หลายเดือนก่อนโน้น พี่ชายเราเขาเอาไวโอลินของเขาไปแสดงในงาน หลังจบงานนั้นก็มีดีลเลอร์ไปติดต่อหลายคน ซึ่งก็ดูประสบความสำเร็จบนทางสายนี้ดี เราเห็นเช่นนั้นเราเองก็อยากจะเป็นแบบเขาบ้าง เราจึงถามเขาว่า ทำยังไงถึงจะประสบความสำเร็จแบบนี้??? พี่ชายตอบว่า เมื่อตอนเรียน ฉันเริ่มจากการ Restrolation ไวโอลินเก่าๆแตกๆก่อน จากนั้นก็หัด Rebuilt แต่ที่สำคัญที่สุดคือการ Set up เราจึงเริ่มหัด หัดและทำ และโชคดีของเราที่ได้ทำการ rebuilt ไวโอลินให้ครู ช่วงนั้นไวโอลินของครูต้องการ การรื้อครั้งใหญ่ คุณสมบัติของไวโอลินของครูคือ เป็นไวโอลินที่เพื่อนครูฝึกหัดสร้าง และให้ครูซึ่งเป็นเพื่อนกันมาใช้ ไม้คาดว่าน่าจะใช้ไม้จากจีน คุณภาพไม้คือไม้ค่อนข้างอายุน้อย วานิชที่ใช้ ไม่ทราบประเภท แต่มีปัญหาตอนที่เอาไปเล่นทีมงานแปะสติกเกอร์วานิชจึงร่อนออก และตอนที่เครื่องชื้นรึโดนหยดน้ำ(จำไม่ได้)ครูเผลอเอามือไปจับ จึงประทับรอยนิ้วมือลงวานิชนั้น วานิชเดิมออกสีส้ม ฟิงเกอร์บอร์ด ช่วงปลายฟิงเกอร์บอร์ดเป็นนูนอารยธรรมยางสนที่ทับถมกันจนเป็นก้อนแข็งๆ ขึ้นโพซิชั่นสูงแล้วเสี่ยงเสียงบอด สิ่งที่หลังrebuiltแล้วครูต้องการคือ ครูเป็นคนชอบไวโอลินที่เสียงหวานหยาดเยิ้ม สายจี ไม่โหด เน้นสายอีให้ใสๆ (ดูเหมือนครูจะชอบเล่นสาย เร บ่อยๆ) เสียงโดยรวมนุ่มๆหวานๆ อยากได้หย่องไม่สูงมาก เล่นไม่เจ็บมือ วานิชอยากได้สีเข้มหน่อยคล้ายๆเดิม(คนทำมันคนละคนกันนะท่าน) ของานสวยๆ tuner ขอแกะสลักปลาโลมา(คนทำนี่แกะตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ แค่Tuner ..พื้นที่ให้แกะ 3 มิลลิเมตร) ***สำหรับเรานะโจทก์นี้ค่อนข้างยากเลยแหล่ะ ใครๆก็อยากให้ไวโอลินของตัวเองดีทั้งนั้น การจะพัฒนาไวโอลินเครื่องหนึ่งให้ใกล้เคียงเครื่องระดับสูง ก็เทียบง่ายๆคือ หลักหมื่น ไปเทียบระดับหลายแสน เพราะครูชอบพาไวโอลินเครื่องนี้ออกงานเวลาที่มีงาน เราจะต้องทำให้เสียงดี สวยงาม และดูแพง ครูชอบมาเซ็ทเสียงบ่อยเรามีความผูกพันธ์กับเครื่องนี้มาก เรียกว่ารักแหล่ะ ภาพนี้คือตอนที่ลอกวานิช  |