ปกติแล้ว จะมีคำตอบที่ถูกต้องชัดเจน และเป็นคำถามแบบ ปลายปิด สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และวัตถุประสงค์การเรียนรู้ สนับสนุนคำถามประจำหน่วยและคำถามสร้างพลังคิด ทำสอบความจำของนักเรียนเกี่ยวกับความรู้ข้อเท็จจริง โดยมักจะให้นักเรียนได้จดจำว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหนและเมื่อไหร่ เช่น ความอดอยากคืออะไร ต้องการความรู้ความเข้าใจในการตอบคำถาม เอกสารอ้างอิง Wiggins, G. and McTighe, J. (2001). Understanding by design. New Jersey: Prentice-Hall, Inc.