พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำเสีย ระเบิดเวลาที่ต้องคอยดูกันนะครับ
   เริ่มจากตั้งแต่ผมเอารถไปทำปั๊ม ABS คราวที่แล้ว ตอนนั้นก็รู้สึกแอร์เย็นน้อยลง ให้ที่ศูนย์ดูเค้าก็สงสัยตู้แอร์รั่วแล้ว (รั่วเร็วจัง เพิ่ง 3 ปีครึ่งเอง) ลองเติมน้ำยาให้ก่อน ก็อยู่มาได้เกือบสามเดือน เริ่มไม่เย็นก็เข้าไปเช็คละเอียดอีกครั้ง คราวนี้กลับมาชุดใหญ่เลยครับ ตู้แอร์ตามความคาดหมายเดิม บวกพัดลมไฟฟ้าระบายความร้อนหม้อน้ำกับคอยล์ร้อน ซึ่งมี 2 ตัว ราคารวมกัน ประมาณหมื่นกว่าบาท

ที่อยากจะเตือนเพื่อนคือตรงนี้ล่ะครับ ผมให้คนขับรถเอารถกลับมาก่อนเพราะต้องรออะหลั่ย แต่ก็สงสัยเรื่ิองพัดลมอยู่ ตอนเย็นกลับถึงบ้านก็เปิดฝากระโปรงติดเครื่องดู ก็เห็นว่าพัลมระบายความร้อนยังหมุน นึกในใจว่าช่างมั่วนี่นา จะโทรไปคุยก็เย็นแล้ว ศูนย์ปิดแล้ว

ก็เลยส่องๆดูไปเรื่อยๆ ถึงเริ่มเห็นว่าพัดลมมี 2 ตัว ฝั่งคนขับ กับฝั่งผู้โดยสาร ฝั่งที่เราเห็นชัดคือตัวที่อยู่ด้านคนขับ ซึ่งก็หมุนดี แต่ถ้าเอาไฟส่องดูอีกตัวหนึ่ง มันไม่หมุนครับ ผมก็คิดเอาว่าคงเหมือนรถบางรุ่นที่เครื่องต้องร้อนมากๆ พัดลมตัวสองถึงทำงาน ก็นั่งส่องไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ยอมหมุน เลยเอาแท่งเหล็กเอื้อมไปเคาะๆ มันถึงหมุน !!!
โดย: black-estima [12 ม.ค. 56 20:25] ( IP A:180.180.160.119 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   ครับ พัดลมตัวสองกลับบ้านไปแล้ว น่าจะแปรงถ่านเสื่อมสภาพ ผมลองอยู่หลายที ทุกครั้งที่มันตัดการทำงาน แล้วตัวแรกเริ่มกลับมาทำงาน เจ้าตัวสองก็นิ่งเงียบ พอเคาะไปทีก็ถึงหมุน

เช้านี้ก็เลยรีบโทรคุยกับช่างที่เล็กซัสที่ดูรถให้ผม ถามเรื่องพัดลม ได้คำอธิบายว่าตัวที่ผมเห็นว่าไม่หมุนนั่นเสียแน่นอน ส่วนอีกตัวที่ยังหมุนอยู่ ช่างแจ้งว่าวัดความต้านทานแล้วไม่ได้ตามสเปค ตอนนี้มันยังหมุนแต่ก็หมุนไม่เต็มที่ ต้องเปลี่ยนทั้งคู่ เป็นไปได้ก็ไม่อยากให้ใช้รถ !!!

น่าหวาดเสียวมั้ยครับ ผมใช้รถโดยมีพัดลมระบายความร้อนทำงานแค่ครึ่งเดียวมานานเท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ แล้วตอนนี้มันไม่ถึง 50% แล้วด้วยซ้ำ

สุดท้ายจากการค้นอินเตอร์เน็ต บวกกับที่เคยใช้บริการกันมาก่อน ก็เลยนำรถไปร้านเฟืองทองที่หลักสี่ จัดการเปลี่ยนมอเตอร์เรียบร้อย เปลี่ยนไปทั้งสองตัวเลยครับเพราะรื้อเยอะเหมือนกัน ถ้าจะเปลี่ยนตัวเดียวขึ้เกียจให้รถถูกรื้ออีกรอบ ค่าเสียหายทั้งหมด 6000 บาท โดยมอเตอร์ที่เปลี่ยนเป็นของ Denso เหมือนกันเป๊ะ ผิดกันแค่ต้องเทียบกับของรุ่นอื่น ตัวเล็ก S ใช้กับ Toyota Wish ได้เป๊ะเลย แต่ตัวใหญ่ M ผมจำไม่ได้ว่าเป็นของอะไร ก็แนะนำไว้เป็นแนวทางครับ เผื่อเพื่อนๆที่เจอปัญหาเหมือนกัน จะได้มีทางเลือก ร้านท่าทางเชื่อถือได้ครับ ผมนั่งดูยืนดูเค้าทำตลอด จนถึงคุยกับเจ้าของร้านด้วย ดูแกตรงไปตรงมาไม่มั่ว แล้วในร้านนี่อะหลั่ยใหม่เพียบเลย ไม่ต้องวิ่งไปหาข้างนอก
โดย: black-estima [12 ม.ค. 56 21:25] ( IP A:101.109.216.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   ประเด็นที่ผมสงสัยก็คือ แบบนี้เราจะรู้ได้ไงครับว่าพัดลมมันเริ่มไม่หมุน เพราะรถสมัยนี้ก็ไม่มีเกจ์ความร้อนกันแล้ว ก็ไม่รู้ว่าทำไมไม่ติดมาให้ จะได้พอสังเกตกันได้บ้าง แล้วเจ้าพัดลมตัวที่เสียนี่ มันไม่อยู่ในที่โล่งให้เห็นชัดๆซะด้วย ไม่ส่องไม่มีทางรู้เลยว่ามันกลับบ้านไปแล้ว

ท่านได้มีประสบการณ์ มีคำแนะนำ ขอแชร์กันด้วยนะครับ
โดย: black-estima [12 ม.ค. 56 21:29] ( IP A:101.109.216.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   ตู้แอร์รถยนต์รุ่นใหม่ๆแอร์จะเย็นไว แต่ไม่ทนเพราะอลูฯบาง

พ้ดลมถ้ารถใช้งานเยอะผมว่าติดพัดลมเสริมช่วยอีกตัวน่าจะดี ราคาไม่แพง
โดย: Thanaz [13 ม.ค. 56 22:58] ( IP A:171.99.186.195 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   โห กำลังจะมา post เรื่องนี้พอดีเลยครับ เปลี่ยนไปราคาถูกกว่านะ เพราะ เอาเข้าศูนย์ที่ห้วยชวาง เขาคิดค่าแรงตาม Toyota ค่าพักลมไม่กี่บาท แต่เปลี่ยนตู้เแอร์นี่ต้องยกทั้งหลังคาเลย เพราะ ระบบระบายน้ำแอร์มันผ่านหลังคาด้วย อันนี้หนักเลย รวมไปสามหมื่นกว่าเลย เขาบอกว่าแอร์ถ้าเราอยากยืดอายุตู้ให้ดับแอร์ก่อนจอดรถ จะได้ระบายความชื้นออกทุกครั้ง
โดย: thaiger [20 ม.ค. 56 6:06] ( IP A:110.171.168.164 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   ราคาที่บอกไว้ข้างบนนี่ ค่าเปลี่ยนพัดลม 2 ตัวอย่างเดียวนะครับ สำหรับตู้แอร์นี่ ที่เฟืองทองประเมินให้ผมคร่าวๆประมาณ 16,000 ยังไม่ได้ทำเลยครับ แล้วที่ห้วยขวางทำออกมาโอเคมั้ยครับ
โดย: black-estima [21 ม.ค. 56 10:50] ( IP A:203.150.206.90 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน