชนจากทุกอำเภอของจังหวัดกาญจน์และนักท่องเที่ยวที่มาจากเมืองกาญจน์มารอต่อรถไฟไปหัวหินก็ตาม ที่สถานีนครปฐมและสถานีราชบุรีมีประชากรเป้าหมายเทียบเท่าสถานีละ1อำเภอเมือง1จังหวัด แต่ที่บ้านโป่งจะเทียบเท่า 2 อำเภอเมือง1จังหวัด ศักยภาพจะเป็นรองแต่สถานีหัวหินเท่านั้น ตรงนี้จะเป็นอุปสรรคต่อนโยบายการจัดให้กาญจนบุรีเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคตะวันตกอย่างมาก เรื่องระยะทางนั้นไม่ใช่ปัญหา เพราะHSTสายตะวันออกจะจอดที่ชลบุรี ศรีราชา และ พัทยา ระยะห่างจากชลถึงบางซื่อ60 ชลบุรี-ศรีราชา 25 ศรีราชา-พัทยา 35 โดยประมาณ เช่นเดียวกับนครปฐม-บางซื่อ 60 นฐ.- บ้านโป่ง 25 บ้านโป่ง-ราชบุรี 35 ถ้าเหตุผลที่ไม่จอดเป็นเพราะบ้านโป่งเศรษฐกิจสู้ศรีราชาไม่ได้ แล้วราชบุรีเทียบกับชลบุรี และนฐ.กับพัทยา ไม่มีความแตกต่างใช่หรือไม่ ในช่วงบ้านโป่งถึงทางจะโค้ง แต่ถ้ามีสถานี ยังไงรถไฟก็ต้องลดความเร็วเพื่อจอดอยู่แล้ว เรื่องทางโค้งไม่ใช่ เหตุผล แต่ที่มีไม่ได้ก็ด้วยเหตุผลอย่างอื่นมากกว่า ส่วนเรื่องระยะห่างของมอเตอร์เวย์ระหว่างบ้านโป่งกับชลบุรีดูเหมือนใกล้เคียงกัน แต่มีความหมายต่างกัน ที่ชลบุรีเป็น10กม.ที่มีถนนเชื่อมต่อสะดวกเพราะเจตนาให้คนชลบุรีใช้ แต่ที่บ้านโป่ง ถนนเชื่อมต่อเล็กและซิกแซ็ก ตรงลูกแกถนนเข้ากรับใหญ่ถูกตึกบีบเป็นเลนเดียวอย่างที่ยากจะขยายได้ นี่ถ้าตลาดบ้านโป่งเป็นเมืองกาญจน์ จะมีถนนตัดใหม่อย่างดีเชื่อมตรงเข้าสู่ตัวเมืองอย่างแน่นอน
สภาพภูมิศาสตร์ของบ้านโป่ง เป็นจุดใจกลางของตัว Y การจะblock ต้องปรับแนวการจราจรให้อยู่ในรูป delta และเส้นทางที่ใช้จะต้องเป็นแบบปิด พยายามไม่ให้เมืองเข้าถึงได้ ก็จะสามารถโดดเดี่ยวเมืองศูนย์กลาง ให้กลายเป็นเมืองตาบอดที่ถูกปิดล้อมได้ ประกอบกับผู้ประกอบการทางภาคใต้บังเอิญอย่างน่าแปลกใจที่ขอให้ทำรถไฟรางคู่จากภาคใต้ก่อน ว฿่งจะช่วยลดแรงดึงดูดการลงทุนของบ้านโป่งที่อาจพุ่งทะยานขึ้นได้นานนับสิบปี พอจะประวิงเวลาให้พุน้ำร้อนผงาดขึ้นมาได้โดยอาศัยการทุ่มสุดตัวจากภาครัฐทุกๆองค์กร

KBR
* NP
* *
* *
* *
BP ============ >
*
*
*
*
RBR


KBR มอเตอร์เวย์
* * * * *
* * NP

BP *
*
* HST
*
RBR
นี่เป็นเรื่องที่คิดเล่นๆ แต่คิดว่าจะตรงกับสถานการณ์จริงนับจากนี้ไปนานนับสิบๆปี
โดย: thapa [18 ก.ย. 56 11:38] ( IP A:110.164.64.198 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   พยายามจะทำตัวY กับ delta ให้ดู แต่โปรแกรมมันไม่จัดให้
โดย: thapa [18 ก.ย. 56 11:39] ( IP A:110.164.64.198 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   ถ้าเป็นอย่างที่คุณท่าผาว่าจริงจะเป็นการทำร้ายชาวบ้านโป่งอย่างมหาศาล
โดย: 55 [18 ก.ย. 56 19:01] ( IP A:141.0.8.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   เป็นแบบนั้นจริงๆ ครับ อย่างที่บอก ผู้มีอำนาจไม่เคยสนใจพัฒนาเมืองนี้เลย ผมเคยทำเรื่องส่งจดหมายให้ขบวนรถจอดเพิ่มเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้โดยสาร ตอบหน้าตาเฉยว่าไม่มีคนขึ้น เคยไปหาสส.ก็ให้ผมล่ารายชื่อ(ทั้งๆที่เป็นหน้าที่ของตัวเอง) ผิดกับบ้านเมืองอื่นสถานีระดับหมู่บ้าน รถด่วนพิเศษกลับจอดได้ น่าอนาถจริงๆครับ เห็นด้วยกับคุณ thapa เลย บ้านโป่งเป็นเมืองที่ศักยภาพสูงมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่ต้องเน้นย้ำว่ามากๆๆๆๆ เพราะจะเห็นได้ว่าบ้านโป่งไม่เคยได้รับการพัฒนาจากภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรมเลย อย่างศรีราชา เค้าได้แหลมฉบังไป ชล พัทยา หัวหิน เป็นเมืองท่องเที่ยว เป็นต้น อย่างเรื่องรถไฟนี่ แปลกมากๆ สถิติการขนส่งสินค้ากล่องเรามากสุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศ เป็นรองแค่ หัวลำโพง บางซื่อ นครปฐม เท่านั้น!!!!! มากกว่าเชียงใหม่ หาดใหญ่ หัวหิน สุราษฎร์นะครับ ส่วนสถิติผู้โดยสารก็มีมากถ้าคิดเป็นต่อขบวน เคยได้ยินมาว่าสาเหตุที่ไม่ยอมให้รถไฟจอดเพราะถ้าจอด ลูกค้าชั้นดี พวกขึ้นรถนอน รถชั้นหนึ่ง นครปฐม ราชบุรี จะหายหมดครับ เพราะผู้โดยสารชั้นหนึ่งชั้นสองนี่ที่ไปขึ้นนครปฐม ราชบุรี คนบ้านโป่งเกือบครึ่งหลายๆ ขบวน คล้ายๆ กับการที่ไม่ยอมพัฒนาเมืองบ้านโป่งนั่นล่ะครับ เพราะถ้าใส่งบพัฒนาเมื่อไร เมืองรอบข้างๆ นี่หนาวๆกันบ้างล่ะครับ
โดย: roronoa [18 ก.ย. 56 19:45] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   เหลือแต่ภาคเอกชนที่เขาเห็นค่ามาผลักดันละมั้งครับ ผมเชื่อยนะครับว่าอะไรที่ฝืนธรรมชาติสักวันต้องล้ม สักวันพวกเขาที่หมางเมินต้องมาขอร้องบ้านโป่ง
โดย: 55 [18 ก.ย. 56 19:56] ( IP A:141.0.8.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   ใช่เลยครับ ภาคเอกชนนี่เข้ามากอบโกยกันมากมาย ถามว่ามีล่มมีแป้กบ้างมั้ย ก็มีบ้างแต่เป็นพวกที่ไม่ตั้งใจจริงวางแผนการตลาดพลาด ทำการบ้านมาไม่ดี แต่เมืองอื่นนี่มีเพียบเลย อย่าให้พูดถึงเลยดีกว่าครับ เดี๋ยวยาว 55555
โดย: roronoa [18 ก.ย. 56 22:31] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   https://www.facebook.com/media/set/?set=a.588039977922648.1073741833.501566293236684&type=1

ช่วยกันกด Like สถานีราชบุรีที่ชื่นชอบด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
โดย: Way [18 ก.ย. 56 22:59] ( IP A:49.230.180.180 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   ตัวเมืองเมืองเพชรบุรีก็เหมาะสมที่จะมีสถานีHST เพราะถึงแม้จะไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวหลักอย่างหัวหิน แต่ก็มีประชากรในเมืองถึง 24,000 คน
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=199273:2013-09-17-08-17-08&catid=128:-real-estate-&Itemid=478
โดย: HST [19 ก.ย. 56] ( IP A:49.48.199.60 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   ตัวเมืองบ้านโป่งพอๆกับเมืองเพชรเลยนะครับประชากรอะยังไม่นับจากทางกาญ ทางสุพรรณ และตำบลรอบข้างในบ้านโป่งอีกนะครับ ผมว่ารัฐบาลโคตรพลาดที่ไม่สร้างสถานีที่บ้านโป่ง
โดย: 55 [19 ก.ย. 56] ( IP A:141.0.9.164 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   ตามข่าวผมไม่ได้เข้าข้างบ้านตัวเองนะแต่ผมว่าราชบุรีเหมาะกว่าประชากรมากกว่ากินจังหวัดรอบข้างได้ดีกว่า ถ้าเพชรจะมีก็น่าเป็นสถานีย่อยลงมาส่วนเมืองกาญนอกจากไปพม่าแล้วผมมองไม่ออกจริงๆจะกเป็นศูนย์กลางโลจิสติกในประเทศอย่างไรถ้าไม่พึ่งบ้านโป่งหรืออำเภอในจังหวัดราชบุรี ใจคอจะทำสะพานข้ามจังหวัดไปลงมาเลย์เลยหรอ คงต้องให้คนราชบุรีระเบิดสะพานทิ้งละมั้งครับ
โดย: 55 [19 ก.ย. 56 1:07] ( IP A:141.0.9.164 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   ยังทันไหมแต่ดูจากกะทูุ้ท่ี3266คห.ที่1ที่ว่าอีกนานหลายชาติกว่าจะได้เห็นผมก็เลย
คิดว่าถ้าทำวันนี้ก็น่าจะทันคือเป็นไปได้ไหมถ้าเราปรึกษาและร่วมมือกับท่านสส.
ซึ่งท่านก็คงมีฐานเสียงอยู่ ช่วยกันล่ารายชื่อตามที่ท่านแนะนำ เรามาคิดกันว่าจะเริ่มต้นอย่างไร เริ่มจากจุดเล็กๆ พวกเราแต่ละคนก็มีเพ่ือนฝูงก็ให้
เพื่อนฝูงบอกต่อกันไปเรื่อยๆให้ช่วยกันไปลงชื่อให้ได้มากที่สุด สถานที่ที่ลงชื่อ
ถ้าทำสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านโป่งมาก สถานีบ้านโป่งไม่ต้องใหญ่โตเหมือน
ที่ราชบุรีหรอก ช่วยๆกัน
โดย: เด็กบ้านโป่งในกทม. [19 ก.ย. 56 7:06] ( IP A:124.120.228.26 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   เคยทำอยู่เหมือนกันครับ ไอเรื่องล่ารายชื่อเนี่ย แต่ช่วงนี้ปัญหาที่มีคนเอาเรื่องการล่ารายชื่อไปใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร จึงค่อนข้างยุ่งยาก ผมคิดว่าน่าจะลองเปลี่ยนวิธี เป็นการส่งจดหมายร้องเรียนไปให้สส. ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ส่งไปหลายๆฉบับ หลายๆคน ทำให้ทางผู้ใหญ่รับรู้แล้วลงมาดูหน่อยครับ
โดย: roronoa [19 ก.ย. 56 8:23] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   เป็นไปได้ยากมากครับ มันไม่ใช่มาจากความไม่เหมาะสมของปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ แล้วเราให้นักการเมืองช่วยดันยังอาจเป็นไปได้
เช่นการที่สส.ดันสร้างสนามบินในจังหวัดตัวเองทั้งที่ไม่เหมาะสม จนบางที่แทบจะเป็นสนามบินร้าง แต่กรณีนี้กลับเป็นตรงกันข้าม ปัญหาอยู่ที่มันเหมาะสมเกินไป โดยเฉพาะหนองปลาดุก ทั้ง รฟท. และคมนาคมในยุคเก่าระดับเล็งเป็นทั้งเมืองใหญ่และศูนย์ลอจิสติคส์ในที่เดียวกัน มันแรงจนเป็นการขวางนโยบายสร้างพุน้ำร้อนของรัฐบาลอย่างรุนแรง
เรื่องนี้มันเป็นนโยบายระดับชาติที่ผูกพันกับเงิน 2 ล้านล้าน การblock บ้านโป่ง โดยเฉพาะหนองปลาดุกจึงต้องเข้มข้นมาก
โดย: thapa [19 ก.ย. 56 9:44] ( IP A:110.164.64.198 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
   กระทู้นี้เขาต้องการให้คนบ้านโป่งเลือกรูปแบบสถานีราชบุรีนะครับ
ไม่ใช่เรียกร้องสิทธิ์การใช้ทางด่วนหรือhstที่เขาไม่ได้อยากให้เรา
เข้าไปเกี่ยวข้อง มันแค่ข้ามหัวเราไปเมืองกาญจน์กับราชรีแค่นั้น
โดย: มันเหยียบมาก [19 ก.ย. 56 10:20] ( IP A:49.230.160.253 X: )
ความคิดเห็นที่ 16
   แต่โครงการนี้อีกนานกว่าจะได้สร้างอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อาจมีการหักเหก็ได้ หวังว่าอย่างนั้น หักเหในทางที่ดีขึ้นนะ
โดย: 55 [19 ก.ย. 56 10:32] ( IP A:141.0.9.164 X: )
ความคิดเห็นที่ 17
   ใช่ครับ ทำนายว่าภายใน 10 ปีนี้ยังไม่ได้นั่งแน่นอน กว่าจะออกแบบรายละเอียดเสร็จ การเมืองเปลี่ยนขั้วก็พิจารณาใหม่ เพราะ HST ไม่สามารถใช้ทางเดิมได้ครับ ไม่เหมาะสม อีกอย่างเรื่องสร้างเมืองใหม่เป็นไปได้ยากมากครับ เพราะ สถานี HST ก็เหมือนสนามบินนั่นล่ะ ดูสิครับ รอบๆสนามบินมีอะไรบ้าง เพราะรถ HST จะรองรับผู้โดยสารทางไกล ราคาแพง ผู้โดยสารจะน้อย สู้รถไฟธรรมดาๆ ที่มีนักท่องเที่ยว ผู้โดยสารชานเมืองมากกว่าไม่ได้
โดย: roronoa [19 ก.ย. 56 12:54] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 18
   เชิญเข้าร่วมประชุมกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบตามแนวเส้นทาง ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน
วันที่ 10 ก.ย. 2556 (จำนวนคนอ่าน 20 คน)

นายวสันต์ กิตติสาเรศ ผู้จัดการโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินงานโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน พร้อมทั้งดำเนินงานการประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน ขณะนี้ การดำเนินงานศึกษาอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่โครงการ ตลอดจนส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันจะเอื้อประโยชน์สูงสุดในการดำเนินงานโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน จึงได้กำหนดจัดการประชุมกลุ่มกับผู้ได้รับผลกระทบตามแนวเส้นทาง ครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารความก้าวหน้าของโครงการ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับรู้ข้อมูลการพัฒนาโครงการอย่างถูกต้อง สอดคล้องในทิศทางเดียวกันและนำความคิดเห็นที่ได้รับไปพิจารณาประกอบการศึกษาโครงการให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 67 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548 ซึ่งกำหนดการประชุมกลุ่มกับผู้ที่ได้รับผลกระทบตามแนวเส้นทาง ครั้งที่ 2 ดังนี้
1.วันที่ 18 กันยายน 2556 เวลา 08.30-11.00 น. ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี
2.วันที่ 18 กันยายน 2556 เวลา 13.30-16.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
3.วันที่ 19 กันยายน 2556 เวลา 08.30-11.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอพุทธมณฑล (ชั้น 2) จังหวัดนครปฐม
4.วันที่ 19 กันยายน 2556 เวลา 13.30-16.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม
5.วันที่ 20 กันยายน 2556 เวลา 08.30-11.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี
6.วันที่ 20 กันยายน 2556 เวลา 13.30-16.00 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี
ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมฯ ตามวันและเวลาและสถานที่ดังกล่าวข้างต้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือแจ้งเข้าร่วมประชุมได้ที่ฝ่ายประสานงานฯ หมายเลขโทรศัพท์ 02-5099097 ต่อ 116 ,112และ 113 หรือ 08-2794-9772,08-9447-6739 และ 08-4145-5988/ชุติมา แจ้งดอนไพร ข่าว

เสียดายครับ ไม่มีเวลาเข้าไป ติดงาน
โดย: roronoa [19 ก.ย. 56 13:11] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 19
   ผมขอคิดแตกต่างไปนะครับเกี่ยวกับความเป็นศูนย์กลาง บางเรื่องผมเกิดไม่ทันแต่พอจะมีความรู้อยู่บ้างว่า ตอนที่ยังไม่มีโครงการeastern seaboard การส่งสินค้าไปต่างประเทศจะใช้ท่าเรือติดแม่น้ำอย่างคลองเตย เพราะฉนั้นการลงทุนในต่างจังหวัด จึงเน้นจังหวัดที่เข้าคลองเตยได้สะดวก ซึ่งก็ควรจะอยู่ในแนวด้านใต้ของกรุงเทพ ซึ่งก็มีให้เลือกไม่มากคือ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี แม่กลอง หรือเกือบหลุดแนวคือนนทบุรี ทั้งหมดนี้มีจังหวัดที่ติดชายแดนอยู่จังหวัดเดียวคือราชบุรี และมีอำเภอที่ใกล้กรุงเทพที่สุดคือบ้านโป่ง ในสมัยนั้นถ้าลงทุนนครปฐมที่ติดกทม.ก็เป็นเขต1 แต่ขยับออกมาอีกร้อยเมตร ก็เป็นบ้านโป่งเขต3เพราะเป็นจังหวัดติดชายแดน ก็เลยเฮมาบ้านโป่งกัน ต่อมามีeastern seaboard เกิดท่าเรือติดทะเลหลายแห่งเช่นมาบตาพุด แหลมฉบัง ซึ่งขนส่งสินค้าได้มากกว่า การลงทุนก็เฮไปภาคตะวันออก แถมบ้านโป่งโดนปรับไปอยู่เขต2เหมือนชลบุรี ระยองอีก งานนี้ก็ดับซิครับ ร้อละ90 ของการลงทุนใหม่ไปอยู่ที่โน่นหมด ทางภาคนี้ก็เหลือแต่อุตสาหกรรมเล็กถึงกลาง ส่วนอุตสาหกรรมใหญ่ที่มาลงทุนใหม่ ก็เป็นลักษณะขยายกิจการซะมากกว่า โดยอาศัยฐานเดิมจากสมัยยังรุ่งเรือง บ้านโป่งก็เลยยังคงรักษาความเจริญมาได้เรื่อยๆ ผมคิดว่าคงไม่มีใครสงสัยในเรื่องความเจริญหรอกครับ แต่ไอ้เรื่องศูนย์กลางอะไรนั่น ผมว่าโลกมันเปลี่ยนไปจนพ้นยุคนั้นมานานแสนนานแล้วละครับ
โดย: banpong in dream [19 ก.ย. 56 20:51] ( IP A:49.48.199.60 X: )
ความคิดเห็นที่ 20
   ก็จริงนะครับ แต่อย่างที่คุณพุดมานั้นล่ะครับ บ้านโป่งยังรักษาความเจริญ และมีรากฐานทางอุตสาหกรรมที่แข็งแรง รวมทั้งคน คนบ้านโป่งที่เป็นวิศวกร แพทย์ มีมากมาย(แต่หาสถิติได้ยาก พวกนี้เรียนประถมก็ไปเรียนนครปฐม กรุงเทพ กันเสียมาก) อย่าลืมสิครับว่าตอนนี้ท่าเรือทางทวายก็กำลังขึ้นแล้ว เพื่อนผมเป็นวิศวกรคุมไซด์งานนี้ส่วนหนึ่งด้วย แหลมฉบังการลงทุนก็แน่นแล้ว อยุธยาก็เจอน้ำท่วมกำลังย้ายไปปราจีนกันครับ เพราะฉะนั้นทิศทางการลงทุนก็เริ่มเปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งบ้านโป่งก็มีศักยภาพที่พร้อม เนื่องจากเป็นเมืองศูนย์กลางทั้งทางรถยนต์รถไฟ ซึ่งเมืองที่เจริญๆ ก็มีลักษณะเช่นนี้ อย่างหาดใหญ่ แก่งคอย ทุ่งสง บัวใหญ่ กำแพงแสน เมืองเหล่านี้เจริญไม่น้อยหน้ากว่าตัวจังหวัดเลย เผลอๆเจริญกว่าเมืองที่เป็นจังหวัดด้วยซ้ำซึ่งเมืองที่ผมกล่าวมา แล้วทุกเมืองล้วนเป็นเมืองชุมทางเป็นศูนย์กลางครับ คือหากคุณตั้งอุตสาหกรรมที่เมืองเหล่านี้ การกระจายสินค้าจะทำได้โดยสะดวก กบินทร์บุรี แก่งคอย อยุธยา ก้ไม่ได้ใกล้ อีสเทริ์นซีบอร์ดเท่าไร ยังมีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เลยครับ แต่ที่เราๆ ท่านๆ ในที่นี้บ่นกันจะเป็นเรื่องที่เมืองบ้านโป่งจะไม่ได้รับความสำคัญในการพัฒนาจากภาครัฐเหมือนเมืองอื่นๆ ทั้งๆที่พื้นฐาน คน อุตสาหกรรม อุตสาหกรรมที่เกิดจากคนในท้องถิ่น การขนส่งเนื่องจากเป็นเมืองชุมทาง มีท่อแก็สผ่าน กำลังมีโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ขึ้น ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าเสียดายครับ
โดย: roronoa [19 ก.ย. 56 22:43] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 21
   ผมลองยกตัวอย่างแม่สอดก็ได้ ภาครัฐอุดหนุนเต็มที่ ดุแต่ละโครงการสิครับ จะประกาศตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทางรถไฟ ขยายสนามบิน ยกเทศบาลเป็นเทศบาลนคร ทั้งๆที่ประชากรต่ำกว่าเกณฑ์ตั้ง 20000 (ปกติต้องมี 5 หมื่น พยายามขยายเขตพื้นที่ก็แล้ว ก็ได้แค่ 3 หมื่นกว่าๆ) รายได้นี่ยิ่งนี่อนาถครับ ได้แค่ประมาณ 80 ล้าน น้อยกว่าเทศบาลท่าผาอีก แต่กลับได้รับเงินอุดหนุนถึง 300 ล้าน
ปากช่องก็เหมือนกัน อย่างไปสร้างสถานี HST สร้างเมืองใหม่ผมว่ายากครับ ผู้โดยสารท้องถิ่นคงสู้ราคา HST ไม่ไหว นักท่องเที่ยวหลักๆก็มีเขาใหญ่ ซึ่งก็คิดว่าคงไปรถส่วนตัว รถโดยสารดีกว่าต้องมาต่อรถหลายทอดกับรถไฟความเร็วสูง ประหยัดตังค์กว่าเยอะแถมเวลาคงไม่หนีกัน อีกอย่างเดิมคนปากช่องก้ใช้รถไฟน้อยมาก ขนาดบังคับให้จอดทุกขบวน แต่ที่จอดน่ะเกินครึ่ง ไม่มีแม้แต่ผู้โดยสารซักคนก็มีครับ
โดย: roronoa [19 ก.ย. 56 22:50] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 22
   คุณวิเคราะห์ได้ครอบคลุมดีมากครับ ผมเห็นด้วย บ้านโป่งเป็นเมืองที่พอพูดคำว่า"บ้านโป่ง"ในทางภูมิเศรษฐศาสตร์แล้ว คนจะนึกถึงว่าเป็นเมืองอุตสาหกรรมของจังหวัดราชบุรี จะโฟกัสไปในภาคเอกชนเป็นหลัก จากที่คุณบอกมา อาจมองได้ว่า การถดถอยของบ้านโป่งยุคหนึ่งเป็นเพราะนโยบายของรัฐโดยเฉพาะBOI ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของการลงทุนในบ้านโป่ง มากกว่าปัจจัยของบ้านโป่งเอง ทั้งๆที่บ้านโป่งมีปัจจัยเชิงบวกมาก แต่ปัจจัยเชิงลบจากนโยบายของรัฐมีผลกระทบรุนแรงกว่ามาก จนทำให้เกิดการถดถอย แต่การที่ฟื้นตัวได้เร็วในความคิดผมมองว่า บ้านโป่งเหมือนสปริงคุณภาพดีที่แข็งแกร่ง การจะกดต้องใช้แรงมากระดับนโยบายรัฐ แต่แรงกดมากก็ทำให้แรงต้านมาก พอสปริงคลายการสะท้อนกลับก็จะแรงและเร็ว ผมคิดว่านี่คือศักยภาพแท้จริงของบ้านโป่งที่อย่างไรก็เป็นของจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่สำหรับเรื่องความเป็นศูนย์กลางภูมิภาคนั้น ผมมีความคิดที่อาจไม่เป็นหลักการนักว่า ในอดีตถนนที่ใช้โยงระหว่างเมืองต่างๆอาจมีน้อย จำเป็นต้องใช้เส้นทางเดียวกันในเส้นทางหลัก แล้วค่อยแยกกันในทางรอง แต่ปัจจุบันแต่ละเมืองมีเส้นทางมาตรฐานตัดตรงถึงกันทั่วไปหมดโดยไม่ต้องใช้เส้นทางที่บังคับให้ใช้ร่วมกัน ต้องผ่านเมืองๆหนึ่งร่วมกันจนทำให้เมืองๆนั้นเกิดภาพของความเป็นศูนย์กลาง ซึ่งปัจจุบันอาจเป็นแบบนั้นได้น้อยลง แต่ปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นไปทั่วพร้อมกับเศรษฐกิจระดับประเทศที่โตไปพร้อมๆกัน ทำให้เมืองที่เคยเป็นศูนย์กลางยังจอแจอยู่โดยที่ไม่ทราบว่าสภาพความเป็นศูนย์กลางเช่นนั้น มันไม่มีอยู่แล้ว เหลือแต่ชุมทางของการจราจรที่เป็นแค่ทางผ่านเท่านั้น
โดย: banpong in eyes [20 ก.ย. 56] ( IP A:49.48.199.60 X: )
ความคิดเห็นที่ 23
   ดูแล้วมันหนักเกินไปนะครับ พันทาวน์เราแค่ไว้คุยกันเพลินๆนะครับ
โดย: มันหนักมาก [20 ก.ย. 56] ( IP A:49.230.163.213 X: )
ความคิดเห็นที่ 24
   ตอบคุณ banpong in eyes น่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ เพราะการตัดถนนปัจจุบันจะเน้นตัดตรงๆ และเลี่ยงการเข้าเมืองอย่างมอเตอร์เวย์ ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดว่ายิ่งตัดเข้าเมืองหรือเข้าพื้นที่บ้านตัวเองเท่าไรมากยิ่งดี ซึ่งความจริงไม่ใช่ ถนนที่ช่วงที่ผ่านตัวเมืองใหญ่ๆตอนนี้ก็จะเป็นถนนวงแหวนหมดเท่าที่ผมนึกออกก็มี อุบล โคราช ราชบุรี สุพรรณ ซึ่งช่วยระบายการจราจร และทำให้รถไม่ต้องเข้ามาติดในช่วงผ่านเมือง ของบ้านโป่งก็มีเป็นครึ่งวงกลม ซึ่งต่างจากทางเลี่ยงเมืองหลายๆอำเภอที่เป็นการตัดถนนให้ตรงเฉยๆ แต่บ้านโป่งทำอ้อมเมืองเป็นลักษณะวงแหวน ตอนนี้ก็ยังหนาแน่นอยู่แต่มอเตอร์เวย์มาคงช่วยได้เยอะ ตอนนี้สะพานข้ามทางรถไฟก็มาเพิ่มแล้ว เสียดายว่าน่าจะทำยาวข้าม 4 แยกไปเลย เพราะระยะไม่ได้ห่างกันมากเท่าไร

ตอบคุณ มันหนักมาก ยุคนี้เป็นยุคแห่งการสื่อสารไร้สายนะครับ ทั่วโลกยอมรับแล้วว่าการสื่อสารออนไลน์ได้เข้ามามีอิทธิพลและมีผลต่อการกำหนดทิศทางในกิิจกรรมต่างๆ ไม่เช่นนั้นทำไมรัฐมนตรี สส. ต้องมาหัดเล่นเฟสบุ้คล่ะครับ คนที่เด่นๆตอนนี้อย่างท่านชัชชาติ รมว.คมนาคม เป็นรมว.ที่มีผลงานดีและกำลังที่เป็นชื่นชอบอย่างมากท่านก็ใช้สื่ออนไลน์นี่ล่ะครับ ในการติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ หรือหาข้อมูลว่าควรจะไปแก้ปัญหาอะไรที่จุดไหน ท่านจึงลงไปแก้ปัญหาได้ถูกจุดถึงหน้างานจริง กระแสประท้วงรุนแรงถึงขั้นรัฐบาลล่มสลายที่อียิปต์ก็เริ่มต้นจากข้อความสนทนาทางเฟสบุ้คเองนี่ล่ะครับ อย่าได้ปรามาสหรือดูถูกสื่อออนไลน์ ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มจากจุดเล็กๆน้อยๆ ดั่งทฤษฎีน้ำผึ่งหยดเดียวนั่นล่ะครับ โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว
โดย: roronoa [20 ก.ย. 56 8:36] ( IP A:180.183.163.111 X: )
ความคิดเห็นที่ 25
   ผมสังเกตเห็นที่คุณroronoaบอกคือที่ท่าบ้านโป่ง พอรถป.1จอดคนก็ลงไปเกือบครึ่ง คืนก่อนนั่งกลับจากเมืองกาญจน์คนก็ลงแต่คราวนี้น่าจะเกินครึ่งอีก ผมวิคราะห์ไม่ถูกว่านี้แสดงถึงข้อดีหรือข้อด้อยของบ้านโป่งกันแน่
แต่ที่แน่ๆวันนี้มีคนที่เมืองกาญจน์บ่นเรื่องต้องย้อนไปขึ้นรถไฟที่นครปฐมเพื่อลงใต้
โดย: thapacity [20 ก.ย. 56 13:10] ( IP A:110.164.64.198 X: )
ความคิดเห็นที่ 26
   ช่วงแรกหมายถึงขามาจากกรุงเทพน่ะครับ
โดย: thapa [20 ก.ย. 56 13:12] ( IP A:110.164.64.198 X: )
ความคิดเห็นที่ 27
   ที่จริงบ้านโป่งรถไฟน่าจะจอดทุกขบวน และผมคิดว่าสาถนีรถไฟความเร็วสูงอนาคตอาจเปลี่ยนมาสร้างเพิ่มที่บ้านโป่งก็ได้ จะบลอกไปทำไมกัน ฝืนธรรมชาติ
โดย: 55 [20 ก.ย. 56 17:23] ( IP A:141.0.9.164 X: )
ความคิดเห็นที่ 28
   ใช่ครับ คุณ thapa สังเกตเหมือนผมเลย ผมใช้บริการรถป.1 อยู่บ่อยครั้ง เป็นอย่างที่ว่านั้นจริงๆ ครับ บางครั้งคนลงไปแล้วครึ่งรถกลับมีคนขึ้นมาจนมีคนเท่าเดิมอีก เรียกได้ว่ารถทัวสายนี้เก็บได้ทั้งคนที่จะลงบ้านโป่งและคนที่จะขึ้นไปจากเมืองกาญเลย แม้กระทั่งรถตู้เขียนป้ายเมืองกาญแท้ๆ แต่คนลงบ้านโป่งหมดรถเหลือไปเมืองกาญแค่คนสองคนก็มีอยู่บ่อยครั้ง
เรื่องคนบ่นมีแน่นอนครับ และรถทุกขบวนควรจะจอดอย่างที่คุณ 55 บอกจริงๆ การย้อนไปนครปฐมเป็นการเสียเวลามาก แม้แต่คนแถวสระกระเทียม หนองดินแดงยังมาขึ้นบ้านโป่งเลยครับ และคนที่มาเป็นคณะทัวร์เอารถใหญ่เข้าไปลำบาก แต่บ้านโป่งจะมีลานกว้างๆ ไว้รองรับเลย บ่อยครั้งที่ทหาร บริษัทเหมาทัวร์มาจะให้ขบวนที่ไม่จอดบ้านโป่งจอดเป็นกรณีพิเศษอยู่บ่อยครั้ง หลายครั้งที่ผมเห็นผู้โดยสารลงจากขบวนรถไฟที่ในตารางไม่จอดแต่วันนั้นจอดรอรถสวนหรือชลอจึงมีผู้โดยสารโดดลงมมาก็มี ซึ่งผมไม่เข้าใจว่าขนาดนี้ทำไมการรถไฟยังไม่ยอมอีก เคยมีการคุยเป็นการภายในว่า หากจอดบ้านโป่งจะตัดหน้าทั้งผู้โดยสารและสินค้าจากนครปฐมออกไปทำให้ยอดน้อยลง ซึ่งผมว่าเป็นการสร้างความลำบากให้ผู้โดยสารโดยใช่เหตุ
โดย: roronoa [20 ก.ย. 56 19:00] ( IP A:180.183.160.24 X: )
ความคิดเห็นที่ 29
   เมื่อ20ปีที่แล้วผมเห็นมีพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารให้ผู้โดยสารรถไฟที่สถานีบ้านโป่งเยอะมากถึงจะมีการเรียกเก็บเงินค่าเช่าที่ค่อนข้างแพงในสมัยนั้นก็ตามแต่ด้วยการบริการที่แย่ลงผู้โดยสารส่วนใหญ่เลือกใช้การโดยสารทางอื่นสมัยนั้นรถป2เริ่มให้บริการมากขึ้นและยังมีรถตู้ท่าซอยตลาดโต้รุ่งเริ่มให้บริการ ผู้โดยสารรถไฟน้อยลงพ่อค้าแม้ค้าอยู่ไม่ได้สถานนี้รถไฟบ้านโป่งไม่มีการพัฒนาการเดินรถไฟไม่ตรงเวลาอยากให้ทุกคนเห็นสถานีรถไฟบ้านโป่งตอนปี2528จังแล้วจะรู้ว่าสถานีรถไฟแห่งนี้ใหญ่และดีมีคนใช้บริการขนาดไหนดูตอนนี้สิไม่อยากจะพูดอย่าไปเทียบกับนครปฐมนะเขาพัฒนาไปมากกว่าเรากี่เท่าตัวแล้วอย่าอ้างว่าเป็นตัวจังหวัดนะ ทุกวันนี้ให้ผู้ที่กั้นทางข้ามรถไฟทำหน้าที่ให้ดีกว่านี้ก็พอ"รถไฟยังไม่ออกจากหัวลำโพงเลยกั้นแล้ว"
โดย: อยู่มาตั้งแต่เกิด [20 ก.ย. 56 19:34] ( IP A:49.48.195.5 X: )
ความคิดเห็นที่ 30
   เรื่องรถไฟไม่ตรงเวลาจะมาโทษสถานีไม่ได้นะครับ มันมีปัจจัยอื่นมากมายหลายปัจจัย เรื่องเก็บตังค์ทราบมาว่าระยังหลัง สถานีบ้านโป่งไม่ได้ไปเก็บเลยโดยเฉพาะกับผู้ใหญ่รายย่อย ถามนายสถานีบอกว่าสงสารแม่ค้าน่ะครับ ไปเก็บก็ยุ่งยากค่าน้ำมันให้ลูกน้องไปยังไม่คุ้มเลย เอาจริงๆ พวกที่ขายของหน้า TOT หน้าดุสิต ขายน้ำหน้ารัตนฯ พวกนี้ต้องโดนหมดครับ ถ้านายสถานีเขาจะเอาจริงๆ หรือทำเรื่องให้ไปให้ส่วนกลางรู้ สถานีบ้านโป่งนี่ใจดีสุดๆแล้วครับ แล้วที่ว่าอย่าไปเทียบกับนครปฐม นครปฐมนี่ตัวดีเลยครับ การเมืองแรงมาก นายสถานีอยู่กันได้ไม่เกิน 2 ปี ต้องเกษียณ ลาออก หรือขอย้ายไปที่อื่น ตลาดนี่เข้าไปเก็บทุกวัน พวกแม่ค้าขายของนี่โดนหมด จอดมอเตอร์ไซด์ก็โดนแล้ว แถมเงินไม่ได้เข้ารถไฟนะครับ เข้าใครไม่รู้ ไอห้องแถมริมทางหน้าศิลปากรได้อย่างไรไม่รู้ ทั้งๆที่พื้นที่นั้นต้องเตรียมไว้สร้างทางคู่ แล้วดูอย่างหลังคาคลุมชานชลาที่ 2 สิครับ ทำไมไม่สร้างตั้งแต่ทำทางคู่เมื่อหลายปีที่แล้ว พอมาทำก็ใช้เวลาสร้างเกือบครึ่งปี สร้างเสร็จก็ทำได้เล็กกว่าป้ายรถเมล์ไม่สมกับเป็นสถานีจังหวัดใหญ่เลย นี่หรือครับที่ว่าพัฒนา และขอโทษนะครับ ที่คุณเห็นสถานีบ้านโป่งทาสีใหม่ ตัดแต่งต้นไม้ ทำห้องน้ำใหม่ ไวไฟฟรี นายสถานี พนักงานควักกระเป๋ากันเองนะครับ ท่านบอกว่ารองบแล้วมันช้า เรื่องกั้นถนนก็เหมือนกันครับ สถานีบ้านโป่งจะกั้นนาน เนื่องจากสัญญาณกั้นถนนจะสัมพันธ์กับสัญญาณไฟ ถ้ากั้นช้ารถจะต้องเบรคหัวทิ่มหัวต่ำรอสัญญาณกันอยู่นอกสถานี เป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร นครปฐมนี่ผมเบื่อมาก เครื่องกั้นทางลงช้า รถไฟต้องล่าช้าไปหลายนาที แถมสถานีก็ให้สัญญาณปล่อยรถช้า เพราะรอพวกมาขายของบนตู้รถไฟ ทีแบบนี้ไม่โดนว่า แต่อย่างสถานีบ้านโป่งปล่อยรถช้า เนื่องจากผู้โดยสารเยอะหรือสินค้าเยอะกลับโดนนายใหญ่โทรมาว่า ขอรถจอดเพิ่มก็ไม่ได้ เห็นแล้วเหนื่อยใจแทนครับ
โดย: roronoa [20 ก.ย. 56 22:43] ( IP A:180.183.160.24 X: )
ความคิดเห็นที่ 31
   -ผมเดาว่าคุณคห.9 น่าจะได้แนวคิดมาจากตรงนี้นะครับ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1379650199

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1379583865
ก็โอเคนะครับ เมืองศูนย์ราชการภาคตะวันตกยกให้ราชบุรี ศูนย์กลางเศรษฐกิจนี่ต้องเป็นของกาญจนบุรี ส่วนศูนย์กลางท่องเที่ยวนี่ไม่ต้องถาม ต้องเพชรบุรีแน่แท้ ที่จริงแล้วภาคตะวันนี่ต้องนับถึงประจวบเลยนะครับ แต่ไม่ค่อยมีข่าวเลยมักนึกว่ามีแค่ถึงเพชรบุรี
-ส่วนเรื่องคนกั้นรถไฟยกให้ป้อมตรงหน้าวัดคริสต์เลย สงสัยต้องหาบ้านเช่าแถวนั้นไว้นอนรอตอนติดรถไฟ เคยมีคนตะโกนถามว่า"เฮ้ย รถไฟมึงออกจากนครปฐมยังวะ"จริงๆสงสัยเพิ่งจะออกจากหัวลำโพงอย่างคุณคห.29บอกมา ช่างเป็นป้อมที่รอบมากๆขอบอก
-สุดท้ายนี้ขอให้บ้านโป่งคลาดแคล้วเคราะห์ภัย รัฐบาลไหนก็เอ็นดู สาธุ
โดย: บ้านโป่งมีจริง [20 ก.ย. 56 23:00] ( IP A:223.206.33.12 X: )
ความคิดเห็นที่ 32
   กระทู้นี้มาไกลกว่าที่คิด เกือบเท่ากระทู้ที่3150แล้ว 555
โดย: มันยาวมาก [20 ก.ย. 56 23:59] ( IP A:223.206.33.12 X: )
ความคิดเห็นที่ 33
   ผมไม่โกรธคุณหรอนะที่มาพูดหรือชี้แจงแบบนี้เพราะคุณเก่งมากรู้ทุกเรื่องผมเกิดบ้านโป่งโตบ้านโป่งทำงานบ้านโป่งมา40กว่าปียังรู้ไม่เท่าคุณเลยผมก็ติดตามโพสคุณนะเอาแค่การเดินทางคุณก็สุดยอดแล้วที่ยังไม่ได้ยินคือลงเรือข้ามฟากแม่น้ำแม่กลองเนี่ย จักรยาน รถตู้ รถประจำทาง รถไฟ รู้ไปหมดแถมไม่รู้แค่บ้านโป่งรู้ถึงต่างประเทศอีก ขนาดผมเป็นเจ้าพนักงานระดับสูงผมยังไม่รู้เท่าคุณเลย ผมบริหารบ้านเมืองมานานหล่ะจะขอเชิญมาให้ความรู้กับผมหน่อย เออว่าแต่คุณรู้จริงหรือป่าวเพราะที่ผมรู้มาไม่ใช่อย่างที่คุณรู้นะ
โดย: อยู่มาตั้งแต่เกิด [21 ก.ย. 56] ( IP A:49.48.195.5 X: )
ความคิดเห็นที่ 34
   รู้ให้จริงนะแล้วค่อยมาบอกชาวบ้านไม่ใช่เห็นผ่านๆแล้วมาเข้าใจเอาเองไปเรียนรู้ระบบระเบียบขั้นตอนการทำงานของหน่วยงานนั้นมาให้ดีก่อนแล้วค่อยพูดคุณไปถามเขาตอนไหนว่าร้านค้าเขาไม่เสียค่าเช่าแล้วยังมาบอกให้ทำเรื่องมารู้ไว้อีกอย่างนะร้านค้าเขาก็อยากให้ทำเรื่องเขาจะได้เช่าอย่างถูกต้องขายอย่างสบายใจเงินเข้ารัฐไม่ใช่เข้ากระเป๋า ใครเขาจะไปบอกคุณว่าเก็บก็ไหนคุณบอกว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เลวไม่ใช่หรอนี่กลับมาบอกว่าดีอีกหล่ะเอาให้แน่ตกลงข้าราชการในสายตาคุณดีหรือไม่ดี
โดย: อยู่มาตั้งแต่เกิด [21 ก.ย. 56] ( IP A:49.48.195.5 X: )
ความคิดเห็นที่ 35
   กระทู้นี้แตกประเด็นห่างจากคห1พอสมควร สรุปแล้วมีใครโวตรูปยังเนี่ย
โดย: มันยาวมากตัวจริง [21 ก.ย. 56] ( IP A:49.231.102.169 X: )
ความคิดเห็นที่ 36
   กระทู้ มาไกลจริงๆ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ชุมชน/เมืองมีการพัฒนา เชื่อว่าทุกคนอยากให้บ้านโป่งเจริญก้าวหน้าครับ ตามความเห็นของผมนะ การมองบางอย่างดีเกินไป บางทีเราอาจจะตามเมืองอื่นๆ ไม่ทันครับ ต้องมองอย่างเป็นจริง มองจุดแข็งจุดอ่อน แล้วช่วยกันคิด/นำเสนอให้ผู้ใหญ่ ที่มีอำนาจร่วมกันผลักดันพัฒนาต่อไป
โดย: Way (เครียดไปป่ะ 555) [21 ก.ย. 56 1:11] ( IP A:49.231.98.209 X: )
ความคิดเห็นที่ 37
   อย่าซีเรียสไปครับ เป็นความสนุกของผมอย่างหนึ่งที่มานั่งสู้กันด้วยเหตุผลหรือความจริง เรื่องไหนผมมีข้อมูลมีความรู้ผมก็เต็มที่หากท่านพูดมาแล้วมันไม่ใช่ แต่หากเป็นเรื่องจริงผมก็น้อมรับแล้วเก็บเป็นความรู้ต่อไป มีหลายเรื่องที่ผมยังไม่รู้ครับ บางทีก็ตามข่าวไม่ทัน แล้วรู้สึกว่าช่วงนี้กระแสถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง หลายๆท่านช่วยนำเสนอแง่มุมข่าวสารมากมาย เป็นเรื่องที่ดีจริงๆครับ ผมก็แค่เด็กยากจนคนหนึ่ง ที่พ่อแม่แยกทางกัน ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด และผมก็ได้รับโอกาสดีๆจากทางผู้ใหญ่เสมอครับ ด้วยเหตุผลนี้ผมจึงเลือกคบกับเพื่อนผู้ใหญ่อันที่จริงก็แก่กว่ารุ่นราวคราวพ่อแม่คราวแม่มากกว่าครับ เพราะท่านๆเหล่านี้มีประสบการณ์มีเรื่องราวที่ผมไม่รู้มาถ่ายทอดให้ผมฟังเสมอ ทำให้ผมได้เรียนรู้ต่างจากเด็กๆทั่วไป ถ้าไม่ไปสุงสิงกับพวกผู้ใหญ่ผมก็มาท่องโลกอินเตอร์เน็ตหาความรู้เพิ่มเติม และยิ่งผมได้ค้นลึกเกี่ยวกับคำว่าบ้านโป่งเท่าไร ผมรู้สึกเป็นเมืองที่เจ๋งมันสุดยอดมากๆ ผมไม่เคยรู้สึกว่าเมืองไหนน่าอยู่เท่านี้น่าก่อน ผมค่อนข้างเป็นคนที่เดินทางบ่อย ระหว่างที่ผมพิมข้อความนี้ผมอยู่มหาชัย ซึ่งผมเพิ่งกลับมาจากไซด์งานที่ชลบุรี และอีกไม่กี่วันหัวหน้าก็วางตัวให้ลงหาดใหญ่ และตอนนี้ต้องเตรียมฝึกฝีมือเพื่อเตรียมตัวไปไซด์งานที่อินเดียครับ ไม่ต้องแปลกใจทำไมผมถึงรู้เรื่องระบบการขนส่ง เพราะผมมักจะเปลี่ยนวิธีการเดินทางเสมอเพื่อเปรียบเทียบ หรือเปลี่ยนบรรยากาศให้ไม่น่าเบื่อเกินไป จริงๆจะว่าไปเรือข้ามฟากผมก็ชอบนะครับ อยู่กรุงเทพกับมหาชัยได้ใช้บ่อยๆ เห็นตรงศาลเจ้าแม่มีเรืออยู่ลำหนึ่งให้บริการว่าจะลองอยู่เหมือนกัน อ่อส่วนเรื่องรถไฟนี่ที่ถ้าผมดูพูดแรงไปก็ขออภัยครับ ผมคลุกคลีกับสถานีนี้มานาน สถานีนี้ให้งานผม ผมไปช่วยงานสถานีและได้ค่าขนมเล็กๆน้อยๆเสมอ และรถไฟนี่ล่ะก็ช่วยให้ผมเข้าไปเรียนกรุงเทพได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ค่าเดินทาง และเห็นการทำงานของนายสถานีนั้นมาหลายท่าน ซึ่งทุกท่านพยายามทำเต็มที่เพื่อพัฒนาสถานีรถไฟบ้านโป่งโดยที่แทบไม่ได้รับงบประมาณจากส่วนกลางเลย หลายครั้งต้องควักกระเป๋ากันเอง แต่คนภายนอกกลับบอกว่าไม่พัฒนา เป็นเรื่องที่น่าน้อยใจแทนครับ เรื่องสถานีนครปฐมตอนแรกผมก็นึกว่าเขาพูดกันเล่น ก็นายสถานีบ้านโป่งนี่ล่ะครับไปอยู่ได้ปีเดียวก็ขอเออรี่เลย ตอนผมไปทักทายท่านได้แต่ส่ายหน้าและพูดว่าไม่ไหว อย่างกรณีห้องแถวไนท์บาร์ซ่า พขร.เขาส่งร้องเรียนไปให้ส่วนกลางตั้งหลายครั้ง แต่ก้เงียบ เรื่องกรณีที่ดินที่เช่ารถไฟนั้น เนื่องจากเมืองบ้านโป่งถูกขนาบด้วยรถไฟถึง 3 สาย เลยมีที่ดินของรถไฟเยอะ ตามระเบียบของรถไฟผู้เช่าจะต้องมาติดต่อที่สถานีและทางสถานีจะส่งเรื่องไปให้ที่การรถไฟฯพิจารณาซึ่งมักจะเกิดปัญหาตรงนี้ นายสถานีลูกแกท่านเล่าให้ฟังว่าท่านเก็บสัญญาไว้เป็น 100 ฉบับ บางเรื่องส่งไป 3 ปีก็เงียบ ซึ่งก็แก้ปัญหากันโดยเก็บค่าเช่าไปก่อน ไม่ต้องรอสัญญา เพราะมาโดนเก็บย้อนหลังจะลำบาก อย่างชุมชนโรงธูป ห้องแถวริมทางตรงวงเวียนช้าง เจ้าของห้องแถวนี้เค้าทำสัญญาถูกต้องเรียบร้อย เป็นสัญญาเก่าก็มาจ่ายเงินกันตรงเวลาทุกปี แต่มีบางที่ซึ่งตามสัญญาเก็บแค่เดือนละ 100 แต่เวลาไปเก็บเงินกับไม่ค่อยจ่ายก็เลยเลิกเก็บกันไป เพราะว่าค่าน้ำมันให้ลูกน้องไปก็ไม่คุ้มแล้ว เรื่องกรณีมาขายของกันริมทางรถไฟอย่างที่ว่าเนื่องจากคนที่เข้ามาขายเป็นรายย่อย ไม่ได้มาในรูปแบบตลาด จึงจะเข้ามาทำสัญญาเช่าเป็นเรื่องเป็นราวบางทีคนที่มาขายอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นที่รถไฟที่ต้องทำสัญญา ซึ่งปกติในหลายๆสถานีอย่าง คลองจันดี ก็จะมาเก็บแม่ค้าเป็นค่าธรรมเนียมคนละ 10-20 บาท แต่สถานีบ้านโป่งเองค่อนข้างอลุ่มอล่วย ไม่ได้ดำเนินการอะไร อ้อ เรื่องระบบราชการผมไม่ได้รังเกียจอะไรนะครับ ผมไม่ได้คลุกคลีวงในกับวงการนี้เท่าไร ก็พูดได้แต่ตามผลงานที่เห็น ท่านทำดีก็ต้องชม บกพร่องก็ต้องตำหนิกันบ้าง เพราะท่านใช้เงินภาษีของประชาชน อย่างตอนนี้โครงการที่น่าชื่นชมจากภาครัฐ ก็สะพานข้ามทางรถไฟนี่ล่ะครับ หวังว่าจะได้เห็นการก่อสร้างเร็วๆนี้นะครับ

ปล.ถ้าท่านอยากพูดคุยกับผมจริงๆ หรือให้ผมไปร่วมเสนอความคิดก็เรียกได้ตลอดนะครับ เสียงเล็กๆหลายๆเสียงช่วยกันออกเสียงกลั่นกรองความคิดให้ออกมาดีที่สุด ถ้ามีเวลาผมจะไป ช่วงนี้ก็กลับบ้านอยู่บ่อยๆครับ ระหว่างยังไม่โดนส่งไปที่อื่นก่อนนะครับ
โดย: roronoa [21 ก.ย. 56 9:12] ( IP A:180.183.160.24 X: )
ความคิดเห็นที่ 38
   ส่วนท่านที่มองว่าคนในนี้บางทีคุยกันซีเรียสกันเกินไปก็อ่านเล่นๆ ขำๆพอนะครับ ผมชอบระบบการขนส่งด้วยรถไฟ และติดตามเวบไซต์เวบหนึ่งคือ rotfaithai.com ซึ่งตอนแรกก็เป็นการรวมตัวพูดคุยกันเล่นๆแบบนี้ล่ะครับ แต่ทุกวันนี้มีเจ้าหน้าที่รถไฟระดับสูงติดตามเวบไซต์นี้และเชิญเวบไซต์นี้ไปร่วมกิจกรรมอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบนี้จะถูกนำไปเกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาได้ ผมต้องไปทำงานต่างบ้านต่างเมืองอยู่บ่อยๆ ก็มีที่นี่กับ rssc ล่ะครับ ที่ได้พูดถึงบ้านเราได้อย่างเต็มที่เพราะไปคุยกับคนบ้านเมืองอื่นเขาก็ไม่ได้มีข้อมูลเชิงลึกแบบนี้ อย่างตอนนี้มีท่านที่บอกว่าท่านเป็นพนักงานระดับสูง ท่านอาจจะนำความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ไปทำให้เกิดขึ้นจริงก็ได้ครับ อ่อ เมื่่อกี้ตกประเด็นไป 1 เรื่อง ผมไม่ได้ว่าข้าราชการดีหรือเลวนะครับ ที่ผมบอกว่าภาพลักษณ์ไม่ดีผมข้อเรียกเป็นจุดบกพร่องครับ องค์กรแต่ละองค์กรย่อมมีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง ซึ่งบางครั้งคนที่ไม่ได้อยู่ในองค์กรนั้นอาจมองว่าสิ่งนั้นไม่ถูกต้องไม่ถูกใจ คนเราทุกคนไม่มีทางดีครบถ้วนสมบูรณ์อยู่แล้ว มาพิจารณาที่ผลงานกันดีกว่า
โดย: roronoa [21 ก.ย. 56 9:44] ( IP A:180.183.160.24 X: )
ความคิดเห็นที่ 39
   คราวนี้พูดจริงจังนะครับ ในฐานะคนบ้านโป่งคนหนึ่งก็ต้องขอขอบคุณคุณroronoaอย่างมาก
ที่ทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงให้ชาวบ้านโป่งมาตลอด อีกทั้งยังคอยหาข้อมูลมาส่งข่าว
กระจายความรู้ให้ชุมชน ผมคิดว่าตอนนี้บอร์ดพันทาวน์activeมากขึ้น มีการแสดงความคิดเห็น
ที่หลากหลายมาก แต่ก็เป็นธรรมดาละครับ มากคนก็มากความเห็น ความกระทบกระทั่ง
ขัดแย้งก็เลยอาจเกิดขึ้นได้โดยไม่เจตนาในหลายๆกระทู้ ผมเองก็เหมือนคนอื่นๆที่มีทั้งเห็น
ด้วยและไม่เห็นด้วยกับคุณroronoa แต่คิดว่าที่ทุกคนเห็นเหมือนกันคือความรักท้องถิ่น
อย่างเห็นความเจริญรุ่งเรืองของบ้านโป่ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อส่วนรวมหรือเราทุกคน
ผมอาจจะมีความเชื่อซึ่งหลายคนอาจไม่เห็นด้วยว่า การพัฒนาส่วนรวมจะไปได้ดีก็ต่อเมื่อสิ่งนั้นสอดคล้อง
กับผลประโยชน์ของผู้มีอำนาจไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง แต่ถ้าไม่มี ถึงเราจะเถียงกันให้ตายไปข้าง
ก็เหนื่อยเปล่า ไม่มีใครได้ยินเสียงร้องของของพวกแบคทีเรีย แต่ไม่ว่าอย่างไร พวกเราในบอร์ด
นี้ ก็ยังได้ยินเสียงกันและกัน ได้รู้ว่ามีคนอีกมากมายที่มีจิตสาธารณที่ทำเพื่อผู้อื่นและส่วนรวมอย่าง
ไม่หวังผลตอบแทน สิ่งนี้เป็นกำลังใจให้ตัวเอง และเป็นพลังใจแก่กันและกันที่จะรักษาความรู้สึก ความคิดดีๆเช่นนี้ไว้ เพื่อให้คนที่เป็นเหมือนกันที่มาอ่านเจอได้มีกำลังใจที่จะร่วมแรงกัน
นานๆจะพูดยาวๆเป็นพระเทศน์ แต่จริงๆก็แค่อยากให้กำลังใจคุณroronoaและคนอื่นๆที่ต้องหวังดี
ต่อบ้านเมือง อะไรที่หนักนิดเบาหน่อยก็อภัยให้กันนะครับ เรายังต้องถกเถียงกันไปอีกนาน
โดย: คุณเหนื่อยมาก [21 ก.ย. 56 10:14] ( IP A:49.231.102.169 X: )
ความคิดเห็นที่ 40
   พิมพ์ไปหน่อยครับ ยังhangอยู่ " หวังดีครับ " ไม่ใช่"ต้องหวังดี" สงสัยเดี๋ยวต้องไปถอนซะหน่อย
โทษฐานที่พิมพ์ผิด 5555
โดย: มันเมามาก [21 ก.ย. 56 10:26] ( IP A:49.231.102.169 X: )
ความคิดเห็นที่ 41
   55555555 เห็นด้วยกับความคิดคุณมันเหนื่อยมากเลยครับ ยุคสมัยนี้เราก็มีสื่อออนไลน์เนี่ยล่ะครับไว้ระบายไว้เสนอความคิดเห็นซึ่งบางทีเราไม่รู้จะไปพูดให้ใครฟัง ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คงเป็นร้านกาแฟนะครับ เห็นว่าคุณพี่ที่จะถอน ตอนนี้เหมือนผับ ที่แถวเบิกไพร ถนนร.9 ไทยนำ กับ บ้านโป่งคอมเพลกซ์จะทยอยกลับมาเปิดแล้ว แต่ออกแนวเป็นร้านนั่งเล่นหรือคาราโอเกะมากกว่า ถ้าแวะเวียนเข้าไปอย่าลืมเก็บข้อมูลมาให้ฟังนะครับ 55555555
โดย: roronoa [21 ก.ย. 56 13:17] ( IP A:180.183.160.24 X: )
ความคิดเห็นที่ 42
   จริงไม่จริงไม่รู้แต่ที่รู้บ้านโปป่งควรได้อะไรและมีอะไรมากกว่านี้
โดย: 55 [21 ก.ย. 56 20:02] ( IP A:141.0.9.16 X: )
ความคิดเห็นที่ 43
   ใช่แล้วครับ คิดแล้วใจมันโหวงเหวงจริงๆ เขตบ้านโป่งเสียภาษีปีๆนึงมากมายมายาวนานหลายสิบปี แต่งบ2ล้านล้าน เมืองชุมทางอย่างบ้านโป่งกลับไม่ได้อะไรเลย มีแต่ความว่างเปล่า ทางด่วนก็ต้องไปขอที่อื่นเขาใช้ คนบ้านโป่งคงทำได้ดีที่สุดคือตั้งใจทำงานเพื่อหาเงินมาเสียภาษี รัฐบาลจะได้มีเงินไปใช้หนี้ที่กู้มาพัฒนาถิ่นอื่น รู้สึกเป็นเกียรติจริงๆ
โดย: ตาสว่าง [21 ก.ย. 56 22:31] ( IP A:223.205.19.37 X: )
ความคิดเห็นที่ 44
   เห็นแล้วเหนื่อยใจแทนเลยครับคุณตาสว่าง หวังว่าเทศบาล สส. ท่านจะฝากฝีไม้ลายมือ ดึงงบมาเยอะๆ ตอนนี้ได้ข่าวจากคนรู้จักซึ่งโดนเรียกไปประชุม ทำให้ทราบว่าแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจะพาดผ่านแถวทางเข้า รร.ค่ายลูกเสือ ผ่านร้าน เอ็ม ดีไซน์ บ้านแถวนั้นเซ็งแย่เลยครับ
โดย: roronoa [22 ก.ย. 56 19:14] ( IP A:125.27.161.229 X: )
ความคิดเห็นที่ 45
   ผ่านแล้วก็สร้างสถานีซะด้วยนะ เว้นไว้เพื่ออะไร
โดย: 55 [22 ก.ย. 56 19:19] ( IP A:141.0.9.8 X: )
ความคิดเห็นที่ 46
   เคยอ่านเจอว่าทางรถไฟจะลอยฟ้าเขตบ้านโป่ง8กมแล้วเข้าเพขรเกษมหลบการเวณคืนที่ดินตอนนั้นยังเสียวว่าจะเข้าแถวสามแยกกระจับด้วยซ้ำ แต่มั่นใจห้างต้องไม่โดนแน่ โรงงานยาก็ไม่น่าโดน เคยระแวงแถวดงยางเหมือนกัน ดูจากแผนที่คงหลบโค้งเขตทม.บ้านโป่ง แล้วคงบรรจบแถวใกล้วัดท่ามะเดื่อ งั้นแสดงว่าคงใช้ทางรถไฟสายใต้เกือบตลอดทางแทนสายเพชรเกษม บ้านโป่งสงสัยจะโดนแบ่งเป็นชิ้น เพราะต้องกั้นรั้ว ถ้าลอยฟ้าหน่อยก็ดีจะได้ไม่ต้องอ้อมเพราะไหนๆก็ไม่จอดแล้ว ก็ดีเหมือนกัน คนบ้านโป่งจะได้ดูรถไฟใกล้ๆขึ้น แต่คนที่ได้บ้านใหม่คงไม่ชอบแน่
โดย: ตาสว่าง [22 ก.ย. 56 22:09] ( IP A:223.205.16.13 X: )
ความคิดเห็นที่ 47
   ขอชีแจงนะครับ รัฐบาลให้งบประมาณกองทุนพัฒนาเมืองมาที่จังหวัดแล้วให้ชุมชนและกลุ่มคนในเมืองส่งฌครงการให้จังหวัดพิจารณา เมืองราชบุรีกับโพธารามเขาส่งไปของบจนเหลือ2ล้านไม่ใช่เขาให้บ้านโป่งเข้าใจให้ถูกด้วยนะครับ และโครงการรถไฟความเร็วสูงเป็นของรัฐบาลไม่เกี่ยวกับเทศบาลเลยหน่วยงาน อบต.หรือเทศบาลเขามีงานของเขาและมีการประมาณการทำงบประมาณในส่วนของเขาครับ
โดย: ......เห้อ...... [22 ก.ย. 56 22:16] ( IP A:49.48.195.5 X: )
ความคิดเห็นที่ 48
   อะไรกันครับ ไม่ได้พูดถึงอบต.หรือเทศบาลอะไรเลยนะครับ รู้ดีครับว่าHSTเป็นโครงการของรัฐบาล เพียงแต่สงสัยตามหลายคห.ข้างบนว่า ทำไมเมืองเพขรบุรีมีคนสองหมื่นสึ่จอด บ้านโป่งเขตเมืองมีเกือบหกหมื่นไม่จอด ไม่ได้ดูถูกนะครับ มีแต่บิ๊กซี โลตัสยังไม่มีเลยครับ จอดเพราะได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดหรือครับ ถ้าบอกว่าระยะกระชั้นทำไมศรีราชาจอดละครับ ไม่ได้อยากได้หรอกครับ บ้านอยู่ในแนวที่อาจโดนเวนคืนละครับ กลัวเสียภาษีแต่ไม่มีที่อยู่และถ้าให้เลือก ไปรถยนต์ถูกกว่าครับ ไปหัวหิน4คนก็โดนค่ารถสลบละครับ ก็แค่ข้องใจ และก็รู้โดยไม่ต้องอ่านกระทู้ไหนว่า ไอ้ที่มาทำประชาพิจารณ์ที่นี่นะ ก็เพราะกฏหมายบังคับละครับ ไม่ได้เห็นหัวอะไร เรื่องของเรื่องกลัวหน้าแหกเหมือนโครงการน้ำที่มั่วนิ่มทำไปแล้วโดนศาลตีเด้งหน้าหงายละครับ ส่วนไอ้เงินเหลือ2ล้านหารทั้งจังหวัดนี่ก็เข้าใจครับ ว่าเมื่อมีโปรเจคระยะยาวแล้วก็ต้องมีโปรเจคระยะสั้นมาให้มีอะไรโชว์ได้บ้าง มันก็ทุกรัฐบาลแหละครับ แต่ที่ไม่ฟินเลยก็เสียภาษีแต่ไม่มีส่วนเกี่ยวนี่ละครับ เรื่องพวกนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเลยแม้แต่บาทเดียวนะครับ โปรดเข้าใจตามนี้ด้วย

- ขอเสนอว่าปิดกระทู้นี้ดีกว่า ชักจะไปกันใหญ่แล้ว
โดย: bright eyes [23 ก.ย. 56] ( IP A:223.205.16.13 X: )
ความคิดเห็นที่ 49
   อ๋อ เรื่อง อปท.เนี่ยคุยกับ คห.44 ก็ไหนบอกว่าแลกเปลียนความเห็นงัย ผมทำโครงการrพัฒนาเมืองอยู่ไม่เห็นมีอะไรสั้นหรือยาวทั้งนั้นหล่ะครับ คุณส่งโครงการทันก่อนปิดงบรับเงินไปจบไม่มีอะไรผูกพันธ์กัน ชุมชนชาวบ้านที่ขอโรงการเป็นคนดูแลนะจ๊ะนะจ๊ะ
โดย: อะหึอะหึ [23 ก.ย. 56 9:12] ( IP A:125.27.163.48 X: )
ความคิดเห็นที่ 50
   ที่จริงไม่ใช่มีอะไรมากหรอกครับแค่เรียกร้องให้เห็นหัวกันบ้างกับโครงการต่างๆของรัฐให้ได้ประโยชน์ไม่ใช่ไม่เห็นหัวกัน
โดย: 55 [23 ก.ย. 56 16:57] ( IP A:141.0.9.8 X: )
คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม

ชื่อไฟล์รูปห้ามมีอักขระพิเศษ เช่น (#),(<),(>),(&) เป็นต้นค่ะ
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)


CAPTCHA code



คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน