ตามล่า...หาที่มา...123....(เดี๋ยวจาไม่ครบ..สูตร...อ่ะครับ..)
   ผมเป็นคนไม่ชอบค้างคาใจ....อันที่จริง...ก็คิดว่า...พูดแบบกลางๆ...น่ะดี...แบบ...ต้องศึกษา...123...ให้เข้าใจถ่องแท้...ก่อนจะไปทำทรงอื่นๆ....อะไรประมาณนี้....อ่ะครับ...:-)
แต่พอมานั่งคิดอีกที....ก็...อดคิดไม่ได้ว่า...เราอาจจะหลงทางจริงๆ..ก็ได้...และผมก็เป็นเปิดประเด็นนี้บ่อยๆด้วย....ก็เลยสงสัย...ว่า...ความถ่องแท้...ของไม้แบบ...123...เป็นอย่างไร...

ดังนั้น...เพื่อ...ให้กระจ่าง..แจ้ง...จึงขอรบกวน...ท่านที่...มีองค์ความรู้...มีเอกสาร...หลักฐานยืนยัน...เกี่ยวกับการสร้างไม้...แบบ...123...ว่าเป็น...กฏเกณฑ์...ที่....ถูกกำหนด...ไว้เป็น...
กฏที่ต้องทำตาม...ช่วย...มาโพส...หรือ..มาให้ข้อมูล...เรื่องนี้หน่อย...นะครับ...เอาแบบวิชาการนะครับ...เราพูดแบบ...วิชากู...มากันเยอะแล้ว...ขอแบบ...วิชาการมั่ง...ครับ...

เพราะในทุกแขนง..ของศิลปะ...จะประกอบด้วย...สองส่วนเสมอ...คือ...ทฤษฎี...และ..ปฏิบัติ...เช่น..ทฤษฎีแสงเงา....ทฤษฏีสี...เป็นต้น...

เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมแห่งการเรียนรู้....ผมจึงอยากจะเปิดประเด็นนี้...เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน....ทั้งนี้...มิได้มุ่งหวัง...จะชนะคะคานใครแต่อย่างใด
แต่เป็นเพราะผม...หา...ข้อมูลไม่ได้จริงๆ(ทีมีเอกสารอ้างอิงอ่ะ)...ครับ...ไม่แน่นะครับ...เราอาจจะเกิดองค์ความรู้ใหม่...ที่...สามารถทัดเทียม...ญี่ปุ่นได้อ่ะครับ...:-)

ของผม...มีข้อมูลประมาณนี้...ครับ...อ่านทุกเล่มแล้ว...ไม่เจอ...บอกไว้อ่ะครับ

โดย: ตั๊ก [20 ก.ค. 53 22:10] ( IP A:118.172.40.239 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   ของเมืองไทย...ก็ไม่มี(อาจเพราะแปลจากต่างประเทศเหมือนกัน)...

ปล...ใครมี...ขอแบ่งหน่อยเถอะครับ...มันคาใจอ่ะ...:-)
โดย: ตั๊ก [20 ก.ค. 53 22:12] ( IP A:118.172.40.239 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   อาวลืมรูปครับ

โดย: ตั๊ก [20 ก.ค. 53 22:14] ( IP A:118.172.40.239 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   ผมเคยอ่านเจอเป็นหนังสือที่รุ่นพี่ซื้อมา บอกตำแหน่ง 123 แต่ผมไม่ทราบที่มาของกิ่ง 123
โดย: เด็กอ่อนหัด [20 ก.ค. 53 22:32] ( IP A:119.42.98.228 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   จากที่ผมคาดเดาเอาเอง....

ตำรายึดติด 123 มาจากหนังสือที่คุณตั๊กมีนั่นแหละครับ บอนไซเทคนิคของจอร์นโยชิโอะนากะ ในเล่มนั้น ลุงจอร์นบอกถึงสัดส่วนทองของบอนไซอยู่ซึ่งมี 123 อยู่ในนั้นด้วย....แต่จอร์นไม่ผิดเพราะในหน้านั้นไม่ได้บอกว่าเฉพาะคอนนิเฟอร์ แต่ถ้าอ่านครบสองเล่มจะรู้ว่า จอร์นโยชิโอะนากะพูดว่า 123 เป็นแค่หลักการเท่านั้นและบอนไซของนากะไม่ไช่ 123 จ๋า...แต่ใช้หลักการนั้นมาสร้างการมองไม้เท่านั้น ถ้าอ่านทั้งสองเล่มโดยละเอียดจะพบว่า จอร์น สอน123ในเล่มแรกเพื่อให้เข้าใจไม้เฉยๆครับ

ลุงจอร์น เคยมาตัดสินไม้ที่เมืองไทย ผมไม่ทันแต่เดาว่า ตอนนั้นน่าจะเอาการสร้างแบบ 123 มาตัดสินจนคนสร้างไม้เอามาเป็นบรรทัดฐานหรือไม่ก็ไม่รู้นะครับ...
งานสวนหลวงปีที่ผ่านมามีแต่ไม้เข้าคุณลักษณะที่ได้รางวัล ทั้งๆที่ปีก่อนๆ ตาโรเบรทเองที่ว่าไม้เมืองไทยเป็นไม้โคลนนิ่ง...เพราะอะไรผมไม่รู้นะครับ

หลักการสร้างไม้แบบ 123 มีเหตุผล เช่นทำไมกิ่งหลังจึงต้องมาก่อน และกิ่งหน้าจึงตามมา ที่เป็นแบบนั้นเพราะต้องการให้เปิดหน้าไม้เพื่อให้พิศดูความงามของลำต้น... 123ไม่ผิดครับแต่ต้องรู้จักปรับแต่ง ใครมีหนังสือบอนไซเทคนิคของลุงนากะเล่ม1 ลองเปิดดูหน้าสุดท้าย...จะพบคำว่า "เริ่มด้วยเบสิคจบด้วยทรงบัญฑิต"

ว่าคนทำ 123 มันก็เกินไป...จริงๆคุณตั๊กต้องพูดว่า Thailand are often done Bonsai with informal upright in pine tree rule!!!

ช่วงหลังผมเห็นบ่อยๆว่าเมืองนอกใช้กิ่งหน้าเป็นกิ่งหนึ่ง...ผมก็ว่าสวยดี
หรือผมอาจจะหลงทางก็ได้ บางทีการหลงทางก็ได้ให้อะไรใหม่ๆมากกว่าไปตามทาง จริงหรือไม่?..ที่บางทีคนเราต้องการหาทางใหม่ๆให้กับชีวิตที่จำเจ?

ปล. รูปข้างล่างนี่ไม่ไช่ 123 แต่ผมว่าสวยมากเลยนะ...

โดย: อู๋ เชียงใหม่ [20 ก.ค. 53 23:42] ( IP A:118.172.5.102 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   ขอติดตามด้วยคนคัรบ

ขอบคุณที่มีกระทุ้ดีๆคัรบ
โดย: pae noka [21 ก.ค. 53 2:57] ( IP A:119.42.98.16 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   เรียนเจ้าบ้าน ถ้าจะไม่ให้กระทู้เต็มบ่อย ต้องให้ผมทำอย่างไรบ้าง เดือนละเท่าไหร่ ว่ามา เดียวจัดให้ แล้วขออีกอย่างได้ไหม อย่าลบกระทุ้ผมทิ้งได้ไหม ข้อความผมก็ไม่ได้ไปด่าแม่ใครสักหน่อย เวลาคนมาอ่านกระทู้ทีหลังอาจเข้ใจผิดได้นะ ตามนี้https://www.pantown.com/board.php?id=2804&area=4&name=board8&topic=5613&action=view
ผมอยากให้คนมาแสดงความเห็นกันมากๆๆหน่อย แต่ใช่ว่าความเห็นต่างแล้วต้องเป็นศัตรูกันนนะครับ....คงเป็นเพื่อนกันได้.....ดีกว่า....สวยครับท่าน.....สุดยอดครับนาย......แต่ความจริงใจไม่มีให้กัน....ฝากคุณโอม.....คุณอู๋...... พิจารณาด้วย.....กำลังมันส์เลยกระทู้เต็มอีกแล้ว
โดย: 999 [22 ก.ค. 53 13:36] ( IP A:180.183.27.40 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   คุณก็เปิดเผยตัวสิ...เค้าจาได้..ไม่ลบกระทู้อ่ะ...:-)

ปล...แต่ก็..มันส์ดี..นะคุณน่ะ...แถ..ไปได้เรื่อยๆ...ทุกๆมุม...จริงๆ..อ่ะ...:-)
โดย: ตั๊ก [22 ก.ค. 53 13:58] ( IP A:119.160.218.134 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   เรื่องเงินน่ะ เค้าหากันได้.. "เดือนละเท่าไหร่ ว่ามา เดี๋ยวจัดให้" เชอะ...

แล้วไม่มีชื่อ ไม่ต้องมาคุยกับผม!
โดย: โอม [22 ก.ค. 53 14:50] ( IP A:203.146.186.2 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   เรียนเจ้าบ้าน งั้นสรุปให้คุณโอม....ดูแลค่าเวปก็แล้วกัน....กระทู้จะได้ไม่เต็มบ่อยๆๆ....ใครบางคนจะได้ไม่หงุดหงิด.....อิอิอิ
โดย: 999 [22 ก.ค. 53 15:32] ( IP A:222.123.104.94 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   https://www.pantown.com/board.php?id=2804&area=4&name=board8&topic=5591&action=view
ลิงค์นี้ ผิด ขอโทษที ท่านผู้ชม
โดย: 999 [22 ก.ค. 53 15:43] ( IP A:222.123.104.94 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   การเล่นบอนไซผมเห็นด้วยกับคุณ999 ไม้เล่นได้ทุกสไตล์ครับอยู่ที่ใครจะโชคดีได้ตอไม้ที่มีอนาคตมาเล่น สายพันธ์ไม้ ไม้ตาคู่กับตาเดี่ยว ย่อมเล่นแตกต่างกัน ไม้เมืองนอกกับไม้ไทยการเจริญเติบโตก็ต่างกัน ฟอร์มของไม้ก็เล่นแตกต่างกันไป สนเลี้ยงแบบหมากก็ไม่ได้ลองตัดเขียงเล่น 123 ก็เล่นยาก หนามพรมเล่นแบบคลาสสิคตามฟอร์มที่ได้มา ตะโกหนูเลี้ยง 123 ตนจะจบก่อนไม้เสียด้วยซ้ำ มันอยู่ที่ประสพการของแต่ละบุคคลครับทำออกมาอย่างไรให้กลมกลืนกับวัตถุดินที่หามาได้ ผมไม่ได้แอนตี้ไม้สไตล์ต่างประเทศแต่ไม้ต่างประเหศเล่นแบบบ้านเราลำบากแค่ความหลากหลายของธรรมชาติไม้บ้านเราบ้านเราดีกว่าเยอะ เล่นง่ายกว่าไม้โตเร็ว เท่าที่เห็นมาไม้ที่นำเข้าตายไปก็มาก ไม้บางชนิดของไทยสามารถเล่นแบบต่างประเทศได้ เขาไม่ทำ 123 ก็มีถมไป ไม้ต่างประเทศไม่ได้สวยทุกต้นของไทยก็เหมือนกันแล้วแต่ผู้สร้างจะทำออกมา ตำรามีไว้อ้างอิงความจริงอยู่ที่ปฏิบัติ คิดก็ไม่สำเร็จ พูดก็ไม่สำเร็จ ทำเท่านั้นจะสำเร็จ ผมชอบคำพูดคำนี้มากมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเขียนไว้ มันเป็นเรื่องจริงอยู่ที่ใครจะรับได้หรือไม่ได้ ไม้ซูโม่ก็เหมือนเราไปยืนดูไม้ใกล้ๆ ไม้แบบมาเลย์ยืนห่างออกมาอีกนิด ไม้ทรงสูงเหมือนกับเรามองไม้ไกลๆ มันอยู่ที่จับประเด็นที่จะเล่นกับไม้ได้หรือไม่ เล่นไม้ถ้าไม่เข้าใจพูดอย่างไรก็เข้าใจไปคนละเรื่องครับ
แล้วเรื่องดินไม้แต่ละชนิดก็ชอบไม่เหมือนกัน พันธ์ไม้ทำไมหมากต้องเป็นหมากประจวบกับเพชรบุรี ทั้งที่หมากเมืองไทยมีถมไป เกล็ดปลาหมอต้องเพชรบุรี แล้วอื่นๆที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยอีก........มีตำราไว้ดีครับแต่บางเรื่องต้องค้นคว้าเอาเองประสพกาีรเท่านั้น..........ก็ขอให้เล่นไม้ให้สนุกนะครับ ผมก็เล่นครับแบบต่างประเทศแล้วแต่ตอที่หามาได้ เล่นไม้เล่นตามทรงไม่ฝืนไม้ ดูไม่ขัดตา
โดย: 111 [22 ก.ค. 53 19:51] ( IP A:61.7.145.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   อือฟังดูดี.....น่ารับฟัง.....ท่านนี้ ผมว่าคงเล่นมานานแน่ๆๆ ถ้าท่านมีประสพการณ์ดีๆๆอะไรก็เอามาเล่าแบ่งปันประสพการณ์ให้น้องๆๆบ้างเน้อ.....กล้าคิด.....กล้าวิจารย์.....ชอบ...อ่ะ
โดย: 999 [22 ก.ค. 53 20:04] ( IP A:112.142.95.113 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   ครับ...เห็นด้วยกับ..คุณ...111...ทุกประการ...นะครับ...แต่มีข้อข้องใจขอสอบถามหน่อยนะครับ...ว่า...

1. คุณ...111...รู้มั๊ยครับ...ว่า...123...มายังงัยอ่ะครับ....(อันนี้สำคัญเพราะเป็นจุกประสงค์หลักของกระทู้นี้)
2. ได้อ่านบทความที่ผมโพสให้ตามไป...อ่าน...แล้ว..รู้สึกอย่างไรครับ...:-)...เห็นด้วย...เฉยๆ...หรือ...คัดค้านครับ...:-)
3. แล้วคุณ..111...คิดว่า...ผมหลงทางหรือเป่าอ่ะ...(อันนี้ประเด็นส่วนตัวอ่ะ)

ปล...ตอบหน่อยนะครับ...จุ๊บๆ...:-)
โดย: ตั๊ก [22 ก.ค. 53 20:39] ( IP A:125.25.227.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   ออ...แต่...ผมน่ะคิดว่า..คุณ..111...เอ็นตี้ไม้ต่างประเทศ...ครับ...เดี๋ยวว่างๆ...ผมจะเฉลยให้นะครับ...ว่าทำมัยผม..จึงชอบศึกษาไม้ต่างประเทศ...มันมีเหตุผล..ครับ...:-)

ปล...อย่าลืมตอบคำถามข้างบนนะครับ...
โดย: ตั๊ก [22 ก.ค. 53 20:44] ( IP A:125.25.227.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
    by Rudi Julianto

Art is freedom of expression of the imagination that arises from the fundamental ideas and concepts. creation of an artwork is patterned on a reasonable free creativity.
The expression of ideas or concepts underlying me in making bonsai.
For me bonsai is :MINIATURE TREE WITH IMAGINATION FREE EXPRESSION MADE COMPATIBLE WITH THE AESTHETIC ARTS AND HAVE A CLEAR MESSAGE AND DEEP IMPRESSION TO FORM AN ILLUSION.
Bonsai has a certain language for the people could understand, but that language was not a, b, c or 1,2,3. That language would emerge from a two-way communication between the trees and the artist. This is the base of the embodiment of a responsible imagination (no rules). Artists must hear and understand what the will of the tree, and can realize in the form of reasonable imagination free. so that will have a message and create a deep impression in the form of illusion for the viewer.
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [22 ก.ค. 53 21:27] ( IP A:118.172.26.84 X: )
ความคิดเห็นที่ 16
   เรื่องกิ่ง 123 ผมมีความเห็นตรงกับคุณอู่นะครับ ที่ว่า Mr.จอร์นโยชิโอะนากะพูดว่า 123 เป็นแค่หลักการเท่านั้นและบอนไซของนากะไม่ไช่ 123 จ๋า...แต่ใช้หลักการนั้นมาสร้างการมองไม้เท่านั้น ไม่ใช่ว่าจะเอามากำหนดเป็นกฎเกณฑ์ เป็นสูตรสำเร็จของการสร้างบอนไซ และส่วนตัวผมชอบบอนไซของญี่ปุ่น เพราะมองดูแล้ว เหมือนเอาต้นไม้ในธรรมชาติมาไว้ในกระถาง ซึ่งมองดูแล้วแตกต่างกับไม้ของบ้านเราอย่างชัดเจน แต่สุดท้ายนี้ แล้วแต่เจ้าของต้นไม้ละคับ ชอบแบบไหนก็ทำตามใจชอบ
โดย: ต้นเด็กดอย [22 ก.ค. 53 21:32] ( IP A:112.142.129.106 X: )
ความคิดเห็นที่ 17
   แหมมมม......คุณอู๋ไม่น่า...ชิงตอบ..ก่อนเลยนะ...อย่างนี้ผมก็หมด...มุข..อ่ะดิ...

อยากให้ท่านผู้ชั่มชอง...และชอบไม้แบบ..123...เค้าตอบซะหน่อยอ่ะ...


ปล....ผมไม่ได้เอ็นตี้...ไม้..123...นะครับ...เพียงแต่...เราใช้..123....กัน...จน...ลืม...หลัก...ธรรมชาติซึ่งเป็น...แก่น...ไป...อ่ะ...คร๊าบ...อย่างนี้เค้าเรียก...ว่า..แย่งซีน...อ่ะเป่า...หึ...คุณอู๋...:-)
โดย: ตั๊ก [22 ก.ค. 53 21:41] ( IP A:125.25.227.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 18
   อย่าว่าแย่งซีนเลย คิดซะว่าผมมาแชร์ความเสี่ยงละกัน หุหุหุ
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [22 ก.ค. 53 21:58] ( IP A:118.172.26.84 X: )
ความคิดเห็นที่ 19
   555.....:-)
โดย: ตั๊ก [22 ก.ค. 53 21:59] ( IP A:125.25.227.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 20
   คุณตั๊ก..สร้างสีสันให้กับบอร์ดมากเลยครับ..ผมขอชื่นชมในความกล้าแสดงออกทางความคิด.. รวมถึงคนอื่นๆทุกๆท่านเลย
ขอแสดงความเห็น...
ผมว่าไม้ทรงต้น มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องมี 123 ครับ
ไม้ทรงบัณฑิต ไม่ต้องมี 123
ไม้ซากไม่ต้องมี 123 ก็ได้ เพราะว่าต้องดีไซน์ให้เข้ากับลักษณะของไม้ที่ขุดมาจากธรรมชาติ
ส่วนไม้ทรงบรูม นี่สำคัญ ผมว่าไม่ต้องมี 123 เพราะว่าเป็นลักษณะของไม้พุ่ม เป็นทรงธรรมชาติ เป็นลักษณะของไม้ในเขตร้อนชื้น หรือ Tropical ไม้ของมาเลเซียผมว่าจัดอยู่ในแนวนี้หมด ไม้ต่างประเทศที่เถียงกันว่าไม่มี123 ผมว่าก็เป็นไม้แนวนี้ รวมถึงเมเปิลด้วย อาจจะไม่ต้องตรงตามรูปแบบลำต้นตรงขึ้นไปแล้วมีกิ่งแยกออกเป็นไม้กวาดเหมือนรูปแบบ บรูมคลาสสิกอย่างเดียว อาจเป็นโคนคู่ หรือลำต้นเอี้ยวคล้ายทรงต้น ก็ได้

สรุปแล้ว ผมว่าไม้ที่ไม่มีกิ่ง123 ส่วนใหญ่จะจัดเป็นทรงบรูม อาจเป็น formal upright broom , informal upright broom, twin trunk broom ก็ได้ครับ

โดย: สิริวิชญ์ [22 ก.ค. 53 22:31] ( IP A:124.121.203.151 X: )
ความคิดเห็นที่ 21
   คลาสสิคบรูม

โดย: สิริวิชญ์ [22 ก.ค. 53 22:32] ( IP A:124.121.203.151 X: )
ความคิดเห็นที่ 22
   บรูมของมาเลเซีย

โดย: สิริวิชญ์ [22 ก.ค. 53 22:33] ( IP A:124.121.203.151 X: )
ความคิดเห็นที่ 23
   บรูมไต้หวัน

โดย: สิริวิชญ์ [22 ก.ค. 53 22:33] ( IP A:124.121.203.151 X: )
ความคิดเห็นที่ 24
   บรูมเยอรมัน

โดย: สิริวิชญ์ [22 ก.ค. 53 22:34] ( IP A:124.121.203.151 X: )
ความคิดเห็นที่ 25
   เอ้า...ไหนๆ..ก็จาก...123...เป็น...broom...ก็ขออับด้วยอ่ะครับ...

นี่..broom..Kobayashi Kunio's...ครับ....;-)

โดย: ตั๊ก [22 ก.ค. 53 22:47] ( IP A:125.25.227.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 26
   กิ่ง..broom....ใกล้ๆ...ครับ...


ปล...ยัง..งัย...ก็ยังอยาก...จะได้ข้อสรุป...เรื่องที่มา..ของ....123...ที่ใช้กันในเมืองไทยอยู่อ่ะนะครับ....:-)

โดย: ตั๊ก [22 ก.ค. 53 22:49] ( IP A:125.25.227.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 27
   มันเป็นเรื่องของศาสตร์ และศิลป์...

และมันยุ่งยากมากความตรงที่ จะตีความศิลป์ ให้เป็นศาสตร์ นี่ล่ะ..

แยกให้ออก ศิลป์ ยังคงเป็นศิลป์ ศาสตร์ ยังคงอยู่ส่วนศาสตร์

แล้วปัญหาเรื่องการวางตำแหน่งกิ่ง ก็จะจางไปเอง...



แล้วไอ้คนที่ไม่มีชื่อน่ะ.. ไม่ต้องมายุ่งกับผม..
หรือถ้าอยากยุ่ง เดี๋ยวตั้งชื่อให้ เอามะ
โดย: โอม [23 ก.ค. 53 8:57] ( IP A:203.146.186.2 X: )
ความคิดเห็นที่ 29
   แต่ ผมเป็นน้องใหม่นะครับก็ไม่รู้อะไรมากในบอนไซ แต่การอยู่ในสังคมพอรู้บ้างครับ ไงก็ขอขอบคุณทุกท่านที่จัดทำบอร์ดสนับสนุนบอร์ดให้ผมอ่านนะครับ เราเห็นสังคมทะเลาะกันมากแล้ว ผมว่า 1 2 3 เป็นบรรทัดฐานดีครับ ไม่เกิดความสับสนแต่ก็ควรเพิ่มความเป็นสากลให้ตัวรูปแบบอื่นบ้างครับ ขอโทครับที่พูดมากไปหน่อย ไม่เอาแล้วครับ 7777777 เห็นใช้ตัวเลขกันเยอะเลยอยากลองไม่ได้ตั้งใจปกปิดนะครับ เอามันส์ 555 ไงก็ฝากตัวด้วยนะครับอย่าเพิ่งรังเกรีจเลยเพิ่งหัดเล่นเองครับ ห้องบอนไซมีแต่คนที่น่ารัก อบอ่นมาก
โดย: peet peet11@hotmail.com [23 ก.ค. 53 11:44] ( IP A:203.172.199.250 X: )
ความคิดเห็นที่ 30
   คำถามที่ 1.ถ้ายังไม่เข้าใจให้กลับไปอ่าน คห 20 และ คห 11 ชัดเจน แจ่มแจ้ง คำถามที่ 2. ข้อความที่โพส ผลงานของคุณตั๊กยังไม่มีเป็นรูปธรรมออกมาให้เห็นลองทำไม้ทรงตั๊กออกมาครับ แล้วเอาเข้าสนาม หลายคนกำลังคอยชมผลงานอยู่ ไม่แน่เขาอาจเลิกเล่นไม้ทรงต้น หันมาเล่นไม้ทรงตั๊กก็ได้ ตำถามที่ 3. ถ้ายังไม่เข้าใจ ให้กลับไปอ่านตอบคำถามข้อที่ 1 และข้อ 2 ใหม่ครับ
โดย: 111 [23 ก.ค. 53 16:05] ( IP A:61.7.145.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 31
   ...ขี้เกียจพูด ไปอ่าน คห55 ในนี้ https://www.pantown.com/board.php?id=2804&area=4&name=board8&topic=5641&action=view
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [23 ก.ค. 53 17:37] ( IP A:118.172.1.155 X: )
ความคิดเห็นที่ 32
   คุณ 111 นี่น่ารำคาญนะ เขาทำทรงไหนก็เรื่องของเขา จะมาโวยวายบังคับให้ทำทรงคุณอยู่ได้... ขอดูทรง 111 หน่อยสิ...

คุณโอมก็ตอบชัดเจนอยู่แล้ว ทำไมต้องจ้องจะล้างผลานอยู่ได้...โรคจิตเรอะ

ชอบแบบไหนก็ทำไปสิ ใครห้าม...มีคนบอกห้ามยัง?
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [23 ก.ค. 53 17:48] ( IP A:118.172.1.155 X: )
ความคิดเห็นที่ 33
   คห28-29คนเดียวกันแต่ยังกับคนละคนเลยแฮะ
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [23 ก.ค. 53 17:53] ( IP A:118.172.1.155 X: )
ความคิดเห็นที่ 34
   ครับ...อ่านตามที่เขียนมาแล้วครับ...แต่ว่า....

ตกลง..ข้อหนึ่ง..เนี้ย...ปรมาจารย์บอนไซของคุณ...111...ชื่อ..สิริวิชญ์(เผินใจ)...หรือครับ...ส่วน...คห...ที่... 11...ก็ไม่ได้คำตอบ...ว่า...ใครจ๊ะ????...ที่กำหนด...อันที่จริงจะบอกว่า...เหมือน...อู๋....ก็ไม่ผิด...กติกานะจ๊ะ...:-)

ข้อสอง...ถามว่า....อ่านหรือยัง...ถ้าอ่านแล้ว...เห็นด้วย...เฉยๆ...
หรือ...คัดค้านอ่ะ....มันเกี่ยวอะไรกับผลงาน....ผม...หว่า.....??????

ข้อสาม....งง...เข้าไปใหญ่...ก็คุณบอกว่าผมหลงทาง...คุณก็ยืน
ยัน...เท่านั้น...ก็..จบ...แล้วให้ไป....อ่านคำตอบ..ของคำถาม....
อะไร...ทำไม.....อ่ะ....????..สับสน...เน้อ...

โพส...มา...สามวัน..แล่ะ...สรุปดีกว่า...เดี๋ยวไปกันใหญ่...:-)
จากการที่ผมอ่านมา...ก็เหมือนที่คุณอู๋สรุปกับเอามาให้ดู....อ่ะ....
แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นอ่ะ...123...ของไทยที่ใช้กันอยู่...มีสัด
ส่วน...ความสูง...ขนาดกิ่ง...ขนาดโคน..อะไร...ทำนองนี้เลย
อ่ะ...จึงไม่น่าจะใช่...ของคุณลุงจอนของคุณอู๋...ซึ่งคุณจอนนา
กะ...เองก็ไม่ได้กำหนดเป็นกฏที่เคร่งครัดดังคุณอู๋บอก....ซึ่งเรื่อง
นี้ผมก็ได้รับการยืนยัน...จาก...อาจารย์โคบายาชิ...ว่าไม่จำเป็น
ต้อง...123....เหมือนกัน...ซึ่งผมเชื่อนะ....เพราะ...สอดคล้องกับ
บทความของปรมาจารย์...Wu Yee Sun...กันอ่ะ

ดังนั้น...ผมจึงขอสรุป...ว่า....ไม่มีปรมาจารย์บอนไซ...
ท่านใดในโลก...ที่กำหนดว่า...การสร้าง...บอนไซ...มีกฏตายตัว
ว่าต้อง...123...มีแต่หลักการสังเกตจากธรรมชาติ...เป็น....
แก่น...อ่ะครับ(ไม่ใช่...ทรงธรรมชาตินะ..จ๊ะ...สน..ควรคงไว้ซึ่งลักษณะของสน...ตะโก...มีจุดเด่นอย่างไร...ก็คงจุดเด่นอย่างนั้น)

ปล...ส่วน...123...ไทย...มางัย..นั้น...ก็ขอทิ้งไว้ให้เป็น...ปริศนา...ต่อไปนะ...จ๊ะ...เบื่อจะตามแล้วอ่ะ....แล้วต่อไปนี้จะไม่พูดเรื่องนี้แล้วอ่ะ....สัญญาจ๊ะ....นะ...นะ...นะ...:-)
โดย: ตั๊ก [23 ก.ค. 53 21:33] ( IP A:125.25.40.145 X: )
ความคิดเห็นที่ 35
   เจ้าของ ค.ห.ที่ 32 อ่านดูน่าเกลียดจัง คุณ111 ยังไม่ได้ไปบังคับใครซักหน่อย แค่แสดงความคิดแจ่มๆๆ เฉยๆๆ
โดย: ผ่านมาดู [23 ก.ค. 53 21:57] ( IP A:222.123.193.251 X: )
ความคิดเห็นที่ 36
   อ่านแล้วน่าเกลียดมากป๊ะ แล้วที่ก่อนหน้านี้มันดูดีมากเลยเหรอ...ครับ?
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [23 ก.ค. 53 22:30] ( IP A:118.172.23.33 X: )
ความคิดเห็นที่ 37
   สัดส่วนบอนไซของนากะไม่มีขนาดกิ่งขนาดเขียงหรือโคนอะไร... มีแค่ความสูงของกิ่ง1ที่สอดคล้องกับความสูงโดยรวมและขนาดความกว้างของฐานที่สอดคล้องกับความหนากระถางและเรื่องทางคณิตศาสตร์อีกส่วนหนึ่ง อนึ่งขนาดกิ่งของนากะ พูดแค่ว่าการไล่ขนาดกิ่งจากโคนไปยอดและเรื่องสารพันอันละนิดอื่นๆ...

ผมจึงเชื่อว่าที่มา...มาจากการตีความผิดจากหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างแน่นอนครับ+กับการสร้างสรรค์และคิดกฎเองส่วนนึง+ปากต่อปากมาเป็นระยะเวลายาวนาน

แต่การสร้างบอนไซที่แท้จริงแล้ว ควรเลียนแบบธรรมชาติ เป็นการย่อธรรมชาติ และการสร้างสรรค์โดยมีธรรมชาติเป็นจุดอ้างอิง.... ในเมื่อธรรมชาติมีพลังวินาศสันตะโรมโหรทึกพิสดาร...มนุษย์หน้าไหนกล้าบัญญัติสร้างกฏให้ธรรมชาติ?

ออ ลืมๆ...ในเมื่อ"ผ่านมาดู" ก็ผ่านไปเถอะ...ไม่เห็นต้องไปเดือดเนื้อร้อนใจเลยนี่
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [23 ก.ค. 53 22:58] ( IP A:118.172.23.33 X: )
ความคิดเห็นที่ 38
   ผมไม่ใช่ปรมาจารย์นะคร๊าบ...ผมมือใหม่เหมือนกันครับ

โดย: สิริวิชญ์(เผินใจ) [24 ก.ค. 53 9:54] ( IP A:124.122.36.147 X: )
ความคิดเห็นที่ 39
   ผมคิดว่าถ้าบอนไซนั้นเป็นศิลปะทุกความคิดเห็นก็ไม่มีใครถูกใครผิดหรอกคับจะเป็นรูปทรง123แบบไทยจะทรงธรรมชาติแบบสากล เพราะอาจารย์สอนวิชาศิลปะ(ที่ผมเคยเรียนด้วย) เค้ายังฟันธงไม่ได้เลยครับ ว่างานศิลปะคือ การเลียนแบบธรรมชาติ หรือ การใช้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติมาสร้างงานสิลปะ ผมจึงคิดว่าบอนไซไทยแบบ123เป็นการใช้แรงบันดาลใจในการสร้าง ส่วนแบบสากล คือการเลียนแบบธรรมชาติ แค่ความคิดเห็นนะคับ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องศิลปะเท่าไหร่ เขียนเองชักงงเอง
โดย: ano [24 ก.ค. 53 9:57] ( IP A:1.46.6.23 X: )
ความคิดเห็นที่ 40
   เห็นคุณ ano พูดเรื่องนี้จึงจะขอเล่าเรื่อง การแสดงออกในผลงานศิลปะ ...(แบบจำได้มั่งไม่ได้มั่ง) ให้ฟัง

การถ่ายทอดอารมความรู้สึกโดยผ่านทัศนธาตุทางศิลปะ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการเลียนแบบธรรมชาติก็ได้และโดยสิ่งเร้าจากอารมความรู้สึกก็ดีโดยแบ่งได้ดังนี้

1. การถ่ายทอดผลงานในแนวคิดแบบทางวิทยาศาสตร์ กล่าวคือมีการเข้าใจปัญหา ในทางบอนไซอาจจะเป็นการดูไม้ที่ได้มาเยอะๆและทำความเข้าใจในตัวไม้นั้นๆ จากนั้นจึงค่อยตั้งสมมุติฐาน ในทางบอนไซอาจหมายถึงการสเก็ตหรือการจำลองภาพไม้จบโดยการใช้โฟโต้ชอป และจึงเข้าสู่การบวนการทดลองเรียนรู้เพื่อให้สำเร็จเป็นข้อสรุปต่อไป...

2. การถ่ายทอดผลงานแบบเฉียบพลัน เป็นการถ่ายทอดผลงานที่เกิดจากสิ่งเร้าภายในของผู้สร้างสรรค์ผลงานเองโดยไม่จำเป็นต้องมีการสเก็ตหรือคิดวางแผนเอาไว้ก่อน ในทางบอนไซอาจจะหมายถึงการสาธิตตามงานต่างๆที่ศิลปินเห็นไม้แล้วก็ฉับๆๆเป็นบอนไซสวยเร็วเหมือนโกหก

3. การถ่ายทอดโดยสิ่งเร้าภายนอกในลักษณะวัตถุวิสัย คือการถ่ายทอดผลงานตามที่ตาเห็นหรือที่เรียกว่าการเลียนแบบธรรมชาติ เป็นการถ่ายทอดที่ให้ความสำคัณกับธรรมชาติของวัตถุที่ตาเห็นให้มากที่สุด และพยายามถ่ายทอดผลงานโดยไม่ใส่อารมความรู้สึกของตัวเองเข้าไปเลย ในทางบอนไซก็คือไม้ทรงธรรมชาติที่เป็นที่ถกเถียงกัน ณใ เวลานี้

4. การถ่ายทอดโดยสิ่งเร้าภายนอกในลักษณะจิตวิสัย เป็นการเลียนแบบธรรมชาติที่อิงความรู้สึกและการปรุงแต่งของศิลปินเป็นใหญ่ ไม้123 และไม้นอกหลายต้นที่สวยกว่าธรรมชาติจัดว่าเป็นการถ่ายทอดแบบนี้

พอก่อนนะครับ วิชาการมากเดี๋ยวมึน ทุกแบบไม่ผิดนะครับเป็นรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอเท่านั้น ดังนั้นอย่ามาว่าผมนะ...

อ้อ...ถ้าคุณเผินใจชอบบทความนี้จะเอาไปลงในเว็บก็ได้นะครับ เป็นบทความของผมล้วนๆไม่ได้แปลและลอกใครมาครับ

โดย: อู๋ เชียงใหม่ [24 ก.ค. 53 11:58] ( IP A:180.180.179.98 X: )
ความคิดเห็นที่ 41
   ออ เมื่อคืนผมแอบไปถามนาย Rudi Julianto มา...(คิดว่าคงรู้จักกันนะครับ อย่างดังเลยคนนี้)

อู๋ เชียงใหม่:
Hi Rudi... what do you think about 1,2,3 rule?. this thing are very serious in Thailand now(as too much rule of bonsai here).

Rudi Julianto:
Bonsai a,b,c or 1,2,3 = bonsai following text book or rules. Is very hard to tell some body who follow this way, becouse with that way is easy for them to create bonsai. So they learn only visual esensi of the bonsai. The most important is to present impression true massage. This thing may come up in understanding 2 way comunication beetween artis and tree.
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [24 ก.ค. 53 12:11] ( IP A:180.180.179.98 X: )
ความคิดเห็นที่ 42
   หุ..หุ..หุ...ต้องขอโทษ...คุณเผินใจ...ด้วยที่..เอ่ยนาม...ก่อนขออนุญาติอ่ะ...คร๊าบ....

ชอบประโยคนี้..ของคุณอู๋จัง...เป็นการย่อธรรมชาติ และการสร้างสรรค์โดยมีธรรมชาติเป็นจุดอ้างอิง.... ในเมื่อธรรมชาติมีพลังวินาศสันตะโรมโหรทึกพิสดาร...มนุษย์หน้าไหนกล้าบัญญัติสร้างกฏให้ธรรมชาติ?....:-)....

ส่วน...เรื่องศิลปะ...เรา...ยังงัย..ก็ได้...แล้วแต่อู๋...อ่ะ


ปล...สงสัย...จะต้อง...กลับไปเปิดตำรา..ทฤษฎีศิลป์....ซะ..แล้ว..ล่ะ...:-)
โดย: ตั๊ก [24 ก.ค. 53 20:21] ( IP A:180.180.142.173 X: )
ความคิดเห็นที่ 43
   ไม่เป็นไรครับ..คุณตั๊ก...คนกันเอง

คุณอู๋ ต้นไม้ที่โรเบิร์ตทำ ต้นอะไรครับ รายละเอียดแน่นดี
โดย: สิริวิชญ์(เผินใจ) [24 ก.ค. 53 21:52] ( IP A:124.121.59.103 X: )
ความคิดเห็นที่ 44
   ไม่แน่ใจครับคุณเผินใจ รู้สึกว่าคนถ่ายรูปนี้คือคุณดิ๊บเจ้าบ้านนะครับ พอดีผมเซพไว้นานแล้วจากกระทู้เก่าๆ
โดย: อู๋ เชียงใหม่ [24 ก.ค. 53 22:25] ( IP A:118.172.59.209 X: )
ความคิดเห็นที่ 45
   ขอแชร์ ประสพการ นิดหนึ่งนะครับ เพื่อ เป็นประโยชน์ กับ คนที่กำลังหาประวัติ ต่างๆ อะ คัรบ พอดี เคยได้คุยประเด็นนี้มานานมากแล้ว ทั้งอาจาร หลายๆ ท่าน คนเก่าแก่ รู้สึกผมก็ถาม หลายๆ ท่านแบบเด็ก เข้าวงการใหม่ๆ นะครับ บางท่าน อายุ 70-80 ก็มีครับ ทำมาแต่รุ่นแรกๆ ผมก็ถามแกเล่นๆครับว่า อาจาร ครับ ทำไมการทำบอนไซ ต้อง ทำ กิ่ง 123 ครับ คำตอบที่ได้รับ มีหลาย รูปแบบครับ ผมจะรองแยกให้ฟังนะครับ ว่ามีอะไรบ้าง ที่ผมได้รับมาใน รอบหลายปี ที่ผ่านมาครับ
บางท่านก็ ว่า มัน วางตำแหน่ง นี้แล้ว ดูต้นไม้ สวยที่สุด แล้ว
บางท่านก็ ว่า ถ้าไม่กำหนด กติกา แล้วจะตัดสินกันอย่างไร กรรมการทุกวันนี้ ถ้าตัดสิน แบบ ไม่มีกฏ ที่ชัดเจน นะ โดนด่า ตาย
บางท่านก็ ว่า โอ้ย ซุ้มใหญ่ เข้าทำกันมาแบบนี้ หมด แล้วจะเปลี่ยนกฏได้ไง
บางท่านก็ ว่า ไอ้ ธรรมชาติเนี้ย มัน ดูยังไงละ ตัดสินกันยังไง ละ ขืนตัดสิน กัน มั่วๆ ใครก็ว่าของใคร สวย
เออ วันหลัง น่าจะมีรางวัล ทรงอื่นๆ มั่งก็ดีนะ แต่ เอ จะตัดสินมันยังไง ให้คนทุกคนยอมรับดี ละ เดี๋ยวก็ โดน ด่าอีก เหอ

แล้ว ก็วนกลับไป ข้อ แรก อีกครั้ง ครับ
ผมก็เล่น บอนไซจากไม่รู้เรื่อง มานี่ก็ หลายปีแล้วครับ แต่ มันก็ยังวนอยู่ อย่างนี้ ครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ ว่า อะไร ดีกว่าอะไร วันนี้ก็ยัง ไม่รุ้ คำตอบครับ แต่ผมก็ ชอบ บอนไซอยู่ดีคัรบ จะ 123 หรือ จะทรงอะไร ผมก็ทำมันหมด ครับ ขอให้ทำไม้ให้จบ ผมก็ มีความสุขแล้วครับ
โดย: นคร [27 ก.ค. 53 22:07] ( IP A:58.9.88.109 X: )
ความคิดเห็นที่ 46
   ครับ...รู้..มาอย่างนั้นเหมือนกัน...เลยต้องตามล่า...หาความจริงอ่ะครับ...ไม่งั้นมันคาใจอ่ะ...:-)
โดย: ตั๊ก [1 ส.ค. 53 22:11] ( IP A:125.25.45.211 X: )
ความคิดเห็นที่ 47
   งืมผมก็ชอบทรงธรรมชาตินะครับ แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าในต่างประเทศ เค้าตัดสินด้วยหลักการอย่างไรครับ ว่าต้นไหนสวยกว่า ดีกว่า หรือเหมือนที่เค้าตัดสินงานศิลปะกันครับ น่าสนใจครับผมว่า คุยประเด็นนี้กันดีกว่าครับ ชอบๆๆ น่าจะได้อะไรอืกเยอะเลย
โดยเฉพาะท่านที่มีความรู้เรื่องทางศิลปะ เช่นงานของ อ. ถวัลย์ สวยอย่างไร เทียบกับบอนไซแบบไม่ยึดติด 123 อย่างไร
โดย: เอก [3 ก.พ. 54 16:12] ( IP A:119.46.90.2 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน