Webboard  <<  กลับไปหน้าแรก

น้องใหม่ 2009 Estima Hybrid กินน้ำมันผิดปกติ?
   ได้รถมือสองมาครับ จับตัวเลขถังแรก วิ่งแถวลาดพร้าว 280 กม.ได้ 7.6 กม/ลิตร วันอาทิตย์ที่ผ่านมารถโล่งๆ วิ่งวงแหวนชัยพฤกษ์ไปแถว 345 ปทุมธานีแล้วกลับบ้าน 100 กม.ในรถอ่านได้ 9.2 กม/ลิตร ผมคิดว่า กินน้ำมันมากเกินไป สังเกตุว่า แบตไม่เคยชาร์ทได้เกินครึ่งเลย ผิดปกติไหมครับ รบกวนแนะนำด้วย
โดย: Nine107 (Nine107 ) [25 พ.ค. 55 14:44] ( IP A:61.91.219.203 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
   คงไม่ผิดปกติหรอกครับ วิ่งในเมืองลาดพร้าว การจราจรคับคั่ง 7.6 ผมว่าตัวเลขฟังได้ ส่วน 9.2 อันนี้วิ่งถนนโล่งได้ใช้เกียร์ปลาย ตัวเลขก็ออกมาดีหน่อย ที่ในเมืองได้ตัวเลขไม่ดี อาจเป็นเพระ แบตเตอร์รี่ ไฮบริดเริ่มเสื่อมคุณภาพก็เป็นได้ครับ
โดย: sitthichai [25 พ.ค. 55 21:28] ( IP A:125.25.111.108 X: )

ความคิดเห็นที่ 2
   ขบส่งลูกสีลม พระราม2 หน้าจอเฉลี่ย10 เลวร้ายมาถึง9
แอร์หลังไม่ใช้ก็ปิดด้วยนะ
โดย: maan [26 พ.ค. 55 11:27] ( IP A:58.11.2.224 X: )

ความคิดเห็นที่ 3
   เคยอ่านบทความทดสอบเห็นว่าได้ 20 กม/ลิตร และเพื่อนๆที่นี่เคยแจ้งว่าได้ 11 บ้าง 14 บ้าง เลยสงสัยว่า ทำไมรถผมได้น้อยจัง น่าจะผิดปกติ โหมด EV ก็ใช้ไม่ได้ เพราะแบตมีไฟสูงสุดแค่ครึ่งเดียว(4 ขีด) นานๆเห็น 5 ขีดครั้งนึง คงต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ไฮบริดคันแรก นึกว่าประหยัด เพราะ E250 CGI อีกคันที่ใช้อยู่ยังประหยัดกว่า
โดย: Nine107 [26 พ.ค. 55 12:30] ( IP A:110.49.154.251 X: )

ความคิดเห็นที่ 4
   ไม่ทราบว่ารถปีไหน ใช้งานมาเท่าไหร่ ผมก็ใช้ HYBRID ครับหากเดาเอา รุ่นแรกๆ ที่ออกมาก็ราวปี 2007-2008 อายุก็ราวๆ4-5ปี หากวิ่งเยอะก็ตกแสนโล หาวิ่งบ้างไม่มากก็ราว8-9หมื่นโลตอนนี้แบตก็น่าจะเริ่มหมดอายุ การเก็บไฟไม่ค่อยดี อันนี้จากประสบการณ์ที่ใช้อยู่ เมื่อรถติดมากๆ ไฟชาร์ตเข้าก็ได้น้อยแป็บเดียวก็ใช้หมด สถานะเครื่องยนต์ก็สตาร์ท บ่อยๆ เพื่อผลิดพลังงานไฟฟ้ามาชาร์ทแบ็ตฯ หนักๆเข้า ก็แทบจะไม่ได้หยุดเลย จึงทำให้บริโภคน้ำมันกันขนานใหญ่เพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ไปปััั่นไฟฟ้ามาสำรองให้กับแบตฯ ครับถ้าวิ่งยาวๆ ก็ดีขึ้นหน่อยเพราะมีโอกาสได้ชาร์ตแบตฯ แบบเต็มๆ แต่พอเข้าเมืองติดไฟแดง ใช้แป็บเดียวก็หมดอีกครับ ทางไกลยาวๆถ้าเทียบกับรุ่นที่ไม่มีHYBRID แล้วก็รับประทานมากกว่า เพราะสถานะของHYBRID เพลาขับหลังก็จะเป็นตัวหน่วงทำให้เครื่องยนต์เพิ่มภาระหนักกว่ารุ่นธรรมดา เหมือนขับรถ4W ครับ ทำให้สิ้นเปลืองมาก กว่าปกติ เช่นกันครับ ฉะนั้น จึงเป็นต้นเหตูที่ทำให้ไม่มีใครนิยมที่จะใช้รถประเภทนี้ ทำให้ราคาตกมาก อย่างรวดเร็ว หากไม่คิดอะไร อยากจะศึกษาก็ดีครับ จะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ
โดย: SOMYOS [26 พ.ค. 55 19:39] ( IP A:115.87.21.130 X: )

ความคิดเห็นที่ 5
   @SOMYOS รถปี09 วิ่งมา 30,000 กม.นำเข้า สค.2009 จากศูนย์ที่รู้จักกันจึงเช็คประวัดิได้ ใช้น้อยมาก เมื่อวานเอาไป Lexus Auto Center (ทางโตโยต้าธนบุรีแนะนำ) เช็คด้วย IT2 สรุปว่า แบตเตอรี่ทั้ง 16 เซล มอเตอร์ไฟฟ้า ไม่พบสิ่งผิดปกติ จะเก็บข้อมูลเรื่องการชาร์ท เพราะสังเกตว่า ใส่ P เครื่องยนต์เดินเพื่อชาร์ทไฟเมื่อแบตเหลือ 2 ขีด แต่ก็ไม่ชาร์ทไปจน 75-80% แปลบ เดียวก็หยุด น่าจะ Reset ECU แต่ทาง Lexus ไม่มีโปรแกรมลงใหม่ ถ้าข้อมูลครบจะติดต่อ Toyta Japan อีกทีครับ ใครมีข้อมูล/คำแนะนำ แจ้งได้นะครับ
โดย: nI (Nine107 ) [27 พ.ค. 55 11:01] ( IP A:171.96.35.139 X: )

ความคิดเห็นที่ 6
   สงสัยเท้าหนัก ลองลดน้ำหนักการกดคันเร่งดู
ไม่ปรูดปราด ชิวๆเรื่อยๆ ตัวเลขน่าจะสวยขึ้น
โดย: maan [27 พ.ค. 55 14:09] ( IP A:58.9.126.214 X: )

ความคิดเห็นที่ 7
   @mann ผมขับแบบนุ่มนวลที่สุดแล้วครับ ยังขนาดนี้เลย ถ้ากดแรงๆ ไม่ต้องพูดถึง 3-4 กม./ลิตรแน่ ไปเทียบจากัวร์ได้เลย 555
โดย: Nine107 [27 พ.ค. 55 14:17] ( IP A:171.96.35.139 X: )

ความคิดเห็นที่ 8
   รบกวนสอบถามครับ ปกติเวลาแบตเหลือ 2 ขีด แล้วจอดเข้าเกียร์ P เครื่องเริ่มเดินแล้วแบตควรจะชาร์ตไปกี่เปอร์เซนต์ครับ เพราะของผมจะชาร์ตถึงประมาณขีดที่ 3 หรือ 4 แล้วก็จะหยุดครับ

เป็นรถมือสองเหมือนกันครับ เลยไม่ทราบว่าตอนแรกมันก็เป็นแบบนี้รึเปล่าครับ

ผมขับชิวๆ เครื่องจับได้ประมาณ 11-12 กม./ชม. ครับ
ขับเร็วหน่อย แต่ไม่ถึงกับเร็วมากก็ประมาณ 9-10 กม./ชม. ครับ

วีธีขับผมก็เหยียบๆแล้วก็ผ่อนครับ ทางยาวๆก็ปล่อยให้รถไหลครับ
โดย: parishilton [27 พ.ค. 55 15:00] ( IP A:115.87.7.181 X: )

ความคิดเห็นที่ 9
   ที่สังเกตุมันแค่ชาร์ทจาก 2 ขีด สีม่วง เป็น 3 ขีด กลายเป็นสีฟ้า แล้วเครื่องยนต์ก็หยุดไป แต่ถ้ารถวิ่งจึงจะขึ้นมา 4 ขีด(50%) ได้ ผมกำลังจะจับละเอียดสัก 20-30 นาทีดูว่า มันทำงานอย่างไร ที่สงสัยเบื้องต้นคือ regulator ที่คุมการชาร์ททำงานแปลกๆ น่าจะชาร์ทยาวกว่านี้โดยเฉพาะเวลาจอด P จึงทำให้ไฟฟ้าทำงานได้น้อย ก็กินน้ำมันเกือบเหมือนเบนซินธรรมดา
โดย: Nine107 [27 พ.ค. 55 15:34] ( IP A:171.96.35.139 X: )

ความคิดเห็นที่ 10
   ใช้น้ำมันอะไรครับ ถ้าเป็นเบนซิน 95 จะประหยัดสุด 91 แก๊สโซฮอล 95 แก๊สโซฮอล 91 จะประหยัดรอง ลงมาตามลำดับ ยึ่ห้อก็มีส่วนนะครับ ของบางจาก กับ ปตท.ห่วยสุด เชลล์จะดีที่สุด ถ้าใช้เบนซิน 91 หรือ 95 ได้ระดับนี้ถือว่าผิดปกติ ต้องเช็คครับ แต่ถ้าเป็นแก๊สโซฮอล และรถติดด้วย ผมว่าปกติครับ
โดย: somsaktee [28 พ.ค. 55 14:59] ( IP A:110.77.212.66 X: )

ความคิดเห็นที่ 11
   ใช้เบนซิน 91 ได้หรือครับ จะได้ลองดู
โดย: Nine107 [28 พ.ค. 55 22:21] ( IP A:124.120.82.33 X: )

ความคิดเห็นที่ 12
   เป็นอาการปกติครับ วิ่งต่างจังหวัดประมาณ 7 โลลิตร ความเร็ว 140-160 ครับ การชารต์แบตที่อ่านมาก็เป็นอาการปกติครับ
ผมใช้มาตั้งแต่รุ่นปี 2006 จนเลิกใช้แล้วครับ
โดย: wawa [28 พ.ค. 55 22:22] ( IP A:119.42.68.25 X: )

ความคิดเห็นที่ 13
   
โดย: wawa [28 พ.ค. 55 22:23] ( IP A:119.42.68.25 X: )

ความคิดเห็นที่ 14
   แนะนำเรื่องน้ำมันครับความเห็นผม เติม คาลเท็กส์ 95 ดีครับ รองลงมา แชลล์ vpower 95 ครับ วิ่งดี ปรู๊ดกว่า อย่างอื่นครับ
และหมดถังช้ากว่าครับ
โดย: wawa [28 พ.ค. 55 22:28] ( IP A:119.42.68.25 X: )

ความคิดเห็นที่ 15
   รถผม ไฮบริด ว่ิงได้ด 13-14 km/l

อะครับ
โดย: lang4701@gmail.com [29 พ.ค. 55 10:28] ( IP A:101.51.19.177 X: )

ความคิดเห็นที่ 16
   คุณ lang4701เมืองได้ 13-14 km/l เลยหรือครับเยี่ยมจริงๆ
วันนี้คุยกับเพื่อนที่ใช้ เขาได้ 9 km/l กว่าๆ เขาให้เช็คกรองแอร์และกรองอากาศว่าสกปรกไหม การชาร์ทขณะจอดคล้ายๆกัน คือ ชาร์ทแค่จากสีม่วงเป็นสีฟ้า 3ขีด สิ่งที่ต่างคือ เขาวิ่งทางยาวเช่นวงแหวน แบตจะชาร์ทจนเต็มสีเขียว
โดย: Nine107 [30 พ.ค. 55 13:55] ( IP A:110.49.234.237 X: )

ความคิดเห็นที่ 17
   เรียน สมาชิกฯ ที่ใช้รถไฮบริด เห็นคุยกันเรื่องน้ำมันเบนซิน ผมว่าอยู่ที่ใช้ความเร็วต่างกันนะครับ แต่ที่สำคัญ กรองอากาศ สำคัญไม่แพ้กันครับ เมื่อ2 วันก่อนมีลูกค้า สมาชิกในคลับฯ แจ้งผมว่ารถกินน้ำมันมาก แต่ไม่แจ้งว่าวิ่งอึด แต่พอผมตรวจเช็ค ระบบทั้งหมด ปรากฏว่ากรองอากาศตัน ครับ เป็นสาเหตุหนึ่ง ด้วยที่รถกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ทางที่ดีนะครับ นำรถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เน้นให้ทำความสะอาดกรองอากาศให้ด้วย หรือเปลี่ยนทุกๆ20,000 กม. ถ้าสมาชิกท่านใดมีความชำนาญหรือรู้วิธีการถอดกรองอากาศออกมาเป่าทำความสะอาดเวลาเติมน้ำมันก็ดีนะครับ (ปั๊มที่มีหัวเป่าลม) จะได้ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกทางนึง ครับ
โดย: pong [30 พ.ค. 55 16:23] ( IP A:110.168.212.68 X: )

ความคิดเห็นที่ 18
   ครับคุณ pong รุ่นนี้ทั้งกรองอากาศและกรองแอร์เปลี่ยนที่ 20,000 กม.ใช่ไหมครับ
รุ่นนี้เสียอย่างคือ ไม่มีแสดงความเร็วเฉลี่ยของ trip หรือ from start แบบเบนซ์ เลยวิเคราะห์ยาก จอcommand ภาษาก็อ่านไม่ออก หุ หุ แต่เป็นรถที่สวยและน่าขับมาก
โดย: Nine107 [30 พ.ค. 55 21:51] ( IP A:124.121.212.197 X: )

ความคิดเห็นที่ 19
   กรองอากาศ สำหรับเครื่องยนต์ เปลี่ยนทุก 20,000 กม.ครับ ส่วนกรองอากาศแอร์ ที่อยู่หลังเก๊ะ เก็บของ ฝั่งคนนั่งเปลี่ยน กะระยะไม่ได้ครับ ขึ้นอยู่กับลมแอร์ สังเกตง่ายๆโดยเปิดความแรงพัดลมแอร์แรงสุด แต่ลมไม่ค่อยออกแรงเหมือนเดิม หรือมีเสียงดังอู้ๆ อยู่แต่ลมเย็นไม่ออก ก็เปลี่ยนได้เลยครับ ส่วน ความเร็วเฉลี่ย หรืออัตราเฉลี่ยการกินน้ำมันเวลารถวิ่ง สังเกตที่หน่วยก็น่าจะพอทราบได้ หรือต้องการทราบ ก็กดdisplay คาไว้มันก็จะเซ็ทให้ไว้ที่0.0 ให้เลย ไม่ต้องรอเติมน้ำมันใหม่แล้วค่อยเริ่มใหม่ครับ
โดย: pong [31 พ.ค. 55 10:08] ( IP A:58.8.176.215 X: )

ความคิดเห็นที่ 20
   เมื่อวานไปเปลี่ยนกรองแอร์ เช็คประวัติแล้วไม่เคย แต่กรองอากาศเพิ่งเปลี่ยนหลังสงกรานต์ กราฟแนบ สีฟ้าแสดง FC ตอนขาไป และ สีเหลืองแสดงขากลับบ้าน ดีขึ้นมาก การใช้ไฟฟ้ากับแอร์ก็ลดลงมาก ต้องจับข้อมูลเพิ่มเติมอีกทีครับ

โดย: Nine107 [3 มิ.ย. 55 19:49] ( IP A:124.120.193.8 X: )

ความคิดเห็นที่ 21
   ไฟฟ้าที่ใช้กับแอร์เหลือแค่ 3 ขีด (ปกติครึ่งหนึ่งหรือถึงขีดเหลือง) การใช้พลังไฟฟ้ารวมแค่ 2 ขีด

โดย: Nine107 [3 มิ.ย. 55 19:52] ( IP A:124.120.193.8 X: )

ความคิดเห็นที่ 22
   จับตัวเลขหลังเต็มถังอีกครั้ง ไม่ดีขึ้นครับ บางคนบอกว่า ให้ล้างปีกผีเสื้อ เปลี่ยนปั้มน้ำไฮบริดทุก 30,000 กม เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ...เลยชักไม่แน่ใจว่า ควรทำตาม คำแนะนำ หรือไม่ ...สงสัยเสาร์นี้ตอนเช้าต้องเอารถไปให้คุณพงษ์ดู .. ไม่ทราบติดต่อคุณพงษ์ได้อย่างไรครับ..
โดย: Nine107 [13 มิ.ย. 55 14:45] ( IP A:61.91.219.203 X: )


คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน