ผมคิดการกดตัว E สูง แบบนี้เป็นยังไงบ้างครับ ขอความคิดเห็นครับ
   ครับ ถ้าใครมีฟลูตแบบ Inline หรือฟลูต Off Set และไม่มี E-mechanism มาด้วย แรก ๆ น่าจะเล่นเสียง E สูงได้ลำบากหรือเปล่าครับ? เพราะต้องบีบปาก ผมมีเพลงที่ต้องเล่นสลับแล้วขึ้น E สูงทันที จึงทำให้บางครั้งเสียงแตกเพี้ยนครับ จึงได้ทดลองการกด E สูง แบบใหม่และใช้ได้ดีมาจนถึงปัจจุบัน ขึ้น E สูงทันทีก็ไม่เพี้ยนครับ

รูปแรกจะเป็นการกด E สูง ธรรมดา และ อีกรูปหนึ่งทางขาวเป็นลักษณะการกดที่ผมได้ลองกดและใช้มาเรื่อย

เมื่อผมได้เครื่องเทียบเสียงมาแล้วก็ลองเทียบเสียงดู ปรากฏว่า การกด E สูง แบบธรรมดา เสียงจะชารป์ขึ้นมากครับ แต่ E สูง ที่ผมคิด (แหกกฏ) กลับมีลักษณะเสียงที่ชาร์ปลงมาและเสียงนิ่งกว่าครับ และสามารถเล่นได้ง่ายและรู้สึกว่าเต็มเสียงกว่าการกดแบบเดิม ๆ

จึงอยากให้ผู้รู้ หรือเพื่อน ๆ ลองดูนะครับ และให้ความคิดเห็นว่าผลออกมาเหมือนที่ผมทดลองหรือเปล่าครับ (ของผมใช้ Yamaha 381 H Inline ครับ) blink

โดย: klajai@yahoo.com [5 ก.ย. 51 21:50] ( IP A:117.47.148.28 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   อิอิ แก้ไขนิดหน่อยครับ - พิมพ์ผิด

การกด E สูง แบบธรรมดา เสียงจะชารป์ขึ้นมากครับ แต่ E สูง ที่ผมคิด (แหกกฏ) กลับมีลักษณะเสียงที่ --แฟลต-- ลงมาและเสียงนิ่งกว่าครับ
โดย: klajai@yahoo.com [5 ก.ย. 51 21:53] ( IP A:117.47.148.28 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   คุณ Klajai

ถ้าใช้ฟลูตที่มี e-mechanism เสียง e3 จะไม่เพี้ยนสูงนะครับ
แต่ถ้าไม่มีนี่ จะเพี้ยนสูงมาก ต้องเป่าลงเยอะๆ

สำหรับฟลูตที่ไม่มี e-mechanism รูปแบบนิ้วที่นิยมใช้กันเพื่อทำให้เสียงไม่เพี้ยนสูงคือ การปล่อยนิ้วก้อยขวา ครับ
แต่ tone colour ก็จะเปลี่ยนไปด้วยนะ คุณภาพเสียงจะไม่ perfect

บอกเป็นข้อมูลเฉยๆ นะครับ ความจริงจะใช้นิ้วแบบไหนก็ได้ ขอให้ไม่เพี้ยน และเสียงดีแล้วกัน

ส่วนตัวป๋าคิดว่า ไม่ควรใช้นิ้วแทนบ่อยเกินไป เพราะเสียงไม่ดีเหมือนนิ้วจริงตาม fingering chart (รูปแบบนิ้วจริงที่กำหนดไว้ ที่มันเป็นนิ้วจริง เพราะว่ามันให้เสียงดีที่สุดไงล่ะ)

นิ้วแทนที่ทำให้ระดับเสียงเปลี่ยนไป (ช่วยไม่ให้เพี้ยน) แต่ไม่ทำให้คุณภาพเสียง (Acustic) เปลี่ยนไป น่าจะมีอยู่ตัวเดียวเท่านั้น คือ Bb3 ที่พอกดน้วก้อยขวาแล้วจะทำให้เสียงต่ำลงเล็กน้อย โดยไม่ทำให้คุณภาพเสียงเปลี่ยนไป

ความจริงตำราฟลูตเก่าๆ รวมทั้ง Altès ถือว่า Bb3 โดยการการกดนิ้วก้อยขวา (เพื่อให้รูเปิด) เป็นนิ้วจริง

สำหรับเสียง Bb3 เราจะกดนิ้วก้อยขวาหรือไม่ก็ได้ เพราะไม่มีผลต่อ acustic และจะเลือกใช้อันไหนบ่อยกว่าก็ได้
(ถ้ากดนิ้วก้อยต้องเป่าขึ้นหน่อย แต่ถ้าไม่กดน้วก้อยก็อาจต้องเป่าลงหน่อย)

การเลือกใช้ เช่น ถ้าตัว a3 เป็น Leading note แล้วต่อด้วย Bb3 ควรกดนิ้วก้อยค้างไว้ เพราะโน้ต a3 มักจะต่ำ เราต้องเป่าขึ้น ถ้าเราปล่อยนิ้วก้อยตอนเป่า Bb3 มันจะทำให้ตัว Bb3 เพี้ยนสูง หรือถ้าไม่ก็ปรับยาก

แต่ถ้าจากโน้ต g3 ไป Bb3 เราอาจปล่อยนิ้วก้อยขวา เพราะทำให้ไม่ต้องปรับมาก

อันนี้คือยกตัวอย่างนะ สำหรับขั้นคู่อื่นๆ ก็เหมือนกัน เลือกใช้ตามที่เหมาะสม คือแม้นิ้วแทนของโน้ตตัวอื่นๆ จะให้คุณภาพเสียงที่ด้อยกว่าบ้าง แต่ก็อาจเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม


สรุปว่าเลือกใช้นิ้วที่เหมาะสมกับจุดนั้นๆ เพราะเพี้ยนหรือไม่เพี้ยนขึ้นอยู่กับขั้นคู่ (เช่นจาก a3 ไป Bb3 ต่างจาก g3 ไป Bb3 เป็นต้น) และถ้าเป็นโน้ตที่ผ่านไปเร็วๆ เราก็ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงคุณภาพเสียงมากนัก

ที่ป๋าเรียนมา อาจารย์จะเน้นเรื่องคุณภาพเสียงมาก จะโดนทักทุกครั้งถ้าโน้ตบางตัวเสียงไม่ดี คือมันต้องดีทุกตัว ยกเว้นว่ามันผ่านไปเร็วๆ จริงๆ ฟังไม่ออก

แต่ความจริง เสียงดีทุกตัวขึ้นอยู่กับ embouchure เป็นหลัก เพราะว่าเสียงแต่ละเสียง มันมีองศาของลมที่เหมาะสมในตัวมันเองอยู่

สรุปว่าควรใช้นิ้วแทนบางครั้ง แต่ควรเลือใช้อย่างเหมาะสม แต่ก็ขึ้นอยู่กับนักฟลูตแต่ละคนจะตัดสินใจด้วย
โดย: ป๋า [5 ก.ย. 51 23:37] ( IP A:124.122.146.139 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   ขอบคุณครับ อ่านไปก็งงไปบ้างแต่ก็ได้ความรู้ครับ smile
โดย: klajai@yahoo.com [6 ก.ย. 51] ( IP A:117.47.148.28 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   สำหรับโน้ตตัว E สูงนั้น ถ้ามันเพี้ยนสูง บางทีเขาจะใช้วิธีไม่กดนิ้วก้อยคะ จะทำให้เสียงเพี้ยนต่ำลงคะ เป็นนิ้วแทนที่มักใช้กันคะ

ทีนี้ในทางอคุสติกหรือฟิสิกส์นั้น ถ้าเข้าใจเรื่อง Node และ antinode
จะพบว่า เมื่อไรก็ตามที่เราเป่า node ของคลื่นเสียงจะอยู่ตรงจุดแรกที่รูมันเปิด โน้ตตัว E มีจุดบอดคือมันมี ๒ node ทำให้มีปัญหาเรื่อง อคุสติกคะ (พอดีเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เพิ่งเรียนรู้มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจจะเขียนแล้วงงๆซักเล็กนอ้ย เข้าใจว่ายังต้องไปหาอ่านข้อมูลอีกแยอะ)
โดย: เมโลดี้ [6 ก.ย. 51] ( IP A:149.159.2.93 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   ACOUSTICS อุโฆษวิทยา
โดย: ROMEO , Au revoir [6 ก.ย. 51 11:47] ( IP A:203.209.101.250 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   ขอบคุณคะคุณ ROMEO แต่ว่าคำว่า อุโฆษวิทยาฟังแล้จั๊กกะจี้จัง ทำไงดี?
โดย: เมโลดี้ [7 ก.ย. 51 7:20] ( IP A:149.159.2.93 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   ACOUSTICS สวนศาสตร์
โดย: ROMEO , Au revoir [9 ก.ย. 51 9:32] ( IP A:58.10.96.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะคะ คิดตัวไรได้อีก มาโพสบอกกันอีกเยอะๆนะคะ จะได้รู้หมดทั้งนิ้วจริงนิ้วหลอก
โดย: flutado [11 ก.ย. 51 19:39] ( IP A:58.136.75.93 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   ครับ คุณ flutado ถ้าเราไม่ได้เล่นแบบระดับโลกหรือจริงจังเป๋นอาชีพ บางครั้งนิ้วหลอกก็ใช้ได้นะครับ อีกตัวก็คือตัว Eb กลาง ซึ่งปกติต้องเปิดนิ้วชี้มือซ้าย แต่ของผมไม่เปิดครับ เพราะฟลูตตัวเก่าของผมเปิดแล้วเสียงเพี้ยนไม่ออก ก็เลยใช้แบบปิดมาตลอดครับ คือแม้นิ้วแทนของโน้ตตัวอื่นๆ จะให้คุณภาพเสียงที่ด้อยกว่าบ้าง แต่ก็อาจเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมครับ
โดย: klajai@yahoo.com [12 ก.ย. 51 9:52] ( IP A:118.172.103.92 X: )


คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม

ชื่อไฟล์รูปห้ามมีอักขระพิเศษ เช่น (#),(<),(>),(&) เป็นต้นค่ะ
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)


CAPTCHA code



คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน