ประวัติย่อ พลอากาศโทพระยาเฉลิมอากาศ (สุนี สุวรรณประทีป) บุพการีทหารอากาศ (๑)
    พลอากาศโทพระยาเฉลิมอากาศ (สุนี สุวรรณประทีป)
เกิดเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๓๐ ที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรคนที่หนึ่งของ หลวงอนุกูลราชกิจ(ทอง สุวรรณประทีป) นางอนุกูลราชกิจ (หรุ่น สุวรรณประทีป) บ้านเกิดของพระยาเฉลิมอากาศเป็น เรือนแพ เมื่อเริ่มก่อตั้งที่ว่าการอำเภอศรีประจันต์ใหม่ๆ อาศัยเรือนแพของหลวงอนุกูลราชกิจเป็นที่ทำการ การศึกษาสมัยนั้นไม่เจริญ ในชั้นต้นบิดามารดาส่งเข้าไปเป็นลูกศิษย์วัด เพื่อเรียนหนังสือกับพระ ต่อมาจึงส่งไปศึกษาที่กรุงเทพฯ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๘ ศึกษาที่โรงเรียนวัดจักรวรรดิราชาวาส (วัดสามปลื้ม) โรงเรียนมหาพฤฒาราม เริ่มเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสวนกุหลาบ และพ.ศ.๒๔๔๖ เรียนโรงเรียนนายร้อยทหารบก เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๖ - ๒๔๔๘ และรับราชการเป็นนายร้อยตรี
จนได้รับแต่งตั้งเป็น นายพันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ ดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพันพิเศษ กองพลที่ ๕ ก่อนได้รับการคัดเลือกให้ไปเรียนวิชาการบินในประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ.๒๔๕๔ ได้รับยศ “นายพันตรี” และได้รับพระราชทานเลื่อนยศเป็น “นายพันโท” เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๕๖ ขณะเข้ารับการศึกษาวิชาการบิน
นายพันโท หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ เข้าฝึกอบรมที่โรงเรียนการบิน วิลลาคูเบลย์ นับเป็นคนไทยคนแรกที่เข้าศึกษาวิชาการบิน โดยเริ่มฝึกบินเมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๕๕ โดยฝึกกับเครื่องบินแบบเบรเกต์ ปีกสองชั้น จนสำเร็จวิชาการบินตามหลักสูตรสโมสรการบินของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๕๕ ได้บัตรนักบินหมายเลข ๑๐๙๐ จากนั้น ได้เข้าเรียนต่อที่โรงเรียนการบินชั้นสูงของกองทัพบกฝรั่งเศส นายพันโท หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ สอบการบินรูปทรงสามเหลี่ยมในระยะทาง ๓๐๐ กิโลเมตร และการบินเพดานบินสูงในคราวเดียวกัน เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๕๖ แต่ขณะทำการบินเครื่องยนต์เกิดขัดข้องเนื่องจากก้านสูบขาด จำต้องลงโดยความจำเป็น และเมื่อแก้ไขแล้วจึงได้วิ่งขึ้นไปใหม่ แต่ยังไม่ทันได้ระยะสูงก็ต้องเลี้ยวหลบยอดไม้ เครื่องเสียการทรงตัวจึงแฉลบตกลงมาชำรุด นายพันโท หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ ปลอดภัย การสอบจึงเลื่อนออกไปและก็สามารถเข้าสอบได้รับประกาศนียบัตรนักบินรบซึ่งเป็นชั้นสูงสุด เมื่อพฤษภาคม พ.ศ.๒๔๕๖
ภายหลังการศึกษาและกลับถึงประเทศไทยในวันที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๕๖ ได้เข้ารับราชการใน กรมจเรทหารช่างโดยรับผิดชอบด้านการบิน ณ สนามม้าสระปทุม (ราชกรีฑาสโมสร)
พ.ศ.๒๔๕๗ กระทรวงกลาโหมจัดตั้งกองบินทหารบก มี นายพันโทพระเฉลิมอากาศเป็นผู้บังคับการ ท่านแรก
วันที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๖๐ ประเทศไทยประกาศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ ๑ ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้บังคับการกองทหารอาสานำกำลังพล ๑,๒๕๐ นาย ตามคำสั่งวันที่ ๑๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๖๑ เดินทางไปราชการสงคราม ในยุโรป ที่ประเทศฝรั่งเศส จนสิ้นสงครามด้วยชัยชนะร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตร ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันมีศักดิ์ รามาธิบดีชั้นที่ ๓ กลับถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ ๒๑ กันยายน พ.ศ.๒๔๖๒ และได้รับพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา
๑๙ มีนาคม พ.ศ.๒๔๖๑ เป็นเจ้ากรมอากาศยานทหารบก ท่านแรก
๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๖๓ ได้รับพระราชทานเลื่อนบรรดาศักดิ์เป็น พระยาเฉลิมอากาศ
๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๗๕ ลาออกจากราชการเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
๑๒ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๗๖ กลับเข้าทำหน้าที่ ผู้กำกับการบินพลเรือน เป็นนายทหารนอกราชการ พ.ศ. ๒๔๘๑ จวบจนกระทั่งวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ.๒๔๘๖ จึงลาออกจากราชการ เพื่อรับบำนาญ
๑๑ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๓ ได้รับพระราชทานยศเป็น พลอากาศโท

โดย: เจ้าบ้าน [2 ก.ค. 55 8:42] ( IP A:27.55.8.163 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน