ชมหนังสือเชิญที่นี่ค่ะ  <<  กลับไปหน้าแรก

ชุดอัจฉริยะปั้นได้ : สมองซีกขวา - ซ้าย พัฒนาได้ไร้ขีดจำกัด
    ทู้นี้เป็นรายละเอียดของหนังสือโดยรวมนะคะ สำหรับรูปตัวอย่างด้านในจะลงไว้ในทู้อื่นๆ นะคะ เพื่อความชัดเจนนะคะ
โดย: เจ้าบ้าน [16 ก.ย. 51 4:14] ( IP A:125.24.144.222 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
    ชุดอัจฉริยะปั้นได้ : สมองซีกขวา - ซ้าย พัฒนาได้ไร้ขีดจำกัด

ขนาด : 18.5 x 26 ซม. / 96 หน้า / สี่สี
โดย : Sumsung Publishing Company
ภาพประกอบ : Lee, Mi-Jung
แปล : สุมนา พุทธเจริญสมัย และ อรชร อุตสาหโรจน์พงศ์

หนังสือดีที่ได้รับการแนะนำจาก สถาบันส่งเสริมการศึกษา สำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษแห่งเกาหลี และคำนิยม โดย นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ (ผอ. สถาบันวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้) ค่ะ

ชดหนังสืออัจฉริยะปั้นได้ มาเตรียมความพร้อม และพัฒนาสมองลูกน้อย ด้วยกิจกรรมแสนสนุก แบบฝึกหัดสี่สี ภาพประกอบน่ารักมากมายตลอดเล่ม พร้อมการ์ดเสริมทักษะ เกมสติกเกอร์ และสติกเกอร์รางวัลสำหรับเด็กๆ พร้อมเฉลยท้ายเล่ม และคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการอธิบาย และให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมด้วยค่ะ

หนังสือชุดนี้ พัฒนาขึ้นโดยยึดหลักจากการค้นพบว่า สมองในแต่ละส่วนจะมีการพัฒนาที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ และหากมีการใช้ หรือทำซ้ำๆ บ่อยๆ สมองก็พัฒนาขึ้นเป็นวงจรการเรียนรู้ที่เข้มแข็ง มีความชำนาญมากยิ่งขึ้นไป

สำหรับเด็กในวัย 3-5 ปีนั้น สมองจะมีการเรียนรู้ด้านภาษา ความคิด และจินตนาการ ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเน้นไปยังพัฒนาการทางด้านภาษา การคิด และจินตนาการ ซึ่งเหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กๆ ในวัยนี้ โดยแต่ละกิจกรรมจะระบุว่า เมื่อทำแล้วจะพัฒนาความสามารถด้านใด และหนังสือชุดนี้ยังช่วยแนะแนวทางให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู ในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กๆ ผ่านกิจกรรมในหนังสือค่ะ

หนังสือชุดนี้จะแบ่งออกเป็น 6 เล่ม ตามระดับช่วงอายุ และ ตามซีกสมองซ้าย – ขวานะคะ โดยในแต่ละเล่มจะประกอบไปด้วยกิจกรรมต่าง ที่จะช่วยฝึกทักษะที่จะมีความซับซ้อนขึ้นตามอายุจ้า

6 เล่มมีดังนี้นะคะ
ซีกขวา 3-4 ปี
ซีกขวา 4-5 ปี
ซีกขวา 5-6 ปี
ซีกซ้าย 3-4 ปี
ซีกซ้าย 4-5 ปี
ซีกซ้าย 5-6 ปีค่ะ

สมองซีกขวา – ควบคุมความสามารถในด้านความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และมิติสัมพันธ์
กิจกรรมในหนังสือสมองซีกขวา จะเกี่ยวกับฝึกทักษะ การสังเกต / มิติสัมพันธ์ / เชื่อมโยง / อนุมาน / ความจำ / กฎเกณฑ์ / ความคิดสร้างสรรค์


สมองซีกซ้าย – ควบคุมความสามารถในด้านภาษา การคำนวณ การคิดเป็นเหตุเป็นผล การคิดวิเคราะห์ ความจำ
กิจกรรมในหนังสือสมองซีกซ้าย จะเกี่ยวกับจำนวน / ภาษา / ลำดับ / ความจำ / ความรู้ทั่วไป / เปรียบเทียบ / แยกประเภท / อนุมาน


เปลี่ยนการเรียนรู้ให้เป็นการเล่นที่สนุกสนาน แล้วอย่าลืมให้รางวัลเทวดาองค์น้อยของคุณด้วยสติกเกอร์ “หนูเก่งจัง” ในแบบฝึกแต่ละหน้าด้วยนะคะ

ราคาปกเล่มละ 195 ลดพิเศษจริงๆ เหลือ 156.- นะคะ
พิเศษรับยกเซท 6 เล่ม ราคาปก 1170 ลดเหลือเพียง 936.- นะคะ
*-*ยกเซทส่งฟรีด้วยนะเออ*-*
โดย: เจ้าบ้าน [16 ก.ย. 51 4:16] ( IP A:125.24.144.222 X: )

ความคิดเห็นที่ 5
    คำนิยมจาก นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ (ผอ. สถาบันวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้)

สมอง...พัฒนาได้ไร้ขีดจำกัด

เหตุตั้งต้นที่ทำให้มนุษย์พัฒนาขึ้นต่างจากสัตว์ทั้งปวง คือ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูงซึ่งมีสัดส่วนที่ลูกอยู่กับครอบครัวนานที่สุด (มากกว่า ¼ ของชีวิต) ครอบครัวจึงมีบทบาทในการปลูกฝังการเรียนรู้และส่งผลให้มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ลาดที่สุดในโลก อีกอย่างก็คือ มนุษย์มีสมองส่วนคิดมากถึง 80% (อีก 20% เป็นสมองส่วนอยาก ทำหน้าที่ด้านอารมณ์และสัญชาตญาณ ซึ่งควบคุมพฤติกรรมต่างๆ) สมองส่วนคิดนี้เองมีส่วนสำคัญในการเรียนรู้ ทั้งด้านความรู้และวัฒนธรรม และหากครอบครัวเข้าใจการเรียนรู้ของสมองทั้งสองส่วนนี้ ก็จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

สมองส่วนคิดมีลักษณะสำคัญ คือ มีความสามารถในการเรียนรู้ได้มากเกินขอบเขตที่ผู้ปกครองจะนึกถึง โดยจะเรียนรู้ได้ดีในภาวะอารมณ์ด้านบวก คือ สนุก ท้ายทาย มีความสุข สงบ

ในทางกลับกันจะเรียนรู้ได้ลดลงในภาวะอารมณ์ด้านลบ คือ น่าเบื่อ เครียด วุ่นวาย นอกจากนั้นสมองยังเรียนรู้จากสังคม และผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ พี่น้อง หรือเพื่อน

จากการวิจัยสมัยใหม่ มีการค้นพบว่า ช่วง 20 ปีแรก สมองจะเรียนรู้ได้มาก และการเรียนรู้นั้นก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัย เพราะสมองมีการจัดระเบียบใยประสาทจากด้านหลังมาด้านหน้า สมองส่วนไหนมีการจัดระเบียบก่อน ก็จะทำให้เรียนรู้ได้ง่ายในช่วงวัยนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วสมองของวัยทารก จึงเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับการสัมผัสและกล้ามเนื้อใหญ่ ในวัย 3-5 ปี สมองจะเรียนรู้ด้านภาษา ความคิด และจินตนาการ ซึ่งจะต่อเนื่องไปยังวัยเรียน (6-12 ปี) ในลักษณะของภาษา คณิต วิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ในด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา ในขณะที่ช่วงอายุ 12-20 ปี สมองส่วนหน้าสุดจะมีการจัดระเบียบใยประสาท ทำให้มีการเรียนรู้ด้านวิจารณญาณและการตัดสินใจ ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู และนักการศึกษาเข้าใจว่าควรเน้นพัฒนาอะไรในแต่ละช่วงวัย

และเมื่อถูกกระตุ้นหรือได้รับการพัฒนา สมองจะสร้างใยประสาทจำนวนมาก ส่วนที่ใช้บ่อยๆ จะหนาขึ้นเป็นวงจรการเรียนรู้ ส่วนที่ไม่ถูกใช้ก็จะค่อยๆ หายไป ซึ่งก็คือการจัดระเบียบใยประสาทนั่นเอง สิ่งที่เราจะส่งเสริมเด็กๆ ได้ก็คือ ทำอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้ในทางที่ถูกเพื่อพัฒนาสมอง ในขณะเดียวกันก็ป้องกันไม่ให้เกิดวงจรการเรียนรู้ที่ผิดจากประสบการณ์ที่ไม่ดีต่างๆ

หนังสือชุดอัจฉริยะปั้นได้ ประกอบด้วยหนังสือ 6 เล่ม ซึ่งเน้นไปที่เด็กๆ อายุ 3-6 ปี จึงเน้นพัฒนาทางด้านภาษา การคิด และจินตนาการ ซึ่งเหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กในช่วงวัยนี้

อัจฉริยะปั้นได้ จะให้แรงบันดาลใจกับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูในการส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กๆ ด้วยกิจกรรมซึ่งอยู่ในกระดาษ (หนังสือ) โดยกิจกรรมเหล่านี้ ผู้ใหญ่สามารถประยุกต์เข้ากับกิจกรรมในชีวิตจริงๆ ได้ จึงเป็นหลักสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้ใหญ่จะแปลจาก “กระดาษ” ไปสู่ “ชีวิตจริง” ผ่านการปฏิสัมพันธ์และการเล่นกับเด็ก หลักง่ายๆ ก็คือ แบ่งการเล่นเป็น 3 ส่วนคือ

เล่นอิสระ เช่น วิ่งเล่น ขี่จักรยาน ซ่อนหา
เล่นตามจินตนาการ เช่น เล่นตุ๊กตา เล่นบทบาทสมมุติ
เล่นอย่างสร้างสรรค์ เช่น วาดภาพ ปั้น ระบายสี ร้องเพลง

โดยเป็นการเล่นตามธรรมชาติ มากกว่าจะเป็นการ “สอน”

ดังนั้นกิจกรรมในหนังสือชุดนี้ก็ควรเป็นการเล่น ไม่ใช่การสอน เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ในบรรยากาศ สนุกๆ ของการ “เล่น” มากกว่าบรรยากาศจริงจังของการ “สอน”

พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครู จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะส่งเสริม ให้กำลังใจ ยอมรับ โดยไม่ตำหนิหรือควบคุมมากไป ขณะเดียวกันก็ไม่ตามใจหรือทอดทิ้ง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ อยู่ในบรรยากาศทางสังคมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และจะดียิ่งขึ้น ถ้าเด็กๆ ได้เล่นกับพี่น้องหรือเพื่อนๆ เพื่อให้เรียนรู้จากักนและกันพร้อมๆ กันด้วย โดยมีพ่อแม่คอยดูแลและชี้แนะ
โดย: เจ้าบ้าน [16 ก.ย. 51 4:24] ( IP A:125.24.144.222 X: )

ความคิดเห็นที่ 6
    โดยสรุปสิ่งที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูควรทำกับเด็ก ก็คือ

1. ทำกิจกรรมในหนังสือกับเด็กๆ ในบรรยากาศการเล่น ไม่ใช่การสอน

2. ดัดแปลงกิจกรรมในหนังสือไปสู่กิจกรรมในชีวิตจริง ให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเล่น และลดเวลาดูโทรทัศน์ให้เหลือน้อยที่สุด ในวัย 3-6 ปี เด็กไม่ควรดูโทรทัศน์มากกว่า ½ - 1 ชั่วโมง และไม่ควรให้เล่นเกม หรือคอมพิวเตอร์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะขัดขวางพัฒนาการด้านภาษา การคิด สมาธิ และสังคมของเด็ก

3. เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เล่นกิจกรรมทั้ง 3 แบบ (เล่นอิสระ เล่นตามจินตนาการ และเล่นอย่างสร้างสรรค์) กับเด็กๆ ในวัยเดียวกัน โดยมีพ่อแม่ช่วยดูแลหรือเล่นด้วย

4. ใช้คำพูดและท่าทีที่ส่งเสริมให้กำลังใจ ไม่ใช่ตำหนิหรือสั่งสอน

หวังว่าพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือคุณครูจะได้แรงบันดาลใจในการทำกิจกรรมดีๆ กับเด็กๆ จากหนังสือชุดนี้ ขอบคุณนานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ สำหรับความตั้งใจดีในการพัฒนาเด็ก ขอให้สำนักพิมพ์ไม่ลดละความพยายามที่จะช่วยสนับสนุนผู้ใหญ่ในการพัฒนาเด็กไทย และสังคมไทยในอนาคต
โดย: เจ้าบ้าน [16 ก.ย. 51 4:25] ( IP A:125.24.144.222 X: )

ความคิดเห็นที่ 8
   รวมปกนะคะ

โดย: เจ้าบ้าน [13 ต.ค. 51 6:26] ( IP A:125.24.171.126 X: )

ความคิดเห็นที่ 9
   ตัวอย่างด้านในเชิญที่ลิงค์นะคะ

สำหรับ 3-4 ปี http://www.pantown.com/board.php?id=32984&area=3&name=board2&topic=31&action=view

สำหรับ 4-5 ปี http://www.pantown.com/board.php?id=32984&area=3&name=board2&topic=32&action=view

สำหรับ 5-6 ปี http://www.pantown.com/board.php?id=32984&area=3&name=board2&topic=33&action=view

หน้าบ้านทางนี้ค่ะ http://fahfahshop.pantown.com

ขอบคุณค่ะ
โดย: เจ้าบ้าน [13 ต.ค. 51 6:26] ( IP A:125.24.171.126 X: )


คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน