คันชักเชลโลฝีมือของ Francois Xavier Tourte
    Ex-Romberg, Piatti, Mendelssohn
คันชักเชลโลประดับเงิน (Silver-mounted) ฝีมือของ Francois Xavier Tourte ทำขึ้นในช่วงปี 1800-1810 โดยปกติแล้วคันชักเชลโลของ Tourte นั้นมีการซื้อขายกันในตลาดน้อยมาก โดยเฉพาะคันชักเชลโลคันนี้ ซึ่งนอกเหนือจากคุณภาพที่ดีเยี่ยมของมันแล้ว ยังรวมถึงประวัติอันน่าสนใจ โดยเฉพาะความเกี่ยวพันกับคีตกวีคนสำคัญของยุคโรแมนติกคือ Beethoven และ Mendelssohn

ผู้เป็นเจ้าของคนแรกคือนักเชลโลและนักประพันธ์ชาวเยอรมัน Bernhard Romberg (1767–1841) อาจจะกล่าวได้ว่าเขาแทบจะซื้อคันชักมาจาก Tourte โดยตรงเลยทีเดียว Romberg เป็นนักเล่นที่มีความสามารถที่มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดเทคนิคเชลโลลงในบทประพันธ์ที่เปี่ยมไปด้วยเทคนิคขั้นสูงของเขาสำหรับเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ความเกี่ยวพันของคันชักเชลโลคันนี้กับ Beethoven คือ เขาได้ก่อตั้งวงควอเต็ร่วมกับ Beethoven, Franz Ries และ Andreas Romberg น้องชายของเขา มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ว่าเขาอาจจะใช้คันชักอันนี้เล่นเคียงคู่ไปกับ Beethoven รวมถึงอาจเป็นไปได้ว่าใช้เล่นในโอกาสที่นำบทประพันธ์ควอเต็บทต่างๆ ของ Beethoven ออกแสดงเป็นครั้งแรกในโลก

หลังจากนั้นคักชักได้เปลี่ยนมือจาก Romberg ไปยังนักเชลโลชาวอิตาเลี่ยน Alfredo Piatti (1822–1901) ซึ่งเป็นเจ้าของเชลโลชั้นยอดปี 1720 ของ Stradivari อีกด้วย ปัจจุบันเชลโลตัวนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นเชลโลของ Stradivari ที่เก็บรักษาไว้ในสภาพเดิมได้ที่สุดตัวหนึ่ง ภายหลังมรณกรรมของ Piatti ลูกสาวของเขา Countess of Lochis ได้ขายทั้งเชลโลและคันชักให้กับ Robert von Mendelssohn (1857–1917) ลูกศิษย์ของ Piatti ซึ่งเป็นญาติกับ Felix Mendelssohn คีตกวีที่มีชื่อเสียงของยุคโรแมนติก

ในปี 1931 Max Adler ผู้บริหารของห้างสรรพสินค้า Sears Roebuck และนักอนุรักษ์ด้านวัฒนธรรมได้ซื้อคันชักจากกองมรดกของ Mendelssohn ผ่านบริษัท Hammig & Co.ในเบอร์ลิน ในทศวรรษต่อมามันได้ถูกขายให้กับ Edmund Kurtz หัวหน้ากลุ่มเชลโลของวง Chicago Symphony ซึ่งเป็นเจ้าของเชลโล ‘Haussman’ ปี 1724 ของ Stradivari อีกด้วย

คันชักคันนี้ให้สามารถให้พลังเสียงที่ดังกังวานตามที่นักเชลโลสมัยใหม่ต้องการ เป็นงานของเขาที่สร้างขึ้นในยุคแรกๆ สร้างขึ้นตามแม่แบบที่มีชื่อเสียงมากของ Tourte ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแบบมาตรฐานให้กับช่างทำคันชักในยุคศตวรรษที่ 19 เช่น Peccatte, Lupot และ Adam คุณสมบัติโดยทั่วไปของคันชักคันนี้คือ มีรูปทรงที่หนักแน่น หัวคันชักเป็นทรงสี่เหลี่ยม ตัวด้ามเป็น 8 เหลี่ยม หมุดปรับหางม้าและแผ่นโลหะที่ปลายคันชักที่ทำจากโลหะเงินเป็นของดั้งเดิม ที่ด้ามคันชักไม่มีตราประทับชื่อของเขา แต่ที่ปลอกโลหะรูปครึ่งวงกลม (Ferrule) มีรอยสลักว่า ‘Romberg, No.1’ มีน้ำหนัก 81.5 กรัม ราคาประเมินในปัจจุบัน $90,000-$120,000 เหรียญ

โดย: - [30 ก.ย. 49 11:08] ( IP A:202.12.74.5 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 2
    คันชักเชลโลของ Francois Xavier Tourte
ไม่มีข้อความประทับบนด้าม Frog โลหะเงินไม่ใช่ของเดิม แกนโลหะและวงแหวนวงในของหมุดปรับความตึงหางม้า (Button) เป็นฝีมือของ Tourte และน่าจะเป็นของเดิมที่ติดมากับคันชัก น้ำหนัก 74 กรัม

โดย: - [26 ต.ค. 51 20:41] ( IP A:203.170.144.1 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน