สอบวัดความถนัดนักเรียน ม.3 /2554 เสร็จเรียบร้อยแล้ว
|
ความคิดเห็นที่ 1 ขอบคุณมากคะคุณครูฌาน์ศินี แล้วผู้ปกครองจะทราบผลการวัดความถนัดของนักเรียนได้อย่างไรคะผลการวัดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและผู้ปกครองมากเพื่อวางแผนการเรียนให้กับนักเรียน ดังนั้นหากให้นักเรียนนำผลมาให้ผปค.เองไม่ทราบว่านักเรียนจะอธิบายหรือชี้แจงผลนั้นให้ผปค.ทราบได้ไหมคะ | โดย: แม่เวย์ [19 ก.พ. 55 19:07] ( IP A:27.130.5.72 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 2 ครูได้สอนนักเรียนและแจกเอกสารประกอบการอธิบายให้นักเรียนทุกคน ภายในสัปดาห์นี้ทุกห้องก็จะได้ครบ ทุกปีที่ผ่านมามีเวลามากพอที่จะอธิบายผู้ปกครองด้วย แต่ปีนี้แค่จัดสอบก็แทบไม่ทัน แต่ก็พยายามทำให้เสร็จแม้ว่าจะล่าช้าไปมาก ถ้านักเรียนฟังครูอย่างตั้งใจและสอบถามก็จะสามารถอธิบายผู้ปกครองได้ค่ะ แต่หลายคนไม่สนใจการสอบ และคุยมากเวลาที่ครูอธิบายก็คงไม่เข้าใจ อย่างไรแล้วผู้ปกครองมาพบครูก็ยินดีค่ะ ห้อง 3/7 สอบเสร็จแล้วและเข้าสอนในวันอังคารนี้ค่ะ มีหลายคนที่ไม่เข้าสอบและสอบไม่ครบ ไม่สนใจติดตาม สัปดาห์นี้ครูจะเรียกเป็นครั้งสุดท้ายค่ะ | โดย: chasik2508@hotmail.com [19 ก.พ. 55 20:43] ( IP A:115.87.171.160 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 3 ห้อง 3/7ขาดใครบ้างคะคุณครูเผื่อคุณแม่จะช่วยตามให้คะเพราะอยากให้นักเรียนได้รู้จักตัวตนของตนเองอย่างแท้จริงและคิดว่ามีประโยชน์ต่อนักเรียนมากคะ คุณครูบอกชื่อเลขที่มาก็ได้นะคะเดี๋ยวคุณแม่จะช่วยตามให้คะพอดีคุณแม่อยู่ห้อง 3/7 ด้วยคะ | โดย: แม่เวย์ [20 ก.พ. 55 1:12] ( IP A:27.130.5.72 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 4 แผนที่ลูกได้เลือกคงจะเหมาะสมตามที่สอบวัดความถนัด และตามที่อาจารย์แนะแนว ได้แนะนำ ต้อง่ขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูง แต่ก็ยังสงสัยว่าได้มีการสอบวัดความถนัดก่อน แล้วค่อยส่งใบสมัครเข้าเรียนต่อ ม.4 หรือเปล่าคะ ช่วงนี้คุณแม่ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวสารจึงขอเรียนถามอาจารย์ดังกล่าวค่ะ | โดย: แม่ออมม.3/5ค่ะ [21 ก.พ. 55 8:52] ( IP A:61.90.104.19 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 5 ขอบพระคุณค่ะ ที่ทำให้สามารถตัดสินใจวางแผนให้ลูกได้ตรงตามความเป็นจริง แต่ขอเรียนถามว่า คำพูด การคิดวิเคราะห์ ความเข้าใจและอื่นๆ ในแต่ละหัวข้อ มีความหมายว่าอย่างไรคะ | โดย: ผปค [22 ก.พ. 55 13:11] ( IP A:161.200.101.50 X: ) |  |
ความคิดเห็นที่ 6 ครูไม่ได้เข้ามาหลายวันมีคำถามหลายข้อ ก็ขอเริ่มตอบเลยนะคะ การสอบวัดความถนัดมีขึ้นตั้งแต่เปิดภาคเรียนวันแรกค่ะ แต่ช้าเนื่องจากแต่ละห้องครูต้องทำการสอบถึง 7 ครั้ง และต้องนำมาตรวจคะแนนหลังจากนั้นต้องนำคะแนนทั้ง 7 ด้านมาวิเคราะห์หาคำตอบให้กับนักเรียนแต่ละคน ซึ่งเป็นงานที่ยุ่งยากและใช้เวลามาก การสอบวัดความถนัดเกิดขึ้นจากคำถามของนักเรียน ม.3 หลายรุ่นว่า ผมจะเลือกเรียนแผนอะไรดี ตัดสินใจไม่ได้ ครูก็คิดว่าจะต้องมีเครื่องมือเพื่อวัดศักยภาพนักเรียน ม.3 ของเรา จึงเดินเข้ากระทรวงสืบค้นหาข้อสอบวัดความถนัดที่มีความเป็นมาตรฐาน โดยคำแนะนำจากท่านอาจารย์อังศนา สายยศ เมือได้ข้อสอบก็นำมาประยุกต์ให้เข้ากับความเป็น โมเดลของเทพศิรินทร์ โดยเริ่มสอบครั้งแรกเมื่อปี 2550 และสอบมาเรื่อย ทุกปีจะเก็บคะแนนไว้ เมื่อนักเรียนขึ้นเรียน ม.4 ของแผนการเรียนต่างๆครูจะติดตามผลการเรียนตลอดจนจบ ต่อด้วยการสอบเข้าได้ของคณะและมหาวิทยาลัยต่างๆ การทำเช่นเดียวกับงานวิจัย สืบค้นจนพบความสัมพันธ์ระหว่างผลการเรียนของนักเรียนกับคะแนนการสอบวัดความถนัดทั้ง 7 ด้านที่เคยสอบไว้ เมื่อมีความสัมพันธ์กันจริงแล้วก็นำคะแนนความถนัดและผลการเรียนมาสร้างสมการเส้นตรงเพื่อใช้เปรียบเทียบสำหรับนักเรียนในรุ่นต่อไป ซึ่งถ้าดูแต่คะแนนดิบแบบหลวมๆ จะพบว่าคนที่สอบเข้าคณะแพทย์ / วิศวะได้และในสถาบันสุดฮิต เมื่อย้อนกลับมาดูหลายรุ่นจะมีคะแนนคณิตศาสตร์เหตุผลประมาณที่ 28 ข้อขึ้นไป จาก 30 แต่ถ้าสถาบันที่คะแนนกลางๆรองลงมาก็ต้องไม่ต่ำกว่า 23 คะแนน(หมายถึง 2 คณะข้างต้น) แต่ทั้งนี้ก็ต้องมาดูที่องค์ประกอบอื่นๆด้วย ผลการสอบวัดความถนัดเป็นการบูรณาการขององค์ประกอบหลักๆ เข้าด้วยกัน เป็นการส่งสัญญาณเตือนให้กับนักเรียนทุกคนว่าเราอยู่ตรงไหนเมื่อเราต้องเปรียบเทียบกับคนอื่น และหลังจากนั้นเป็นหน้าที่ของนักเรียนที่ต้องตัดสินว่าจะเลือกดำเนินชีวิตอย่างไร ทุกอย่างที่ครูทำให้เป็นความตั้งใจที่ต้องการให้นักเรียนเกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการวางแผนชีวิตของตนเองแต่เนิ่นๆ สำหรับคำอธิบายความสามารถในแต่ละด้านครูได้ทำเอกสารแจกให้เพื่อไปอธิบายให้ผู้ปกครองเรียบร้อยแล้ว ผู้ปกครองไปขอดูนะคะ วันนี้ครูอธิบายเท่านี้นะคะ มีปัญหาปรึกษาแนะแนวค่ะ | โดย: chasik2508@hotmail.com [28 ก.พ. 55 19:33] ( IP A:58.9.121.207 X: ) |  |
|