รายงานผล Rampal competition 2008
|
|
| | 8่me Concours de fl๛te Jean-Pierre Rampal - 2008
Pr้sident : Philippe Bernold (France) Andrแs Adorjแn (Danemark), Emily Beynon (Grande-Bretagne), Mario Caroli (Italie), Michel Debost (France), Jos้ Garcia Guerrero (Venezuela), Shigenori Kudo (Japan), Vincent Lucas (France), Philippe Pierlot (Frane).
Awards:
Grand Prix de la Ville de Paris : Seiya Ueno, Japan 2e Prix - Prix de l'Acad้mie des Beaux Arts : Lukasz Dlugosz, Poland 3e Prix : Jocelyn Aubrun, France 4e Prix : Megan Emigh, U.S.A. Prix du jeune soliste : Ji Hoon Shin, Korea Prix pour la meilleure interpr้tation de l'uvre d'Hugues Dufourt, offert par la Sacem : Raquel Lima, Portugal
Mentions : Stella Daoues, France Matteo Evangelisti, Italy Julia Somogyi, Hungary | โดย: เด็กเป่า flute [4 ต.ค. 51 11:04] ( IP A:58.10.27.41 X: ) |  |  | | |
ความคิดเห็นที่ 1 The main piece was the Reinecke concerto.
The winner is Seiya Ueno aged 19 from Japan. The second is Lukasz Dlugosz aged 25 from Poland. The third is Jocelyn Aubrun aged 25 From France. The fourth is Megan Emigh aged 20 from USA
อยากเห็นชื่อคนไทยมั๊ง .....?!? | โดย: หางเต่า [4 ต.ค. 51 12:17] ( IP A:118.173.249.208 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 2 อ่านคนแรก ตกใจ นึกว่า เซนต์เซย่า อิอิอิ | โดย: ลิงน้อย [4 ต.ค. 51 14:41] ( IP A:58.8.237.33 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 3 คงต้องมีซักวัน  ที่เราจะได้ร่วมยินดีเห็นชื่อเด็กไทยในรายการใหญ่ๆอย่างนี้คะ อยากเห็นเหมือนกัน ตอนนี้ได้แต่ร้องเพลงไปก่อน | โดย: เมโลดี้ [4 ต.ค. 51 18:39] ( IP A:149.159.2.127 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 4 https://www.civp.com/rampal/fra/palmares.htm#2008
ว่าจะรายงานอยู่เหมือนกัน โดนน้องเด็กเป่า flute ชิงรายงานซะก่อน เจ็บใจๆๆๆ
55555 ล้อเล่น
คนชนะเลิสคราวก่อนอายุ 18 คราวนี้ อายุ 19
ถ้าประเทศเรายังไม่มีการเริ่มเรียนฟลูตกันตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ก็รอไปก่อนเถอะครับ สงสัยซือเจ๊ต้องร้องเพลงรอต่อไปอีกอย่างน้อย 20 ปี
ป๋าว่าประเทศอื่นๆ แม้แต่ในเอเชียหลายประเทศ จะไม่มีคำถามว่า มันจะเริ่มได้เหรอเรียนฟลูตตอน 5 ขวบเนี่ย??
ป๋าเคยพูดกับหลายคนว่า ต้องทำให้เด็กไทยเริ่มเรียนฟลูตตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และเริ่มด้วยฟลูตเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรก
ปรากฏว่าไม่ค่อยมีใครเชื่อเท่าไหร่
แม้แต่เพื่อนที่สอนฟลูต!!!
ฮ่วย บ่เชื่อป๋า สิไปเชื่อใครเด้ | โดย: ป๋า [4 ต.ค. 51 21:55] ( IP A:124.120.140.91 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 5 ป๋าคิดว่า จะว่า Reinecke concerto เป็นเพลงหลักก็ไม่เชิงนะ
ความจริงเพลงนี้ไม่ยาก Philippe Bernold เลือกเพลงนี้เพราะเค้าต้องการดู Music
อีกเพลงนึงในรอบสุดท้ายจะยากกว่า Olivier Messiaen : Le Merle Noir pour flûte et piano
เพลงนี้เทคนิคยากมาก ยากกว่านั้นอีกคือเรื่อง emsemble ยากสุดๆ | โดย: ป๋า [4 ต.ค. 51 22:15] ( IP A:124.120.140.91 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 6 คือว่า เมโลดี้ว่าลำพังแค่เริ่มเรียนที่อายุ ๕ ขวบไม่น่าจะเป็นแค่ตัวแปรเดียวหรอกคะ อายุของการเริ่มเรียนเป็นเพียงแค่ตัวแปรตัวหนึ่งเท่านั้น มันขึ้นอยู่กับว่า คนเรียนเอาจริงเอาจังกับมันเท่าไร ที่บ้านสนับสนุนแค่ไหน สภาพแวดล้อมเอื้อและสนับสนุนเรื่องนี้จริงๆ
ตัวแปรหลักๆน่าจะมี ๓ ตัวแปรคือ ตัวนักเรียนเองมีใจให้มัน มีครูที่ดี และได้รับการสนับสนุนที่ดี
ฝันก็อาจจะเป็นจริงได้ | โดย: เมโลดี้ [5 ต.ค. 51 5:31] ( IP A:149.159.2.127 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 7 อืม ป๋าก็ไม่ได้คิดว่ามันมีแค่ตัวแปรเดียวหรอก แต่หมายถึงว่าถ้าประเทศเรายังไม่มีการเริ่มเรียนกันตั้งแต่ 5 ขวบ หรือรู้สึกว่าการเริ่มเมื่ออายุ 5 ขวบ มันเป็นเรื่องแปลกๆ
แบบนี้มันก็บอกสถานการณ์ได้บางอย่างไงล่ะ
คือแสดงว่าความเจริญรุ่งเรืองทางด้านการเรียนการสอนฟลูตมันยังไม่มากไง ยังไม่ทัดเทียมประเทศอื่นๆ
ลองคิดดูว่า ปีนี้คนที่ชนะเลิศเป็นคนญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นคนเดียว แล้วลองคิดดูว่าที่มีคนญี่ปุ่นกี่คนที่เรียนฟลูต และเริ่มที่อายุเท่าไหร่
คนที่ได้รางวัล ไม่ต้องชนะเลิศหรอก นับเป็นกี่เปอร์เซนต์ ของคนในประเทศนั้นๆ ?
ตัวแปรหลักๆ 3 อันน่ะ ป๋าเห็นด้วยอย่างยิ่งเลยแหละ | โดย: ป๋า [5 ต.ค. 51 12:41] ( IP A:124.120.130.59 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 8 ถ้าไม่มีการเริ่มที่ 5 ขวบ ก็แสดงว่า ตัวแปรหลักๆ 3 ตัว มันมีกำลังน้อยไงล่ะ | โดย: ป๋า [5 ต.ค. 51 12:44] ( IP A:124.120.130.59 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 9 ถ้ามีแต่ความอยาก แต่ไม่เริ่ม มันก็อยากอยู่่นแหละครับ เพื่อนผมหลายคน อยากพูดภาษาเก่ง ๆ อยากเล่นดนตรีสักชิ้น แต่ก็พูดอยู่นั่นแหละ ไม่เห็นเริ่มสักที มันก็อยู่แค่นั้นแหละครับ ถ้าลูกเราชอบอะไร สนับสนุนไปผเลยตั้งแต่เด็ก เพราะกว่าจะเห็นผลมันใช้เวลานา เป็นกำลังใจให้คนที่เริ่มเล่นฟลูตตอนอายุ เยอะ ๆ เหมือนเรา อิอิ | โดย: klajai@yahoo.com [5 ต.ค. 51 15:44] ( IP A:117.47.46.9 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 10 ลองฟังแล้วครับเพลงนี้ รู้สึกว่ามันไม่โดนแฮะ เพราะรู้สึกว่าจับทำนองอะไรไม่ได้ เหมือนเล่นมั่ว ๆ ยังไงไม่รู้
https://www.youtube.com/watch?v=lyaev0kabtg
เอาเป็นว่าชาวบ้าน ๆ แบบผมคงฟังไม่รู้เรื่องอ่ะครับ แต่คนที่เรียนสูง ๆ คงจะฟังเข้าใจ  | โดย: klajai@yahoo.com [5 ต.ค. 51 15:49] ( IP A:117.47.46.9 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 11 มันไม่เกี่ยวกับเรียนสูงหรือไม่สูง หรือว่าชาวบ้านหรือไม่ชาวบ้านหรอกครับ เพลงแบบนี้ฟังตอนแรกไม่เพราะ ฟังจะชินแล้วก็รู้สึกว่าเพราะเอง
Le Merle Noir = The Black Black-Bird = นกดำสีดำ
https://www.youtube.com/watch?v=M-4UYfIE58Y&feature=related
ถ้าไม่ได้ต้องการเป็นนักดนตรีอาชีพจริงๆ เรียนเมื่ออายุเท่าไหร่ก็ไม่สำคัญหรอกครับ ถือว่าเล่นสนุกๆ
แต่สำหรับเด็กรุ่นใหม่ เราควรต้องให้ทางเลือกกับเขา ใครจะไปรู้ เด็กไทย 5 ขวบตอนนี้ อาจจะกลายเป็นนักฟลูตระดับโลกก็ได้
มีเรื่องเล่าว่า ที่ประเทศอินเดีย มีโคชนิดหนึ่ง ชื่อ "โคอุสภะ" เป็นโคที่มีกำลังมาก โคอุสภะตัวเดียวลากเกวียนได้ถึง 1,000 เล่มเกวียน
แต่ถ้าเจ้าของโคไม่รู้จัก ดูไม่ออกว่า ลูกโคที่ตนเลี้ยง เป็นโคอุสภะ เลี้ยงแบบโคทั่วไป โคนั้นไม่ถูกเลี้ยงด้วยวิธีที่ถูก จะกลายเป็นโคธรรมดาไป
ใครจะไปรู้ บางทีลูกหลานเราอาจเป็นเหมือนโคอุสภะก็ได้
เข้าเรื่องธรรมะอีกแล้วเนี่ย | โดย: ป๋า [5 ต.ค. 51 20:07] ( IP A:124.122.146.40 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 13 แต่เอ๊ะ เพลงมันแบบเดียวกับอาหารหรือเปล่าครับ ถ้าอาหารอะไรไม่อร่อย ผมก็ไม่กินเป็นครั้งที่สองหรอก เพราะกินไปยังไงมันก็ไม่อร่อยขึ้นมาแน่ ๆ ก็เหมือนเพลงที่ผมฟังอ่ะครับ ถ้าเพลงไหนตัวผมว่าผมฟังไม่เพราะ ผมก็ไม่ฟังต่อหรอกครับ เพราะฟังยังไงสำหรับผมมันก็ไม่เพราะขึ้นมาหรอก เพลงบางอย่างเพราะกับคนบางคน แต่คนบางคนมันก็ไม่เพราะอ่ะครับ นี่หนามนุษย์ หลายจิตหลายใจ  | โดย: klajai@yahoo.com [6 ต.ค. 51 8:54] ( IP A:118.172.28.209 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 14 แต่ป๋าว่าเพลงมันไม่เหมือนอาหารนะ เพราะว่ามีหลายๆ เพลงเลยที่ป๋าฟังแรกๆ แล้วไม่รู้สึกว่าเพราะ แต่ฟังไปๆ รู้สึกว่าเพราะสุดๆ
บางเพลงนี่ฟังครั้งแรกแล้วเลิกฟังไปเลย แต่หลายปีผ่านไป มาฟังอีกที ทำไมรู้สึกมันเพราะ ไม่เห็นเหมือนตอนฟังครั้งแรก แบบนี้ก็มี
ลองฟังเพลงนี้ให้เหมือนเพลงประกอบภาพยนต์สิครับ ไม่ต้องฟังเอาทำนอง ฟังเอาความรู้สึก
ลองฟัง Nicolet กับ Pahud ดู
https://www.pantown.com/board.php?id=13786&area=4&name=board1&topic=901&action=view
เพลงนี้ท่อนแรกเป็นเหมือน Introduction บอกบรรยากาศของป่าๆ หน่อย คล้ายๆ เวลาพลบค่ำ (น่ากลัวนะ)
ท่อนกลางที่มันช้าๆ มันวิเวกวังเวงวิเหวงโหว ฟังแล้วจะเศร้าหน่อยนะ
ท่อนสุดท้ายมันสุดๆ เน้นว่าต้องเล่นให้มันสุดๆ เทคนิคกระจาย
ป๋าว่าท่านอาจารย์นิโคเล่ท์ เป็นนกตัวใหญ่สุดๆ 55555 | โดย: ป๋า [6 ต.ค. 51 16:59] ( IP A:124.122.143.234 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 15 ลองฟังแล้วครับ คิดว่าชอบ 24 Caprice - Paganini เพราะว่าเคยฝึกกับไวโอลินมาก่อน แต่ฝึกไำด้นิดเดียวเองครับ รื้อฟื้นความหลังดีครับ ขอบคุณครับ  | โดย: klajai@yahoo.com [6 ต.ค. 51 21:26] ( IP A:117.47.225.154 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 16 เด็ก อายุ 5 ขวบ ยังอยู่ในชั้นอนุบาล
เอา ขลุ่ย นกกาเหว่า , นกการเวก ที่มีขายในงานภูเขาทอง ( วัดสระเทศ ) ไปเป่าเล่น แก้เซ็งเป็ด | โดย: ROMEO , Adieu [7 ต.ค. 51 15:50] ( IP A:58.10.96.195 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 17 ไม่ต้องไปเป่าขลุ่ยนกกาเหว่า แก้เซ็งเป็ดอะไรที่ไหนหรอกครับ เป่าฟลูตนี้แหละ
การเริ่มเรียนฟลูตตั้งแต่ 5 ขวบ เป็นเรื่องปรกติที่ยุโรป ในญี่ปุ่นก็เหมือนกัน เคยได้ยินว่าที่ญี่ปุ่น เด็กบางคนเริ่มเด็กกว่านั้นอีก
5 ขวบที่ว่านี่คือ Minimum เป็นตัวเลขที่น้อยที่สุดที่เป็นไปได้
Pahud เริ่มที่ 6 ขวบครับ https://www.fluteconnection.net/contfl/pahud.html
พวกที่ชนะเลิศรางวัลใหญ่ เริ่มที่อายุประมาณนี้ทั้งนั้น | โดย: ป๋า [7 ต.ค. 51 17:41] ( IP A:124.122.142.172 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 18 จะให้เด็กบางคน เขย่งนิ้ว นิ้วเก เส้นเอ็นโก่งหรือไง ? | โดย: ROMEO , Ciao [8 ต.ค. 51 11:48] ( IP A:58.10.96.226 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 19 อ้าว ลุง ก็บอกว่า 5 ขวบเป็น Minimum ไง บางคนอาจจะได้ บางคนอาจจะไม่ได้ (แต่ส่วนใหญ่น่าจะได้นะ)
แล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้ open hole สิ ใช้ close hole
Pahud นิ้วเก เส้นเอ็นโก่งมั้ยล่ะลุง?
แล้วก็ใช้ curved headjoint สิ มันจะได้สั้นลง https://www.wwbw.com/Yamaha-YACYHJUCC-Curved--Head-Joint-i72743.music
ถ้ามันจะนิ้วเก เส้นเอ็งโก่ง มันก็เป็นกันไปทั่วโลกแล้วล่ะลุง
อ่ะให้ลุงดูตัวอย่างหน่อย https://www.youtube.com/watch?v=-PTDVNdBCxM
เล่นดีด้วยนะ เพราะเลย
เด็กที่เริ่มอายุเท่านี้ไม่ใช่มีแค่คนเดียวหรอกนะ มันเป็นเรื่องธรรมดา
ความจริง Curved headjoint นี่เมืองไทยมีใช้กันมานานแล้วนะ แต่ยังไม่ค่อยแพร่หลายเท่าไหร่ (ไม่เชื่อถามซือเจ๊ได้) ไวโอลิน 1/4 กลับแพร่หลายกว่า (ทั้งทั้งที่เล่นได้เสียงเพี้ยนกว่า 555) | โดย: ป๋า [8 ต.ค. 51 13:25] ( IP A:124.120.138.139 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 21 ตั้งข้อสังเกตนิดหน่อยนะ
ในวีดีโอ เด็ก 5 ขวบนั่น เล่นได้ถึง เสียงกลาง (2nd Octave) ใช่มั้ย
ไม่ใช่สิ โน้ตตัวสุดท้ายถึง ตัวเร d3 เสียงสูงเลย (3rd octave)
เสียงสูงยากกว่าเสียงต่ำ เป็นความเข้าใจผิด มันอยู่ที่การเริ่มต้นต่างหาก | โดย: ป๋า [8 ต.ค. 51 13:34] ( IP A:124.120.138.139 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 22 ตามเก็บทุกเม็ดเลยนะ ชี้แจงประเด็นได้ พริ้วไหวมาก
เด็ก เล็กๆ ปากมันเล็ก มันสะดวกต่อการปรับริมฝีปาก ,อวัยวะในช่องปาก ,ขนาดของโพรงปาก เพื่อจะเป่าเสียงสูง ได้ง่ายกว่า ผู้ใหญ่
เด็ก ป.3 , ป.4 ฝึกเป่า Cornet , Trumpet มักจะมี พัฒนาด้านการUp blowing เสียงสูง ได้เร็วกว่า พวกเด็กมัธยม
พวกเด็กเล็ก ,เด็กจิ๋ว ,กุมารน้อย ที่ฝึกแล้วโชคร้ายเส้นเอ็นโก่ง มันไม่มาเสนอผลงานให้เห็นนะสิ
เรื่อง Curved Headjoint เห็นด้วยทุกประการ ว่าสะดวกสำหรับ การฝึก , การบรรเลงของเด็ก | โดย: ROMEO , Ciao [9 ต.ค. 51 12:53] ( IP A:58.10.96.155 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 23 ป๋าก็แค่อยากให้ลุงเชื่อน่ะ
ต้องตอบได้ทุกประเด็น ไม่งั้นพูดไปใครจะเชื่อล่ะลุง
อยากให้เด็กไทยเก่งๆ กัน แต่ป๋าทำคนเดียวไม่พอ มันต้องช่วยกัน | โดย: ป๋า [9 ต.ค. 51 15:45] ( IP A:124.122.146.85 X: ) |  |
|