gwyn  >>  พี่หนอ-น้องมรรค

กระดานร้อยช่อง
   step ข้างล่างนี้ สำหรับ เด็กเล็ก ประมาณ 2-3 ขวบนะคะ ถ้าเด็กโตหน่อย ก็อาจจะเริ่มที่
step 2 หรือ 3 ก็ได้ หยิบเบี้ย คละกันนะคะ เช่น ถ้าเริ่มวาง ที่ ตาราง 1-10 ก็มีเบี้ย แค่ 1-10
แล้วเบี้ย ก็ ค่อยๆ เพิ่มตามตาราง ค่า

Step 1 วางเบี้ย ที่มีตัวเลข บนคาราง ที่มีตัวเลข 1-10 สำหรับการเริ่มต้น หรือว่า เด็กเล็กมากๆ
Step 2 วางเบี้ย ที่มีตัวเลข บนคาราง ที่มีตัวเลข 1-30
Step 3 วางเบี้ย ที่มีตัวเลข บนคาราง ที่มีตัวเลข 1-50
Step 4 เริ่มถอด ตัวเลข ในตาราง ออก อาจจะเริ่ม จาก แถว 1-10 , 41-50 แนวนอน
แล้วก็ แถว 10-50 แนวตั้ง กับ แถว 1-41 แนวตั้ง
Step 5 ถอดตัวเลข ที่อยู่ในกรอบสี ออก ทุกแถว
Step 6 ถอดตัวเลข ทั้งหมด ออก
Step 7 เปลี่ยนเป็นตาราง ร้อยช่อง โดยที่ 1-50 ไม่มีตัวเลข ในตาราง 51-100 มีตัวเลขในตาราง
เป้าหมาย คือ วางเบี้ย ในตาราง ที่ไม่มีเลข 1-100 เสร็จภายใน 10-15 นาที
step 8 วางเบี้ย ในตาราง ที่ไม่มีเลข 1-100 เสร็จภายใน 10-15 นาที หรือ ต่ำกว่านั้น
โดย: ่่1 [1 ต.ค. 52] ( IP A:222.123.190.51 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
   ก่อนอื่นขอขอบคุณมน.pinpin ที่มาช่วยแบ่งปันปสก.และขั้นตอนการเล่นตารางร้อยช่องได้อย่างชัดเจน แถมกระชับได้ใจความดีเยี่ยม...ลองอ่านดู เลยรู้ว่า ของตัวเองให้ลูกชายเล่นลัดขั้นตอนไปบางขั้นเหมือนกัน (เกิดจากความไม่รู้) เช่น

ตอนถอดตัวเลขออกจากตาราง ดิฉันถอด 1-30 ไปเลย และไม่มีการถอดเฉพาะ 10-50 แนวตั้งเสียอีก ความจริง การค่อยๆถอดไปที่ละแถว ทีละแนวน่าจะดีกว่า เพราะทำให้เด็กไม่รู้สึกว่า ยากเกินไป...คล้ายบฝห.ของคุมองอีกเหมือนกันค่ะ คือพอเริ่มไปทำโจทย์ข้อที่ยากขึ้นสัก 10 ข้อ ก็จะให้กลับมาเจอข้อที่ง่ายมั่กๆบ้าง เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกเครียดเกินไป และ reinforce ความมั่นใจขึ้นมาใหม่

เผอิ๊ญ...โชคดีค่ะ ที่ลูกดูเหมือนจะจำแถวที่เป็นหลัก 10-100 แนวตั้งได้ดีที่สุด...สมองอาจชอบจำเลขที่ลงท้ายด้วย 0 เพราะพอถามปากเปล่าให้บวกหลักสิบ หรือหลักร้อย เช่น 20+10 = ?, 300+100 = ? มักจะตอบได้ถูก ทั้งที่ยังไม่เคยเรียนบวกเลขทั้งหลักสิบและหลักร้อย

ตรงนี้ ทำให้นึกถึงที่พ่อธีร์เคยบอกไว้ค่ะว่า พอเล่นตารางไปเรื่อยๆ เด็กๆจะมี pattern การจำตัวเลข เป็นมโนภาพเกิดขึ้น แบบที่ผู้ใหญ่ไม่สามารถเข้าใจได้ และเป็น pattern ซึ่งต่างกันไปของเด้็กแต่ละคน...แต่ concept ที่ได้ก็มาจากตารางร้อยช่องเหมือนกัน
โดย: 1 [1 ต.ค. 52 1:01] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 2
   มาแชร์ปสก.ที่เพิ่งผ่านมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนเริ่มสอนจำนวนเกิน 100 จากตาราง 101+ ให้ลูก ต้องขอบคุณแม่ภช.ที่กรุณาแนะนำวิธีการต่อยอดให้...จากตาราง

คราวนี้ เริ่มจาก 101-130 ก่อนค่ะ ก็มานั่งคืดว่า จะเริ่มไงดี แบบให้เขาสนใจและให้ความร่วมมือ...เขียนในสถานะที่...ลูกอายุใกล้ 5 ขวบแล้วนะคะ (ขาดไปสามเดือน) ดังนั้นเขาจะมีความมั่นใจในการเลือกเฉพาะสิ่งที่ตัวเองชอบ และมีเหตุผลต่อรองกับแม่เยอะแล้ว

ครูที่สอนโฟนิคส์เคยบอกดิฉันว่่า สอนอะไรและสอนอย่างไรให้เด็กวัยอนุบาลและประถมต้นนั้น ไม่ยากเท่ากับ ทำอย่างไรให้เด็กสนใจ (เทคนิคพ่อแม่)....ซึ่งจริงทีเดียว

ก็เลย ทำตาราง 101-130 ไว้สอง copy แล้วฝากไว้ให้พี่เลี้ยงกับลูกชายระบายสีแข่งกันแบบสลับช่อง ช่องเลขคี่ใช้สีนึง ช่องเลขคู่ ใช้อีกสีนึง...ทำตอนแม่ไม่อยู่ หลังกลับจากรร....การระบายสลับช่อง บังคับให้ลูกต้องหยุดดูตัวเลขในช่องต่อไป โดยปริยายค่ะ...บังเอิญ ลูกค่อนข้างชอบการแข่งขัน ตรงนี้เป็น nature ของเด็ก

แน่นอนว่า พี่เลี้ยงจะยอมให้ลูกทำเสร็จก่อนอยู่แล้ว...ก็ตั้งรางวัลไว้ว่า คนที่ทำเสร็จก่อนจะได้ขนมหนึ่งชิ้น เป็นรางวัล

วันต่อมา ดิฉันก็เอาตาราง 101-130 ที่เขาระบายสีเอง มาให้วางเบี้ย ครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลูกยังไม่ค่อยคล่อง เพราะยังไม่คุ้นกับเลข 3 หลัก ใช้เวลาประมาณ 8 นาที (ปกติดิฉันจะไม่จับเวลาลูก ตอนเล่นตารางนะคะ เพราะพยายามให้เป็นการเล่นเกมส์ แทนที่จะเป็นวิชาการ อีกอย่าง ตอนทำการบ้านคุมอง ก็ต้องจับเวลาอยู่แล้ว)

พอวางหมด ก็ชี้ไปที่ตารางแต่ละช่อง ให้เขาหัดนับออกเสียงเป็นการจบเกมส์

วันต่อมา ทำตาราง 101-130 เว้นช่องว่างไว้ให้เขียนเติมตัวเลขคู่ที่หายไป...ให้แข่งกับพี่เลี้ยงอีก...ครั้งนี้ เป็นการทบทวนความจำผ่านการเขียน...ส่วนช่องตารางเลขคี่หาย ว่าจะให้ทำต่อในสัปดาห์นี้ค่ะ

มาเมื่อคืน...ชวนลูกมาแข่งกันวางเบี้ยกับแม่...ของลูกให้วาง 101-130 ของแม่วาง 51-100 ดูว่าใครเสร็จก่อนกัน...แน่นอนว่า ลูกวางเสร็จก่อน โดยที่แม่ไม่ได้แกล้งแพ้...แต่ของเขาตารางสั้นกว่า อีกอย่างเป็นการวางเบี้ยกับตารางนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว...

มองดูเวลา ครั้งนี้ เขาก็ทำได้ดีขึ้น คือภายใน 4 นาทีกว่าๆ

จบตอน 101-130 ก่อนค่ะ...หากมีเวลาและกระทู้ไม่หายไปเสียก่อน จะมาแชร์เรื่อง สงครามย่อยคุมอง (หลังจากเรียนมาสองเดือน)ให้ฟังในโอกาสต่อไป
โดย: beev [1 ต.ค. 52 1:03] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 3
   มาเล่าให้ฟังนิดนึงเรื่องผลจากการเริ่มตาราง 101+ วันก่อน...ปรากฏว่า ลูกมีวางสับสนเหมือนกันคือ

เอาเบี้ย 103 ไปวางในช่อง 130 (แล้วก็มีผิดคล้ายๆกันนี้ อีก 1 หน แต่จำไม่ได้ว่าเลขอะไรค่ะ)

ตอนหลัง เขามาเห็นเอง ตอนจะวางเบี้ย 130 แล้วก็พูดว่า..."Oh...oh, I made a mistake". จากนั้นก็หยิบ 103 ไปวางไว้ในที่ๆควรจะอยู่

ดูรวมๆก็คือ เด็กยังจำสัญลักษณ์ไม่แม่น คือสับสนระหว่างหลักหน่วยกับหลักสิบ เลยวางผิด...เรื่องความจำ ดิฉันให้ความสำคัญแต่ไม่ได้กังวลมากนัก เพราะผิดพลาดกันได้ (แม้แต่ในผู้ใหญ่) ต้องอาศัยชม.บินกับการทำซ้ำ

ที่สำคัญกว่าคือ เขาเข้าใจค่าของจำนวนแล้วว่า ค่าของ 130 ที่สมองรับรู้ ต้องอยู่ในตำแหน่งแนวนอนหลังจาก 121-129 และถ้ามองแนวตั้ง จะต้องวางต่อจาก 110, 120... นั่นคือ 130 มีค่ามากกว่าจำนวนเบี้ยที่วางก่อนหน้านั้น...โดยอาศัยแพทเทิร์นจากตาราง

เขียนมาถึงตรงนี้แล้ว...ดิฉันนิยมการเล่นตารางมากขึ้นอีกเท่าตัว..และคงให้ลูกเล่นไปเรื่อยๆ จนกว่าเขาจะเบื่อสุดๆ

เช่นเดียวกับการเรียนคุมองค่ะ
โดย: 2 [1 ต.ค. 52 1:04] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 4
   ขอถามหน่อยนะคะ พอดีว่าเพิ่งจะได้อ่านหนังสือน่ะค่ะ แต่สงสัยจังว่า ตารางร้อยช่องเนี่ย ต้องเป็นอันเดียวตลอดไปหรือเปล่าค่ะ คือ ทำเป็นตาราง 100 ช่องแล้วค่อยๆใส่ตัวเลขเข้าไปเหรอค่ะ หรือว่าทำเป็นอันๆไปน่ะค่ะ (10 ช่อง, 30 ช่อง, 100 ช่อง)

ไม่ใช่อันเดียวตลอดไปนะคะ
เปลี่ยนบ่อยค่ะ ...
บ่อยมาก บางทีเวลาลูกเบื่อ ก็เปลี่ยนใหม่, เปลี่ยนสีบ้าง, เพิ่มช่องบ้าง, เลขคี่บ้าง, เลขคู่บ้าง
ถ้าจะอธิบายก็ยาวมากกกกกกกกกก

ไม่ได้กั๊กนะค้า แต่

1 เมื่อยมือ
2 ถ้าอธิบายยาวไป ... บางทีผลเสีย เพราะพ่อแม่จะไปมองเป้าตอนท้าย แล้วระหว่างทางตรงกลางก็จะกลายเป็นเร่งเด็ก
3 วัตถุประสงค์ก็จะเปลี่ยน จากเป็นสื่อกลางให้เด็กกับพ่อแม่ร่วมกันทำด้วยความสุข เป็ฯเครียดไป



ก็เลยอธิบาย step ต้นๆ ก่อน
ส่วนคำแนะนำขั้นต่อๆ ไป ... มีเขียนไว้ในเว็บบอร์ดนี้หลายอันเหมือนกันนะคะ
ลองหาโดยใช้ keyword "กระดานร้อยช่อง" ได้เลย

หรือดูกระทู้ที่ปักหมุดไว้อีกอัน ... กระทู้นี้ส่วนมากรวมลิงค์ที่มีคนถามเรื่องกระดานร้อยช่องให้ไว้แล้ว
(เพราะมักมีคนถามคำถามเดิมๆ บ่อย)
.
.
แนะให้เริ่มลงมือทำถึงจะเห็นภาพมากชัดขึ้น

หลังจากนั้นก็แวะรวมกลุ่มกับเื่พื่อนๆ ที่จับกลุ่มเรื่องการสอนลูกกันเองได้

โดย: 1 [1 ต.ค. 52 1:09] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 5
   แล้วส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์อะไรในการทำกระดานค่ะ พอดีว่าลูกอายุ 1 ขวบ 11 เดือนน่ะค่ะ

กระดาษค่ะ ง่ายสุด กระดาษ recycle ก็ได้ประหยัดดี
ถ้าอยากให้ตัวเบี้ยแปะติดได้ ไม่หลุด ... ก็เอากระดาษ A4 ที่ปรินต์แล้วมาต่อกัน แล้วแปะบนแผ่นแม่เหล็กแบบอ่อน

บ้านเรามีตู้แม่เหล็ก ... เราก็เอากระดาษไปแปะบนตู้ ใช้แทนกันได้เหมือนกัน

บางคนก็ใช้แผ่น future board ธรรมดานี่แหละค่ะ หาซื้อได้ตามคาร์ฟูร โลตัส
ตัดเป็นทั้งตัวเบี้ย และทั้งกระดาน

เหตุที่ไม่ได้เน้นให้ซื้อ เพราะ
1. มันเปลี่ยนบ่อยมาก เด็กและสมองโตตามอายุ กระดาน และรายละเอียดในกระดานก็เปลี่ยนตามพัฒนาการของเด็ก
2. ปรับกระดานและลูกเล่นได้ตามจริตพ่อแม่และเด็ก
3. ประหยัด (อิอิ)

ลูกอายุ 1.1 ขวบ ใกล้เคียงกับกลุ่มคุณเก่ง icyrose
แวะไปเว็บไซท์ของคุณเก่งได้นะคะ มีพ่อแม่จับกลุ่มกันอยู่
ในเว็บนี้มีประดิษฐ์ของเล่น DIY (do it yourself) แบบอื่นไว้ด้วย
โดย: 1 [1 ต.ค. 52 1:10] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 6
   อยากทราบว่าในเด็กขนาดนี้เนี่ย การทำตารางควรจะแปะกระดาษสีใส่ทุกช่องตัวเลขหรือเปล่าคะ (เอ แล้วเค้าจะตาลายหรือเปล่าค่ะ)

สีที่ให้ใส่ ... อยู่แค่ตรงกรอบเท่านั้นนะคะ
ถ้าครบ 100 ช่อง จะเหมือนมีกรอบ 4 กรอบ ต่างสี เรียงกันอยู่ในกระดาน
(อ่านรายละเอียดได้จากอีกกระทู้ ที่ปักหมุดไว้ค่ะ .. อยู่ติดกันกับกระทู้นี้)

ไม่ต้องลายตามากนักนะคะ
เดี๋ยวเด็กจะไม่สนใจตาราง

วัตถุประสงค์ที่ไม่ทำกระดานให้สวย วิริศมาหรามาก
เพราะเราไม่ได้ให้เด็กเสียเวลากับการ "เล่น"
อยากให้เค้า focus กับสิ่งที่อยู่บนกระดาน แล้วรีบทำให้เสร็จ

(จริงๆ คนที่อยากให้สวย คือ ผู้ใหญ่ ... เด็กไม่ค่อยสนเรื่องพวกนี้หรอกค่ะ

ดังนั้น อะไรอื่นๆ ที่จะดึงดูดความสนใจเด็ก จึงตัดออกไปค่ะ

งง ไหม
ยังไงนี่ ...
ไหนบอกว่า กระดานไม่ต้องสวย เด็กจะไม่เสียเวลากับการเล่น
แต่บอกว่า ให้เด็กกับพ่อแม่ ทำกิจกรรมด้วยความสุข
แล้วจะสุขได้ยังไง ... ถ้ากระดานไม่สวย

ความสุขหรือสนุกที่เกิดจากกระดานร้อยช่อง
ไม่จำเป็นต้องเกิดจาก "ความสวยของกระดาน" นะคะ

ความสุขของเด็กในวัยเล็ก (หรือกระทั่งโตก็เถอะ) เกิดจาก
- การได้ใช้เวลาร่วมกัน
- การได้พูดคุยกัน

ลองนึกถึงตัวผู้ใหญ่ก็ได้
บางทีเวลาเราเบื่อๆ
- แค่นั่งนิ่งๆ มองใบไม้ใบหญ้า ก็มีความสุขแล้วค่ะ

พยายามอย่า "กระตุ้น" เด็กให้ติดกับ "สิ่งเร้า" นอกตัว
ควรสอนเขา "ให้สร้างความสุขจากภายใน" และสิ่งที่มีอยู่รอบตัว
จะดีกว่าการไขว่คว้าหาสิ่งใหม่ๆ และสร้างสุขด้วยการวิ่งออกจากนอกตัวดีกว่านะคะ

เด็กเหมือนผ้าขาว ... ถ้าเราเอาสีระบายมากไป
- บางคนเห็นต่างกัน บ้างว่า ระบายสีสิดี ดูสวย แต่บางคนว่าเลอะ
- ที่แน่ๆ คือ เด็กที่ถูกระบายสีจนเต็มหมดแล้ว เขาจะไม่มีโอกาสระบายสีที่เขาอยากระบายด้วยตัวเอง บนผ้าของตัวเองเลย เพราะที่ว่างบนผ้าขาวมันถูกผู้ใหญ่ระบายไปหมดแล้ว
โดย: 1 [1 ต.ค. 52 1:11] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 7
   คุมอง กับ จินตคณิต อันไหนเหมาะกับเด็กอายุเท่าไหร่ค่ะ

ตรงนี้ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ...สำหรับคุมอง ลูกเองก็เพิ่งเริมเรียนได้ไม่นาน...สักสามเดือน เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น คิดเลขได้เร็วขึ้น และนิ่งขึ้น คำตอบส่วนใหญ่ถูกต้องภายในเวลาไม่นาน...ตอนนี้อยู่ระดับ 4A ช่วงกลางๆค่ะ มีอยู่สักอาทิตย์หนึ่งที่เป็นบฝห.ฝึกกล้ามเนื้อ...ซึ่งลูกไม่ค่อยชอบ เพราะต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ แบบห้ามออกนอกเส้นทางเล็กๆที่กำหนด...แต่พอผ่านช่วงนั้นมา...เห็นได้ชัดว่า เขาเขียนตัวเลขได้ชัดเจน และแม่นยำขึ้นมาก

พอมาเรียนคุมอง เริ่มคอนเฟิร์มได้ว่า ลูกเป็นเด็กหัวไว แต่ซุ่มซ่าม บางทีนั่งๆทำอยู่ ข้ามข้อไปเฉยเลย แบบลืม(ตัว)เสียด้วย...นี่ถ้าไม่ได้นั่งอยู่ด้วยกัน คงได้เว้นไว้ให้ครูไปเตือนตอนส่งการบ้านแน่ๆค่ะ

จินตคณิต เห็นมีเพื่อนลูกคนหนึ่งเรียนอยู่ แต่ดิฉันยังไม่มีโอกาสคุยกับแม่เขาว่า เรียนอย่างไร และเกิดผลอย่างไรบ้าง....ลูกชายเป็นเด็กแปลกค่ะ...ช่วงนี้ ไม่ค่อยเกิดสงครามคุมอง(เหมือนช่วงแรกๆ)แล้ว มีอิดออด ถ่วงเวลาบ้าง แต่ก็ทำจนเสร็จ ถูกต้อง ในเวลาไม่นานนัก เหมือนดูแป๊บเดียวก็รู้แล้วว่า เจ้าจุด 5 จุดเล็กๆ สี่แถวเรียงกัน...คือ 20 ประมาณนั้น วันหนึ่งๆมีการบ้านคุมอง 20 หน้า (แผ่นขนาด A5) หน้าละ 8 ข้อ รวมแล้ว 160 ข้อต่อวัน...แต่เป็นระดับเด็กอนุบาลน่ะค่ะ...เมื่อหัวค่ำนี้ใช้เวลา 17 นาที

แต่ลูกจะมีวิธีผ่อนคลายความเครียดของตัวเองในระหว่างการทำคือ แม่ต้องเล่านิทานให้ฟังไปด้วย...ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่แม่แต่งขึ้นเอง จากตัวละครที่เขารู้จัก ตั้งแต่ แบทแมน ซูปเปอร์แมน โรมิโอกับจูเลียต ฯลฯ...ที่สำคัญ ต้องมีเขาอยู่ในเรื่อง เป็นฮีโร่ช่วยปราบเหล่าอธรรม โดยอาศัยการทำคุมองเข้าช่วย
โดย: 2 [1 ต.ค. 52 1:13] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 8
   ลูก 5 ขวบพอดี จะสอนตาราง 9 ช่อง สอนยังไง และจะพัฒนาเป้นตาราง 100 ช่องยังไงแนะนำหน่อยค่ะ

ไม่แน่ใจว่า ตารางเก้าช่องเป็นอย่างไร เพราะตอนให้ลูกเริ่มเล่น ก็ใช้แบบ 10x10 เลย...ส่วนตัวแล้ว คอนข้างโชคดีที่ลูกไม่ได้รู้สึกว่า การเล่นตารางคือการเรียน (หรือการสอน)เลข...ตอนนี้ กลายเป็นเกมส์ที่ลูกจะเอาไว้เป็นลานประลองฝีมือ แข่งกับตัววายร้ายในแบทแมนมากกว่า...ซึ่งแม่ต้องอาศัยเวลา build เนื้อเรื่องนานมาก เป็นเดือนๆ คือใช้มุขนี้ทุกครั้งที่จะให้เขาเล่นตาราง...จนลูกชินค่ะ

อย่างที่หนังสือและพ่อธีร์เคยบอกไว้ค่ะ...พอเล่นๆไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องยาก และเราสามารถใช้ตารางต่อยอดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของลูกต่อไปได้เรื่อยๆ ...ที่ยาก คือทำไงให้เด็กสนใจ..ในเคสของลูก เด๊ยวนี้ เล่นเพียงอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้นค่ะ...เพราะเขาเริ่ม...เบื่อ

เมื่อหัวค่ำ ดิฉันเอาเบี้ยออกมาดู เพื่อวางแผนว่า ถ้าเล่นคราวหน้า จะเล่นอะไร แต่แรกตั้งใจจะให้วาง 101-150 แบบถอดตัวเลขออก

อารามโชคดีค่ะ...เขามาเห็นแล้วตรงรี่เข้ามาบอก...You know...I have to defeat one man. It's Joker. He can never outsmart me in the coins' game. ว่าแล้วก็หันไปหยิบตารางแบบที่ใช้สอนสูตรคูณแม่ 3 ออกมา (คือตารางร้อยช่อง ซึ่งมีเฉพาะตัวเลขในแม่สาม)...คือมีตัวเลข 3...6...9..12..จนถึง 48 ที่แม่เคยให้ลูกเขียนตัวเลข และระบายสีเอง

เขาว่า ถ้าเขาสามารถวางเบี้ยได้ครบและถูกต้องภายในห้านาที เจ้า Joker จะต้องพ่ายแพ้อย่างราบคาบ หุๆ

ลูกวางเบี้ย แม่ก็คอยหยิบเบี้ยให้จากกอง เพราะมันเยอะมาก แบบว่าปนอยู่กับเบี้ยตัวอื่นๆตั้งแต่ 1-100...พอวางเสร็จดิฉันให้อ่านทุกตัว แล้วค่อยสอนเรื่องคอนเซปต์การคูณ ซึ่งเพิ่งจะเริ่มสอน..ซึงก็ไม่รู้ว่าเข้าใจแค่ไหน...คงต้องฝึกฝนต่อไป เรื่อยๆค่ะ พร้อมๆกับเริ่มท่องจำ สูตรคูณแม่สาม
โดย: 2 [1 ต.ค. 52 1:14] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 9
   ตอนนี้ลูกอายุ 1 ขวบ 2 เดือนค่ะ ลองสอนเค้านับเลขยังมึนอยู่เลย โดยวิธิการสอนของคุณแม่คือ นำตัวเลข 1-5 มาให้เค้าจำแล้วถามให้เค้าหยิบเลขตามที่เราบอก บางครั้งเค้าก็เหมือนจะหยิบถูก (ไม่รู้ฟลุ๊คหรือป่าว) เลยไม่แน่ใจว่าสอนเร็วไปหรือป่าวค่ะ รบกวนคุณแม่ภุชงค์ตอบหน่อยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เห็นแม่ภุชงค์ยังไม่เข้ามาตอบ เลยขออนุญาตสวมรอยแล้วกันนะคะ อายุ ๑ขวบ ๒ เดือน สอนตามที่คุณ anuporn เล่ามาเข้าใจว่า เป็นการสอนให้จำตัวเลขสัญลักษณ์ใช่หรือเปล่าคะ ถ้าใช่ คิดว่าเร็วไปค่ะ เด็กวัยนี้ ให้เรียนรู้จากการฟังและการสัมผัส จะดีกว่าการท่องจำสัญลักษณ์ (ถ้าเด็กเห็นบ่อยๆ แน่นอนว่า จะจำได้เอง เพราะวัยนี้ ความจำดี)

ถ้าเป็นตามวิธีที่คุณแม่ภุชงค์เคยแนะนำ ควรเริ่มจากการนับเบี้ย หรือนับลูกปัดก่อนค่ะ (แต่ต้องมีผู้ใหญ่อยู่ เด๊ยวเอาเข้าปาก) หรือถ้าให้ง่าย บางคนใช้นับนิ้วก็มี โดยเริ่มจาก 1-5 แล้วค่อยไป 6-10 แล้วค่อยไป 1-10....

ตอนนี้ น้องอาจยังนับเองไม่ได้ คุณแม่คงต้องช่วยนับไปก่อน พอน้องโต้ตอบมากขึ้น ก็เว้นไว้ให้น้องเติม หรือจะใช้วิธีการ matching อย่างที่คุณ anuporn ใช้อยู่ก็ได้ค่ะ...อย่าลืมว่า หลักการฟัง พูด แล้วค่อยอ่าน เขียน ใช้ได้กับทุกเรื่องที่เริ่มสอนลูก...แนะนำว่า ก่อนเล่นตาราง เด็กๆน่าจะรู้จักและสามารถนับ 1-10 ได้ก่อนเป็นอย่างน้อยค่ะ...จากปสก.สวนตัว

เป็นกำลังใจให้นะคะ
โดย: 52 [1 ต.ค. 52 1:16] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 10
   ขอก๊อป บทความ ที่คุณหนึ่ง แม่ภุชงค์ เขียนไว้ นะคะ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++

4 อย่างที่ให้ลูกทำทุกวันเพื่อสร้างพื้นฐาน

มาเริ่มฝึกทักษะเรื่องคณิตศาสตร์ให้ลูกๆ กันนะคะ
วันละ 15 นาที สำหรับ 4 ทักษะ

(ถ้าเด็กเล็กมากๆ ก็ลดเวลาลง .. เวลาที่เด็กควรมีสมาธิ = 1 นาที ต่ออายุ 1 ขวบ+1
เช่น อายุ 2 ขวบ มีสมาธินิ่งๆ ได้ 2-3 นาทีก็เก่งแล้ว)

ยึดเวลาตรงนี้เป็นเกณฑ์
แล้วฝึกตามนี้ค่ะ

1. นับเลขปากเปล่า = พูดให้ได้ยินแล้วสมองจะจำได้
(นับเลข 1-100 เดินหน้า & ถอยหลัง)
เวลาที่ใช้ ไม่เกิน 1 นาที

เด็กเล็กให้เริ่มจากจำนวนน้อยๆ เช่น 1-10
ถ้าลูกไม่พูด หรือยังพูดไม่ได้ ก็นับให้ฟังพอค่ะ

2. กองลูกปัด = รับฟังคำสั่ง และ พยายามมองสิ่งของที่ไม่เป็นระเบียบ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ เยอะแยะ ให้เป็นระบบ
นับลูกปัด 1-5 ช่วยให้เด็กเข้าใจเรื่อง "จำนวน"
เวลาที่ใช้ ไม่เกิน 1 นาที

วิธีนับ - เอาลูกปัดหยิบมาในมือ กำไว้ ... แบมือให้ดูลูกปัด ให้ลูกดู 1 วินาทีแล้วรีบหุบมือ
สมมุติ
หยิบ 1 ลูก ก็บอกลูกว่า "หนึ่ง"
หยิบ 2 ลูก ก็บอกลูกว่า "สอง"
หยิบ 5 ลูก ก็บอกลูกว่า "ห้า"

เราจะฝึกให้เด็ก "นับด้วยสายตา"
เหตุที่ใช้ลูกปัดแค่ 5 ลูก เพราะสายตาของคนเรามองจำนวนได้ไม่เกิน 5
(ถ้าจำนวนเกินกว่าห้า .. สายตาคนส่วนใหญ่จะใช้วิธีมอง "แบ่ง" แล้วนับ เช่น นับทีละ 2 ลูก, 3 ลูก)

3. วางเบี้ย= การจัดสิ่งของที่มีอยู่ในธรรมชาติที่ไม่เป็นระเบียบ ให้เป็นระเบียบ และสามารถมองภาพรวมของที่ไม่เป็นระเบียบ ได้ทั้งภาพ
วางเบี้ย 1-100 บนกระดาน 100 ช่อง
เวลาี่ที่ใช้ ไม่เกิน 3 นาที

เด็กเล็ก แม่วางให้ดู เริ่ม ที่ 1-10

** ทำตารางและเบี้ยก่อนนะคะ **

จำนวนเบี้ยที่วาง ก็เริ่มทีละน้อยๆ ก่อนเหมือนกัน เช่น 1-10
ถ้าลูกยังวางไม่เป็น เราก็วางให้ดู

การวางเบี้ย ไม่ต้องเรียงเลขค่ะ
หยิบเบี้ยตัวไหนได้ ก็วางลงไปบนตำแหน่งเลย

4. เขียนเลข = การสัมผัส และลงมือกระทำ
เขียนเลข 1-100 เดินหน้า และถอยหลัง

(เวลาที่ใช้ไม่เกิน 3 นาที)

** ถ้าเด็กเล็กๆ กล้ามเนื้อนิ้วมือยังไม่แข็งแรงพอจะจับดินสอเขียน
แม่ก็จับนิ้วชี้ลูกลากไปตามเส้นของตัวเลข (หรือพยัญชนะที่อยากสอน) **

แต่ถ้าเด็กอยู่อนุบาล 3 หรือเขียนหนังสือคล่องแล้ว ก็เขียนลงในตารางเลย
ตารางปรินต์เอาได้จาก excel นะคะ


ทำกิจกรรมเกี่ยวกับเลขเสร็จ เวลาที่เหลือ

1. ชวนลูกให้ลูกเขียนรูปทุกๆ วัน ระบายสีกันวันละ 1 แผ่น
2. ของเล่นจำพวกบล็อกไม้เตรียมไว้ให้เยอะๆ ลูกจะเล่นอะไรก็เรื่องของลูก

สองอย่างนี้ จะว่า "เป็นรางวัล" เพราะเค้าทำหนึ่งใน "หน้าที่ประจำวัน" เสร็จแล้ว
จะเรียกว่าเป็น "กุศโลบาย" และ "การสร้างพื้นฐาน" ก็ได้

ทักษะพวกนี้นะคะ ...
บางคนบอกว่า "ไม่เห็นจะเกี่ยวกัน" เลยใช่ไหมเอ่ย
- เลข กับ
- ศิลปะหรือภาษา
เนี่ย

แต่ท้ายสุดนะคะ
สองอย่างที่เราทำ คู่ขนานกันไป

มันจะไปบรรจบกัน แล้วออกดอกผลให้เด็กตอนที่เด็กเริ่มทำเลขโจทย์
ราวๆ ชั้นประถม ค่ะ


กิจกรรม 4 อย่างที่เขียนไว้เพียงพอที่จะปูพื้นฐานเบื้องต้นสำหรับคณิตศาสตร์
ได้แก่ พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่อง
1. ตัวเลข
2. จำนวน
3. ลำดับ

อุปกรณ์แค่ไม่กี่อย่างก็เพียงพอที่จะสร้างพื้นฐานคณิตศาสตร์ได้แล้ว
สิ่งที่สำคัญกว่า อุปกรณ์ คือ
1. "การลงมือทำ" และ
2. จดบันทึก พัฒนาการของลูก .. จดแล้วจะเห็นความคืบหน้า แต่ถ้าไม่จดก็ไม่เห็นนะค้า

+++++++++++++++++++++++++++++++++++

ยังไง ลอง แวะ http://www.mamycenter.com
จะมีแม่เด็กเล็ก ตั้งแต่ขวบกว่า ถึง 4-5 ขวบ ส่งการบ้าน ทำกิจกรรม ลูกอยู่ที่นั่น อาจจะได้ไอเดียเพิ่มเติม ค่า
โดย: 5 [1 ต.ค. 52 1:17] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 11
   ข้อแนะนำอีกประการหนึ่ง....ก่อนจะให้ลูกเริ่มวางเบี้ยบนตารางเปล่า (= การถอดตัวเลขออก) เด็กควรรู้จักและคุ้นเคยกับตัวเลขและจำนวนนั้นๆดีแล้วในระดับหนึ่ง ไม่งั้นจะยากเกินไป...แล้วพาลไม่ยอมวางขึ้นมาเลย

จากวิดีโอ...ก่อนเริ่มวาง จะบอกลูกว่า

๑. วันนี้ Joker วางแผนการณ์ร้าย จะมาขโมยน้องเบบี๋ (หลานสาว) ไป ต้องการให้ Batman (คือลูกชาย)มาช่วย โดยการวางเบี้ย เพื่อทำลายแผนการณ์นั้น...ตรงนี้ เป็นบริบทส่วนตัวในการ build up ลูกชาย...เพื่อให้เขาอยากเล่นมากขึ้นค่ะ

๒. ให้เขาวางจำนวน ๑๐๒ - ๑๔๐ ย้ำว่า เฉพาะเลขคู่ (even numbers)

๓. เลือกเบี้ยเฉพาะจำนวนนั้นๆ โดยให้เขาสามารถวางตัวไหนก่อนหลังก็ได้ ตอนลูกวางเบี้ยจะ พยายามกระตุ้นให้เขาพูดออกเสียงว่าคือตัวเลขอะไร ถือเป็นการช่วยให้เขาจดจ่อกับตัวเบี้ยมากขึ้น...แต่เขาก็พูดบ้าง ไม่พูดบ้าง อาจเพราะขี้เกียจ

๔. ถ้าวางผิด เราจะร้องทักให้เขาดูตัวเบี้ย กับตำแหน่งของเลขนั้นๆอีกที

๕. ให้อ่านทวนตัวเลขทุกตัว หลังจากเล่นเสร็จ (ด้วยสาเหตุนี้ ดิฉันจะให้ลูกเล่นอย่างค่อยเป็นค่อยไปค่ะ เพราะเดี๋ยวให้อ่านเยอะๆเกินไปหลังเล่นเสร็จแล้ว เขาจะโวย)...สมาธิของลูกชาย (๕ ขวบ) เอาแบบไม่เบื่อ คืออยู่ได้ประมาณ ๑๕-๒๐ นาที...บางทีมีอยู่ได้นานกว่านั้น เช่นตอนทำคุมองกับครู อยู่ได้ประมาณ ๑ ชม. แต่สังเกตรู้ว่า เขาจะเริ่มเบื่อตอนท้ายๆชม.

๖. ที่ขาดไม่ได้...เขาทำเสร็จตามที่เราต้องการแล้ว...ให้กอดและหอมเขาเยอะๆค่ะ...ต้องชมด้วย
โดย: 8 [1 ต.ค. 52 1:19] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 12
   เรื่องกระดานอยากบอกว่า ไม่ต้องลงทุนมากนะคะ
ท้ายสุด เดี๋ยวเหลือกระดาษแผ่นเดียวแบบคุณ jaroonsri แหละ
ทำเท่าที่ทำแล้วใช้การได้ก็ดี

วันก่อนเห็นใครแปะลิงค์ แล้วก็มีคุณแม่โทรมาถามว่าจำเป็นต้องซื้อกระดานไหม
บอกได้ว่า ไม่จำเป็นค่ะ
ยิ่งต้องลงทุนขนาดเป็นหลักพันด้วย ยิ่งเสียดาย

ทำเองประหยัดกว่า คุ้มกว่า พลิกแพลงได้เยอะกว่าด้วย
ที่สำคัญที่จะได้นอกเหนือจากการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คือ ...

เมื่อลูกเห็นพ่อแม่ลงมือ ประดิษฐ์ของเล่น
เขาก็เรียนรู้ว่า
... ของเล่น ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน (มากมาย) ซื้อ ก็เล่นได้
... ไม่ต้อง perfect สมบูรณ์แบบนัก มันก็ใช้ได้เหมือนกัน

การซื้อ มีข้อดี คือ ไม่ต้องรอ (แต่เด็กก็ไม่ไ้ด้รู้จักให้รอคอย)
ควักตังค์จ่ายปุ๊บ ถึงบ้าน แกะกล่องเล่นได้เลย (แบบนี้ถ้าเล่นทุกวันก็คุ้ม)
โดย: 3 [1 ต.ค. 52 1:21] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 13
   กระดานร้อยช่อง ทุกเรื่อง
http://all-4-good-healthy.pantown.com/
โดย: 4 [1 ต.ค. 52 1:26] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 14
   Magnet เม็ดแม่เหล็ก
http://www.asiakingjaksan.com/link/magnet4.html

แผ่นแม่เหล็ก
http://www.108idea.net/product-th-218067-1708603-%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81+%28Magnet+sheet%29.html

บัตรป้ายชื่อพลาสติก
http://www.108idea.net/product-th-268741-%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81,%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%AB%E0%B8%B0.html
โดย: 1 [1 ต.ค. 52 2:16] ( IP A:222.123.190.51 X: )

ความคิดเห็นที่ 15
   ร้านแพทกะแม่
เบี้ยแม่เหล็ก 370 + สังกะสี 70
http://www.4kid.pantown.com/
โดย: 4 [12 ต.ค. 52] ( IP A:117.47.155.165 X: )

ความคิดเห็นที่ 16
   กระดานร้อยช่อง
ข้อมูลสำหรับเด็กเล็ก
http://sipang-sipang.blogspot.com/2008/12/16-10.html
โดย: 1 [12 ต.ค. 52] ( IP A:117.47.155.165 X: )

ความคิดเห็นที่ 17
   ต้นโมกข์
http://www.diarylove.com/mokmylove/index.php?datestamp=20090715&thisday=1&dfMonth=7&dfYear=2009
โดย: 4 [12 ต.ค. 52] ( IP A:117.47.155.165 X: )

ความคิดเห็นที่ 18
   กระดาน 30 ช่อง แบบกระเป๋า

http://www.pantown.com/board.php?id=42040&area=3&name=board6&topic=14&action=view

http://combi-nation.pantown.com/
โดย: 1 [3 ธ.ค. 52 13:27] ( IP A:222.123.112.197 X: )

ความคิดเห็นที่ 19
   กระดาน 100 ช่อง แบบกระเป๋า
http://store.shopping.yahoo.co.jp/toystadiumookawaya/k532735.html
โดย: 1 [14 ธ.ค. 52 13:46] ( IP A:117.47.31.34 X: )

ความคิดเห็นที่ 20
   
กระดาน 100 ช่องแบบพกพาค่ะ

http://www.babyfancy.com/forum_posts.asp?TID=100591
โดย: ืnamonalil [9 เม.ย. 53 11:10] ( IP A:58.8.124.201 X: )

ความคิดเห็นที่ 21
   กระดานร้อยช่องสำเร็จรูป แบบพกพา พร้อมเบี้ยแม่เหล็ก
แถมกระเป๋าใส่เม็ดแม่เหล็กและอี่น ๆ อีก หากสนใจสั่งเป็นชุด
เข้าแวะชมได้นะค่ะ
http://namonalil.pantown.com
โดย: คุณแม่ลูกสอง [14 เม.ย. 53 23:24] ( IP A:124.120.166.82 X: )

ความคิดเห็นที่ 22
   กระดานร้อยช่องสำเร็จรูป แบบพกพา พร้อมเบี้ยแม่เหล็ก
กลับมาอีกครั้ง กับกระดานที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเปลี่ยนตารางเข้า-ออกเองได้ง ตาม step การเล่น สะดวก ประหยัด
แวะชมได้ค่ะ
http://educate-game.pantown.com/
โดย: หน่อย/namonalil@gmail.com [15 ต.ค. 54 19:19] ( IP A:124.120.227.218 X: )

ความคิดเห็นที่ 23
   แจกฟรี!!! file ตาราง 100 ช่อง
File ตารางถอดตัวเลข และfile ตารางเขียนเลข
วิธีการทำกระดานด้วยตัวเอง

http://www.educate-game.pantown.com/
โดย: namonalil@gmail.com [1 มี.ค. 56 23:55] ( IP A:124.121.247.14 X: )


คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ


วิธีการ upload รูปภาพแบบใหม่ วิธีการใส่ copy paste หรือ คัดลอกข้อความ ในแบบใหม่

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน