เรื่องของดิน
   จากกระทู้ 4291 ขอสนับสนุนเรื่องดินของคุณตั๊กซึ่งผมเคยเขียนวิเคราะห์ไว้ แนวทางตรงกัน ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้น จึงขอนำมาโพสต์อีกครั้งดังนี้

สูตรดินที่ใช้กันส่วน จะเป็นอินทรีย์วัตถุล้วนๆ เช่น ขุยมะพร้าว แกลบ มะพร้าวสับ ปุ๋ยคอก ดินใบก้ามปู ดิน มีส่วนผสมของอนินทรีย์น้อยมาก (อนินทรีย์เป็นวัสดุที่ไม่ได้มาจากสิ่งมีชีวิต เช่น กรวด หิน ทราย , ดินอากาดามาของญี่ปุ่นก็เป็นอนินทรีย์) ซึ่งจากที่ผมได้ศึกษาจากเวปของต่างประเทศ พบว่าอินทรีย์วัตถุมีข้อเสียมากกว่าข้อดี ซึ้งขัอดีคือ ปรับปรุ่งดินให้ร่วมซุย มีธาตุอาหาร แต่ข้อเสียก็คื้อ เปื่อยสลายง่ายทำให้ดินแนน, เป็นแหล่งของเชื้อโรค เชื้อรา, เก็บกักน้ำดีเกินไป ฯลฯ ซึ่งข้อดีของสารอินทรีย์สามารถทดแทนด้วยสารอนินทรีย์ได้เกือบหมด เช่น การอุ้มน้ำ วัสดุอนินทรีย์บางตัวก็สามารถอุ้มน้ำได้ดี และเก็บกักแร่ธาตที่จำเป็น(ในรูปของสารละลาย) ไว้ได้ แถมยังมีโครงสร้างที่ดี มีช่องว่างอากาศตามที่เราต้องการ ให้เหมาะกับพืชแต่ละชนิด (เลือกเม็ดเล็กหรือเม็ดใหญ่ได้) ส่วนอาหาร และแร่ธาตุนั้น ไม่ต้องห่วง บอนไซเป็นไม้กระถาง เราสามารถให้ปุ๋ย รวมทั้งแร่ธ่าตุต่างๆ ด้านบนกระถางได้ และยังควบคุมปริมาณปุ๋ยได้ตามต้องการอีก ของต่างประเทศบางสูตร เขาใช้อนินทรีย์ล้วน หรือ อินทรีย์ และอนินทรีย์ 50:50 ส่วนอินทรีย์ที่เขาแนะนำมีอย่างเดียวคือ เปลือกไม้ หรือ เปลือกสน เนื่องจากมีโครงสร้างที่แข้งแรง
ดังนั้น สูตรดินของเราผมว่าควรเพิ่ม วัสดุอนินทรีย์เช่น ทรายหยาบ กรวด หรืออิฐมอญทุบ เข้าไปประมาณครึ่งหนึ่ง ปุ๋ยคอกผมว่าไม่จำเป็น ผมทดลองใช้อิฐมอญทุบล้วนๆ ต้นไม้ก็งามดี มีลักษณะคล้ายดินอากาดามาของญี่ปุ่นเลย และทดลองผสมดินทรายกับใบก้ามปูอย่างละครึ่ง ต้นส้มจี๊ดจากที่เคยทรงๆ มาตลอด กลับสดชื่นใบเขียวอย่างเห็นได้ชัด (ผมให้ปุ๋ยละลายช้าใส่ตะกร้าปุ๋ย 3-4 ตะกร้าควบคู่ไปด้วย) ผมว่าทรายหยาบนี่จำเป็นมากๆ
แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถยืนยันอย่างแน่นอนได้ ผมคงต้องศึ่กษาทดลองต่อไป เป็นความเห็นหนึ่งที่ลองเอาไปวิเคราะห์ดูนะครับ

เพิ่มเติมข้อเสียของอินทรีย์วัตถุ โดยเฉพาะปุ๋ยคอก เป็นที่อยู่ของไส้เดือน มด แมลง ประโยชน์ของทรายหยาบ ผสมกับขุยมะพร้าวก็ใช้ชำต้นไม้ได้ดีมาก เห็นในต่างประเทศเขาตอนกิ่งบอนไซขนาดใหญ่ ก็ใช้ทรายหยาบ เห็นออกรากดี ต้นมะสังของผม ตัดรากเยอะเกินไปเกือบตาย ได้ทรายหยาบล้วนๆ ทรายหยาบนี่ประโยชน์เยอะจริงๆ
ไม้ถุง ไม้ดอก ที่ซื้อมาจากสวนจตุจักร เขาปลูกในแกลบดำล้วนๆ ซื้อมาแล้วก็ยังไม่ได้ลงกระถาง ทิ้งเอาไว้เป็นเดือนๆ ก็งามดี โดยไม่ได้ใส่ปุ๋ยเลย แถมยังออกดอกตลอด แกลบดำล้วนๆ ก็น่าจะใช้ปลูกต้นไม้ได้

โดย: เผินใจ [5 ก.ย. 52 16:18] ( IP A:124.122.60.66 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ
โดย: ตุ๋ม [5 ก.ย. 52 18:19] ( IP A:125.26.244.74 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   ข้อมูลนี้ น่าสนใจมากครับ มีข้อมูลเพิ่มเติมอีกอย่าลืมอัฟเดทเพิ่มนะครับ....เดี๋ยวผมก็จะลองดูเหมือนกัน
โดย: กิตติพงษ์ [5 ก.ย. 52 19:11] ( IP A:125.26.232.164 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   ตกเติมแก้ไขครับ
สูตรดินที่ใช้กันส่วนใหญ่ จะเป็นอินทรีย์วัตถุล้วนๆ....
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น อยากให้ชาวบอนไซช่วยกันศึกษา ค้นคว้า เพื่อให้เกิดการพัฒนา
โดย: เผินใจ [5 ก.ย. 52 20:34] ( IP A:124.122.60.66 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
โดย: ขุนไกร [5 ก.ย. 52 20:47] ( IP A:202.149.25.234 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   เพิ่มเติม
เมื่ออินทรีย์วัตถุย่อยสลาย จะทำให้เกิดถุงอากาศ (Air Pocket) ในตุ้มราก (Root Ball) ทำให้รากแห้ง อันตรายมาก และเป็นที่อยู่อาศัยอย่างดีของแมลง
โดย: เผินใจ [5 ก.ย. 52 20:48] ( IP A:124.122.60.66 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ สำหรับขอมูลที่ดี ๆ แบบนี้
โดย: ปั่น [5 ก.ย. 52 21:45] ( IP A:58.9.124.224 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   เจ๋งมากเลยครับ
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [5 ก.ย. 52 23:04] ( IP A:112.142.57.83 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   แจ่มครับ จะลองดูครับ
โดย: เด็กแปดริ้ว [6 ก.ย. 52] ( IP A:222.123.185.251 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   ความเห็นที่..5..ใช่เลยครับผม...บวกกับ..ความร้อน..เปรี้ยงๆ..เข้าไปอีก...ดินจะแข็งตัว..เป็นก้อน...ซึ่งจะทำไม้จะโทรมเร็วขึ้นอ่ะครับ...

ดูการให้ปุ๋ยเค้า..นะคับ

โดย: ตั๊ก [6 ก.ย. 52 20:32] ( IP A:125.25.225.88 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   อีกอย่าง...เค้าว่า...พยายามอย่าให้ใบตก..ครับ...ถ้าดิน...อุ้มน้ำ...หรือระบายน้ำไม่ดี...และอากาศร้อนมากๆ..แล้วเราปล่อย...ให้ใบตก...(เหี่ยว.)...อย่างนั้นและครับ...ที่ทำให้ไม้โทรมเร็ว...เหมือน...ไม้น๊อค...แล้วค่อยให้น้ำ...ถ้าแดด..ยิ่งแรง..ต้องให้น้ำ..เพิ่มขึ้นไปอีก...ร้อนสุดของเค้า...ต้องให้น้ำ...5..ครั้ง...โดยระบบ..สปริงเกอร์...3...ครั้ง...ให้มือ...2..ครั้ง...ที่ผมบอกว่า...ให้...4...ครั้ง...คือ...ลดการให้ด้วยมือ...1...ครั้งตอนเช้า...ครับ...ใช้ระบบ...สปริงเกอร์แทนครับ..

นี่คือเหตุผลครับว่า...ทำไมต้องใช้ดินที่มีการระบายน้ำดี...และให้น้ำบ่อยๆ...ต้นไม้ง๊าม...งามครับ...:-)...ถ้าเราใช้ดินแน่น...และมี..อินทรีวัตถุมากๆ...รา...คือ...ผลที่ตามมาครับ...แล้วไม้ไม่คอยเดินด้วยอ่ะครับ....ระบบการให้น้ำ..ที่ดี...จามีผล..ต่อข้อไม้ด้วยครับ...ให้น้ำสม่ำเสมอ..ข้อไม้ก็...มีความยาวสม่ำเสมอครับ...(อันนี้ไม่รู้จริงอ่ะเป่า...เดี่ยวจะลองและสังเกต...ดูอีกทีครับ.)...น่าสนใจครับ...ข้อมูลนี้อ่ะ

ปล...ช่วยกันศึกษา หรือทดลองเยอะๆ...แล้วนำมาแลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับ...ตอนนี้...ผมเปลี่ยนแนวมาเป็นว่า...เลี้ยงไม้ให้รอด...แล้วรูปทรงค่อยว่ากันต่อไป..ครับ...ข้อคิดที่เค้าฝากไว้...คือ...ถ้า..ต้นไม้งาม...สมบูรณ์....ทำทรงอะไรก็ได้ครับ...ลองดูนะครับ...ลองดู...:-)
โดย: ตั๊ก [7 ก.ย. 52 11:13] ( IP A:119.160.218.134 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   ขอเสริมคุณตั๊กครับ ไม่รู้ถูกหรือเปล่า ผมเคยอ่าน หนังสือของ จอน นากะ เข้าก็ให้ใส่ปุ๋ยอย่างในรูป ครับ เข้าบอกว่า ไม่ควรให้กลบโคนต้น ให้วางปุ๋ยที่ทำเป็นก้อน ที่ปลายขอบกระถาง ไม่ควรโป๊ะ ที่โคนต้นโดยตรง ครับ เพราะเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคและรา ได้ซึ่งจะมีผลต่อรากและลำต้นครับ ส่วนสูตรดินเคยเห็นในหนังสือเหมือนกัน ตอนแรกไม่กล้าใช้ครับ เพราะ ในสูตรส่วนใหญ่ ให้ ทราย ขนาดต่างๆ เยอะมาก ซึ่งความเข้าใจตอนแรก คิดว่าพืชที่ญี่ปุ่น คงไม่เหมือนกันเลยไม่ได้สนใจครับ แต่พอมาได้ ฟังเรื่อง นี้เลยกลับไปอ่านใหม่ อย่างสูตรดิน ต้นสนต่างๆ เข้า ไม่ผสม ดินเลย ครับ เช่น สนสามใบ ถ้าเป็นไม้ขนาดเล็กต่ำกว่าฟุต ปลูกในกระถางใหม่ ใช้ ทรายหรือกรวด ขนาด 1/4-1/8นิ้ว 1ส่วน ทรายขนาดเล็กกว่า 1/8ลงมา อีก 1 ส่วน และ ขุยพืช ชนิดหนึ่งจำชื่อไม่ได้(บ้านเราอาจใช้ขุยมะพร้าวก็น่าจะได้ครับ) อีก 1 ส่วน ครับ และยังมีสูตรดินอีกหลายสูตรคัรบ แล้วว่างๆ จะเอามาโพสให้ทราบครับ
โดย: นคร [7 ก.ย. 52 13:02] ( IP A:117.47.57.153 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   ใช่แล้วครับ...คุณนคร...นี่ครับ...หน้าตาของขุยพืช...ที่คุณนคร..ว่า...ผมก็จำชื่อไม่ได้...ครับ...เดี่ยวถามเค้าให้อีกทีครับ...(อันนี้...ขอ...เค้ามา...ลองดูอ่ะครับ...เดี่ยวได้ผลยังงัย...จะมาบอกครับ...)

โดย: ตั๊ก [7 ก.ย. 52 19:10] ( IP A:125.25.26.161 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   ออ...จำได้แต่...เจ้าตัว...สีน้ำตาล...คือ...เปลือกสน..ครับผม
โดย: ตั๊ก [7 ก.ย. 52 19:11] ( IP A:125.25.26.161 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   ขอแก้ไขด้านบนหน่อยครับ เรื่องสูตรดินพอดีจำผิดครับ
สนทั่วไป ทรายหรือกรวด ขนาด 1/8-1/16นิ้ว 3ส่วน ทรายขนาดเล็กกว่า 1/16ลงมาไม่เล็กกว่า1/40 อีก 1 ส่วน และ ขุยพืช อีก 2 ส่วน ครับ
แถม
boxwood ดิน 1 ส่วน ทรายหรือกรวด ขนาด 1/8-1/16นิ้ว 1ส่วน ทรายขนาดเล็กกว่า 1/16ลงมาไม่เล็กกว่า1/40 อีก 1 ส่วน และ ขุยพืช อีก 1 ส่วน ครับ
maple ดิน 1 ส่วน ทรายหรือกรวด ขนาด 1/8-1/16นิ้ว 1ส่วน ทรายขนาดเล็กกว่า 1/16ลงมาไม่เล็กกว่า1/40 อีก 1 ส่วน และ ขุยพืช อีก 2 ส่วน ครับ

สูตรนี้ใช้กับไม้สูงไม่เกิน 2 ฟุต นะครับ
เพิ่มเติมอีกนิด คุณจอร์น นากะ ยัง บอกวิธีใส่ดินในกระถางด้วยครับ
รองพื้นให้ใช้ กรวดทราย ขนาด 1/8 นิ้ว ในไม้ขนาดเล็ก แล้วตามด้วยสูตรดินจนเกือบเต็ม หลังจากนั้น ในตำรา เขียนไว้ ว่า dust หรือฝุ่น ปะหน้าดินอีกครั้ง(เข้าเอาส่วนที่เหลือของตะแกรงล่อน ที่เล็กที่สุดเก็บไว้ใช้ในส่วนนี้ครับ) แล้ว ถึงปู ด้วยมอส ครับ
ref. bonsai techniques I by john yoshio naka ขอบคุณครับ
โดย: นคร [8 ก.ย. 52 16:05] ( IP A:117.47.66.49 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
   คุณตั๊กครับ ในตำรา เรียกว่าMulch เข้าเขียนนิยามไว้ว่า
Oak leaf mold is the best mulch ครับ ก่อนเอามาใช้เข้าบอก ว่าให้เอาไป ฆ่าเชื้อก่อนด้วยครับ โดยการ ต้มในน้ำเดือดก็ได้ เพื่อฆ่า เชื้อโรคและ แมลง รวมทั้งไข่ ด้วยครับ
อ่านไปอ่านมาแล้วละเอียดจริงๆ ครับ การทำบอนไซ เนี้ย ตัดแต่ง ยังดูง่ายกว่าการเลี้ยงไม้ให้ได้ดีอีกครับ ผมได้แต่ใช้ยา ป้องกัน เอา อย่างเดียว แต่ ดูทาง ตำรา แล้ว เข้าจะป้องกัน ไว้ก่อน มากกว่า
ยังไงคุณตั๊กถ้า ทดลองเรื่องดิน ต่างๆ แล้วผลเป็นอย่างไง ช่วยแจ้งด้วยนะครับ ผมรอฟังรายละเอียดต่างๆ อยู่เหมือนกันครับขอบคุณครับ
โดย: นคร [8 ก.ย. 52 16:13] ( IP A:117.47.66.49 X: )
ความคิดเห็นที่ 16
   ขอบคุณพี่เผินใจ สำหรับข้อมูลดีดีครับผม...
โดย: เชน [9 ก.ย. 52 16:42] ( IP A:125.27.206.126 X: )
ความคิดเห็นที่ 17
   ใช่สูตรดินนี้กับตะโกได้มัย ครับ
โดย: แดงต้อย [6 ต.ค. 52 16:51] ( IP A:58.10.155.23 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน