ระบบHybridในEstimaกับAlphard(รุ่นเก่า)กับระบบHybridในCamryครับ???
   ตามห้วข้อครับ........อยากทราบว่าระบบHybridในEstimaกับAlphard(รุ่นเก่าๆ)เหมือนหรือแตกต่างกับระบบHybridในCamryอย่างไรครับ???

ขอบคุณครับ!!!!
โดย: Novice [31 มี.ค. 54 9:32] ( IP A:58.8.97.161 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
    ระบบ hybrid คงต้องรอผู้ช่ำชองอย่างคุณพงษ์ RM สถานเดียว !
โดย: เจ้าบ้าน [31 มี.ค. 54 17:17] ( IP A:58.8.157.153 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   รถที่ใช้ระบบไฮบริด (โตโยต้า อัลพาร์ด เวอร์ชั่น 2,แอสติม่า ไฮบริด เวอร์ชั่น 3(AHR20) ,คัมรี่ไฮบริด เวอร์ชั่น 3 ,พรีอุส ตัวล่าสุด เวอร์ชั่น 3 รถรุ่นเหล่านี้ไม่มีหม้อลมเบรคช่วยผ่อนแรงเบรค แต่มีปั๊มเบรคไฟฟ้าซึ่งถูกออกแบบมารวมอยู่ในปั๊มเบรค ABSเลย และเกี่ยวกับพื้นที่จำกัดด้วย มีข้อยกเว้นคือไม่ควรเหยียบเบรคแช่ไว้นานๆ เพราะปั๊มเบรค จะทำงานตลอดเวลา ทำให้เสียเร็ว โดยทำให้แรงดันน้ำมันเบรคที่ส่งแรงดันน้ำมันเบรค ต่ำ ทำให้ประสิทธิภาพเบรคลดลง แต่ระบบไฮบริด จะมีระบบไฟโชว์เตือนก่อนว่า ระบบเบรคมีปํญหา และจะล๊อคความเร็วเหลือ80-100 กม./ชม.เท่านั้น
เมื่อปั๊มเบรคเสีย จะมีอาการ เสียงดังจืดๆ ดังเป็นระยะ ๆ ในอัลพาร์ดไฮบริด กับแอสติม่าไฮบริด อาการเช่นเดียวกัน แต่ที่ผมสังเกตที่ผ่านๆมา ส่วนใหญ่ ถ้าในอ้ลพาร์ดไฮบรีด ปั๊มเบรคที่ดังจะสังเกตง่ายเพราะอยู่ด้านนอก เราสามารถมองเห็นได้เลยสัมผัสได้เลย แต่ถ้าเป็นแอสติม่าไฮบริด จะถูกวางอยู่หลังชุดอินเวอร์เตอร์ สังเกตทางด้านคนนั่งข้างเหมือนเสียงดังมาจากใต้คอนโซลด้านซ้าย ดับเครื่องยนต์ก็ดัง ทั้ง2รุ่นนี้ ถ้าเกิดอาการนี้ควรรีบเปลี่ยนใหม่ดีกว่าซ่อม เพราะซ่อมแล้วก็เสียง่ายอยู่ได้ไม่นานและ ขืนใช้ไปอีกสิ่งที่ตามมาคือแบตเตอรี่ไฮบริด เพราะรถทั้งสองรุ่นนี้เวลาทำงานใช้ไฟจากแบตฯไฮบริดครับ ในอัลพาร์ดไฮบริด จะมีแบตฯไฮบริด ทั้งหมด15 ก้อน เป็น17 โวลท์โดยเฉลี่ย ส่วนแอสติม่าไฮบริด แบตฯไฮบริดจะมี2ชุด 21โวลท์6ก้อนและ 17 โวลท์อีก 9 ก้อน ราคาแบตฯแอสติม่าไฮบริดถึงแพงกว่าเกือยเท่าตัว เวลาแบตฯไฮบริดเสื่อม ส่วนใหญ่แอสติม่าไฮบริดจะเสื่อมพร้อมๆกันหรือชุดใดชุดนึง แต่อะไหล่แบตฯมาทั้งสองชุดเลยครับ
โดย: pong [1 เม.ย. 54 1:35] ( IP A:110.168.18.8 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   รถยนต์โตโยต้า ระบบไฮบริด เวอร์ชั่น 3 มีข้อยกเว้นมาเรื่องแบตเตอรี่ไฮบริดนะครับ ถูกออกแบบมาเมื่อเข้าเกียร์ตำแหน่งเกียร์ N หรือเกียร์ว่าง ไฟจะไม่ชาร์จเข้าแบตฯไฮบริด ตำแหน่งนี้ผู้ขับรถเกียร์ออโต้ทั่วไปจะชินในการจอดรถติดไฟแดงนานๆหรือจราจรติดขัด ทำให้ชอบใช้เกียร์นี้ แต่รถโตโยต้าไฮบริด เวอร์ชั่น 3 นี้จะถูกออกแบบมา แต่ไม่แจ้งให้ลูกค้าใช้รถรุ่นนี้ทราบ การที่รับประกันแบตฯไฮบริด 5 ปี แต่ถ้าเราใส่เกียร์ N บ่อยๆ แบตฯไฮบริดก็จะหมดและทำให้ตัวชาร์จไฟ(อินเวอร์เตอร์)ก็จะทำงานหนักเพิ่มขึ้น โดยรถระบบไฮบริดจะมีจอแสดงผลการทำงาน โดยความเร็ว0-60 กม.-ชม.จะใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถ พอความเร็วเลยจาก60 กม./ชม.ก็ใช้เครื่องยนต์ส่งกำลังขับเคลื่อน โดยปกติตำแหน่งไฟที่จะชาร์จ เมื่อแบตฯไฮบริดเหลือ 2 ขีด เครื่องยนต์ก็ถูกสั่งให้สตาร์ทเพื่อขับเคลื่อนตัวชาร์จไฟให้ชาร์จเข้าแบตฯไฮบริด แต่ถ้าเกียร์อยู่ตำแหน่ง Nไฟจะไม่ชาร์จให้ เมื่อเราติดเครื่องยนต์อยู่ นั่งอยู่ในรถ ระบบแอร์,คอมแอร์ก็ใช้ไฟจากแบตฯไฮบริดทั้งสิ้นเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ เครื่องยนต์จะดับเอง หรือถ้าไม่ดับ พอดีที่เราเคลื่อนรถใส่เกียร์ไปตำแหน่ง D เพื่อออกรถ ไฟก็จะชาร์จแบตฯไฮบริดให้ จนเต็มเครื่องยนต์ก็ตัดระบบชาร์จให้อัตโนมัต แต่ตัวชาร์จไฟ(อินเวอร์เตอร์)จะทำงานมากขึ้นทำให้เสียเร็ว ซึ่งตัวอินเวอร์เตอร์ราคาแพงกว่าแบตฯไฮบริด หลายเท่าตัวนัก ส่วนแบตฯไฮบริด เป็นแบตฯชนิดเดียวกับแบตฯมือถือ ลิเธียมไฮดราย การชาร์จประจุเร็วโดยแบตฯหมดหรือหรือไฟน้อยๆแล้วถูกชาร์จประจุเร็วแบตฯไฮบริดก็เช่นเดียวกันก็จะเสื่อมเร็ว เก็บไฟไม่อยู่ก็ต้องเปลี่ยนทั้งหมด ครับ
โดย: pong [1 เม.ย. 54 1:37] ( IP A:110.168.18.8 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
    ขอบคุณคุณพงษ์มากๆครับ.....ตอบได้ละเอียดดีมากๆ.....แต่ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ...สงสัยผมคงต้องกลับไปอ่านอีกซัก 2 - 3 รอบ!!!

ขอบคุณมากๆครับ!!!!
โดย: Novice [4 เม.ย. 54 9:52] ( IP A:115.87.231.55 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   อ่านแล้วยัง งง ๆนะครับ คือว่า เราจะใช้งานอย่างไรให้ แบต+อุปกรณ์มีอายุการใช้งานนานๆ นะครับ ที่อ่านก็มีเช่น ไม่เหยียบเบรคแช่นานๆ แล้วการจอดรถติดเครื่องไว้นานๆ ต้องเข้าเกียร์อะไรครับ
โดย: wsu [5 เม.ย. 54 14:47] ( IP A:125.27.214.243 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   รถโตโยต้าระบบไฮบริดระบบปัจจุบัน อ่านดีๆนะครับ
1.ไม่มีหม้อลมเบรคผ่อนแรงเบรคเหมือนรถระบบธรรมดา แต่มีปั๊มไฟฟ้าบวกกับปั๊ม เอบีเอส อยู่ในลูกเดียวกัน ฉะนั้นเมื่อมีการเหยียบเบรค ปั๊มเบรคไฟฟ้าก็จะทำงานทันที เมื่อเหยียบเบรคไว้นานๆ ปั๊มฯก็จะทำงานตลอด ซึ่งทำให้ปั๊มทำงานหนักขึ้นกินไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไฮบริดขึ้นด้วย (เข้าใจหรือยังครับ) ที่ผมเปลี่ยนปั๊มฯตัวนี้บ่อยๆเกิดจากการซักถามลูกค้าที่นำรถแอสติม่าไฮบริดหรืออัลพาร์ดไฮบริดเข้ามาเปลี่ยนปั๊มเอบีเอส กับผมทั้งนั้นครับบางคันระยะทางน้อยๆบางคันระยะทางมากๆก็มีแต่ส่ส่วนใหญ่ไม่เกิน1แสน กม.ก็ปั๊มฯตัวนี้ดังแล้ว ขนาดดับเครื่องยนต์แล้วยังดังเหมือนมอเตอร์หมุน จื้ดๆ นั้นแหละครับจอดอยู่เฉยๆก็กินไฟฟ้าจากแบตฯไฮบริดครับ
โดย: pong [6 เม.ย. 54 11:09] ( IP A:124.122.207.84 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   2.ระบบของเวอร์ชั่น 2 ในอัลพาร์ดไฮบริด โดยปกติ เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ในอัลพาร์ดไฮบริด จะสตาร์ทเครื่องยนต์มาให้ก่อน แต่ในอัลพาร์ดไฮบริด เข้าตำแหน่งเกียร N ไฟก็ชาร์จให้ ไม่เหมือนระบบไฮบริด เวอร์ชั่น 3 ในรถแอสติม่าไฮบริด,คัมรี่ไฮบริด,พรีอุส(ตัวปัจจุบัน) เข้าเกียร N ไฟไม่ชาร์จให้ แบตฯไฮบริด ถ้าท่านใช้รถ 3 รุ่นนี้อยู่ ลองพิจารณาดูนะครับ ขับรถจอดติดไฟแดงนานๆหรือรถติดๆ เรามักจะเหยียบเบรคแช่ไว้ ก็จะทำให้ปั๊มไฟฟ้า +ABS เสียเร็วขึ้น ผมก็เลยแนะนำว่าลองไปใช้เกียรPไหมครับ เวลาไฟในแบตฯไฮบริดไม่พอ ระบบชาร์จไฟก็ทำงานปกติ และ ไม่ต้องเหยียบเบรค คาไว้ ให้ป้มเบรคไฟฟ้าทำงานตลอดครับ
โดย: pong [6 เม.ย. 54 11:23] ( IP A:124.122.207.84 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน