แบต hybrid ชาร์จได้ จริงหรือไม่
   แบต hybrid ชาร์จได้ จริงหรือไม่
ตอนนี้ช่างบ้านเราเก่งขึ้นเรื่อยๆ แบตไฮบริดก็ชาร์จได้
inverter ก็ซ่อมได้ สบายคนใช้ hybrid
ถ้าเราไม่เบื่อซะก่อน
โดย: mjame [28 มิ.ย. 55 1:14] ( IP A:58.9.69.132 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
    จิงดิ
ช่วยขยายความด้วยครับ
โดย: som-chai1969 [30 มิ.ย. 55 18:09] ( IP A:58.9.126.225 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   เท่าที่ศึกษามาครับ การกระตุ้น มันช่วยได้ในกรณีที่แบตยังมีสภาพดีพอใช้ แต่ปล่อยจนแบตหมด แต่ถ้าอายุของแบตใช้งานมานาน ตะกั่วข้างในอาจเสื่อมสภาพได้ คงกู่กลับได้ยากครับ ตอนนี้เห็นที่จีนมีทำแบตขายอยู่แต่เป็นทรงกระบอก อนาคตเปลี่ยนใส้ คงไม่แพงมากเหมือนปัจจุบันครับ
โดย: sitthichai [3 ก.ค. 55 13:43] ( IP A:101.109.193.247 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   แบตเตอรี่ รถไฮบริด เป็นแบบ ลิเธียม ไฮดราย เหมือนแบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ ครับ ชาร์จกระตุ้นได้แต่ถ้าถึงอายุที่ต้องเปลี่ยน ก้คงต้องเปลียนครับ ตอนนี้ผมพอทราบมานะครับ มีคนมาหาซื้อแบตฯเสียเพื่อไปกระตุ้น ใหม่ ผมยังงเลยครับว่าจะกระตุ้นยังไงเมื่อเซลแบตฯเสื่อมสภาพไปแล้ว มีคนบอกผมว่า ใช้น้ำกรดเติมแบตเตอรี่รถยนต์ เติมแบบเติมหมึกเครื่องปรื้นเตอร์เลย แล้ว ชาร์จไฟอัดเข้าจนเต็ม ใช้ได้เกิน 6 เดือน ใช้ได้หรือไม่ผมไม่กล้ายืนยัน แต่ผลพวงที่ตามมาคืออินเวอร์เตอร์ และปั๊มเบรค เอ บีเอส นะครับ อีกอย่างคนที่จะหาซื้อรถมือสองคงขยาดกับรถไฮบริด ถ้ามีการทำกันแบบนี้ มีลูกค้าเคยเข้ามาให้ผมเช็ครถแอสติม่าไฮบริด ปี2009 ซึ่งเป็นรถค่อนข้างใหม่ ทีเดียว แต่ปัญหาคือ กินน้ำมัน 6 กม./ลิตร ผมเข็คดูแล้วและพอสรุปได้ว่ารถคันนี้แบตฯไฮบริด เก็บไฟไม่ค่อยอยู่เพราะไม่ค่อยได้ใช้รถ(3 หมื่นกม.เอง)ผ่านมา3 ปี จอดมากกว่าใช้ เจ้าของเดิมเคยติดต่อจะเปลี่ยนแบตฯไฮบริด แต่จะหาราคาถูก (ราคาเก่าสมัยที่คุณตี๋)โพสเอาไว้ ที่ผ่านมาราคาพอเปลี่ยนกันได้แต่ณ.ตอนนี้ แบตฯไฮบริด ทางญี่ปุ่นได้ขึ้นราคามาตั้งแต่ 1 พค.55ที่ผ่านมาถึง 222-24%ซึ่งทำให้ราคาที่ขายกันในเมืองไทยสูงด้วย เลยมีคนมาฉวยโอกาสหลอกคนที่ใช้รถไฮบริดที่แบตฯไฮบริดเริ่มเสียหรือต้องเปลี่ยนแล้วว่าซ่อมได้ แต่มากว๊านซื้อตามศุนย์บริการรถยนต์นำเข้าเพื่อเอาเซลแบตบางเซลที่พอเก็บไฟได้มายำใส่ให้ แล้วคิดราคา3-4 หมื่นบาท ตอนนี้ทางผม ไม่ขายแบตฯแบบนี้ให้ผมเอาไว้ช่างกิโลขายดีกว่า หรือทิ้งขายเป็นของเก่าหรือจะให้โรงเรียนช่างกลไว้ศึกษาดีกว่าครับ
อีกเรื่องนึงผมได้คุยกับเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่ค้าขายรถนำเข้าให้ผม ได้แลกเปลี่ยนความรู้กันว่า ที่ญี่ปุ่นอากาศ หนาว แต่แห้ง ส่วนเมืองไทย ร้อน แต่ชื้น ระบบเบรคในรถไฮบริด จะมีปัญหาเรื่องปั๊มเบรคดังและเสียเร็ว สาเหตุพอสรุปได้ว่าการใช้ผิดวิธี คือเหยียบเบรคคาเท้าไว้ตลอดเวลารถติด และอีกส่วนนึงคือ ความร้อนที่เมืองไทยทำให้น้ำมันเบรคเดือด จนเกิดฟองอากาศในระบบปั๊มเบรค abs และความชื้นในระบบเบรค โดยที่ญี่ปุ่น ทุกๆ2 ปีรถยนต์จะต้องมีการตรวจสอบรถ คล้ายๆดรอ.บ้านเราและต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรคด้วย หรือทุกๆ40,000กม. เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มเบรคabsเสียเร็วครับ
โดย: pong [4 ก.ค. 55 17:16] ( IP A:110.168.208.47 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
    ความเป็นจริงก็คือความเป็นจริง ! แบตเตอรี่ไฮบริดมันก็เหมือนแบตฯมือถือ ใช้แล้วเสื่อมสภาพก็ต้องทิ้งแล้วเปลี่ยนก้อนใหม่ แต่ก็มีผู้พยายามเอาชนะความเป็นจริง พยามยามจะใช้ไม้กายสิทธิ์เสกชุบชีวิตมันขึ้นมาให้ได้ แต่สุดท้ายเวลาผ่านไปไม่นาน คาถามันเสื่อม มันก็ต้องตายอยู่ดี !!?

ถ้ารถไฮบริดมันพูดได้มันคงบ่นด้วยความน้อยใจว่า

“ ตั้งแต่ฉันออกมาเป็นป้ายแดงให้คุณขี่ ให้คุณใช้งาน ฉันไม่เคยบ่น ไม่เคยงอแง ให้คุณได้ความประหยัดกว่ารถระบบธรรมดาทั่วไป คุณยิ้มแป้นเวลานานๆแวะเข้าเติมน้ำมันที

ฉันแสดงความเป็นอัจฉริยะให้คุณได้เห็น ระบบต่างๆ เทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่ฉันให้คุณได้สัมผัส คุณประทับใจ คุณอึ้ง คุณบอกฉันว่า “เจ๋งว่ะ”

ฉันคายมลพิษต่ำ กลิ่นเหม็นจากท่อไอเสียก็น้อยนิด เวลาที่คุณติดเครื่องจอดในบ้านคุณก็รู้ ฉันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ไปตั้งเท่าไหร่?!!

เสียงเครื่องยนต์ก็เงียบซะไม่มี! เวลาที่คุณกลับบ้านดึก ก็ไม่มีใครตื่น เช้ามาคุณก็มั่วนิ่มได้ว่าคุณเข้าบ้านมาตั้งแต่ 5 ทุ่มเที่ยงคืนแล้ว ไม่ใช่ตีสามซะหน่อย !!?

แต่พอ ณ วันนี้ผ่านไป 4-5 ปี ฉันเหนือยล้า พลังงานมันหมดแล้ว ช่วยเปลี่ยนแหล่งพลังงานให้ฉันใหม่เถอะ แล้วฉันจะรับใช้คุณไปอีก 4-5 ปี โดยไม่มีการงอแงอีก เพราะระยะเวลาที่ผ่านมานานหลายปี ซึ่งก็คือบทพิสูจน์ คุณก็รู้ว่าที่คุณใช้งานฉันนั้น ฉันไม่เคยงอแงเลย .. แต่ ณ วันนี้มันถึงจุดของมันแล้ว แค่เปลี่ยนแหล่งพลังงานให้ฉันใหม่ แล้วฉันก็จะกลับมาเป็นคนดีของคุณเหมือนเดิม อย่าทิ้งขว้างฉันถึงขนาดต้องเฮโลพากันขายฉันทิ้ง ให้ค่าตัวพวกฉันตกต่ำ จนเต้นท์รถเค้ารวยกำไรขี้ปลิ้นกันไปนักต่อนักแล้วเถอะนะ !! ตอนที่คุณควักกระเป๋า พาฉันออกมาจากโชว์รูม คุณก็รู้นี่ว่า ฉันไม่ได้ใช้น้ำมันอย่างเดียวนี่นา ฉันต้องใช้แหล่งพลังงานอย่างแบตเตอรี่ไฮบริดด้วย !! “
โดย: เจ้าบ้าน [5 ก.ค. 55 1:22] ( IP A:58.8.77.12 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   ชอบ เอสติม่า ไฮบริดมากมาย ใช่มา 2 ปีกว่า กลัวเหมือนกันกับ แบต แต่

รถคันนี้ อายุการใช่งาน ได้ อีกตำ่ๆ 8 ปี ถ้าเสียเงิน ซื้อแบต 2 แสน ปั้ม เบคร5-7 หมื่นบาท รวม 3 แสน มันก็ โอเค อยู่ถ้า คิดแบบนี้ ก็ ใช้ต่อไปเหอะ รถดีขนาดนี้ จอดรถ ติดเครื่อง น้ำ ยังไหลออกท่าอยู่เลย แสดงว่าเครื่องยนต์ ดีมากก จริงเปล่าไม่แน่ใจ แต่ รู้ได้จากการใช้ มา2 ปี
โดย: lang4701@gmail.com [5 ก.ค. 55 14:36] ( IP A:182.52.188.223 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   ใช้ estima hybrid ตั้งแต่ปลายปี 09 จนป่านนี้
ไม่มีปัญหา ไม่เคยกังวลเรื่องแบต ไม่สนใจอัตราการกินน้ำมัน
และไม่คิดจะขายทิ้ง เว้นแต่ รุ่นใหม่ๆ จะยั่วใจได้เท่านั้น...

แต่ว่า....ชอบวิธีบรรยายเจ้าบ้านจิงๆๆ
โดย: vapee [6 ก.ค. 55 12:15] ( IP A:110.171.20.65 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   แบต Hybrid ของ Toyota มันไม่ใช่ ลิเทียมไม่ใช่หรือ ครับ เท่าที่รู้มันเป็น Ni-mH : Nikel Metal Hydride Battery มันเลยใหญ่และหนัก
ถ้าอายุใช้งานไม่นาน จอดจนแบตหมด เท่าที่รู้มา กระตุ้นได้นะ ครับ ต้องใช้เครื่องมือขนาดอุตสาหกรรม เพราะ เครื่องบิน รถยก ก็ใช้แบตประเภทนี้ทั้งนั้น แต่ถ้าใช้งานมานานจนเซลมันหมด สภาพ เปลี่ยน สถานเดียวครับ
โดย: sitthichai [6 ก.ค. 55 13:26] ( IP A:101.51.189.183 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   แบตของ Estima Hybrid เป็นชนิด เมทัลไฮดาย Nikel Metal Hydride ครับ
ส่วนแบตมือถือปัจจุบันเป็นชนิด Li-ion ครับ คนละชนิดครับ
แบต NiMH นั้น อายุการใช้งานสูงกว่า Li-ion มาก ทนทาน และไม่ระเบิดด้วย
ส่วนแบต Li-ion นั้น ผนังเซลล์แบตจะบอบบาง ไม่ทนทานต่อแรงกระแทก
และเมื่อลัดวงจร แบต Li-ion มีโอกาสระเบิดสูงครับ
ในรถยนต์จึงใช้ NiMH กันเป็นส่วนใหญ่ครับ
โดย: pat [7 ก.ค. 55 13:38] ( IP A:124.121.227.208 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   ต้องขอโทษด้วยครับ สำหรับ คห.ที่3 ผมเรียนให้สมาชิก ข้อมูลผิดไป ที่จริงที่สมาขิกบอกมาหละครับถูกแล้ว
โดย: pong [10 ก.ค. 55 15:36] ( IP A:58.8.156.31 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน