ดูอุณหภูมิน้ำแล้วสามารถเดาอุณหภูมิน้ำมันเครื่องได้มั้ยครับ
   sr20det s15 หม้อน้ำเดิมคับ ขับปกติ+รถติด อุณหภูมิน้ำ 80-88 ไม่มีเกจ์วัด oil temp อ่ะคับอยากรู้ว่าสามารถเดาจากอุณหภูมิน้ำได้มั้ย ว่าอุณหภูมิน้ำประมาณนี้ oil temp จะเป็นเท่าไหร่ แล้วปกติต้องประมาณเท่าไหร่กันคับ (ไม่มีตังค์ซื้อ defi แท้)
โดย: s15oc [28 ส.ค. 55 22:38] ( IP A:58.8.80.113 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   เดายากครับ .. ถ้างบน้อย ก็ไม่จำเป็นถึงขั้นต้องสอย Defi นี่ครับ เอา AutoMeter หรือ ยี่ห้ออื่นๆ ( แต่เป็นของแท้ ) ที่ระบบการทำงานเป็นแบบ กลไก ไม่ใช่ไฟฟ้าก็ได้ครับ
โดย: man@GujaDrink [29 ส.ค. 55 8:59] ( IP A:118.172.53.5 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   ผมว่าสำคัญนะครับเรื่องเกจ์วัดต่างๆรถเรามันเป็นเทอร์โบถึงจะ std. ก็ตามแต่อายุเครื่องเครื่องและรถมันก็นานมาแล้วก็ต้องมีเสียบ้างละเอาแบบพี่แมนว่าก็ได้ครับไม่ต้องลงทุนเยอะขอเป็นเกจ์แท้ๆเป็นพอ ตอนผมซื้อรถมาใหม่ๆผมใส่เกจ์วัดเป็นอันดับแรกเลยพอใส่แล้วเราจะได้ดูการทำงานของเครื่องด้วยสำคัญจริงๆ ยิ่งแรงดันน้ำมันเครื่องกับอุณหภูมิน้ำ และวัดบูส
โดย: TAKUMI_RPS13 [29 ส.ค. 55 11:58] ( IP A:110.77.215.114 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   แล้วเกจ์ไม่แท้มีข้อเสียอะไรบ้างครับ ว่าจะสอยสักชุดคิดหนักเลย แล้วรถเทอร์โบควรมีวัดอะไรบ้างครับ
โดย: vioz [2 ก.ย. 55 2:25] ( IP A:49.49.156.1 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   อยากรู้ด้วยครับ ตั้งแต่ได้รถมา มีแค่วัดบูท ตัวเดียว รถไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเลย ฝาแดง เดิมๆ
โดย: momotaro [2 ก.ย. 55 7:35] ( IP A:124.121.174.114 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   ของก๊อป มันก็ตามราคาครับ ความเที่ยงตรงอาจไม่ 100% ความคงทนก็วัดดวง ส่วนถามว่า เกจ์ที่สำคัญสำหรับรถมีเทอร์โบควรมีอะไรบ้าง ถ้าถามผม ผมว่าสำคัญหมดแหละครับ
-วัดบูสท์ เอาไว้เผื่อกรณีที่บูสท์ไหล แต่ถ้าเดิมๆ ไม่ไปยุ่งอะไรกับมัน ก็ไม่ค่อยจำเป็น เพราะ กล่องจะตัดอยู่แล้ว ยกเว้น กล่องโดนปลดมา อันนี้ก็น่ากลัว ถ้าบูสท์ไหล ลูกแตกแน่นอนครับ
- วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง อันนี้ถ้า แรงดันตกหละ ชาร์ฟละลายแน่นอน หรือ ถ้าดันไม่พอตอนบูสท์ ก็ชาร์ฟละลายครับ
- วัดอุณหภูมิน้ำมัน ถ้า แช่ยาวจน น้ำมันเครื่องร้อน ก็จะทำให้น้ำมันเครื่องเหลว ชาร์ฟละลายเหมือนกันครับ
- วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ถ้าบูสท์มาแล้ว ปั๊มดันไม่พอ ก็จะสะดุด เผลอๆ ก็อาจส่งผลต่อหัวลูกสูบละลาย ครับ
- วัดอุณหภูมิหม้อน้ำ อันนี้ เกจ์ในรถ มันบอกอะไรไม่ได้เลย ถ้ามันฮีท มันก็จะฟาดยันเกจ์ ถ้ามี เวลามันเริ่มฮีท เราก็จะสังเกตุเห็นก่อน
- วัดอุณหภูมิ ท่อไอเสีย อันนี้ ถ้ารถเดิมๆ ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ แต่ถ้ารถเปลี่ยนเทอร์โบ ก็ต้องดูว่า อุณหภูมิไอเสีย สูงกว่าปกติหรือไม่? ถ้าสูงแสดงว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น
ส่วนใหญ่การติดเกจ์ก็เผื่อ ไว้ดูก่อนความเสียหายจะเกิดขึ้นครับ
โดย: man@GujaDrink [2 ก.ย. 55 14:02] ( IP A:118.172.34.223 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   เรื่องนี้ผมเถียงกันกับเพื่อนผมมานานแล้ว ในความคิด ผมชอบที่จะตัดสิ่งรบกวนต่างๆออกไปให้มากที่สุด ไม่ว่าจะรถแข่งหรือรถใช้งานขับถนนทุกวัน ยังไงผมว่าเกจวัดยิ่งน้อยก็ยิ่งดี เพราะ
1. วัดบุส รถบ้านวิ่งไปมาทั่วไป เกจวัดบูสแทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยนอกจากเอาไว้ให้คุณนั่งดูเสียสมาธิตอนขับรถ ในเมื่อตัวปรับบูสไฟฟ้าสมัยนี้มีฟังชั่นส่งเสียงเตือนได้และมีจอแสดงค่าแรงดันต่างได้ละเอียดยิ่งกว่าเกจวัดบูสหลายเท่า..ซื้อปรับบูสไฟฟ้าดีกว่า
2. วัดแรงดันน้ำมันเครื่องก็ไม่จำเป็นเช่นกันเพราะที่หน้าปัทม์รถมันก็มีบอกขึ้นเตือนอยู่แล้วหากแรงดันน้ำมันต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่โรงงานกำหนด ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้
3. วัดอุณภูมิน้ำมันเครื่องก็ไม่จำเป็น ในเมื่อคุณมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า "เกจวัดอุณภูมิน้ำ" แถมมาให้บนหน้าปัทม์รถเดิม...อุณภูมิน้ำกับน้ำมันเครื่องมันถูกออกแบบมาให้ไปคู่กันอยู่แล้ว ถ้าน้ำมันเครื่องขึ้นไป 130 องศา อุณภูมิน้ำไม่มีทางจะเป็น 60 องศาได้ เราพอเดาได้คร่าวๆว่ามันต้องขึ้นไป 110-115 ผมจึงคิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องมีเกจวัดที่บอกค่า 2 ค่าที่สัมพันธ์กันอยู่รวมกันในรถคันเดียว
4 วัดแรงดันเบนซิน ตัวนี้อาจจะถือว่าจำเป็นที่จะต้องมีไว้เพราะรถที่มีการโมเพิ่มต้องการแรงดันน้ำมันไม่เท่ากันถ้าไม่มีเราก็ไม่มีทางรู้ว่าแรงดันอยู่ที่เท่าไหร่ เวลาอัดรอบสูงน้ำมันถอยไม่ถอย
5. water temp ผมว่าไม่จริงครับที่ของติดรถจะขยับเฉพาะตอนที่น้ำเริ่มเดือด เพราะผมก็ใช้ไมล์ของ silvia อยู่ มันก็ขยับขึ้นลงตามอุณภูมิจริงไม่ได้ฟาดทีเดียวฮีทยันเกจ แต่ของติดรถมันอาจสู้ของแต่งไม่ได้ตรงที่ไม่ได้บอกอุณภูมิเป็นตัวเลขละเอียด แต่เราจำเป็นต้องรู้ด้วยเหรอครับว่าตอนนี้อุณภูมิน้ำอยู่ที่ 88.3 องศา หากเกจของเดิมมันก็ขึ้นอยู่ขีดที่ 4 ซี่งก็เป็นค่าที่เรารู้ๆอยู่ว่าปกติดี...

ผมว่าซื้อเกจวัดอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ของก้อปปี้ก็พอ จะเป็นยี่ห้อจีนแดง เขมร ไทย ตราบใดที่ไม่ใช่เกจก้อปปี้ เช่น sard greddy ปลอม แบบนี้ก็ไม่ไหว ถ้าจะใส่ของพวกนี้ผมสู้ไม่ใส่เลยดีกว่า..
ส่วนพวก autoguage หรือ spyder แม้ว่าอาจจะทำเลียนแบบรูปทรงยี่ห้ออื่นแต่ก็พอถูไถ คุณภาพก็ตามราคา การประกอบอาจจะสู้เกจแพงๆชุดละหลายหมื่นไม่ได้ ขยับแรงๆหน้าปัทม์อาจจะหลุดออกมาทั้งอัน แต่ใช้วัดได้ปกติเหมือนกันครับ..และผมก็กล้าใช้เกจพวกนี้ในการเอาไปจูนรถด้วย ยังไม่เคยเจอครับ พังเพราะเกจวัดราคาถูกมันขึ้นไม่ตรงเลยเผลอหวดต่อจนพัง...ส่วนใหญ่มาจากสาเหตุอื่นทั้งนั้นครับ
โดย: multilink [28 ธ.ค. 55 5:54] ( IP A:125.27.18.50 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน