30violin.pantown.com
ช่างทำคันชัก <<
กลับไปหน้าแรก
คันชักไวโอลิน E. Sartory à Paris"
คันชักไวโอลินประดับเงิน พันด้ามด้วยดิ้นเงินของเดิม น้ำหนัก 58.5 กรัม ประทับข้อความ E. Sartory à Paris
คันชักอยู่ในสภาพสมบูรณ์ อุปกรณ์ทุกชิ้นเป็นของเดิมทุกชิ้น แม้แต่ดิ้นเงินฝรั่งเศสและเส้นไหมธรรมชาติสีฟ้าพันด้าม รวมทั้งสภาพที่ยังดูเหมือนใหม่ซึ่งไม่ค่อยพบมากนักในคันชักที่ทำขึ้นในยุคนี้ คันชักคันนี้สร้างขึ้นในช่วงที่ Sartory อยู่ในวัย 30 อยู่ในช่วงที่เขากำลังรุ่งโรจน์ในอาชีพ
โดย: - [7 เม.ย. 55 23:13] ( IP A:110.77.230.125 X: )
ความคิดเห็นที่ 1
เอกลักษณ์ของ Sartory นั้นสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนในคันชักคันนี้ อย่างแรกคือปลายคันชักที่ประดับงาช้างของเดิมซึ่งมีความหนาและแข็งแรงไปจรดด้านหลังของส่วนหัวคันชัก อีกส่วนที่เห็นได้ชัดเจนคือสีสันของเปลือกหอยมุกที่ใช้ทำ Slide และ Eye (ทำจากเปลือกหอย Abalone สี bluegreen goldfish) รวมทั้ง Brass eyelet ที่มีการลบมุมค่อนข้างใหญ่
โดย: - [7 เม.ย. 55 23:26] ( IP A:110.77.230.125 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
เหตุผลที่คันชักของ Sartory เป็นที่สนใจนักสะสมนั้น ก่อนอื่นต้องไม่ลืมว่า Sartory เป็นช่างทำคันชักประเภท เด็กอัจฉริยะ หลังจากที่เขาฝึกงานอยู่กับ Alfred Lamy เพียง 2-3 ปี เขาก็สามารถซับซับเอาความรู้ต่างๆ ไว้ได้หมด และเปิดเวิร์คช้อปแรกของตนเองเมื่ออายุเพียง 18 ปีเท่านั้น ในประวัติศาสตร์ของการทำคันชักแล้วต้องถือว่า Sartory มีความพิเศษที่แตกต่างจากช่างคนอื่น ชีวิตของเขาอุทิศให้กับงาน และการทำงานของเขาตั้งแต่เริ่มแรกมีบางสิ่งที่พิเศษมากๆ นั่นคืออัจฉริยภาพของเขาที่นักสะสมรู้ดีและให้ความเคารพในงานของเขา
โดย: - [7 เม.ย. 55 23:28] ( IP A:110.77.230.125 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
ส่วนสาเหตุที่คันชักของ Sartory เป็นที่สนใจของนักดนตรีนั้น ช่างทำคันชักแต่ละคนล้วนมีแนวคิดเป็นของตนเอง ซึ่งย่อมส่งผลต่อการทำงานของพวกเขา สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของช่างแต่ละคนอย่างเช่น คันชักที่ดูแข็งๆ หรือน้ำหนักของส่วนหัวและ Frog ของคันชัก ฯลฯ
โดย: - [7 เม.ย. 55 23:30] ( IP A:110.77.230.125 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
องค์ประกอบเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างสูงต่อคุณลักษณะและการเล่นของคันชัก Sartory ออกแบบคันชักให้นักดนตรีได้สนุกสนานกับการเล่นเป็นหลัก เพราะคันชักของเขาค่อนข้างแข็งแรง ในขณะที่คันชักของ Tubbs จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า มีบางคนที่กล่าวว่าคันชักของ Tubbs มีบางสิ่งที่มากเกินไปนิดหนึ่งสำหรับการเล่นปกติ ซึ่งแทบจะไม่พบเลยในงานของ Sartory ตลอดช่วงชีวิตการทำงานของเขานั้น ความสม่ำเสมอและความเชื่อมั่นในผลงานที่เขาสร้างขึ้นเป็นสิ่งที่ทำให้ชื่อเสียงของ Sartory ขจรขจายยิ่งขึ้น
เหตุผลที่ Sartory สามารถผลิตคันชักได้อย่างสม่ำเสมอและมีจำนวนมากนั้น เมื่อดูงานของ Sartory เราจะพบว่างานของเขามีความคล้ายคลึงกับงานของ Dominique Peccatte อยู่มาก คันชักถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเล่นไม่ได้เอาไว้เพื่อส่องด้วยกล้องจุลทัศน์ อาจจะกล่าวได้ว่า ทุกๆ สิ่งที่นักไวโอลินต้องการมีอยู่ในคันชักของ Sartory ทั้งหมด ทั้งเรื่องของโครงสร้างและสไตล์งาน Sartory ไม่ค่อยเสียเวลากับเรื่องรายละเอียด เช่นเดียวกับ Peccatte ที่ไม่ค่อยให้ความสนใจมากนักในเรื่องการปรับรายละเอียดของคันชักให้สมบูรณ์แบบ ซึ่งเราสามารถอนุมานได้จากช่างฝีมือคนอื่นๆ เช่นกัน Sartory เป็นคนทำงานเร็วและมีประสิทธิภาพ ซึ่งมาจากแรงบันดาลใจและแรงจูงใจโดยธรรมชาติในตัวของเขา
คุณสมบัติที่โดนเด่นอีกประการของคันชักคันนี้คือการเลือกไม้ ซึ่งมีผลต่อการเลนเป็นอย่างมาก การเลือกไม้ที่เหมาะสมนั้นมีความสำคัญมาก ความลับส่วนหนึ่งของ Sartory คือ ความสามารถของเขาในการเลือกไม้ เขาแทบจะไม่พลาดเลยในเรื่องนี้ คันชักของเขาทุกคันผ่านการเลือกไม้ที่ถูกต้อง ความสัมพันธ์ระหว่างความหนาแน่นและความแข็งมีความสมบูรณ์แบบอย่างที่สุด ตัวด้ามคันชักคันนี้มีความสวยงามมาก สามารถสร้างความสุขให้กับนักไวโอลินที่ได้ไปตลอดเวลาที่ได้ครอบครองเลยทีเดียว
โดย: - [7 เม.ย. 55 23:32] ( IP A:110.77.230.125 X: )
คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน