Art (icle) : บทความศิลปเเละสถาปัตยกรรม  <<  กลับไปหน้าแรก

Tadao Ando
   Tadao Ando

ทาดาโอะ อันโดะเกิดที่ โอซาก้า ในปี คศ. 1941 สถาปนิกที่ศึกษาด้วยตนเอง [A Self - taught architect] ในวัยหนุ่มเขาได้เดินทางไปยัง สหรัฐอเมริกา ยุโรป และ แอฟริกา หลังจากนั้นในปี 1969 อันโดะได้ก่อตั้งบริษัทสถาปนิกของตัวเองชื่อว่า Tadao Ando Architect & Associates ที่เมืองโอซาก้า ต่อจากนั้นในปี 1972 อันโดะ ได้ออกแบบบ้านชื่อ Toshima Houses ในเมือง โอซาก้า ซึ่งเป็นบ้านแบบครอบครัวเดี่ยว [one-family house] หลังแรกในจำนวนหลายๆหลังที่ออกแบบโดยสถาปนิกผู้นี้ ในขณะที่ปี 1976 โครงการบ้าน Azuma House เริ่มได้รับการชื่นชมในระดับนานาชาติ รวมทั้งในโอซาก้าด้วย

บริษัทสถาปนิกของอันโดะได้มีโอกาสเข้าร่วมในการประกวดแบบในระดับนานาชาติหลายครั้ง รวมทั้งการประกวดแบบ พิพิธภัณฑ์ Modern Art and Architecture Museums in Stockholm [1990-1991] และ หอประชุมแห่งมืองนารา Nara Convention Hall [ 1992] นอกจากนี้อันโดะยังเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยหลายแห่งในอเมริกา รวมทั้ง มหาวิทยาลัยเยล [Yale] มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย [Columbia] และมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด [Havard]

นัยตั้งแต่ปี 1979 เป็นต้นมา ผลงานของ อันโด ได้ปรากฎสู่ระดับนานาชาติ เช่นพิพิธภัณฑ์หลายๆแห่ง เช่นพิพิธภัณฑ์ Museum of Modern Art ในนิวยอร์ค และศูนย์ Centre Georges Pompidou ในกรุงปารีส

Awards : รางวัล
1979 : Architectural of Japan Prize for the Azuma House

1983 : Japanese Cultural Design Prize for Rokko Housing

1985 : Alvar Alto Medal

1987 : Mainichi Art Prize for the Church on Mount Rokko

1988 : Isoya Yoshida Award

1989 : Medaille d ‘ or from the French Architecture Academy

1991 : Nominated Honorary Fellow by the American Institute of Architects ; awarded The W Bruner Memorial prize

1993 : Nominated Honorary Fellow by the Royal Institute of British Architects

19944 : Japan Art Grand Prix for the Chikatsu - Asuka Historical Museum
โดย: [1 พ.ย. 46 21:14] ( IP A:169.210.23.40 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
   Tadao : Ando and the collision between Different Cultures : การเผชิญหน้าระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่าง
ในโลกการเดินทางยุคเครื่องบินจัมโบ้เจท เครื่องมืออิเล็คโทรนิคที่มีประสิทธิภาพสูงและเศรษฐกิจแบบโลกาภิวัตร ความคิดเรื่องการเผชิญหน้าระหว่างวัฒนธรรมนั้นมีความเกี่ยวพันกันอย่างมาก แน่นอนว่าการเผชิญหน้าระหว่างวัฒนธรรมนั้นย่อมมีทั้งก่อให้เกิดโครงสร้างรูปแบบใหม่ [ constructive-form ] หรืออาจจะทำลายระบบของโครงสร้าง [destructive-form] ของประวัติศาสตร์แห่งมวลมนุษย์ แต่ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในทั่วทุกมุมโลก นับตั้งแต่ผู้คน การค้าแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าต่างๆ, กระแสความคิด, และภาพลักษณ์ต่างๆที่ผ่านทางสื่อที่เราได้เห็น สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานของกระบวนการเผชิญหน้าและแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรมอย่างที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อน ในทุกชั่วขณะวัฒนธรรมของแต่ละแห่งจะถูกถาโถมด้วยกระแสความยั่วยวนต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยี่ความทันสมัยต่าง ๆ, ความร่ำรวยฟุ้งเฟ้อ, การเดินทางท่องเที่ยว, และคุณภาพชีวิตต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาถึงสิ่งยั่วยวนต่าง ๆ บางทีก็เป็นสิ่งเตือนภัยว่ามันก็อาจจะทำลายความหลากหลายทางวัฒนธรรมของมนุษย์ได้ บางทีความเป็นมนุษย์คือสิ่งที่มีค่าที่สุดที่มนุษย์เคยมีมา

คำถามที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและสำคัญคือ เราจะปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ได้อย่างไรในขณะเดียวกันก็สามารถรักษาความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีอยู่แล้วในความคิดของบรรดาสถาปนิก ศิลปิน นักเขียนของทุกๆวัฒนธรรมที่ต่างก็มีความโดดเด่นเป็นของตัวเอง

ในช่วงปลายของศตวรรษที่ 20 อันที่จริงแล้วมันคือสิ่งในที่เราให้คำจำกัดความและเรียกว่า ยุคหลังโมเดิร์น [Post-Modernism] ในวงการสถาปัตยกรรม เช่นเดียวกับวงการอื่นๆ ปัญหาที่ซับซ้อนเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดทฤษฎีต่างๆ และสภาวการณ์ของความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบขึ้นมากมาย และเมื่อไหร่ก็ตามที่สถาปนิกและนักวิจารณ์สถาปัตยกรรมจากทั่วโลกได้มาพิจารณาถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น ผลงานของสถาปนิกเพียงคนเดียวเท่านั้นที่มีควาามโดดเด่นจนไม่อาจที่จะไม่นำมากล่าวถึงได้ ทาดาโอะ อันโดะ สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญที่มีภูมิหลังอันหลากหลาย ด้วยสติปัญญาและอารม์ทางสุนทรียภาพที่เกิดจาากการฝึกฝนผสมผสานกันก่อให้เกิดความรู้สึกสงบในมิติแห่งอารมณ์เมื่อเราได้พิจารณาผลงานสถาาปัตยกรรมของอันโดะ ซึ่งผลงานการออกแบบอาคารชิ้นแรกของอันโดะที่สร้างเสร็จสมบูรณ์คือ Azuma Row House ที่เมืองซูมิโยชิ ประเทศญี่ปุ่น ผลงานของเขาแสดงออกถึงความคิดและความรู้สึกตอบรับของสถาปนิกที่มีต่อการเผชิญหน้าระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกันในยุคปัจจุบันคำถามคือ ‘เป็นเร ื่องง่ายที่จะตั้งคำถาม แต่เป็นเรื่องยากที่จะตอบ‘ นั่นเป็นเพราะอะไร ?
โดย: [1 พ.ย. 46 21:15] ( IP A:169.210.23.40 X: )

ความคิดเห็นที่ 2
   ความพยายามที่เข้าใจอันโดะอย่างถ่องแท้ควรเริ่มจากการพิจารณาถึงการวิเคราะห์วิจารณ์ผลงานของอันโดะที่สร้างสรรค์ขึ้นในบริบทที่แตกต่างกัน อันโดะเริ่มทำงานช่วงแรกๆในประเทศที่ไม่ใช่ประเทศทางตะวันตก คำถามคือการข้ามเขตแดนทางวัฒนธรรมมักจะทำให้เกิดรูปแบบของคำถามว่าวัฒนธรรมอื่นๆจะสามารถต้านทานอิทธิพลของสถาปัตยกรรมตะวันตกได้หรือไม่ ? การทำความเข้าใจถึงแนวความคิดที่เชื่อมโยงกันและแนวความคิดที่สัมพันธ์กันทั้งเช่นการจัดพื้นที่ว่าง โครงสร้างอาคาร และการใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ ในผลงานของอันโดะเอง

หลังจากการเดินทางอันยาวนานในยุโรปและอเมริกา อันโดะสถาปนิกผู้ซึ่งศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง ในไม่ช้าเขาก็ได้ตระหนักและมองเข้าใจถึงปัญหาว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะมาโต้เถียงกันถึงเรื่องของแนวความคิดเรื่องสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ในยุโรป อันโดะค้นพบด้วยตัวเองถึงความเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่ซับซ้อนและยุ่งยากว่ามันได้เข้ามาสู่สถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ตัวอย่างความยุ่งยาก เช่น เราไม่ได้เป็นหนี้ความคิดแค่สถาปนิกยุโรปยุคแรกๆที่บอกให้เราทราบถึงความเป็นสถาปัตยกรรมเช่น Gerrit Thomas Rietveldt, Ludwig Mies Van Der Rohe, สถาปนิกอย่าง Le Corbusier ที่รับแนวคิดมาจากสถาปนิกชาวอเมริกัน Frank Lloyd Wright แต่แฟรงค์ยังเป็นหนี้บุญคุณสถาปนิกและศิลปินภาพพิมพ์ชาวญี่ปุ่นอีกที แสดงว่ามันก้าวมาไกลจากวัฒนธรรมดั้งเดิมอันแรกมาก สถาปัตยกรรมยุคใหม่เมื่อนับจากจุดเริ่มต้นมันจึงเป็นผลผลิตของการเผชิญหน้าทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

ที่สำคัญกว่านั้น อันโดะ จะศึกษาในเรื่องรายละเอียดต่างๆของงานสถาปัตยกรรมชั้นเยี่ยมอย่างพิถีพิถัน ดังเช่นบทเพลงซิมโฟนี่ชิ้นเยี่ยม ในเรื่องของ พื้นที่ว่าง, แสงสว่าง, วัสดุ, และรูปทรง ที่ประกอบกันขึ้นเป็นผลงานโดยสถาปนิกเพื่อที่จะเผยให้เห็นสถาปัตยกรรมชิ้นใหม่และตัวตนของสถาปนิกเอง ตัวอันโดะเองปฏิเสธถึงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น รูปแบบวัฒนธรรมต่างๆหรือแม้แต่ประวัติศาสตร์ของสถาปัตยกรรมใดๆ ดังนั้นอันโดะจึงไม่เพียงแต่จะเชี่ยวชาญในเรื่องของเทคนิคทางสถาปัตยกรรมเท่านั้น อันโดะยังยอดเยี่ยมในเรื่องการสร้าง นัย ซึ่งสถาปนิกผู้หนึ่งจะสามารถสร้างมิติแห่งจิตวิญญาณถ่ายทอดลงในผลงานของเขาได้ เมื่อสถาปนิกคนใดก็ตาม ประสบความสำเร็จจากการสร้างสรรค์ผลงานที่สมบูรณ์แบบเมื่อนั้นผลงานของเขาไม่เพียงแต่จะสร้างสิ่งสำคัญซึ่งแตกต่างจากพื้นฐานทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของเขาเท่านั้นและที่สำคัญกว่านั้นยังจะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และกล่าวขวัญถึงไปชั่วประวัติศาสตร์แห่งมนุษย์ชาติ แต่มันต้องประกอบด้วยสิ่งที่อยู่เหนือจิตวิญญาณที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนในทุกๆที่และทุกๆกาลเวลาให้เข้าสู่ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงได้ จากจุดนี้เองการเผชิญหน้าของความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม จึงจะถือว่าเป็นการสร้างสรรค์อย่างแท้จริง


โดย: [1 พ.ย. 46 21:15] ( IP A:169.210.23.40 X: )

ความคิดเห็นที่ 3
   

โดย: [1 พ.ย. 46 21:15] ( IP A:169.210.23.40 X: )

ความคิดเห็นที่ 4
   อยากรู้ประวัติบ้านAzuma houseครับช่วยที
โดย: ดอกแก้ว [1 ส.ค. 51 2:10] ( IP A:125.25.191.251 X: )


คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน