รฟท สรุปผลสำรวจสร้างทางสายบ้านน้ำพุ-หนองปลาดุก-แหลมฉบังแล้ว
   

        นายนันทชัย หวังเลี้ยงกลาง หัวหน้ากองโครงการและแผนงาน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ได้เปิดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนระดับจังหวัดโครงการศึกษาความเป็นไปได้ ในการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง - ท่าเทียบเรือน้ำลึกทวาย โดยว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษามาศึกษาความเป็นไปได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2557 ถึงเดือนเมษายนนี้ วงเงิน 40 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปเส้นทางโครงการดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเลือกแนวทางการก่อสร้างสถานีชายแดนบ้านพุน้ำร้อน - สถานีชุมทางหนองปลาดุก-สถานีพานทอง-ท่าเรือแหลมฉบัง เส้นทางรถไฟพาดผ่าน 8 จังหวัด ใน 15 อำเภอ รวมระยะทางประมาณ 322 กิโลเมตร การก่อสร้างมีทั้งบนพื้นที่ตัดใหม่และคู่ขนานไปกับแนวรถไฟเดิมเส้นทางสายใต้และสายตะวันออก ขนาดรางรถไฟ 1 เมตร ใช้ขนส่งสินค้าเป็นหลัก คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 98,000 ล้านบาท
        สำหรับการออกแบบเบื้องต้น จะแบ่งแนวเส้นทางเป็น 7 ช่วง เพื่อง่ายต่อการสำรวจพื้นที่ ประกอบด้วย 1.ช่วงสถานีชายแดนบ้านพุน้ำร้อน-สถานีท่ากิเลน ระยะทาง 36 กิโลเมตร 2.สถานีท่ากิเลน-สถานีวังเย็น ระยะทาง 23 กิโลเมตร 3.สถานีวังเย็น-สถานีท่าเรือน้อย ระยะทาง 29 กิโลเมตร 4.สถานีท่าเรือน้อย-สถานีชุมทางหนองปลาดุก ระยะทาง 30 กิโลเมตร 5.สถานีชุมทางหนองปลาดุก-สถานีท่าแฉลบ ระยะทาง 27 กิโลเมตร 6.สถานีท่าแฉลบ-บริเวณก่อนถึงสถานีพานทอง ระยะทาง 118.5 กิโลเมตร และ 7.สถานีพานทอง-ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง 58.5 กิโลเมตร ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจริงจะเสริมโครงข่ายการท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจชายแดนที่จังหวัดกาญจนบุรีด้วย

โดย: 323 [22 เม.ย. 58 17:38] ( IP A:1.10.207.65 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   

        สำหรับการออกแบบเบื้องต้น จะแบ่งแนวเส้นทางเป็น 7 ช่วง เพื่อง่ายต่อการสำรวจพื้นที่ ประกอบด้วย

1.ช่วงสถานีชายแดนบ้านพุน้ำร้อน-สถานีท่ากิเลน ระยะทาง 36 กิโลเมตร

2.สถานีท่ากิเลน-สถานีวังเย็น ระยะทาง 23 กิโลเมตร

3.สถานีวังเย็น-สถานีท่าเรือน้อย ระยะทาง 29 กิโลเมตร

4.สถานีท่าเรือน้อย-สถานีชุมทางหนองปลาดุก ระยะทาง 30 กิโลเมตร

5.สถานีชุมทางหนองปลาดุก-สถานีท่าแฉลบ ระยะทาง 27 กิโลเมตร

6.สถานีท่าแฉลบ-บริเวณก่อนถึงสถานีพานทอง ระยะทาง 118.5 กิโลเมตร และ

7.สถานีพานทอง-ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง 58.5 กิโลเมตร

ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจริงจะเสริมโครงข่ายการท่องเที่ยวและเขตเศรษฐกิจชายแดนที่จังหวัดกาญจนบุรีด้วย

โดย: 323 [22 เม.ย. 58 17:42] ( IP A:1.10.207.65 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   

ในฉบับภาษาอังกฤษ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานีระหว่างทางจะถูกปรับยกระดับขึ้นและข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสถานีท่าม่วงที่จะถูกยกระดับให้เป็นศูนย์คอนเทนเนอร์แทนสถานีชุมทางหนองปลาดุก (แปลกใจมาก)

4. Following from Ban Phu Namron checkpoint to Ban Kao station (upgraded from stop) and then following Namtok Line all the way to Na Karn station (upgraded from stop) before going through the new line to Tha Muang Container yard (station upgraded from stop) before following Namtok line To Nong Pladuk Junction and following the existing Southern line to Tha Chalaeb before following the new line to meet with Mahachai line at Phrom Daen station (upgraded from stop) before following the new line to pass the mount of Sanphasamit canal before going across Chao Phraya river before following the new line to Bang Pakong and reaching Sattahip line at Phan Thong station to Sriracha and Laem Chabang branch line to Laem Chabang 

โดย: 323 [27 เม.ย. 58 18:00] ( IP A:1.10.207.95 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   

ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจหลอกครับ ทุกวันนี้ท่าม่วงมีเป็นย่านขนถ่ายคอนเทนเนอร์อยู่แล้ว เพียงแต่สถานะเป็นสถานะการจัดลำดับชั้นสถานียังเป็นที่หยุดรถอยู่(ซึ่งอันที่จริงควรยกสถานะตั้งนานแล้ว) พอมีเส้นทางใหม่มา และจุดเชื่อมต่อแต่ละจุดดันเป็นที่หยุดรถเสียทั้งหมด(ยกเว้นท่าแฉลบ) จึงต้องมีการเปลี่ยนชั้นสถานีดังกล่าว   ส่วนหนองปลาดุก อยากให้ก็สร้างเป็นย่านคอนเทนเนอร์จริงๆครับ จะรองรับอุตสาหกรรมในเขตบ้านโป่งและละแวกใกล้เคียงได้ดีมาก

โดย: roronoa [28 เม.ย. 58] ( IP A:180.183.161.204 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   

ศูนย์คอนเทนเนอร์ท่าม่วงไม่ได้เป็นชุมทางรถไฟฟ้าสายหลัก คือ เหนือ-ใต้

จึงไม่เหมาะปรับเป็นศูนย์คอนเทนเนอร์รถไฟอาเซียน (เหนือ-ใต้-ออก-ตก)

เมื่อถึงเวลาตัดสินใจขั้นสุดท้าย อาจจะมีการแก้ไข ให้มาอยู่ที่สาถนีชุมทางหนองปลาดุก ก็ได้ครับ

 

 

โดย: 323 [29 เม.ย. 58 20:32] ( IP A:1.10.207.95 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   

ตรงย่านคอนเทนเนอร์ท่าม่วง ถือเป็นศูนย์ขนถ่ายสินค้าทางรถไฟของ กาญจนบุรีครับ ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกปุ๋ย น้ำตาล กระดาษม้วน สามารถใช้เป็นศูนย์กระจายสินค้าให้จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งทุกวันนี้ก็เป็นอยู่แล้ว การยกฐานะที่ในข่าวพูดถึงเป็นการยกฐานะในนาม มีการแต่งตั้งนายสถานีไปประจำการ และสามารถให้ทางสะดวกและหลีกรถได้ (ทุกวันนี้ใช้นายย่าน เป็นนายสถานีผู้แทน ไม่ใช่นายสถานี ณ ที่ตั้ง) ซึ่งเรื่องที่ผมกล่าวไป เป็นเรื่องที่ควรทำตั้งนานแล้ว แต่คงไม่มีงบ ไม่เห็นความสำคัญ หรือความจุทางยังไม่หนาแน่นพอจึงไม่ทำ พอมีเส้นทางสายใหม่นี้เข้ามา ความจุทางจะเพิ่ม จึงบรรจุเรื่องนี้เข้ามาในงบ ส่วนเรื่องศูนย์คอนเทนเนอร์ที่หนองปลาดุก ผมคิดว่าเหมาะมากๆ ซึ่งในแผนนี้ยังไม่มี ก็ขึ้นอยู่กับภาคอุตสาหกรรม ในบ้านโป่ง และผู้หลักผู้ใหญ่จะช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นได้หรือเปล่า ถ้าได้จะเป็นประโยชน์ต่อบ้านโป่งมากๆ หากเส้นทางสายนี้เกิดขึ้นจริง ต้องรีบคว้าโอกาสไว้ครับ

โดย: roronoa [30 เม.ย. 58 9:04] ( IP A:180.183.161.204 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   

เคยปรารภกับฝ่ายโครงการฯ รฟท. 

หากมีเส้นทางรถไฟทวายแหลมฉบัง เขามีแผนอยากจะกำหนดให้สถานีหนองปลาดุกเป็นชุมทางและเป็นศูนย์คอนเทนเนอร์อาเซียน

เข้าใจว่า สถานีท่าม่วงอยู่นอกเส้นทางรถไฟเหนือใต้ จึงไม่อาจกำหนดเป็นศูนย์คอนเทนเนอร์อาเซียน

เช่น ตู่คอนเทนเนอร์จากทวายหรือแหลมฉบังจะไปมาเลเซียหรือคุนหมิง ก็จะถูกส่งมาที่ศูนย์หนองปลาดุกสับเปลี่ยนขบวนรถไฟสายใต้ไปมาเลเซีย หรือขึ้นเหนือไปคุนหมิง

หรือในทางตรงกันข้ามหากมาจากมาเลเซียหรือคุนหมิงจะไปแหลมฉบังหรือทวาย ก็จะถูกส่งมาที่หนองปลาดุกสับเปลี่ยนรถไฟสายออกตกหรือเหนือใต้ไปยังปลายทาง

คงต้องติดตามต่อไป ผลจะออกมายังไงครับ

อนาคตศูนย์คอนเทนเนอร์ไม่ใช่เป็นเรื่องที่เราจะกำหนด แต่ภูมิศาสตร์+ชัยภูมิการเดินรถไฟและนักการเมืองจะเป็นตัวกำหนดครับ

น่าเสียดายไม่มีความคืบหน้าการย้ายที่ว่าการอำเภอ แต่การพัฒนาที่ ฟิชเวิลเลจ ก็ยังคงเดินหน้าใช่ไหมครับ

 

 

โดย: 323 [8 พ.ค. 58 21:05] ( IP A:1.10.207.39 X: )
คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม

ชื่อไฟล์รูปห้ามมีอักขระพิเศษ เช่น (#),(<),(>),(&) เป็นต้นค่ะ
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)


CAPTCHA code



คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน