กระดานข่าวสำหรับกลุ่ม91...แลกเปลี่ยนประสบการณ์....และแจ้งข่าว
|
ความคิดเห็นที่ 3 ท่านประธานทำไมเงียบเหลือเกิน
| โดย: chorpigun@hotmail.com [5 ส.ค. 50 20:33] ( IP A:203.113.61.166 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 4 ตัวอย่าง สื่อ/นวัตกรรม ที่ใช้ประกอบแผน....ครับ
1. ชื่อสื่อ/นวัตกรรม................แผ่นภาพพืชผักสวนครัว................ 2. วัตถุประสงค์ ใช้สำหรับประกอบการบรรยาย/อธิบายเกี่ยวกับพืช,ผัก,สิ่งมีชีวิต, ทรัพยากร,สมุนไพร หรือ อาหาร หรืองานอาชีพด้านเกษตรกรรม. การเพาะปลูกพืชผัก,การใช้เวลาว่าง เป็นต้น 3. คุณลักษณะ - มีลักษณะเป็นแผ่นภาพสีสมจริง ติดอยู่บนกระดาษขนาด กว้าง 14.8 ซ.ม. ยาว 21 ซ.ม. - เป็นภาพของพืชผักสวนครัว เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะเขือ มะนาว พริก ฯลฯ 4. วิธีการใช้ 1. อธิบายเกี่ยวกับพืชที่ต้องการยกตัวอย่างเล็กน้อย 2. ยกแผ่นภาพประกอบการเล่าหรือบรรยาย 3. แจกจ่ายแผ่นภาพให้นักเรียนได้ดูอย่างใกล้ชิดเป็นรายบุคคล 4. สอบถามรายละเอียดของพืชนั้น ๆ เพื่อให้นักเรียนสังเกตอย่างละเอียด 5. ให้นักเรียนสรุปลักษณะทั่วไปของพืชในแผ่นภาพ 5. สถิติและประสิทธิภาพ - ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนาดสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 14 คน - ผลการทดลองนักเรียนมีความเห็นดังนี้ รายการความเห็น ระดับความคิดเห็น 5 4 3 2 1 1. มีสีสรรสวยงาม น่าสนใจ 11 2 1 0 0 2. มีรูปร่าง ขนาด และวิธีใช้เหมาะสมกับนักเรียน 8 6 0 0 0 3. สอดคล้อง ตรงกับเนื้อหาที่เรียน 14 0 0 0 0 4. ทำให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้นและเกิดความรู้ละเอียดมากขึ้น 12 2 0 0 0 5. สามารถเชื่อมโยงกับความรู้เดิมในชีวิตประจำวันของนักเรียน 14 0 0 0 0 รวม 59 10 1 0 0 เฉลี่ย 11.8 2.0 0.2 0 0 คิดเป็นร้อยละ 84.3 14.3 1.4 0 0
- สรุปนักเรียนมีความเห็นต่อสื่อ/นวัตกรรมนี้ ว่ามีประสิทธิภาพดีที่สุด ร้อยละ 84.3
(ลงชื่อ)....................................ผู้จัดทำ ( นายชวลิต จิตต์ชื่น )
| โดย: ชวลิต จิตต์ชื่น [6 ส.ค. 50 20:04] ( IP A:125.27.216.204 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 5 1. ชื่อสื่อ/นวัตกรรม................วิดีทัศน์ เรื่อง การทำงานของระบบร่างกาย............................. 2. วัตถุประสงค์ ใช้สำหรับประกอบการบรรยาย/อธิบายเกี่ยวกับการทำงานของระบบร่างกายมนุษย์,ระบบย่อยอาหาร,ระบบลำเลียงเลือด, ระบบหายใจ, ระบบขับถ่ายของเสีย 3. คุณลักษณะ - มีลักษณะเป็นแผ่นซีดี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 ซ.ม. ความจุ 80 MIN / 700 MB - เป็นสื่อมัลติมีเดีย มีภาพ แสง เสียง และข้อความประกอบ อ่านด้วยเครื่องอ่านวีซีดี หรือคอมพิวเตอร์ ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟมัลติมีเดียเพลเอยร์ หรือ โปรแกรมมัลติมีเดียอื่น ๆ 4. วิธีการใช้ 1. อธิบายเกี่ยวกับระบบการทำงานของร่างกายโดยย่อ 2. ใส่แผ่นวีดิทัศน์ลงในถาดรับแผ่นของเครื่องอ่าน 3. เลือกคำสั่ง Play เพื่อให้เครื่องอ่านสื่อวิดีทัศน์ 4. สอบถามรายละเอียดของระบบร่างกาย เพื่อให้นักเรียนสังเกตอย่างละเอียด 5. เมื่อดูจบ เลือกคำสั่ง Eject เพื่อนำแผ่นวีดิทัศน์ออกเก็บ 6. ให้นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษาสื่อวิดีทัศน์ หลังดูจบ 5. สถิติและประสิทธิภาพ - ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนาดสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 14 คน - ผลการทดลองนักเรียนมีความเห็นดังนี้ รายการความเห็น ระดับความคิดเห็น 5 4 3 2 1 1. มีสีสรรสวยงาม น่าสนใจ 14 0 0 0 0 2. มีรูปร่าง ขนาด และวิธีใช้เหมาะสมกับนักเรียน 14 0 0 0 0 3. สอดคล้อง ตรงกับเนื้อหาที่เรียน 14 0 0 0 0 4. ทำให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้นและเกิดความรู้ละเอียดมากขึ้น 12 2 0 0 0 5. สามารถเชื่อมโยงกับความรู้เดิมในชีวิตประจำวันของนักเรียน 14 0 0 0 0 รวม 68 2 1 0 0 เฉลี่ย 13.6 0.4 0.2 0 0 คิดเป็นร้อยละ 97.1 2.9 1.4 0 0 - สรุปนักเรียนมีความเห็นต่อสื่อ/นวัตกรรมนี้ ว่ามีประสิทธิภาพดีที่สุด ร้อยละ 97.1 (ลงชื่อ)....................................ผู้จัดทำ | โดย: ... [6 ส.ค. 50 20:06] ( IP A:125.27.216.204 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 6 1. ชื่อสื่อ/นวัตกรรม................เพลง เต่ากับกระต่าย......................................................... 2. วัตถุประสงค์ ใช้สำหรับประกอบการบรรยาย/อธิบายเกี่ยวกับสัตว์, ชีวิตสัตว์, การดำรงชีวิตสัตว์, ลักษณะที่แตกต่างกันของสัตว์ หรือ อาจประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการแสดงเพื่อให้เกิดความสนุกสนานก็ได้ 3. คุณลักษณะ - มีลักษณะเป็นกิจกรรมการละเล่นประกอบเพลง - เป็นสื่อวิธีการ ที่ครูและผู้เรียน ร้องและแสดงท่าทางไปพร้อม ๆ กัน 4. วิธีการใช้ 1. ครูเขียนเนื้อเพลง บนกระดานดำ ดังนี้
เต่าตัวลายเดินย้ายโคลงเคลง กระต่ายฮัมเพลงเดินสวนทางมา ให้นึกขำขันเจ้าเต่าท้องนา เชื่องช้าดังกับปลิง มันจึงเปรยแก้มเย้ยท้าทาย แข่งความไวกันไหมเจ้าปลิง เจ้านี่ชักช้าน่าเบื่อเสียจริง ต่อให้วิ่งไปก่อน
(ซ้ำ) เพราะทะนงในตัวเกินไป จึงล้มเอนกายลงหมายพักผ่อน สายลมโชยเฉื่อยฉิวไชชอน กระต่ายเจ้าจึงนอนหลับปุ๋ยเย็นใจ กระต่ายทะนงจนหลงลืมตน ตื่นมาจนอาทิตย์ลาไกล ต้องรีบผลุนผลันมั่นมุ่งพฤกษ์ไพร แต่ช้าไปแล้วสิ
2. ร้องเพลงตามเนื้อหาบนกระดานดำให้นักเรียนฟังหนึ่งเที่ยว 3. ให้นักเรียนทดลองร้องตามหนึ่งเที่ยว 4. ให้ทุกคนออกจากที่นั่งมาร้องและแสดงท่าทาง เต่า หรือกระต่ายตามชอบใจ 5. สอบถามลักษณะของเต่ากับกระต่ายในเพลง เพื่อให้นักเรียนสังเกตลักษณะของสัตว์ 6. ให้นักเรียนสรุปลักษณะทั่วไปของสัตว์ 5. สถิติและประสิทธิภาพ - ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนาดสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 14 คน - ผลการทดลองนักเรียนมีความเห็นดังนี้
รายการความเห็น ระดับความคิดเห็น 5 4 3 2 1 1. มีความสนุกสนาน น่าสนใจ 12 2 0 0 0 2. มีลักษณะ วิธีการ เหมาะสมกับนักเรียน 12 2 0 0 0 3. สอดคล้อง ตรงกับเนื้อหาที่เรียน 12 2 0 0 0 4. ทำให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้นและเกิดความรู้ละเอียดมากขึ้น 12 2 0 0 0 5. สามารถเชื่อมโยงกับความรู้เดิมในชีวิตประจำวันของนักเรียน 14 0 0 0 0 รวม 62 8 0 0 0 เฉลี่ย 12.4 1.6 0 0 0 คิดเป็นร้อยละ 88.6 11.4 0 0 0
- สรุปนักเรียนมีความเห็นต่อสื่อ/นวัตกรรมนี้ ว่ามีประสิทธิภาพดีที่สุด ร้อยละ 88.6
(ลงชื่อ)....................................ผู้จัดทำ
| โดย: ชวลิต จิตต์ชื่น [6 ส.ค. 50 20:09] ( IP A:125.27.216.204 X: ) |  |
|