สอบถามคะ พอดีคอมแอร์ที่ร้านไหม้เลยให้ช่างมาเปลี่ยนคอมใหม่พอทำเสร็จเปิดแอร์มีแต่ลมคะแอร์ไม่เย็นเลยเค้าก็ซ่อมไปซ่อมมาแล้วบอกว่าท่อน้ำยาแอร์มันตันน้ำยาแอร์ที่เติมไปมันเข้าไม่ได้เลยทำให้ไม่เย็นซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนแอร์ใหม่เลยจริงไหมคะ รบกวนด้วยคะ
คุณ Pui
แอร์ ไม่น่ามีปัญหานะครับ ที่มีปัญหาน่าจะเป็นช่างที่ซ่อมมากกว่าครับ ลองเปลี่ยนช่างดีไหม
ผมขอรบกวนสอบถามครับผมเปนช่างแอร์มือใหม่ ไปซ่อมแอร์ให้ลูกค้า เป็นแอร์ติดผนัง ครับ 12000 btu อาการเสียคือแผงวงจรไหม้ครับ จะซื้อแผงวงจรใหม่ก้อแพงครับต้องสั่งซื้ออีกก้อนาน ผมเลยคิดว่าซื้อแผงวงจรแบบมีสายมาต่อเข้า แต่ผมติดอยู่คือเรื่องต่อมอเตอร์พัดลมคอยล์เย็นครับ ไม่รู้ว่าสายไหนเป็น สปีดพัดลม และสายไหนเข้า cap และสายไหน เปนนิวตอลมันมีหกเส้นครับ เราจะเช็คได้ยังงัยครับ มีวิธีมั้ยครับ แอร์บางรุ่นก้อมี5เส้นครับ ผมรบกวน สอบถามจากผู้ชำนาญครับ ขอบพระคุนอย่างสูงครับ
ผม เกรียงกมล ครับ
แอร์ที่บ้านยี่ห้อ Cool Square ติดตั้งมาเมื่อสิบกว่าปีแล้ว แรกๆ เปิดบ่อยมากสัก 2-3ปี หลังจากนั้นนานๆ เปิดที ล่าสุดเมื่อ 3 ปีที่แล้วไม่ได้เปิดเลย พอปีนี้จะมาเปิด ปรากฏว่า คอมต่อสัก 2-3 วินาทีแล้วก็ตัด พัดลมคอยล์ร้อนทำงานปกติ ผมถ่ายน้ำยาออกเหลือ 50 ปอนด์ อาการก็ยังเหมือนเดิม เลยลองถ่ายน้ำยาทิ้ง แวคใหม่ เติมน้ำมันคอม และน้ำยาเข้าไปประมาณ 55 ปอนด์เพื่อลองดูอาการ ปรากฏว่าคอมก็ทำงานเหมือนเดิมคือ 4 วินาที แต่คราวนี้สามารถดึงน้ำยาต่ำลงได้ประมาณเกือบ 20 ปอนด์ ไม่ทราบว่าอาการนี้เป็นที่โอเวอร์โหลดในคอมเสื่อม หรือมีส่วนไหนตันหรือไม่ครับ ทำไมคอมถึงทำงานได้แค่นี้ น่าจะเป็นคอมมิตซูครับ 18000 BTU สิ่งที่เปลี่ยนไปคือแคบรัน 45 ไมโคร เปลี่ยนสายเข้าขั้วคอมทั้งสามใหม่หมดแล้ว อาการก็ยังเหมือนเดิมครับ รบกวนช่างที่มีประสบการณ์แบบนี้ชี้แนะด้วยครับ จะขอบพระคุณอย่างสูง ถ้าผมเปลี่ยนคอมใหม่ ผมต้องทำไรกับระบบแอร์นี้บ้างครับ และถ้าผมจะไม่ใช้วิธีเชื่อม แต่จะต่อคอม ท่อ ไดร์เออร์ ด้วยข้อต่อตาไก่จะได้ไหม เชื่อมไม่เป็นครับ อีกอย่างอยากทำเองมากกว่าครับ
ขอเพิ่มข้อมูลอีกเล็กน้อยครับเพื่อการวิเคราะห์ คือผมวัดขั้วที่คอมแล้วเป็นดังนี้ครับ SC = 2.4 Ohm. RC = 0.9 Ohm. SR = 3.3 Ohm. ค่าความต้านทานของคอม 18000 Btu. มันต่ำไปไหมครับ สำหรับอาการที่เกิดขึ้นนี้
รบกวนหน่อยครับ พอเปิดแอร์คอลย์เย็นมีแต่ลม ส่วนคอลย์ร้อนคอมก็ทำงานปกติแต่ตรงท่อแคปทิ้วร้อน สงสัยมากครับว่าเป็นอะไร หรือว่าท่อแคปทิ้วตัน พอดีว่าพึ่งให้ช่างมาล้างแอร์ให้พอล้างเสร็จ ช่างก็ลองวัดน้ำยาดู ช่างก็บอกว่าน้ำยาขาด พอเติมไปสัก 76 ก็เติมไม่เข้า ตกลงว่า เกิดจากสาเหตุอะไรอ่ะครับ ขอรบกวนหน่อยครับ สงสัยมากครับ
ปัญหาที่กล่าวมา เกิดจากสาเหต 2ประการ
1 เติมน้ำยาได้70ปอนด์แล้วไม่เย็นเกิดจาก การระบายความร้อนไม่ดีพอเช่นรังผึ้งตัน ต้องล้าง
ด้ยน้ำยาแล้วล้างน้ำตามให้สะอาด ถ้าล้างน้ำไม่สะอาดรังผึ้งจะทะลุได้
2 คอมเก่าเกินไป แรงอัดไม่พอ ให้วัดความดันด้านไฮ ด้วยต้องไม่ต่ำกว่า 250 ปอนด์
แอร์บ้านผมเป็นcarrierรุ่น38TDR010เวลาเปิดมีลมเย็นออกมาไม่มาก เร่งลมที่ชุดคอยเย็นสุดๆ ลมออกไม่สม่ำเสมอเลย ให้ช่างมาล้างและตรวจสอบระบบของน้ำยาปกติดี แต่สังเกตุตอนติดใหม่ๆ คอมสตาร์ทจะมีเสียงฉีดของน้ำยาแอร์ แต่ตอนนี้ไม่ได้ยินเสียงแล้ว และตั้งอุณหภูมิที่17องศา เทอร์โมมิเตอร์ในห้องวัดได้28-29องศาเท่านั้นเองเกิดอะไรขึ้นกับแอร์ตัวนี้ครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากครับ.
เมื่อเดินไปแล้วคอมจะร้อนมันสีน้ำยาไม่ได้โอเวอรโหลดมันจะตัดกระแสจะสูง
สอบถามครับ ติดตั้งแอร์แล้วปรากฏว่าที่ตั้งคอยร้อนห่างจากผนังปูนแค่ประมาณ 1 ศอก จะติดตั้งได้ไหมครับ จะแก้ไขอย่างไรได้
ขอสอบถามหน่อยครับ แอร์ประกอบ 18000 btu เปิดได้ประมาณ5นาทีแล้ว คอมตัดแต่พัดลมคอยส์ร้อนยังทำงานปกติ ลองเอามือจับที่คอมดู ก็ร้อนนะครับ ลองจับกระแสก่อนที่คอมจะตัดได้ 11-12แอมป์ คือต้องรอให้คอมแอร์เย็นลงถึงคอมถึงจะทำงานต่อ ไปอีก5นาทีก็ตัดเช่นเดิม ตอนนี้ผมลองเปลี่ยนชุดรูมดู อาการก็เหมือนเดิม อาการนี้ใช่ไดเออร์ หรือว่า แคปทิ้วส์ตันไหมครับ หรือว่า เป็นปัญหาที่คอมแอร์ครับ
ขอบคุณครับ
แอร์ปรติครัแต่เติมน้ำยายังไงก้ไม่เกิน60psiจะถามว่าเกิดขึ้นจากอะไรแล้วจะแก้ไขอย่างไร
อีกข้อ 1 ครับ จิ จิงหรือเปล่าที่ว่า ต่อท่อยาวเกิน 15 เมตรจะต้องเพิ่มน้ำยาแอรอเข้าไปมากกว่าปกติ แล้วต้องเพิ่มยังไงครับ
ที่ ที่ วาวเซอร์วิดซ์มีไอน้ำเกาะและหยุดตกลงมา เกิดจากอะไรครับเป็นปกติหรือผิดปกติครับ
รบกวนสอบถามหน่อยครับผมเจอปัญหาคือแอร์ 3 เฟส 40000 บีทียู แคปทิ้วฉีดนอก เวลาที่คอมเริ่มทำงานจะมีความเย็นกลับมาที่ท่อ โล ปกติ แต่พอทำงานไปได้สักพักหนึ่งความเย็นที่ท่อโลจะหายไปแอร์ก้อจะไม่เย็น แต่ที่ท่อ ไฮ จะเย็นหลังจากไดเออร์ก่อนถึงแคปทิ้วเกิดจากอะไรครับ
ขอสอบถามครับ คอมแอร์สั่นกระตุก แบบเหวี่ยงๆ แล้วเบรคเกอร์ทริป แต่พอเดินตัวเปล่าก็ปปกติดี ตอนนี้เปลี่ยนแคปทิ้วแล้ว ล้างระบบแล้ว แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ขอทราบสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาหน่อยคับ
ความคิดเห็นที่39 เป็นอาการของไดเออร์ตันครับ
การพิจารณาซ่อมแซม เกิดคำถามมากมาย โดยอ้างแรงดันน้ำยาหลายค่ามากแต่ไม่มีใครระบุชนิดของน้ำยา ซึ่ง ชนิดต่าง แรงดันต่าง ความเป็นอันตรายต่างกันออกไป
ให้ช่างเข้าไปดูให้เถอะครับ ลดอันตราย ไม่คุ้มกับที่ต้องจ่าย อีกอย่าง ช่างดี ๆ มีอีกเยอะคับ