อุทาหรณ์จากพันทิป - ความไม่รับผิดชอบของหมอ รพ...
   ความไม่รับผิดชอบของหมอ รพ...

ก่อนเริ่มเล่าเรื่องผมขอถามคำถามซัก 2ข้อ
1.มันคืออาการแพ้ยา และเกิดจากความผิดพลาดของหมอหรือเปล่า
2.ผมควรดำเนินการอย่างไรดี

เรื่อง เกิดกับน้องสาวผมเมื่อวันศุกร์(26ธค)ที่ผ่านมา ช่วงกลางวันน้องผมมีอาการอ่อนแรง หน้ามืดจะเป็นลม ซึ่งอาการนี้ระยะหลังจะเป็นบ่อยซักเดือนหรือ2เดือนครั้ง เคยหาหมอหลายที่ก็ระบุว่าน่าเกิดจากความเครียด วันนั้นเพื่อนน้องพาไปหาหมอที่ "โรงพยาบาล xxx" ซึ่งไม่เคยไปหามาก่อน แต่เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาใช้ประกันสังคมกับที่ "โรงพยาบาลxxx " เลยมาครับ

มาถึงพยาบาลพาเข้าแผนกฉุก เฉิน ระหว่างนั้นเพื่อนน้องสาวก็โทรแจ้งแม่ที่บ้านครับ หมอที่ทำการตรวจรักษามี2คนครับ 1.นายแพทย์zzต่อไปนี้ผมขอเรียกzzz ผมแค่อยากให้คุณรู้ว่าเค้าคือหมอแต่สำหรับผม ผมคิดว่าไม่ คนที่2 นายแพทย์vvvต่อไปผมขอเรียก หมอvvvน์ครับ

วิธีการตรวจของzzzคือตรวจปัสสาวะคนไข้ ขณะนั้นคนไข้มีประจำเดือนเดือน และทำการฉีดยา dramamine 50mg เข้าทางเส้นเลือดที่แขน ซึ่งแม่ผมเดินทางไปถึงหลังจากฉีดยาได้ไม่นาน และมาทันน้องผมแสดงอาการ

น้อง ผมมีอาการใจสั่นหนาว มือเท้าเกร็ง บอกแม่จะขอกลับบ้าน แต่แม่ผมไม่ยอม ไม่นานอาการเริ่มแย่ลงเริ่มเกร็งหนักขึ้นจนแม่ต้องยึดขาไว้ แล้วตะโกนเรียกหมอบอกว่าคนไข้แพ้ยาzzzมาพร้อมพยาบาล แล้วบอกว่าไม่แพ้ยาถ้าแพ้ยาต้องมีผื่นขึ้น แต่แม่ไม่ยอมครับบอกว่าแพ้ยายังไงคุณต้องจัดการ
แต่ไม่อยากเชื่อzzz ทำอะไรไม่ได้แก้ไม่เป็น ต้องรีบตามหมอvvvมาดูอาการและสั่งฉีดยา valium 10 mg อีกเข็มเข้าทางใต้ผิวหนัง อาการจึงดีขึ้น มือเท้าหายเกร็ง ไม่มีอาการหนาวสั่งและหลับไป

หลังจากน้องสาวผมตื่นซึ่งน่าจะไม่ เกินชั่วโมง เพราะตอนที่น้องผมเกร็งแม่รีบโทรตามผมให้มาที่ โรงพยาบาล xxx ซึ่งผมใช้เวลาประมาณ1ชม. และน้องผมตื่นแล้ว แต่ก่อนที่ผมจะมาถึง ปิติวัชรสั่งให้ตรวจการตั้งครรภ์กับน้องผมครับ พยาบาลจึงทำตามแต่แม่ผมเกิดสงสัยและถามขึ้นมาก่อน พอรู้แม่ขอคุณxxxx เพราะทั้งๆที่คนไข้มีประจำเดือนแล้วทำไมต้องตรวจการตั้งครรภ์ แต่ปิzzzตอบแค่ว่ามีลิ่มเลือดปนในปัสสาวะแล้วหันไม่ดุพยาบาลว่า "บอกให้ญาติรู้ทำไม"

ตอนที่ผมไปถึงสภาพน้องผมนอนบนเตรียม มีสายออกซิเจน ที่มือก็มีที่ตรวจความดันและการเต้นของหัวใจ ผมว่ามันเกินไปอาการแค่นั้นคุณรักษาจนมีสายออกซืเจนผมไม่เชื่อว่าจะร้ายแรง ขนาดนั้น ผมแล้วโวยวายกับทุกคนที่เข้าที่เตียงน้องครับ จนพยาบาลบอกจะให้คุยกับหมอ แต่หมอไม่มาครับ แค่พยาบาลต่อสายให้คุย ซึ่งตอนแรกผมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีหมอ2คน
คุณพยาบาลต่อสายหาหมอvvv ผมก็สอบถามว่ามันเกิดอะไรขึ้น หมอvvvบอกว่าคนไข้มีอาการดังกล่าวตั้งแต่มาถึงโรงพยาบาล ซึ่งผมก็ได้อธิบายว่าเป็นเพราะยาของคุณ เค้าก็บอกไม่ทราบต้องถามzzz ซึ่งดูแลก่อนหน้านี้ คือพูดแค่2อย่างครับ เป็นมาก่อนแล้ว ถามzzz ผมโมโหมากขว้างโทรศัพท์กระแทกโต๊ะดังมาก ททนไม่ไหวแล้วครับ พอดีน้องผมอาการดีขึ้นผมเลยให้กลับไม่ไหวแล้ว แต่ก่อนกลับผมได้สอบถามตัวยาที่ฉีดและชื่อหมอที่สั่งยามาด้วยครับ คุณพยาบาลก็ใจดีเอาบัตรนั้นรู้สึกจะเรียกว่า OPD(อันนี้ไม่แน่ใจ)มาให้ผมดู แล้วก็จดให้ แต่ที่ผมสงสัยก็คือ ชือยาตัวแรก dramamine 50mg จดด้านหน้าของใบนั้นเค้าบอกว่านี่คือยาตัวแรกที่ฉีด แล้วพอผมถามแล้วยาตัวที่2 คุณพยายาบาลพลิกด้านหลังคือด้านหลังจะเป็นกระดาษพื้นขาวๆธรรมดาแต่ดันมีชื่อ ยาตัวที่2เขียนอยู่ครับ ผมสงสัยมากว่าทำไมไม่เขียนด้านหน้าหรือแยกเขียนอีกแผ่น แต่ก็ไม่ได้ถาม

เรื่องผมมี่เท่านี้ รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

จากคุณ : พี่ชาย - [ 29 ธ.ค. 51 13:21:05 A:202.44.4.62 X: TicketID:199005 >

https://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L7370319/L7370319.html
โดย: 000 [31 ธ.ค. 51> ( IP A:58.8.87.148 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 1
แล้วเครือข่ายคิดว่าแพ้ยารึป่าว
โดย: รึว่าไง [31 ธ.ค. 51 9:28> ( IP A:117.47.96.198 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 2
ผมก็ว่าไม่ได้แพ้นะครับ
hyperventilation syndrome ไหมน้อ ฉีด valium แล้วดีขึ้นเนี่ย
แล้วหมอสงสัยการตั้งครรภ์นี่แปลกตรงไหนหนอ คนไข้หญิงวัยเจริญพันธุ์มาด้วยอาการหน้ามืดเป็นลมบ่อยๆ คิดถึงแพ้ท้องด้วยไม่ได้หรือ?
เกิดท้องจริงแล้วไปรักษาอะไรที่อันตรายกะเด็กก็เป็นเรื่องอีก
ใจเย็นๆ ใช้เหตุผลและความรู้/ข้อมูลทางวิชาการคุยกันนะครับ
โดย: someone [31 ธ.ค. 51 10:58> ( IP A:117.47.74.175 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 3
ตรวจสอบด่วน
โดย: vjak124@hotmail.com [31 ธ.ค. 51 11:22> ( IP A:58.9.58.51 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 4
จับแพะชนแกะสุดๆ
โดย: ... [31 ธ.ค. 51 11:55> ( IP A:58.147.45.43 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 5
เป็นญาติคนไข้ที่นิสัยเสียที่สุด แถมโง่ได้ใจ และไม่มีเหตุผล ไม่ยอมฟังเหตุผลอีกต่างหาก มีเงินแล้วเห็นพวกกรูเป็นขี้ข้าเหรอ
อ่านแล้วยังไงก็ไม่ใช่แพ้ยา ไม่ต้องตรวจสอบหรอกยังไงมันก็ไม่เกี่ยวกับยาอย่างแน่นอน เย็นไว้โยมประเทศไทยยังมีญาติโง่โง่แบบนี้อีกเยอะ
โดย: คนเก่า [1 ม.ค. 52 10:11> ( IP A:125.26.68.168 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 6
อะไรก็โทษหมอตลอด....
โดย: เกิดเป็นหมอ ผิดตลอดชาติ [2 ม.ค. 52 13:30> ( IP A:117.47.232.227 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 7
xxx ชี้แจงด้วยจริงปะ
โดย: ชาวปากหมา [3 ม.ค. 52 19:12> ( IP A:58.9.57.32 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 8
ไอ้ ip 125.26.68.168
มรึงนึกว่ามรึงฉลาดนักหรือ มรึงไปกวนตีนเค้าก่อนหรือเปล่า นิสัยอย่างมรึงสักวัน ????????
โดย: เหลือบ [3 ม.ค. 52 19:16> ( IP A:58.9.57.32 X: )

--------------------------------------------------------------------------------
ความคิดเห็นที่ 9
เข้า link ไม่ได้ สงสัยเป็นเรื่องกุขึ้น pantip ไปแล้ว
โดย: 415 [3 ม.ค. 52 19:27> ( IP A:58.9.57.32 X: )
โดย: เจ้าบ้าน [3 ม.ค. 52 23:36] ( IP A:124.121.136.126 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   ...อะไรน่ะ?
โดย: งง [4 ม.ค. 52] ( IP A:58.8.92.78 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   ก็ชอบไปปาดมานี่นา ถึงว่า ชอบเสพข่าวโดยไม่กรองซะก่อน อะไรที่เกี่ยวกับด่าหมอ หมอผิดก็เล่นเห็นเป็นจริงจังซะหมด
อะไรนิดหน่อยที่เกี่ยวกับด่าหมอก้รีบเฮ กี่คดีแล้วละที่มั่วแบบนี้
โดย: กรองหน่อย [4 ม.ค. 52 18:49] ( IP A:125.26.107.27 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   ขอร้องเถิดครับกับการเอาชื่อโรงพยาบาล แพทย์เข้ามาระบุในเวบ ผมไม่สามารถปิดชื่อได้เลยต้องใช้วิธีก็อปมาเพสต์ใหม่
โดย: เจ้าบ้าน [4 ม.ค. 52 21:35] ( IP A:124.121.136.153 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   อาการที่เกิดขึ้น เป็นจากยา ซึ่งจะเป็นอยู่ชั่วคราว เดี๋ยวก็หายไป เป็น sequelle คือผลจากยา ไม่ใช่ side effect คือผลข้างเคียง หรือ แพ้ยา
ไม่หนักหนาหรอกครับ

ผมว่า เกิดจากการไม่ได้สื่อสารกันมากกว่า ดูๆ แล้ว ผู้ post ก็ไม่มีความรู้ทางการแพทย์ ได้แต่เดาๆ เอา หมอก็ไม่ได้อธิบาย จึงเกิดความไม่เข้าใจกันเกิดขึ้น
โดย: สมชาย [7 ก.พ. 52 22:14] ( IP A:125.25.10.32 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน