สัพเพเหระ  <<  กลับไปหน้าแรก

มาดูวิธี บำรุงรักษา รถยนต์ใช้แก็สเบื้องต้น กันดีกว่า
   การบำรุงรักษา รถยนต์ใช้แก็สเบื้องต้น
จาก http://atthawit.com/gas/gas_car_maintainance.html

เนื่องจากรถยนต์ที่ได้ใช้เชื้อเพลิงแก๊ส LPG นั้น จะมีอุณภูมิที่ได้จากการเผาไหม้สูงถึง 400 C ซึ่งปกติถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันไร้สารตะกั่ว (ULG 91,95, Gasohal 91,95) นั้น จะมีอุณหภูมิแค่ 100-250 C ดังนั้น วิธีปฏิบัติเบื้องต้นในขั้นตอนการบำรุงรักษารถยนต์ที่ติดตั้งระบบแก๊ส LPG คือ

ให้สังเกตกลิ่นแก๊สรั่วสม่ำเสมอทุกวัน
หมั่นตรวจสอบระบบน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำว่าขาดหรือไม่ ถ้าขาดมากหรือขาดบ่อย ให้นำรถไปตรวจเช็ค
ใช้สารหล่อเย็น (Coolant) ที่ไส้หม้อน้ำรถยนต์ที่มีคุณภาพดี
ตรวจสอบรอยหยดของน้ำหรือน้ำมันที่พื้นจอดรถยนต์ทุกครั้งเมื่อนำรถออกมาใช้งาน
ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องทุกๆสัปดาห์ ระบบแก๊ส จะสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องมากกว่าระบบน้ำมันประมาณ 5-10 %
แนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถแก๊ส LPG จะเหมาะกว่า (ทนทานต่อการเสื่อมสภาพจากความร้อนของห้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่า)
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมากกว่าที่ระบุไว้ 30 % ทุกครั้ง พร้อมเติมสารเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อรักษาวาล์วและเซนเซอร์ต่างๆ ทุกๆ 20,000 กม. [การเลี้ยงวาล์ว โดยหยอดน้ำมันออโต้ลูปจากภายนอกนั้น จะไม่ได้ช่วยรักษาบ่าวาล์วที่อยู่ในห้องเผาไหม้ จึงไม่ได้ประโยชน์อะไร แต่ปั้มแก๊สที่ขายสารตัวนี้มักจะมีคำแนะนำ ให้ใช้สารรักษาบ่าวาล์ว โดยการเติมผสมลงไปกับน้ำมันเบนซิน>
ติดตั้งอุปกรณ์เสริม (ถ้ามีเงินเหลือ) แต่ไม่ใช่ออโต้ลูปที่ช่วยลดการสึกหรอของวาล์ว อุปกรณ์พร้อมน้ำยาไม่ควรเกิน 1,400 บาทต่อชุด (ควรหาข้อมูลให้เยอะก่อนเชื่อครับ)
กรณีรถวิ่งเส้นทางที่มีฝุ่นมากๆ ควรหมั่นเป้าไส้กรองอากาศทุกสัปดาห์ ซึ่งปกติควรเป่าไส้กรองอากาศทุก 3-4 สัปดาห์
เปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกๆ 10,000-20,000 กิโลเมตร (ไม่จำเป็นต้องเป็นไส้กรองอากาศแท้ก็ได้)
เปลี่ยนหัวเทียนทุกๆ 20,000 กม. หรือหันมาใช้หัวเทียนเข็มดีกว่า
ทุกๆ 1 ปี หรือ 20,000-30,000 กม. ควรถ่ายน้ำมันแก๊ส(ขี้แก๊ส) ล้างหม้อต้ม (Pressure Reducer)
ทุกๆ 1- 1.5 ปี เช็คสภาพความสมบูรณ์ของหม้อต้มโดยการล้างหม้อต้ม (ปกติหม้อต้มจะมีอายุใช้งานไม่เกิน 100,000 กม.)
เช็คสภาพหรือเปลี่ยนติ๊กแก็ส, ติ๊กน้ำมันทุกๆ 30,000 - 50,000 กม. หรือทุกๆ 3 ปี
เช็ครอยต่อท่อทองแดงตามตำแหน่งต่างๆ เช่นหน้าหลังหม้อต้ม , ขาเข้า-ขาออก ของถังเก็บและจ่ายก๊าซโดยใช้นำผสมสบู่เหลวหรือน้ำยาล้างจานเทช็ครอยรั่วตามข้อต่อต่างๆ ทุกๆ เดือน
เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้อายุการใช้งานของรถแก๊สที่ท่านขับขี่อยู่ในปัจจุบันมีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า xxx,xxx กม.
หมายเหตุ
อายุการใช้งานของรถยนต์ที่ได้ติดตั้งระบบแก๊สรถยนต์ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการที่ไม่สามารถนำมาคิดคำนวณได้อย่างแม่นยำของตัวเลขหลักแสน กม.


การป้องกันอันตรายจาการใช้แก๊สรถยนต์


ไม่ต่อพ่วงกับถังแก๊สบ้าน โดยใช้สามทางและวาล์วเปิด-ปิด (ผิดกฎหมาย)
หมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของแก๊สเป็นประจำ ถ้าแก๊สรั่วจะส่งกลิ่นเหม็นออกมา หากแก๊สรั่วที่ข้อต่อ หรือท่อแก๊สหรืออุปกรณ์ต่างๆ นอกจากถังแก๊สให้ปิดวาล์วแก๊สโดยด่วน
ให้ระมัดระวังการเกิด Back Fire ในระบบ Mixer ดังนี้
เปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถแก๊สให้ขับแบบสุภาพ นุ่มนวล ค่อยๆเร่งเครื่องยนต์ อย่าขับแบบรุนแรงหรือกดคันเร่งเฉียบพลัน
หมั่นตรวจเช็คระบบจุดระเบิด เช่น หัวเทียน สายหัวเทียนจานจ่าย และคอยล์จุดระเบิดให้สมบูรร์อยู่เสมอ
ตรวจสอบปรับ จูน ระบบแก๊สทุก 20,000- 30,000 กม.
อย่าปรับใช้แก๊สบางเกินไป (จะทำให้ห้องเครื่องความร้อนสูงมาก)

โดย: PEZMANIA [29 ธ.ค. 50 2:35] ( IP A:116.58.235.218 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
   ต้องบ่อยขนาดนั้นเลยหรอครับ ขับถนอมๆหน่อย จะยืดได้ไหมครับ แบบว่าใช้ แก๊ส 80% น้ำมัน 20% ครับ
โดย: surachai32@yahoo.com [6 ก.ย. 51 20:49] ( IP A:124.121.113.8 X: )

ความคิดเห็นที่ 2
   อยากทราบราคาหม้อต้มแก๊ส ระบบ MIXER
โดย: keng_liki@hotmail.com [18 มิ.ย. 53 13:58] ( IP A:124.121.229.163 X: )

ความคิดเห็นที่ 3
   ติดแก็สที่ไหนดีไม่ดีไม่รู้ แต่อย่าไปติดแก็สที่ร้านตรงข้ามโรงบาล
พนัสนะพี่น้อง เสียดายรถเสียดาย ตังค์ เสียดายความรู้สึก
ห่วยแตก
โดย: จอส [21 มิ.ย. 53 20:30] ( IP A:110.49.68.191 X: )

ความคิดเห็นที่ 4
   หม้อต้มยี่ห้ออะไรดี ขอราคากลางๆ ประมาณ3000-4000 บาท วันนี้ช่างบอกยี่ห้ออะไรก็ไม่รู้เป็นภาษาญี่ปุ่น โต๊ะ..เหมือนอายีโนโมโต๊ะ
จำชื่อไม่ได้เขาบอกราคาประมาณ 4000 บาท ขอพี่ช่วยตอบด้วยว่ายี่ห้ออะไรดี ราคาด้วยนะคะ ขอขอบพระคุณมากเลยคะ
โดย: leklanna@hotmail.com [24 ส.ค. 53 20:38] ( IP A:118.172.21.106 X: )

ความคิดเห็นที่ 5
   ไปติดแก้สรถยนต์ รถยตน์เป็นรุ่น โตโยต้า อัสติสรุ่นเก่า6ปีแล้ว ติดของหัวฉีด อิตาลีenergy refrom ราคา 28,500ใช้มา4 เดือนกว่าแล้ว ก็ดีวิ่งเงียบดีไม่มีปัญหาอะไรนะ ที่ร้าน hiway ลาดพร้าว-วังหินราคาโปร 26500 บวกใบอนุญาติบวกกล่องปิดก็ 28500พอดีค่ะ
โดย: jukphairot@yahoo.com [22 ธ.ค. 53 13:51] ( IP A:202.41.187.241 X: )

ความคิดเห็นที่ 6
   หม้อต้มหรอ...
ขึ้นอยู่กับรถว่าเครื่องกี่พัน หรือ เครื่องเทอร์โบ
เพราะถ้ารถเครื่อง ธรรมดาก็ใช้หม้อ tomastto
โดย: luk_nufirn@hotmail.com [31 ม.ค. 54 11:53] ( IP A:124.122.89.123 X: )

ความคิดเห็นที่ 7
   รถเก๋งติดแก๊สโตโยต้ารุ่นโคโรน่า 2.0 รั่วซึมตรงรอยต่อวาล์วปิดเปิดระหว่างถังแก๊สไปหาตัวถังรถยนต์ได้เติมแก๊สไปแล้ว 600 บาท
ไปหาร้านซ่อมแก๊สให้เขาซ่อมให้เขาบอกว่าต้องใช้แก๊สให้หมดก่อนแล้วค่อยไปซ่อม เพราะที่ร้านไม่รับปล่อยแก๊สให้ เขาบอกว่าไม่เป็นอันตรายอะไรจริงหรือไม่ ตอนนี้ก็ไม่กล้าใช้รถกลัวใช้แล้ว
มันจะระเบิด จะทำอย่างไรดีให้คำปรึกษาด้วย
โดย: yu2515@hotmail.com [12 เม.ย. 54 13:25] ( IP A:113.53.47.122 X: )

ความคิดเห็นที่ 8
   ขอแนะนำเพื่อนๆลองไปดูก่อนติดตั้ง ทีมงานเขาพร้อมจริงๆ2ชั่วโมงเสร็จ ทั้งซ่อม ทั้งแก้ไข ถ้าฝีมือไม่ดีจริงผมไม่แนะนำหรอก ก่อนหน้าผมศึกษาหาสถานที่ เรื่องแก๊สมาร่วมปีก่อนจะนำรถผมไปติดตั้งและเพื่อนๆผมทุกๆคนไปแล้วไม่ผิดหวังอย่างที่ผมโม้ไว้ตั้งแต่ทีแรก สถานที่อยู่ ถนนพัฒนาการซ. 24 ชื่ออู่หนึ่งบริการ เข้าไปอยู่ซ้ายมือ
โดย: jak_sodana@hotmail.com [19 พ.ค. 54 15:45] ( IP A:125.27.49.131 X: )

ความคิดเห็นที่ 9
   ผมใช้หม้อต้มREG pernumia( หัวดูด)ทำไม่ตัวใหญ่มาก คือว่าผมซื้อรถมือสองแล้วติดมากับรถอยากทราบหม้อต้มราคาประมาณเท่าไร เพราะมีปัญหาคือหม้อใช้เวลานานมากๆบางครั้งเป็นนำ้แข็งและขับนำ้มันได้ 20-30เกิดจากอะไร ก่อนหน้านี้ 2อาทิตย์เหยียบได้ตามปกติ ตอนนี้เลยสตาร์แก๊สอย่างเดียวจะแก้ปัญหาอย่างไร
โดย: wirach2513@hotmail.com [10 ส.ค. 54 17:58] ( IP A:49.49.75.164 X: )

ความคิดเห็นที่ 10
    ขออนุญาตแนะนำเว็บไซต์ด้วยครับ

เว็บ http://www.insure108.com รวมความรู้ประกันภัยรถยนต์ , ตัวอย่าง ถาม-ตอบปัญหาประกันต่างๆ และการแก้ปัญหาเมื่อประสบเหตุจริง , หมดปัญหาทำประกันภัยรถยนต์ การดูแลรถ และเนื้อหาอื่นๆ ผมจะเพิ่มเนื้อหาที่เป็นประโยชน์เรื่อยๆ ครับ
โดย: insure108 [20 ส.ค. 54 12:17] ( IP A:49.48.37.91 X: )

ความคิดเห็นที่ 11
   การดูแลรักษารถติดแก๊ส
โดย: alinpisa.s@hotmail.com [11 ก.พ. 55 17:51] ( IP A:101.51.108.241 X: )

ความคิดเห็นที่ 12
   เวลาเครื่องตอนเช้าเกิดอาการแบ๊ต
โดย: 123456789 [16 มิ.ย. 55 21:58] ( IP A:49.48.201.177 X: )

ความคิดเห็นที่ 13
   หม้อต้มใหม่ตั้งหม้อไห้ตรงตัวปรับแก๊สออกติดเครื่องใช่ได้แล้วปิดตัวปรับแก๊สก็ติดถ้าดับเครื่องติดเครื่องใหม่เครื่องจะไม่ติดแต่ถ้าปรับตัวแก๊สใหม่เครื่องติด ถ้าตัวปรับแก๊สทิ่งไว้เวลาเครื่องติดจะเกิดอาการแบ๊ตอีก จะทำไรดีจะแก้ปัญหาอย่างไรดีครับ
โดย: jeeba 0894215109 [16 มิ.ย. 55 22:14] ( IP A:49.48.201.177 X: )

ความคิดเห็นที่ 14
   รถติดแก๊สของผมถ้าช่วงสต๊าสเครื่องเย็นจะต้องใช้น้ำมันก่อนทุกครั้งวิ่งประมาณ สัก 1 กิโลเมตรถึงเปลี่ยนมาเป็นใช้แก็สตามปกติได้
อยากทราบอาการที่ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรครับ
โดย: boonthian.tt@dusit.com [4 ม.ค. 56 16:57] ( IP A:210.1.11.11 X: )

ความคิดเห็นที่ 15
   รถฮอนด้าซีวิค3ดอร์เครื่องคาร์บูเดิมๆๆใช้แก๊สได้อย่างเดียวเพราะเวลาใช้น้ำมันๆจะท่วมคาร์บูตอนนี้เลยใช้แก๊สอย่างเดียวจะแก้ปัญหาอย่างไรดี ตอนซื้อมาติดแก๊สมาด้วยขอบคุณครับ
โดย: komgrit_1@hotmail.com [27 มิ.ย. 56 23:22] ( IP A:14.207.164.203 X: )

ความคิดเห็นที่ 16
   http://www.gma2car.com/
ขออนุญาติ นำเสนอความปลอดภัย จริง ๆ
ที่ผ่านการพิสูตรมาแล้ว กว่า 4 ปี จนวันนี้ พร้อมดูแลรถติดแก็ส ทุกคันให้มีอายุการใช้งานยาวนาน และมีความปลอดภัยสูงสุด
โดย: yanyongsy@gmail.com [17 ส.ค. 56 9:23] ( IP A:182.52.7.225 X: )

ความคิดเห็นที่ 17
   ตอบ คห. 14
เนื่องจากระบบ โปรแกรมส์ ECU gas ถูกจูนให้รอ อุณหภูมิสูง ก่อนที่จะสลับเป็น แก็ส เหตุผลคือ เมื่อเครื่องยนต์ยังมีความร้อนไม่มาก ทำให้น้ำที่จะใหลเวียนเข้าไปในหม้อต้มเพื่อให้ความร้อน กับ แก็สที่เป็นของเหลว ให้เกิดการขยายตัว หรือ แตกตัวเป็น ก๊าซ ซึ่งถ้าความร้อนของน้ำหล่อเย็นไม่เพียงพอ เมื่อระบบจ่าย gas ออกมา จะทำให้เกิดอาการสะดุด กระตุก เนื่องจาก การแตกตัวไม่สม่ำเสมอ ทำให้เครื่องยนต์เดินไม่นิ่ง จึงต้องทำการบังคับให้ระบบน้ำมันทำงานเพื่อสร้างความร้อนในระบบก่อนซักระยะหนึง
แต่เมืองไทยเราเป็นเมืองร้อน ดังนั้น เราสามารถที่จะ เริ่มใช้งานระบบแก็ส ได้ ทันที ที่ สตาร์ทเครื่องยนต์ เนื่องจาก การแตกตัวของก๊าซ สามารถที่จะระเหยได้ ที่อุณหภูมิ 35 องศาได้ สบาย ๆ ครับ
ดังนั้น สามารถที่จะกลับไปให้ทางร้าน จูน ค่า การเริ่มต้นระบบ gas ให้ใหม่ได้เลยครับ
แต่ที่จะแนะนำคือ การใช้ gas เพียงอย่างเดียว ก็เปนประโยชน์ ที่ สร้างโทษ เอนกอนันต์ เหมือนกันครับ ดังนั้น เราจึงต้อง พยายามใช้ระบบ การทำงานของ gas และ น้ำมัน สลับกันอยู่ บ่อย ๆ จะเป็นการดีที่สุดครับ
โดย: yanyongsy@gmail.com [17 ส.ค. 56 9:40] ( IP A:182.52.7.225 X: )

ความคิดเห็นที่ 18
   ผมแนะนำ โอสุครับ เยื้องม.กรุงเทพครับขาเข้ารังสิต ประสบการณ์ตรงติดมา3ปีแล้วยังไม่เคยไปเช็คเลยว่าจะเข้าไปซะหน่อย ไฟบอกระดับแก๊สชักจะบอกไม่ค่อยจะตรงแล้วก็ตั้ง3ปีแล้วนี่ ใช้งานหนักเอาเรื่องอยู่ ผมติดยี่ห้อ อีเมอร์ ใช้งานดีประหยัดโคตร แลนเซอร์ท้ายเบนช์ครับ

โดย: zeedband@gmail.com [21 ธ.ค. 56 9:18] ( IP A:125.26.9.102 X: )

ความคิดเห็นที่ 19
   

ใช้โตโยต้า 3ห่วงติดแก๊ส มีปัญหาปั้มติ๊กค้างที่แก๊สครับ กดเปลี่ยนเป็นน้ำมันแล้วเครื่องดับทันที มีวิธีแก้ไขยังไง หรือต้องทำยังไงบ้างครับ

โดย: payu.ja@cpf.co.th [4 ก.ค. 57] ( IP A:61.91.4.2 X: )


คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ


วิธีการ upload รูปภาพแบบใหม่ วิธีการใส่ copy paste หรือ คัดลอกข้อความ ในแบบใหม่

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน