ความคิดเห็นที่ 1 จากประสพการณ์ ผมมีความเห็นว่าสิ่งที่จำเป็นกว่าการเล่นให้จบทั้งเล่ม คือต้องมีครูคอยแนะครับ อันนี้เป็นประสพการณ์จากการใช้ wohlfarth คือเมื่อเราได้แบบฝึกหัดมา แล้วเล่นไปตามโน๊ต แม้จะพยายามสังเกตแล้ว แต่ก็จะไม่ค่อยเข้าใจว่าแบบฝึกหัดพยายามจะให้ฝึกส่วนไหน เช่น ปลายโบว์ กลางโบว์ โคนโบว์ ยกโบว์ ไม่ยกโบว์ ฯลฯ ซึ่งพอมีอาจารย์ช่วยชี้จุดนิดเดียว เราจะเข้าใจได้เลยว่าแบบฝึกหัดนั้นๆ พยายามให้ฝึกอะไร แต่ด้วยความที่ผมไม่เคยใช้ของ Kayser จึงไม่แน่ใจว่า มีเขียนวัตถุประสงค์ของแต่ละแบบฝึกหัดไว้ชัดเจนแค่ไหน หรือมีคู่มือประกอบแยกต่างหากหรือไม่ ส่วนเรื่องของการเล่นให้จบทั้งเล่มหรือไม่นั้น ผมคิดว่าถ้าเราทำได้และฝึกถูกวิธีตามจุดประสงค์ ไม่ใช่เล่นตามโน๊ตไปเรื่อยๆ ก็จะเป็นการฝึกให้กล้ามเนี้อเราคุ้นเคยกับการควบคุมแขนขวาและมือซ้ายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งถ้ายิ่งครอบคลุมได้มากเท่าไรก็ต้องยิ่งดีอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือเรื่องของเวลา ที่มีจำกัดเหมือนๆกันทุกคน บางอาจารย์ท่านก็จะเลือกเฉพาะบางแบบฝึกหัด ที่เรามีโอกาสใช้ในเพลงจริงมากกว่ามาเน้นก่อน หรือบางท่านก็เอาเพลงที่กำลังจะเล่นมาเป็นตัวชี้นำ เช่นถ้าเพลงที่เรากำลังจะเล่นต้องอาศัยการใช้แขนขวา ที่สับสนและมีลักษณะใกล้เคียงกับแบบฝึกหัดที่ 21 ก็หยิบ #21 มาฝึกเป็นต้น |