ทฤษฎีพหุปัญญากับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ของโฮเวิร์ด การ์ดเนอร์
   ไปดูได้จากที่ลิ้งค์ไว้
http://www.thai.net/kindergarten/
โดย: อ.อลงกรณ์ (nui ) [6 ธ.ค. 46 16:49] ( IP A:203.113.67.68 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
Counter : 54 Pageviews
ความคิดเห็นที่ 1
   ค้นหา "มหัศจรรย์" แห่งสมองของลูกรัก
จาก http://www.childthai.org/cic/ca973.htm
ที่มา : หนังสือบันทึกคุณแม่ คอลัมน์ pre-school เรื่องเด่น หน้า 134 ฉบับที่ 118 ปีที่ 9 พฤษภาคม 2546
โดย : ทะเลจันทร์พันดาว
รวบรวมโดย : สถาบันเด็ก มูลนิธิเด็ก

นานมาแล้วที่มนุษย์เราค้นพบความมหัศจรรย์ของสมอง และพบว่าคนส่วนใหญ่ใช้สมองแค่เพียง 1-5% เท่านั้น ความมหัศจรรย์ของสมองบอกกับเราว่า การกระตุ้นสมองอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เซลล์สมองพัฒนาได้ตลอดเวลา ในขณะที่ถ้าหากไม่ได้ใช้สมองเลย มันก็จะฝ่อได้เช่นกัน

ช่วงวัย 6 ปีแรกของชีวิต เป็นช่วงสำคัญที่เราจะกระตุ้นสมองของเด็กให้เซลล์สมองแผ่ขยายได้มากขึ้น หากได้รับการกระตุ้นที่เหมาะสม แต่ปัญหาก็คือว่าเราจะกระตุ้นอย่างไรให้เหมาะกับเด็กแต่ละคน ทั้งในด้านความชอบและความถนัดของเด็ก

ไม่ใช่เพียงค้นหาความถนัดของเด็ก แต่ว่าเราจะมีวิธีการกระตุ้นและส่งเสริมอย่างไร นี่แหละ เรื่องสำคัญ

รู้จักสมองน้อย ๆ สักหน่อย

การทำงานของสมองเริ่มจากการได้รับข้อมูลมา แล้วข้อมูลที่เรากำลังคิด ก็จะมี "สารสื่อประสาท" คอยทำหน้าที่เป็นตัวนำสารผ่านจากเซลล์หนึ่งไปอีกเซลล์หนึ่ง

การที่มีข้อมูลผ่านเข้ามาให้สมองได้ทำงานอย่างสม่ำเสมอนี่แหละ จะเป็นสิ่งที่คอยกระตุ้นให้เซลล์สมองแตกตัวได้มากขึ้น

"ทุกครั้งที่เรามีการรับข้อมูลใหม่ ๆ หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จะทำให้เกิดเซลล์สมองขึ้นใหม่ เป็นเซลล์สมองประเภทที่สามารถเพิ่มจำนวนได้ด้วยการแบ่งตัว เรียกว่า "กาวประสาท" หรือ "เซลล์พี่เลี้ยง" (glial cells, Nerve Glue หรือ Neuroglia) ทำหน้าที่เชื่อมโยงเซลล์ประสาท ยิ่งเรียนรู้มากเท่าไรการเชื่อมระหว่างเซลล์ประสาทจะมีมากขึ้นเท่านั้นแต่จำนวนเซลล์ประสาทจะไม่เพิ่มขึ้น

อ้างอิง "สมองมหัศจรรย์ โดย ผศ. ดร. อุษณีย์ (โพธิสุข) อนุรุทธ์วงศ์

ค้นหาความถนัดของลูก

หมดยุคที่เราจะแบ่งเด็กเป็นสองประเภทคือเรียนเก่งกับเรียนไม่เก่งแล้ว เพราะความสามารถของคนเรามีหลากหลายกว่านั้นมากมายนัก เด็กที่เรียนไม่เก่งก็อาจจะเป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางด้านอื่น ๆ หรือเด็กที่สอบตกวิชาภาษาอังกฤษก็อาจจะมีทักษะด้านคณิตศาสตร์สูงลิ่วก็เป็นได้

เราลองมาดูว่าจริง ๆ แล้ว เหล่านักวิชาการแบ่งประเภทของความสามารถพิเศษเป็นกี่อย่าง แนวคิดที่เป็นที่ยอมรับก็คือแนวคิดของ โฮวาร์ด การ์ดเนอร์ ซึ่งแบ่งเป็น 7 หมวดหมู่ คือ ความสามารถพิเศษทางด้านภาษา, ความสามารถพิเศษทางด้านดนตรี, ความสามารถทางด้านวิธีคิดเชิงคณิตศาสตร์, ความสามารถทางด้านมิติสัมพันธ์, ความสามารถทางด้านกีฬาและการใช้กล้ามเนื้อต่าง ๆ ความสามารถทางด้านมนุษยสัมพันธ์, ความสามารถทางด้านจิตความคิดเกี่ยวกับตนเอง และความสามารถทางด้านธรรมชาติศึกษา

อย่างไรก็ตาม เราคิดมาเฉพาะลักษณะที่สังเกตเห็นได้ง่าย ๆ รวมทั้งวิธีการส่งเสริมด้านต่าง ๆ ด้วย

______________________

นักวิทยาศาสตร์

อยากรู้กลไกของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวว่าทำงานอย่างไร
ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ หรือหนังสือเกี่ยวกับธรรมชาติ รวมทั้งหนังสือประวัตินักวิทยาศาสตร์
เป็นคนช่างสังเกต และสังเกตอย่างลึกซึ้งใกล้ชิด สามารถเฝ้ามองสิ่งต่าง ๆ ได้นาน คิดแล้วชอบลองทำว่าจะเกิดอะไรขึ้น
มีคำถามมากมายตลอดเวลา
มีความคิดในเชิงตรรกะ ลำดับความคิดเป็นขั้นตอนได้ดี
การส่งเสริม

หมั่นพาเด็กไปสถานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เช่น พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ หรือท้องฟ้าจำลอง
หาหนังสือเกี่ยวกับกลไกสิ่งต่าง ๆ และเรื่องราววิทยาศาสตร์ให้เด็กอ่าน
ชวนกันทำกิจกรรมที่ได้ค้นคว้าและทดลองจริง ในสิ่งที่เด็กสนใจ เช่น เด็กอยากรู้ว่าทำไมน้ำแข็งละลายช้ากว่าไอติม ก็ลองช่วยกันออกแบบการทดลองว่าจะทำอย่างไร (ถ้านึกไม่ออกลองมองหาหนังสือที่เกี่ยวข้อง)
______________________

นักคณิตศาสตร์

สนใจเรื่องตัวเลข เวลา ปฏิทิน
ชอบเล่นตัวต่อยาก ๆ หรือการสร้างรูปทรง
ชอบเล่นชั่ง ตวง และแยกหมวดหมู่สิ่งของ มักจะแบ่งเรียงตามขนาด
ชอบหมกมุ่นอยู่กับเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเลข มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา
มีความเข้าใจกับสัมพันธ์ของ "ปริมาณ" "ตัวเลข"
การส่งเสริม

หาตัวต่อที่สามารถสร้างสิ่งที่ซับซ้อนได้ให้เด็กเล่น เช่น ตัวต่อเลโก้
หากเกมและของเล่นเสริมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ให้เด็ก
ใช้สิ่งของและเรื่องราวใกล้ตัว เช่น ให้เด็กเป็นคนคิดเงินเวลาไปซื้อของ หรือให้เด็กจัดหมวดหมู่ของใช้ในครัว
เกมคอมพิวเตอร์หรือเกม Play station ก็มีเกมประเภทนี้ ซื้อให้เด็กเล่นก็ไม่เสียหาย
______________________

ด้านภาษา

พูดและอ่านได้เร็วกว่าเด็กวัยเดียวกัน มักจะมีคำถามเกี่ยวกับคำ ว่าคำไหนเขียนอย่างไร
ใช้ภาษาลุ่มลึกเกินวัย คำพูดจะสลับซับซ้อนและสละสลวยกว่าเด็กคนอื่น
จำบทกลอนและบทกวีได้
ชอบหนังสือที่มีตัวหนังสือมากกว่าหนังสือภาพ
การส่งเสริม

พาเด็กไปหาซื้อหนังสือที่เด็กสนใจด้วยกัน และพยายามหาซื้อหนังสือหลากหลายให้เด็ก
สร้างบรรยากาศในการอ่านที่ดีให้เกิดขึ้นที่บ้าน โดยพ่อแม่อ่านร่วมไปกับเด็กด้วย หรืออ่านให้ลูกฟังก่อนนอน
เล่นเกมเกี่ยวกับภาษา เช่น เกมต่อคำ เกมแต่งเรื่องต่อ ๆ กัน เกมสร้างประโยคจากคำที่ผลัดกันตั้งโจทย์
ซื้อเทปเพลงและหนังสือภาษาอังกฤษ (หรือสองภาษาก็ได้) ให้เด็กได้คุ้นเคยและเรียนรู้โดยคุณจะต้องคอยเสริมความรู้ให้เด็กด้วย
______________________

ศิลปิน (งานศิลปะ)

ชอบทำงานเกี่ยวกับศิลปะ วาดภาพ แกะสลัก ฯลฯ รวมทั้งชอบพูดคุย ถกเถียงเกี่ยวกับงานศิลปะด้วย
จำรายละเอียดเกี่ยวกับรูปภาพ สถานที่ได้ดี ช่างสังเกต
สนใจเรื่องสีและรูปลักษณ์ และมีอารมณ์ตอบสนองต่อภาพเขียนที่เห็น
มีความรู้สึกไวต่อทุกสิ่งเป็นพิเศษ
มีจินตนาการที่โดดเด่น และมีสมาธิอยู่กับการสร้างงานศิลปะได้มากกว่าเด็กคนอื่น
การส่งเสริม

หมั่นหาอุปกรณ์หลากหลายสำหรับการสร้างงานศิลปะให้กับเด็ก พยายามให้เด็กได้ใช้สีประเภทต่าง ๆ
หาหนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีสีมาเก็บไว้ที่บ้าน และหนังสือที่รวบรวมงานศิลปะ เพื่อให้เด็กศึกษา
พยายามพาเด็กไปเที่ยวชมงานแสดงศิลปะ แกลอรี หรือหอศิลป์บ่อย ๆ
สร้างทัศนคติในการมองโลกในแง่ดีให้เด็ก
______________________

นักดนตรี

มีอารมณ์ร่วมกับบทเพลงมากกว่าปกติ ชอบฟังเพลง เล่นดนตรี และท่าทางในการเล่นจะเคลิ้มไปกับเครื่องดนตรี
แยกเพลงที่มีทำนองคล้ายกันได้รวดเร็ว จำท่วงทำนองเพลงได้เร็ว
ชอบแต่งเพลงเองตั้งแต่ยังเล็ก
สามารถแยกเสียงเครื่องดนตรีที่อยู่ในเพลงแต่ละเพลงได้
การส่งเสริม

สนับสนุนการเรียนละเล่นดนตรีทุกรูปแบบ
ให้กำลังใจเด็กอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในการเรียนและการซ้อมที่บ้าน ไม่ต่อต้านเพลงที่เด็กชอบ
หาเพลงประเภทต่าง ๆ ที่มีเครื่องดนตรีหลากหลายมาให้เด็กฟัง ทั้งเพลงไทย เพลงสากล เพลงบรรเลงคลาสสิก เพลงไทยเดิม
หาวัสดุในบ้านดัดแปลงเป็นเครื่องดนตรีเล่นกัน
______________________

นักกีฬา

สนุกกับการเคลื่อนไหว ออกกำลัง
สามารถกระโดดขาเดียว เดินบนเส้นตรง ห้อยโหนได้ดี ใช้อุปกรณ์กีฬาได้ดีเป็นพิเศษ
มีทักษะในการเล่นกีฬาที่ดี และมีความสามารถในเรื่องทิศทาง การกะระยะ
มีความคิดสร้างสรรค์
การส่งเสริม

หาเวลาว่างพาเด็กไปออกกำลังกายสม่ำเสมอ
เน้นอาหารที่ให้โปรตีนเป็นพิเศษ
พยายามหาประเภทกีฬาที่เด็กชอบ แล้วพาไปหาครูสอนโดยตรง
______________________

นักคิด (สร้างสรรค์)

สนใจทุกสิ่งทุกอย่าง ชอบตั้งคำถามไม่มีสิ้นสุดกับทุกอย่าง
มีคำถามแปลก ๆ พิสดารและท้าทาย
ชอบจินตนาการ ขี้เล่น ฝันเฟื่อง ชอบปรับปรุงเปลี่ยนแปลง อารมณ์อ่อนไหว
ไม่ชอบทำตามคนอื่น รู้สึกสบาย ๆ กับความไม่มีระเบียบ (ซึ่งคนอื่นทนไม่ได้)
มีความคิดอิสระและยืดหยุ่น ดื้อ ไม่ค่อยฟังใคร ชอบสร้างแล้วรื้อสร้างใหม่
ไม่ค่อยร่วมกิจกรรมที่ตัวเองไม่ชอบ เบื่อหน่ายความซ้ำซากจำเจ
การส่งเสริม

เล่นเกมทายปัญหา เช่น จับเวลา 5 วินาที ให้บอกคำที่ขึ้นต้นด้วย แม่ นัก ฯลฯ
ฝึกความคิดยืดหยุ่น เช่น เห็นล้อรถก็ถามเด็กว่ามีอะไรอีกบ้างที่มีรูปทรงเหมือนล้อรถ
ตั้งคำถามแปลก ๆ พิสดาร เช่น ถ้าโลกนี้ไม่มีพระอาทิตย์จะเป็นอย่างไร
ตั้งคำถามให้เด็กเชื่อมโยงความสัมพันธ์ เช่น ปากกากับรถเมล์เหมือนกันอย่างไร
______________________

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเด็กจะมี "แวว" หรือมีความสามารถพิเศษทางด้านต่าง ๆ หรือไม่ แต่สิ่งแวดล้อมและบรรยากาศในการเรียนรู้เป็นตัวแปรสำคัญมาก อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้นว่าถึงแม้เด็กจะมีสมองที่ดี แต่ถ้าหากไม่ได้รับการกระตุ้นหรือไม่ได้ใช้เลย มันก็สูญเปล่า มีเด็กที่มีความสามารถจำนวนมากไม่ได้รับการกระตุ้นที่เหมาะสม ความสามารถพิเศษที่มี จึงไร้ค่าไปอย่างน่าเสียดาย

เมล็ดพันธุ์ที่ดีอาจจำเป็นต่อการเจริญเติบโตก็จริง
หากแต่ในทะเลทราย มันก็ไม่สามารถที่จะเติบโตงอกงามได้
โดย: nui [6 ธ.ค. 46 21:39] ( IP A:202.29.9.17 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   
โดย: ครูหนู [4 พ.ค. 52 14:39] ( IP A:118.172.136.177 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
    เห็นด้วยค่ะ
โดย: bantarawan@yahoo.com [29 มิ.ย. 52] ( IP A:58.136.219.82 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
    กิจกรรมประจำวันก็สามารถพัฒนาเด็กได้จริง ๆ ค่ะ puppy

โดย: drumbell@hotmail.com [10 ก.ค. 52 14:10] ( IP A:202.149.25.197 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
    กิจกรรมประจำวันเด็กปฐมวัยที่จะให้ผู้ปกครองจัดให้เด็ก มีอะไรบ้างครับ อยากทราบเพื่อนำไปใช้ให้ถูกต้อง เหมาะสมครับ
โดย: kpn52@thaimail.com [23 ส.ค. 52 5:36] ( IP A:125.26.167.193 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   อยากทราบทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านอารมณ์เเละจิตใจของเด็กปฐมวัย ใครทราบช่วยส่งข้อมูลมาให้ด้วยค่ะ ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยค่ะ E-mail:rukaiyah611@gmail.com
โดย: rukaiyah611@gmail.com [18 พ.ย. 52 11:36] ( IP A:58.147.94.130 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   อยากได้แนวทางการทำวิจัยโดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาค่ะ ขอบคุณล่วงหน้า
โดย: salay_pk@hotmail.com [2 ส.ค. 53 22:08] ( IP A:110.49.78.211 X: )
คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม

ชื่อไฟล์รูปห้ามมีอักขระพิเศษ เช่น (#),(<),(>),(&) เป็นต้นค่ะ
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)




คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน