ข้องใจการคิดเงิน ปัดเศษขึ้น ของ ศูนย์ฯ แคนนอน มาบุญครอง
   เมื่อวันที่ 18 พ.ย ไปที่ศูนย์บริการของแคนนอน ณ ชั้น 5 มาบุญครอง

และชำระ ค่าอะหลั่ย ( ยางปิดช่อง USB. )

จำนวนที่ต้องจ่ายเมื่อสอบถามพนักงานแคชเชิยร์

ผมถาม : เป็นเงินทั้งหมดเท่าไหร่ครับ

แคชเชิยร์ช่องต้อนรับที่ 2 ตอบ : 451 บาทค่ะ


ผม : อือห์.... มีเศษ 1 บาทด้วย


แคชเชิยร์ช่องต้อนรับที่ 2 ตอบ : จ่ายแค่ 450 บาทถ้วนก็ได้ค่ะ ( ผมมั่นใจ ว่า เธอไม่ได้พูดน้ำเสียงที่ประชดแน่ๆ )

ผม : ไม่ได้ มีเศษ ก็มี ผมก็จ่ายสิ ไม่จ่ายเดี๋ยวคุณก็ต้องจ่าย เข้าใจระบบบัญชีแหละ เพียงแต่สงสัยทำไม เศษแค่ 1 บาท

เมื่อจ่ายเงิน รับใบเสร็จมาดู อ้าว...

ตามภาพนั่นเลย อักษรไทยกำกับชัดเจน ตัวเลขก็ไม่เลือนลาง รวมเงินทั้งสิ้น = 450.15 ( สี่ร้อยห้าสิบบาทสิบห้าสตางค์ )

ผมแย้งทันที่ว่า ทำไมระบบบัญชีเขาให้ปัดขึ้นเต็มจำนวนเลยเหรอ แล้วนี่ หากเป็นสินค้าที่ไม่ใช่ของผมเองล่ะ หากเป็นของบริษัท หรือ หน่วยงาน ล่ะ ผมจ่ายที่นี่เต็มบาท แต่ผมต้องรับผิดชอบจ่ายคืนให้เขาครบ หรือไม่ก็ 75 สตางค์ นะ นี่ ไม่งั้นเข้าข่ายฉ้อโกงเลย นะ


แคชเชิยร์ช่องต้อนรับที่ 2 ตอบ : ก็บริษัทเค้าให้คิดอย่างนี้ค่ะ



ที่เอาประสบการณ์นี้มาถ่ายทอด ไม่ได้หวังจะทำลายบริษัทแคนนอนประเทศไทยนะครับ แต่....ข้องใจมากๆ ระบบบัญชีคิดเงินปัดเศษขึ้น แค่ทุกวันนี้ เรา-ท่าน ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม แล้ว ยังต้องมาให้ปัดเศษสตางค์ ขึ้นไปเต็มบาทอีกนะ ผมว่า เหรียญ 25 สตางค์ 50 สตางค์ หรือรวมกันเป็น 75 สตางค์ ก็ยังมีอยู่นี่นา ทำไม???


รายละเอียดอื่นๆ ดูที่กระทู้นี้ล่ะกัน
https://www.pantip.com/cafe/camera/topic/O11351596/O11351596.html

โดย: ฅนม่าย...หล่อ [19 พ.ย. 54 5:39] ( IP A:183.89.120.78 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   อนึ่ง....

ชื่อของเจ้าหน้าที่ในใบเสร็จ ไม่ใช่นะครับ อันนี้ น่าจะเป็นผู้ที่รับงานไว้เมื่อ วันที่ 10/11/2011

ส่วนวันที่ 18 พ.ย นี้ เป็นพนักงานสตรี ครับ
โดย: ฅนม่าย...หล่อ [19 พ.ย. 54 5:41] ( IP A:183.89.120.78 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
    ที่จริงก็ไม่น่าปัดเป็นจำนวนเต็มนะ
ยางปิดช่องมีขาดด้วยเหรอเนี่ย
เคยถามเขาบอกว่าไม่หรอก
โดย: ดะ..ดะ..ดะ...เดยย [20 พ.ย. 54 16:24] ( IP A:182.52.101.198 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
    ขออนุญาตก๊อปเพ่ทัดทัดเห็นด้วยอย่างแรงจ๊ะ


ผมแย้งทันที่ว่า ทำไมระบบบัญชีเขาให้ปัดขึ้นเต็มจำนวนเลยเหรอ แล้วนี่ หากเป็นสินค้าที่ไม่ใช่ของผมเองล่ะ หากเป็นของบริษัท หรือ หน่วยงาน ล่ะ ผมจ่ายที่นี่เต็มบาท แต่ผมต้องรับผิดชอบจ่ายคืนให้เขาครบ หรือไม่ก็ 75 สตางค์ นะ นี่ ไม่งั้นเข้าข่ายฉ้อโกงเลย นะ


น้องเมย์เพิ่มเติมอีกติ๊ดลูกค้ามากมายเป็นล้านๆปัดเศษขึ้นไปแบบนี้
เห้อออออ..

ขอบคุณเพ่ทัดจ๊ะ
โดย: น้องเมย์ [21 พ.ย. 54 10:48] ( IP A:24.19.189.196 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   หวัดดีครับคุณเดียร์ ยางปิดช่อง USB. ที่อยู่ด้านข้างกล้องนั้น มีโอกาสชำรุดได้ง่ายๆ หากเราเปิด-ปิด บ่อยๆ ครับ ยางก็มีอายุแหละครับ ไม่ปิดก็ได้ แต่ก็ดูไม่สวย


หวัดดีและขอบคุณสาวน้อยด้วยครับผม ช่ายยยยเลย 75 สตางค์ ผมไม่คิดจะทวงคืนหรอกนะ เพียงแต่ อยากให้ยุติเพียงหนึ่งคน เท่านี้ จากนั้นตรงไป ตรงมาจะดีกว่า ลูกค้าผุ้ใช้ผลิตภัณฑ์แคนนอน หรือ อื่นๆ มีมากกว่าที่คิด อุปกรณ์ทุกอย่างมีอายุ มีวาระ การซ่อมแซมก็ต้องมีเป็นเรื่องปกติ แต่การคิดปัดเศษแบบนี้ ไม่ถูกต้อง หวังว่าการผิดพลาดแบบนี้คงจะไม่เกิดขึ้นอีกแหละ
โดย: ฅนม่าย...หล่อ [22 พ.ย. 54] ( IP A:183.89.119.59 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
    สรุปประเด็นที่ 1 ช่างเทคนิคของ Canon สาขา มาบุญครอง (คนนั้น) ขาดความละเอียดละออ รอบคอบในการตรวจเช็คอาการเสียของกล้องให้ดีก่อนจะแจ้งข้อมูลให้แก่ลูกค้า

การสันนิษฐาน สาเหตุการเสียพื้นฐานที่ Error 99 ส่วนมากก็มาจากคอนแทคของกล้อง ของเลนส์ มีปัญหา ซึ่งเรียกว่า เป็น มาตรฐานการให้คำตอบแก่ลูกค้า ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่สาเหตุจริงๆ ก็ได้ อย่างกรณีของน้าทัดนี่แหล่ะค่ะ ถึงต้องทดสอบด้วยการนำเลนส์ขนาดอื่น หรือตัวอื่นมาลองทดสอบ ให้แน่ชัดไปเลยว่า เป็นที่เลนส์ หรือเป็นที่กล้อง?
บังเอิญช่างคนนั้น ..เขายึดแต่สันนิษฐานแรก จนไม่ได้ฉุกคิดว่าได้มีการทดลองเอาเลนส์ตัวเดียวกันใส่กล้องตัวอื่นแล้วถ่ายภาพได้ปกติ ซึ่งไม่ได้ความว่า เลนส์มีปัญหา แต่ว่าเป็นอาการที่กล้องมีปัญหามากกว่า

ประเด็นที่ 2 เรื่องของการคิดเงิน เก็บเงิน ของเจ้าหน้าที่การเงิน กรณี 15 สตางค์ หากโดยปกติทั่วไป ตามร้านค้า หรือจุดบริการอื่นๆ ส่วนใหญ่จะปรับเป็น 25 สตางค์ หรือ ปัดเศษทิ้งไป เป็น 00 ไปเลย
แต่ที่นี่ (เจ้าหน้าที่คนนั้น) กลับคิด ปัดเศษขึ้น บวกเพิ่ม 85 สตางค์ เป็น 1 บาทถ้วน
เรียกว่า ผลักภาระให้แก่ผู้บริโภค ถ้าไม่ท้วง(อย่างน้าทัด) ก็ผ่านไปง่ายๆ
แต่ถ้ามีการทักท้วง ก็ปัดลง เป็น 00 ได้อย่างง่ายดาย
ป้าจิ๊กว่า ไม่ใช่การจุกจิก คิดเล็กคิดน้อย อย่างที่มีคนเขียนความเห็นไว้ในกระทู้แนบ
แต่ป้าจิ๊กว่า เป็นการตั้งจุดสังเกตุที่ใครหลายๆ คนมองข้าม เพราะไม่เห็นคุณค่าของเศษเงิน ที่เกิดจากการคิดเงินเกินเพียง 1 คน
หากวันนั้น มีการรับเงินจากลูกค้าลักษณะเดียวกันนี้ สัก 20 คน ลองเอา 85 สตางค์ คูณ 20 ก็จะได้จำนวนถึง 17 บาท
เพราะเวลาการเงิน เคลียร์บัญชี เขาก็แค่เอายอดรวมของแต่ละบิลมารวมกัน แล้วส่งยอดเงินเข้าบัญชี
ลองคิดดูนะคะว่า เงินที่เกินมา 17 บาทนี้ ... จะทำอะไรกับมันดีล่ะ? หากเขาคิดเกินแค่เพียง 10 สตางค์ 20 บิล ก็แค่ 2 บาทเท่านั้นเอง

นี่...มันเป็นช่องโหว่เล็กๆ ที่ทำให้เกิดการทุจริตได้ง่ายๆ เลยแหล่ะค่ะ (อาจจะโดยไม่ตั้งใจ)
โดย: เจ้าบ้าน [23 พ.ย. 54 13:45] ( IP A:210.213.59.202 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   ขอบคุณ ทุกๆ ความคิดเห็นจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ

เมื่อวาน ( 15 ธ.ค 54 ) ไปรับกล้อง + เลนส์ 2 รายการ จากศูนย์ แคนนอน สาขามาบุญครอง มาแหละ

ค่าซ่อมกล้อง Canon 20D ปัญหาที่พบ ไฟไม่เข้าแผงวงจร ++ เปลี่ยน

ค่าแรง+ค่าอะหลั่ย เต็มจำนวน ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 2271.00 บาท ได้สิทธิ์กล้อง ปกศ.ไทย ลดเหลือรวม Vat + 1700.98 บาท

เลนส์ 55-250 เปลี่ยนวงแหวน กับ กระบอกชั้นใน เงินจำนวนเต็มไม่รวม Vat = 1063.00 บาม สิ้นค้า ปกศ.ไทย อยู่ในประกันฯ จ่ายจริง รวม Vat ด้วย 796.19 บาท

ยอดเงินทั้งสิน 2497.19 บาท

รวมจ่ายจริง 2497.00 บาท ผมยังถาม พกง. เลยว่าแล้วเศษ 0.17 สตางค์ ไม่เก็บด้วยเหรอ ยินดีจ่ายที่ 0.25 สตางค์นะ

พนักงานคนนั้นเธอบอกว่า ไม่เป็นไร ค่ะ

ก็ขอฃมเฃยและขอบคุณพนักงานเก็บเงินท่านนี้ด้วยครับผม
โดย: ฅนม่าย...หล่อ [16 ธ.ค. 54 20:48] ( IP A:171.7.165.203 X: )


คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม

ชื่อไฟล์รูปห้ามมีอักขระพิเศษ เช่น (#),(<),(>),(&) เป็นต้นค่ะ
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)


CAPTCHA code



คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน