mdhouse  >>  ห้องสมุด

มือ Sound Engineer
   จิตสำนึกของม มือ Sound Engineer
เขาเป็นยังงัยครับ
เห็นที่ไร เวลาวงสตริง วงลูกทุ่ง ขึ้นประกวด ขอเสียงอะไรขึ้น เช่น mon บ้าง และเสียงร้อง พอเพิ่มก็ลดลง แล้วเค้าจะเพิ่มทำไมครับ อยากทราบครับ ขอยากมากครับ จริงครับ
อยากจะบอกครับ เวลาเล่น หรือ แสดง จะได้ไม่หลุดครับ
ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ

โดย: Sound Engineer (chawalit ) [15 ก.ย. 52 15:40] ( IP A:203.114.105.250 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
Counter : 532 Pageviews

ความคิดเห็นที่ 1
   จิตสำนึกของม มือ Sound Engineer
เขาเป็นยังงัยครับ
เห็นที่ไร เวลาวงสตริง วงลูกทุ่ง ขึ้นประกวด ขอเสียงอะไรขึ้น เช่น mon บ้าง และเสียงร้อง พอเพิ่มก็ลดลง แล้วเค้าจะเพิ่มทำไมครับ อยากทราบครับ ขอยากมากครับ จริงครับ

เอาละขอระบายบ้าง.คุณ.chawalit ..ไม่รู้เป็นนักดนตรีหรือเปล่า ..ด้วยวิสัยของคนที่ดูแลระบบ ควบคุมระบบ เขาต้องการให้ระบบออกมาดีที่สุดและแน่นอน..ก่อนที่ นักดนตรี จะขึ้นแสดง ซาวด์ หรือ คนคุมระบบ ย่อมมีการ ปรับแต่ง เสียง มอนิเตอร์ให้พอเหมาะ ขนาด ไล่ เด็กสเตจ ขึ้นไปแอ๊คอ๊าค กำหัวไมค์ ทิ่มหัวใส่ มอนิเตอร์เพื่อปรับแต่ง หนีเสียงหมาหอน..สูงสุด ขีดสุด ที่ เกณ หรือ ระบบเสียง มอนิเตอร์ จะรับใด้ ..แต๊นๆๆๆ พอถึงเวลาประกวด มากันแล้วเหล่าอนาคต ศิลปิน วงแรกขึ้น เสียบแจ๊คปุ๊บ บิดลูกบิด วอลลุ่ม ขึ้นเต็มสตรีมม แกว๊กกกกกกกกกกก เสียง โอเวอร์ใดร์ ซาวด์ใด้แต่ ทำหน้า เอ๋อ ..รับประทาน ..เบสมาจนพีค.. กีตาร์ทั้งคู่ ล้นเลย คนดู ขนาดจากแค่หน้าตู้ เสียง ห่ำหั่น สแนร์ ยังกะตีม้าเข้าเส้นชัย..มาแระ ร้องนำ ขอเสียงร้องมอนิเตอร์ กีตาร์ ขอเสียงออกมอนิเตอร์ เบสด้วย ตามด้วย ขอเสียง กระเดื่อง ....ทอมและ แฮททุกใบ รวม เครื่องทองเหลือง..ตายละ ลำโพพงมอนิเตอร์ตรู.. แล้วๆๆด้วยวิณญาณศิลปิน ก็เริ่มบรรเลง ..นรกชัดๆๆ ..พอเปลี่ยนวง เอาอีกแระ จะขอแบบที่วงเมื่อกี๊ขอ..แต่ที่ขอไปเมื่อกี๊ยังไม่ดังพอ..ซาวด์ทนฟังไปครับ กรรมการทนไปครับ..
...ฝากบอกน้องๆที่เวลาเข้าประกวด..น้องๆๆหัดฝึก บาล้านเครื่องดนตรีในวงตัวเองก่อน ไม่ใช่มาโทษ มอนิเตอร์ ลำพังหน้าตู้น้องๆก็ล้นเหลือ..เสียงร้องเบา..กำเข้าไปครับกำหัวไมค์ให้มันมิด ไม่พอดันก้มหน้าทิ่มหามอนิเตอร์อีก น้องครับ 1หวี๊ดดดดดดดด เกิดไรขึ้นรู้ม่ะ..1 ออแกไนส์ มองหน้าขอหัก วี๊ดละ 1000..2 ลำโพงอาจขาด..3 แอมป์พีค ไหม้ไป...(บางวงเจตนา หันไมค์ไส่มอนิเตอร์เพื่อเอาเสียงหมามาประดับความเท่)...ไม่มีซาวด์คนไหนแกล้ง น้องๆๆที่เข้าประกวด นอกจากน้องๆๆจะทำอะไร ที่ ล่อแหลมต่อระบบของเขาเมื่อนั้นเขาต้องจัดการ..ตรงข้ามกะมืออาชีพวงที่มากะศิลปิน เช่นของน้อง บิว มาถึง ขอสามอย่าง กีตาร์ซ้ายดัง มอ ขวา กีตาร์ขวา ดัง มอซ้าย มอ ตรงกลางเอาแต่เสียงร้อง..ขอแค่เนี๊ยะละ..สบายเราดิ คุมแต่โทนเสียงศิลปิน ที่เหลือ นักดนตรี บาล้านเสียงมาจากเวทีหมด..เฮ้อออออออ...พี่น้องครับ..เดือนที่แล้วผมทำงานประกวดมา 40 วง..และอีก สี่เดือนข้างหน้า..หูผมจะบอดไหมครับ
โดย: surateam1 (thai ) [15 ก.ย. 52 16:20] ( IP A:118.174.10.92 X: )

ความคิดเห็นที่ 2
   ขอบเป็นกำลงัใจให้พี่ๆที่คุมมิกซ์วงใหญ่ๆนะครับ ขนาดผมวงรากหญ้าปรับเสียงไมค์ให้นักร้อง จะแยกคนที่มีปัญหาเยอะลองแยกดูงานแรกและงานที่สองครับ งานแรกปรับได้แล้วโอเคจึงเขียนชื่อติดไว้ มางานที่สองเอาอีกละคนเดิมเสียงเดิมไม่ได้ปรับแต่ว่าไม่พอใจ ถามผมทำไมไมค์ไม่ดูดเสียง ไม่หันถามตัวเองเลยว่าตัวเองเสียงดังและแหลมขนาดไหน เอาใจยากจริงๆครับสำหรับการปรับเสีงในแต่ละงาน สู้ต่อไปครับพี่น้อง ทำด้วยใจรักครับผม
โดย: อัศวานันท์ [15 ก.ย. 52 16:38] ( IP A:118.172.74.24 X: )

ความคิดเห็นที่ 3
   ยอดเยี่ยมน้าไท.......
โดย: prasop chon 0813775161 (ประสพ ) [15 ก.ย. 52 17:25] ( IP A:203.144.212.187 X: )

ความคิดเห็นที่ 4
   อันนี้ต้องพึ่งระวังครับสำหรับนักดนตรีมือสมัครเล่น ....

"น้องๆๆหัดฝึก บาล้านเครื่องดนตรีในวงตัวเองก่อน "
โดย: sukae [15 ก.ย. 52 17:30] ( IP A:202.176.82.71 X: )

ความคิดเห็นที่ 5
   อยากได้ดังๆทำมาหาทานได้ก็หาซื้ออินเอียร์มอนิเตอร์มาเองซิไอ้น้อง เดี๋ยวจัดให้ ตูจะเปิดให้หูแตกเลย ไอ้พวก หูพิการ 170ดีบี
โดย: เบื่อพวกหูตึง [15 ก.ย. 52 17:40] ( IP A:58.8.88.112 X: )

ความคิดเห็นที่ 6
   อิ อิ อิ

เท่าที่ผมจำได้

วันนี้ น้าไท เขียนยาวที่สุด blink
.
โดย: เร ซาวด์มาร์ค 081-7235775 [15 ก.ย. 52 18:09] ( IP A:112.142.85.58 X: )

ความคิดเห็นที่ 7
    จิตสำนึกของ มือ Sound Engineerเขาเป็นยังงัยครับ

ต้องการคำชมทั้งจากศิลปินบนเวที และ คนดูคนฟังด้านล่าง ว่าเสียงดีสุดยอด

แค่นั้นแหละ สิ่งที่เค้าทุ่มเท ตอนยืนหน้าบอร์ด

แต่.........................

บางที ความเฮงซวยก็มาเยือน จากศิลเปอะ ที่ไม่ยอมเข้าใจศาสตร์ของการเล่นดนตรี

เท่ห์ เด่น เป็นพอ อิอิอิ
โดย: เจ้าของเครื่องชอบจริงๆเบียร์เย็นๆ [15 ก.ย. 52 18:17] ( IP A:116.58.231.242 X: )

ความคิดเห็นที่ 8
   ..คิดมากปวดกะบาล..เลิกกิจการเหมือนผมไปเลย อิๆๆๆๆขายของทุกอย่าง(ขาดทุน)ให้AK007ดำเนินการต่อ..สบายใจแฮ...55555
โดย: พิชญามิวสิค [15 ก.ย. 52 18:31] ( IP A:125.26.66.236 X: )

ความคิดเห็นที่ 9
   ครับ
สุดยอดครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ
โดย: Sound (chawalit ) [15 ก.ย. 52 18:51] ( IP A:203.114.105.250 X: )

ความคิดเห็นที่ 10
   น้าไท เทศ..ได้ถูกใจจริงๆ !
โดย: กร ลพบุรี [15 ก.ย. 52 19:07] ( IP A:114.128.92.8 X: )

ความคิดเห็นที่ 11
   ไม่มีภาพประกอบ แต่จะขอพูดนิดเดียว ช่วงนี้ ผม Ontour งาน EVEN ของ TOYOTA Smart VN Turbo...........เครื่องผมเล็กๆ ในเต้นส์ติดแอร์ แต่เวทีใหญ่ด้านนอก ของ Add Light And Sound BKK....(ไม่ใช่ Add เชียงใหม่นะครับ)
Trip แรก ที่ จ.ลำปาง TOYOTA Nortern Marketing Lampang
กิจกรรมช่วงกลางวัน ทาง Northern เค้ามีการประกวดวงดนตรี โดยใช้เวทีใหญ่เป็นที่ทำกิจกรรม
จ.ลำปาง มีวงเข้าประกวด 10 กว่าวง ร้อยทั้งร้อย มาในแนว เรคโทสเปค ซิลลี่ฟูล และ บอดี้สแลม
พี่แอ๊ด เจ้าของเครื่อง ผมยาวๆ ตัวผอมๆ ใส่แว่น รวบผมไว้ด้านหลัง นั่งหน้าบอร์ด
ผมแอบชำเลืองอยู่ด้านหลัง.............

มีทุกรูปแบบ
-จับหัวไมค์ชนิดมิดด้าม เสียงที่ได้ยังกะอยู่ในโอ่ง(เห็นที Shure ต้องผลิตไมค์ร้อง หัวใหญ่ๆเท่าลูกส้มโอกระมัง)
-นักร้องนำเอาเท้าเหยียบตู้มอนิเตอร์(คงต้องตีตู้ลำโพงหลอกๆวางไว้หลอกๆ และ หลายๆใบ เพราะนักร้องเข้าใจว่า ตู้นี้ไว้สำหรับพักเท้า)
-นักร้องนำ เอาหัวตัวเอง และไมค์ร้อง มุดเข้าตู้มอนิเตอร์(คงต้องเจาะรูไว้ให้หัวมุดเข้าไปได้กระมัง)
-ตู้กีต้าร์ บิดโวลลุ่มสุด(Fenderคงต้องผลิตตู้กีต้าร์แบบไม่ต้องมีโวลลุ่มแล้วหล่ะเสียบปุ๊บ ดังเลย)
-แต่ละวงเอาสแนร์มาเอง ผมฟังแล้ว เสียงไม่เห็นจะต่างกันเลย(เพราะเค้าหวดสแนร์ ไม่ใช่ตีสแนร์)
-สุดท้าย ผมเกลียดเพลง ยาพิษ ของวง บอดี้สแลม มากที่สุด(เล่นทุกวง และ สำเนียงไม่ใกล้ต้นฉบับเลยซักวง)

และที่เรียกเหงื่อพี่แอ๊ดมากที่สุดก็คือ....นักร้องนำ ช่วงจบเพลง ขึ้นไปเยียบที่ กลองดั๊ม YAMAHA ของพี่แอ๊ด(สงสัยนักร้องนำคงรวยพอ ที่จะสามารถชดใช้ค่าเสียหายได้)

เท่านี้แหละ ขอบคุณ
โดย: หื่นสวาทซาวด์ [15 ก.ย. 52 21:03] ( IP A:110.49.120.191 X: )

ความคิดเห็นที่ 12
   ถ้าเป็นวงประกวดแข่งขันประเภทนี้ ต้องยกให้ อ.สุนทร แกครับ
แกเจอบ่อย แกเข้าใจกับเด็ก ที่สำคัญแกจะมีลูกไม้สยบไม่ให้เด็กขออะไรมาก อิอิ สุดยอดจริง ๆ ครับ ได้ประสบการณ์จากแกเยอะ
โดย: ซันเดย์ [15 ก.ย. 52 21:28] ( IP A:118.174.14.53 X: )

ความคิดเห็นที่ 13
   มันเป็นเช่นนี้เอง คริ ๆ
โดย: สมโภช (AJ-AUDIO ) [15 ก.ย. 52 21:39] ( IP A:58.9.30.157 X: )

ความคิดเห็นที่ 14
   สุดยอดครับ น้าไท
โดย: jw96 086-6298100 [15 ก.ย. 52 22:27] ( IP A:118.172.224.173 X: )

ความคิดเห็นที่ 15
   แจ่มมากๆๆ ผมก็เป็นนักดนตรี และมีเครื่องเสียงด้วยส่นมากนักดนตรีสมัครเล่นจะแย่งกันเด่นครับอยากให้ของกูดังที่สุดเด่นที่สุดทุกชิ้นดังที่สุดภาระอยู่ที่คนมิกซ์สิครับเคลียด ดังนั้นนักดนตรีสมัครเล่นต้องรู้จักคำว่าซอร์ฟๆครับเอาพอตัวเองได้ยินชัดก็พอ ขอระบายบ้างขอบคุณครับ
โดย: ภราดร มิวสิค (ชัยวัฒน์ ) [16 ก.ย. 52 8:22] ( IP A:125.27.244.15 X: )

ความคิดเห็นที่ 16
   ขอให้กำลังใจกับ Sound Eng ด้วยครับ ผมเองก็เคยมีประสบการณ์เช่นนี้เหมือนกัน บอกได้เลยว่า นักดนตรีมือใหม่บ้านเราขาดความรู้ความเข้าใจด้านการบาลานซ์ซาด์ของตนเองครับ ผมเคยนึกว่า น้องจะมาประกวดวงดนตรีหรือประกวด แตรวงกันนี่ (แต่เคยเห็นวงแตรวงที่เข้าประกวดยังรู้จักการบาลานซ์ซาวด์ตนเองเลยครับ) อีกอย่าง การที่น้อง ๆ ของให้เพิ่มเสียงนั้น บางครั้ง Soud Eng เขาจะมองว่า เสียงนั้นเบาจริงหรือเสียงอื่นมันดังจนเกินไปกันแน่ ขอให้น้อง ๆ ที่เข้าประกวดเข้าใจในเรื่องนี้ด้วครับ
โดย: ประเสริฐNamoTeam [16 ก.ย. 52 8:58] ( IP A:118.172.179.29 X: )

ความคิดเห็นที่ 17
   ขอแจมหน่อยเถอะคันปากฉิบ..... ผมขอพูดมนฐานะนักดนตรีน่ะครับ

เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงๆและเรื่องจริง

เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วผมได้ไปเล่นงานเลี้ยงศิษย์เก่า รร.ชิโนรช ฝั่งธนแถวๆกองทัพเรื่อ ย่านพรานนกโน้น
เครื่องที่มาลงคือเครื่องของ เสี่ยหนุ๋ยที่อยู่บ้านโป่ง ราชบุรี วันนั้นเสี่ยลงเต็มสูบ อลังการมากๆขนมาหมดบ้านเลยงานใหญ่มากๆ เครื่องดนตรีเกรดAทุกตำแหน่ง
แต่ปัญหาคือ............
ก่อนที่วงผมจะเล่น อจ.เดินมาบอกว่า จะมีวงน้องๆขึ้นมาเล่นก่อน 14 วง ยืนเข้าคิวรอเลยน่ะ โฮผมเห็นนี่ขนลุกเลย คือเด็กมันอยากโชว์ ** วันนั้นหญิงเยอะมากๆ** ประมาณว่าวันนี้กรูจะระเบิดคอนเสริตย์ แหม๋ก้อเสี่ยเล่นขนมาซ่ะขนาดนั้น ยังกะมาลงให้ บอดี้แสลม บรรยากาศมันพาไป
ทีแรกเสี่ยหนุ๋ยให้ฉาบ ซิลเจี้ยน ZBT ใช้ เจอแค่วงแรก มันฟาดซ่ะยับเลย เชื่อมั้ยว่าต้องเปลี่ยนออกเลย ต้องวิ่งไปเอาฉาบธรรมดามาให้ บนเวทีนี่เสียงกีตาร์นี่ แหม๋.. สาด สาดๆๆๆๆ โวลรุ่มที่ตู้ มาช่า เอ๊ยยยย มาแชวล์ ตู้สแตรคหัวเทิน 800 รุ่นยอดนิยมด้วย บิดเกือบหมด คือแทบจะไม่ต้องไรด์ผ่านมิคก์เลย แนวว๊ากๆๆๆๆๆ เสียงยังกะนกแซกที่อยุธยาโน้น แถมวิ่งกันพล่านบนเวที แต่ผมก้อเข้าใจ ว่าเค้าแนวนี้ แต่บอกได้เลยว่า ฟังไม่รู้เรื่อง พอดังลั้นเวที ทีนี่กรูไม่ได้ยิน มอนิเตอร์แล้ว ซึ่งจริงๆเสี่ยหนุ๋ยแกทำไว้ดีแล้วตั้งแต่ผมซาวด์เช็คช่วงบ่าย พวกพ่อๆเค้าตะโกนเลยน่ะว่า พี่ขอไอ้นี่หน่อย ขอไอ้นั้นหน่อย พี่ไม่ได้ยินเสียงร้อง โถๆๆๆ ก้อพวกห *** อัดกันซ่ะขนาดนั้น น้าๆคิดดูน่ะ น้าที่ทำซาวด์ประจำเครื่องเสี่ยที่ชอบเอาแว่นเหน็บหัวน่ะ แกทนไม่ไหวเลยน่ะ คือแกเป็นคนทำซาวด์ลูกทุ่ง แล้วแกมาเจอวงว๊าก แกยกธงขาวเลย บอกให้เพื่อนผมขึ้นไปทำแทน เชื่อมั้ยเพื่อนผมมันปิดไรด์กีตาร์ นี่เรื่องจริงเลยน่ะว่า ดังมาถึงมิคก์เลย ผมนี่ร้องเลย โอ้โฮ ..... วันนั้นบอกได้เลยว่าช้ำ เครื่องน่ะช้ำ 555

วงดนตรีที่ดี ไม่ใช่ว่าพวกเอ็งต้องเล่นเก่งอย่างเดียวมันไม่ใช่ ที่มากไปกว่านั้น มันต้องรู้จักการคุมซาวด์บนเวทีด้วย เล่นแค่พอดีได้ยินของตัวเองและของเพื่อนร่วมวงการบัลลานซ์เสียงบนเวทีสำคัญมากๆ ควรศึกษาเรื่องซาวด์บ้างไม่ใช้ศึกษาเฉพาะเครื่องดนตรีที่ตังเองเล่นอย่างเดียว เรื่องพวกเนี้ยสำคัญ ประสบกราณ์คือปริณญาบัตรชั้นยอด จะบอกให้
โดย: chalerm [16 ก.ย. 52 9:12] ( IP A:119.46.10.90 X: )

ความคิดเห็นที่ 18
   เอาเครื่องไฟแถวบ้านไหม ดังหูแตกครับ
โดย: 555 [16 ก.ย. 52 9:13] ( IP A:203.172.253.235 X: )

ความคิดเห็นที่ 19
   อิอิ มีวงศิลปินหน้าใหม่ mic wireless ไม่ดังให้ใช้ไมค์สาย แม่งควงไมค์อีก สันดานเสียจริงๆ ดีนะผมไม่รู้ว่ามันอยู่ค่ายไหนจะโทรไปด่ามันซะหน่อย ถ้าผมทำซาวด์นะ ผมจัดให้ แต่ถ้าขอขึ้น ขอลง ยืนกอดอกครับ แต่ไอ้ตัวแขว่งไมค์นี่ผมจะปิดแล้วยืนกอด อกให้มันเดินมาหาแล้วทิ่มหน้ามันครับ สันดาน
โดย: นิค คลองสอง (SATAPORN ) [16 ก.ย. 52 10:18] ( IP A:116.68.150.129 X: )

ความคิดเห็นที่ 20
   เมื่อไม่นานมานี้ มีเครื่องเสียงเจ้านึงแถวๆบ้านจัดอบรมนักดนตรี ที่ต้องเล่นด้วยกันบ่อยๆ ก่อนออกเดินสาย อบรมให้ฟรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ มามาปรับรสนิยมใหม่ เพราะน้องๆคงเห็นคอนเสริต ในทีวีละครับ ศิลปินทำก็อยากทำตาม ผมก็สงสัยมานานแล้วครับ ศิลปินที่ม้วนๆสายกำหัวไมค์ จับเหมือนปากกา ซะงั้น เท่จริงๆ บางคนต้องการให้ข้างบนเวทีดังเหมือนด้านหน้าเลย เหอๆ
โดย: รึเราต้องทำให้ได้ที่เขาต้องการ [16 ก.ย. 52 12:37] ( IP A:61.19.66.118 X: )

ความคิดเห็นที่ 21
   แบบนี้อะป่าว

โดย: รึเราต้องทำให้ได้ที่เขาต้องการ [16 ก.ย. 52 12:46] ( IP A:61.19.66.118 X: )

ความคิดเห็นที่ 22
   รูปนี้คุ้นๆนะครับ

วงนี้ไม่เห็นบ่นเรื่อง monitor เลยครับมีแต่บอกให้ลด แฮะๆ
เพราะเค้ามี ear monitor แต่เบื่อมากๆที่ชอบเหยียบ monitor

แต่วงเด็กๆใหม่ๆ ที่ต้องการ monitor แบบเสียงในห้องซ้อม ก็เจอมาเยอะ แค่ solo กับ ตีคอร์ดยังไม่รู้จักลดโวลลุ่มเลย แล้วเพื่อนๆเค้าก็มาบ่นข้างๆ ว่าคอร์ดดังกว่า
โดย: sine light&sound [16 ก.ย. 52 13:56] ( IP A:202.28.35.3 X: )

ความคิดเห็นที่ 23
   อยากบอกพวกอยากร้องเพลงสาวๆว่าหัวไมค์ไม่ใช่หัวอวยนะจ๊ะ
ไม่ต้องกุม
ส่วนพวกอยากร้องเพลงผู้ชาย ก็แค่อยากถีบแม่งตกเวทีเท่านั้นและไอ้อิบอ๋าย
กุมหัวไมค์ซะมิดเสือกหาว่าใมค์ไม่ได้เรื่อง มันเท่ห์ตรงใหนวะไอ้กุมหัวไมค์เนี๊ย

ไปนั่งอยู่กะพี่ไท ที่ โตต้าครยก ดูแบบปลงๆ พี่ไทแกยังบอกว่าให้โอกาศเยาวชน อิอิอิ
โดย: แต๊ก [16 ก.ย. 52 20:12] ( IP A:125.25.160.38 X: )

ความคิดเห็นที่ 24
   ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนนะครับที่รวบรวม นาๆปัญหาต่างๆที่ผมเองและsound man ทุกๆคนเจอมาจนบางครั้งแถบจะจบอาชีพซาวที่ตนรัก เพราะไอ้นักดนตรี ที่ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนมมันทำ ขอเป็นกำลังใจให้soundman ทุกคนครับ
โดย: ซาวตัวเล็กๆ [16 ก.ย. 52 21:39] ( IP A:111.84.43.180 X: )

ความคิดเห็นที่ 25
   ถ้าทำงาน Indoor ก่อนที่ผมจะ soundcheck วง ผมจะลองให้วงเล่นกันเองโดยที่ไม่เปิดระบบเสียงทั้งหมด แล้วก็จะไปเดินฟังบนเวที และก็ลงไปเดินฟังและ นั่งฟังที่แถวๆด้านหน้าดู เพื่อที่จะได้ลองฟังการ Balance ของวงว่าเป็นยังงัย เสร็จแล้วก็ค่อยทำ Monitor แล้วก็จะทำแบบเดียวกัน คือเิดินฟังบนเวที และก็เดินฟังด้านหน้า ถ้าทุกอย่าง ok ก็จะเริ่มทำที่ FOH แต่อันนี้นักดนตรีต้องให้ความร่วมมือกับเราด้วยนะครับ คุยกันด้วยเหตุผลครับ เพราะทั้งเราและนักดนตรีก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ต้องการให้งานออกมาดีที่สุด
โดย: Kookai ณ ภูเก็ต [16 ก.ย. 52 23:47] ( IP A:124.157.249.148 X: )

ความคิดเห็นที่ 26
   น้าไทเขียนได้ยาวดี ถูกใจครับ ผมเจอบ่อย ๆ ผมจะปิดไลน์กีตาร์ (เค้าเล่นดังมากเสียงจากหน้าตู้ ดังถึงFOH) ปล่อยแต่กลอง เบส และเสียงร้อง
ดึกแล้วขอตัวไปนอนก่อนครับ
โดย: ปุ๋ยซาวด์ [17 ก.ย. 52] ( IP A:125.24.8.234 X: )

ความคิดเห็นที่ 27
   ขอแจมบ้างนะครับพี่
ผมไปเจอมาเมื่อปลายปีที่แล้วครับ งาน รามคำแหงรำรึก ( จำชื่องานไม่ได้ )เขาจัดพร้อมกันทั่วประเทศถ่ายถอดสดผ่านดาวเทียมและลิงค์กันทั่วประเทศ ที่โคราชจัดที่สวนรักษ์ ในงานส่วนมากจะเป็นพิธีการ
มีวงดนตรีเด็ก ร.ร. เทศบาล มาเล่นสดแบบวงดนตรีลูกทุ่ง ที่เขาใช้แข่งกันในรายการชิงช้าสวรรค์
เด็กๆ ไม่มีอะไรมาก แต่ที่มีปัญหาก็คือ อาจารย์คนคุมวง ที่จะเอาเพอร์แพ็คทุกอย่าง คนตรีทุกชิ้น ตั้งเสียงเครื่องเป่าครึ่งชั่วโมง เป่า 7 คน จะเอาไมค์ 7 ตัว
งานนั้นผมก็เอามิกซ์ไปแค่ 16 ช่อง ผมเลยบอกไปว่า เครื่องเป่าผมให้ไมค์ได้แค่ 4 ตัว ให้เด็กหันปากแตร เข้าใช้ด้วยกัน 2 คนต่อไมค์หนึ่งตัวก็ได้นะครับจารย์ ดูสีหน้าไม่ค่อยพอใจผมนัก
ร้องตะโกนบอกเด็กลองเครื่องเป่าทีละตัว กว่าจะผ่านทีละตัว เกือบครึ่งชั่วโมง ต้องมาบอกให้ผมปรับเสียง หวานนิด เพิ่มนี้อีก ขาดนี้หน่อย กว่าจะไปได้แต่ละตัว ผมลำคาญเลยตะเพิด
อาจารย์ ไม่ต้องมายุ้งนะครับ ผมมืออาชีพ เครื่องเป่าอีตอนเล่นจริงๆ มันแยกความหวาน หางเสียงไม่ค่อยออกหรอกครับ เดียวลองกลองเสร็จ เบส กีต้า คีบอร์ด ได้แล้ว ให้เด็ก ลองซาวด์เล่นเพลงเลย ขาดเหลือ ตรงไหนเดียวผมจูนหาให้เอง

พอเล่นจริง อาจารย์คนนั้นไม่กล้าเข้ามายุ่งกับผมอีกเลย
สรุปงานนั้นเขาได้เล่นไม่น่าจะเกิน 10 เพลง เพราะในงานส่วนมากจะเป็นพิธีการ
โดย: พิณแคนซาวด์ [17 ก.ย. 52 9:11] ( IP A:119.31.108.64 X: )

ความคิดเห็นที่ 28
   ซาวด์ ทุกท่านคงเจอปัญหาคล้ายๆกันครับ
ผมว่า รร.ดนตรี ครูสอนดนตรี น่าจะบรรจุเรื่อง
การคุมน้ำหนักเกนท์ เข้าไปในวิชาที่สอนด้วย
ครูสอนขับร้องก็สอนอย่าให้กำหัวไมค์
จะเป็นพระคุณกับวงการมากเลยครับจริงๆ
โดย: วศิน โซปราโน/08-99885877 [17 ก.ย. 52 13:20] ( IP A:117.47.31.248 X: )

ความคิดเห็นที่ 29
   เหนื่อย........แต่ต้องอททนครับ.......หลายจิตหลายใจ......แตกต่างกัน...ดังพระพุทธเจ้าตรัสไว้ครับ
โดย: อ. สุนทร 089 851 5090 [17 ก.ย. 52 21:53] ( IP A:112.142.113.146 X: )

ความคิดเห็นที่ 30
   เห็นใจ sound eng ครับ

โดย: santonsri@gmail.com [19 ก.ย. 52 14:09] ( IP A:124.122.179.119 X: )

ความคิดเห็นที่ 31
   ....

โดย: santonsri@gmail.com [19 ก.ย. 52 14:10] ( IP A:124.122.179.119 X: )

ความคิดเห็นที่ 34
   ขอด้วยคน
พูดถึงเรื่องประกวดดนตรี เคยเจอมาเหมือนกันครับ เสียงบนเวทีล้นจนไม่ต้องดันสไลท์ที่มิกซ์เลย โดยเฉพาะเสียงกีต้าร์กับเบส ผมขึ้นไปลดหน้าตู้ลง แล้วแนะนำน้องๆว่าอย่าเปิดหน้าตู้ดังมากไป เดี๋ยวเพิ่ม มอนิเตอร์ให้อีก บางวงก็ทำตามก็ดีครับ แต่บางคนหมุน volume กลับไปดังล้นเหมือนเดิม ผมก็นั่งอึ้งไป
เลยคิดว่าตอนกรรมการคอมเมนท์ก็แนะนำการบาลานซ์ซาวด์บนเวทีให้น้องๆด้วย และสนับสนุน คห.28 ที่ให้มีสอนการบาลานซ์ซาวด์ในวิชาดนตรีด้วยครับ หรือจัดworkshop ก็ดีนะ ขอบคุณครับ
โดย: เก่ง ราชบุรี 081-8807328 (ฉัตรชัย ) [1 ต.ค. 52 22:44] ( IP A:113.53.150.9 X: )

ความคิดเห็นที่ 35
   ช่วยกันพัฒนาเยาชนที่ขาดความรู้ความเข้าใจสิ่งที่ควรทำเมื่ออยู่บนเวทีเรื่องบาลานซ์เครื่องดนตรีที่พวกเขาเล่นกันครับ...ช่วยๆกันไปครับ..น้องๆไม่เข้าใจเรื่องแบบนี้แก้กันอีกนานครับ......
โดย: เอ ฝาง 0819507527 (เอ ฝาง ) [2 ต.ค. 52 14:53] ( IP A:124.157.184.39 X: )

ความคิดเห็นที่ 36
   ข้อแนะนำอย่างไม่เป็นทางการ :
1.ไล่นักดนตรีไปเรียน Basic ดนตรี Acustic และฟังเพลง Hi Class มาก่อนขึ้นเวที จะได้ลดความเป็น Hiro สายพันธุ์ใหม่ลงบ้าง
2. ให้ไปแบบกกลอง แบกเครื่องหาประสบการณ์ ก่อนขึ้นเวที
3. ให้ไปเรียนการทำ Sound มาก่อน ที่อาจารย์ เต้ GMM ก่อนก็ได้
4 เวลาขึ้นเวที ให้ทำ Check sheet Monitor สำหรับนักดนตรีแต่ละคน ว่าจะเอาเสียงอะไรใส่ Monitor บ้าง
5. ปิด PA เฃ็ต Monitor ทำ Balance sound บนเวทีให้ได้ซะก่อน ค่อยเปิด PA ทำ Sound
6. เล่นไม่ได้ เล่นไม่ดี ไล่ลงเวที เหมือยนักมวยชกไม่ครบยกครับ .555 ถ้าไม่ฟังเอาไม้กลอง เคาะหัว 3 ทีแบบหลวงพ่อคูณเลย
โดย: Volcano System (Volcano System ) [3 ธ.ค. 52 16:13] ( IP A:112.142.63.254 X: )

ความคิดเห็นที่ 37
   บางครั้งก็พูดยากนะครับ ว่าเราจะให้นักดนตรีไปฝึกเล่นใหม่ หรือว่า เราจะเป็นคนทำตามที่เขาต้องการดี แต่ผมก้ว่าในฐานะที่ เราทั้งหลายรับหน้าที่ เป้น sound engineer ก้น่าจะทำตามเขา ทำตามที่เราทำได้อ่ะครับ ทำตามที่เครื่องเราทำได้ครับ จะได้ยินดีกันทั้งคนเล่น และคนทำครับ ให้กำลังใจ sound engineer ทุกท่านครับผม
โดย: NSL (NSL ) [12 ม.ค. 53 14:05] ( IP A:202.28.35.3 X: )

ความคิดเห็นที่ 38
   ผมก็อยากรู้ครับ

มือกีต้าร์ ก็มีตู้แอมป์ของตัวเองแล้วทำไมต้องฟังที่ตู้ มอนิเตอร์ด้วย

บางทีแบ่ง AUX ซ้าย 1 ขวา 1 เพื่อแบ่งเสียง ทำไมครับ ฟังตู้แอมป์ของตัวเองมันไม่ได้ยินเหรอครับ งง เหมือนกัน
โดย: abangpu [21 พ.ค. 53 14:27] ( IP A:183.89.207.21 X: )

ความคิดเห็นที่ 39
   ผมชอบแต่เอาไปให้พระเทศงานบุญหละครับ...ไม่ต้องปรับยาก.........................พูดถึงนักดนตรีมือใหม่แล้วปวดหัว........แค่Balanceกันบนเวทีมันยังไม่รู้เรื่องเลย
โดย: บ่าววี (kce ) [16 มิ.ย. 53 11:09] ( IP A:202.29.83.66 X: )

ความคิดเห็นที่ 40
   เจอมาเหมือนกันครับ สงสารก็ กรรมการมากๆ คนจัดงานจัดให้กรรมการนั้งหน้าเวทีเลย ผู้จัดเดินมาบอก พี่ลดเสียงลงอีกได้มั้ย ผมก็ชี้ให้ดูที่มิกซ์ ว่าผมปิดหมดทุกอย่างแล้วเหลือแต่ไมค์นักร้องนำตัวเดียว
อย่างที่พี่ไท ว่าอ่ะครับ นรกชัดๆ

โดย: pa.light@sound [19 ม.ค. 54 6:38] ( IP A:124.120.102.10 X: )

ความคิดเห็นที่ 41
   ผู้ผลิตไมล์ควรจะผลิตรุ่นที่กำหัวไมล์แล้วไม่หอนออกมาจำหน่ายเพราะนักร้องส่วนมากจะกำหัวไมล์ จะบังคับได้ไม่ทั้งหมด หรือถ้าทำไม่ได้ก็ทำวงจรไฟฟ้า ถ้าใครกำหัวก็ให้ใฟดูด(จี๊ดๆพอ)
โดย: Towersuk (สุข ) [13 ก.พ. 54 14:59] ( IP A:124.122.106.62 X: )

ความคิดเห็นที่ 42
   ขอร่วมวงด้วยคน
ผมเป็นนักดนตรีครับแต่ตอนนี้เริ่มแก่เลยถูกเบียดให้มานั่งมิกซ์(จากลูกน้อง)เคยสอนน้องๆวงประกวดว่านอกจากฝีมือที่ดีแล้วองค์ประกอบอย่างอื่นต้องมีด้วยเช่นการตั้งหนังกลองตั้งสายกีต้าร์สายเบสการปรับเสียงที่คีบอร์ดปรับหน้าตู้ไม่รวบถึงการแสดงออกบนเวทีและการให้กรรมการและคนดูมีส่วนร่วมและที่สำคัญไม่น้อยคือการคุมซาวด์บนเวทีสอนว่าการประกวดเพียงแค่เพลงสองเพลงฝีมือคงไม่แตกต่างกันมากนักแต่ใครจะคุมซาวด์ใด้ดีกว่าและฟังชัดเจนชนะใจกรรมการจะเป็นผู้ชนะ
น้องๆก็เร่มทำตามโดยดีครับแต่งตั้งมือซาวด์เฉพาะกิจมา1คนแล้วคอยไปฟังเสียงหน้าเวทีมุมใดมุมหนึ่งอะไรไม่ออกบอกมือมิกซ์ได้เลยแถมใด้หอกอายาสิทธิมาด้วย (โอ้เด็กน้อย)
คนทำซาวด์(ตัวจริง)ผมว่า99%ไม่มีใครอยากนั่งฟังเสียงแย่ๆอยู่หน้ามิกซ์หลอกครับโดยเฉพาะเครื่องที่ตัวเองสะสมมากับมือถ้าเสียงแย่กินยาพาราตายดีกว่า
ต้องร่วมมือกันระหว่างเด็กๆรุ่นใหม่ๆต้องทำหน้าที่ของตัวเองบนเวทีให้ดีที่สุดข้างหน้าเป็นเรื่องของมิกซ์เขานักดนตรีต้องสนใจตู้ของตัวเองสมบูรณ์ไหมมอนิเตอร์พอใจไหมไม่ใช่ไอ้โน่นเร่งมาเราเร่งตามเละลูกเดียวถ้าเราคุมซาวด์บนเวทีเราให้เนียนการเล่นก็มีสมาธิจะเล่นออกมาดีไปด้วยไม่ต้องไปสนใจซาวด์ข้างหน้าเวทีถ้ามันไม่ดีจริงก็ถือว่าวันนี้เราโชคไม่ดีวันหน้ามีอีก
มือมิกซ์อยากช่วยน้องๆใจจะขาดแต่น้องๆชอบขี่เมฆมาเล่นดนตรีเลยคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะเจ้าของเครื่องก็อยากใด้งานต่อไป
ไม่ใช่เฉพาะมือมิซ์เท่านั้นที่น้องๆต้องเกรงใจแม้นแต่เด็กขนเวทีก็ต้องเกรงใจพี่ยำว่าเกรงใจก็หรูแล้วเพราะให้น้องเล่นเก่งชั้นเทพชั้นอาวกาศขนาดไหนถ้าไมมีคนมาตั้งเวทีเครื่องเสียงให้น้องๆก็ไม่มีโอกาศแสดงฝีมือแน่นอน จากนักดนตรีบ้านนอกที่กำลังผันตัวเป็นSound Mam
โดย: takom [22 มี.ค. 54 14:33] ( IP A:180.183.227.166 X: )


คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน