สัมภาษณ์ พี่ดุก คาราบาว กับระบบเสียง
   ในระหว่างที่คอนเสิร์ตครบรอบ30ปี คาราบาวกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นในช่วงสุดท้ายของการทัวร์คอนเสิร์ตอันยาวนานตลอดปี วันนี้ผมมีโอกาสเข้าไปพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับ พี่ลือชัย งามสม หรือพี่ดุก คาราบาว ในช่วงการหยุดพักประจำสัปดาห์ ซึ่งเราจะคุยกันถึงประสบการณ์ต่างๆเกี่ยวกับระบบเสียงที่ผ่านมา ในฐานะนักดนตรีที่มากประสบการณ์คนหนึ่งในบ้านเรา
และต้องบอกว่าการที่จะนัดพูดคุยกันแบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ยากเย็นเป็นอย่างยิ่ง เพราะถึงแม้จะมีเวลาหยุดพักให้กับทีมทำงานคอนเสิร์ต แต่สำหรับสมาชิกวงแล้วก็ไม่ได้ว่างเว้นจากการซ้อมอยู่ดี วันนี้นับเป็นโชคดีของผม ที่พี่ดุก เปิดบ้านย่าน สัมมากรให้เป็นที่พูดคุยกัน

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 11:04] ( IP A:115.87.130.171 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
Counter : 4969 Pageviews
ความคิดเห็นที่ 1
   Prosound team : สวัสดีครับพี่ วันนี้ยังต้องมีซ้อม สำหรับคอนเสิร์ต30ปีอยู่อีกไหมครับ
พี่ดุก คาราบาว : มีๆ ตอนเย็นๆ คุยเสร็จเดี๋ยวก็ต้องไปซ้อมแล้ว เพราะยังเหลืองาน คาราบาว นิวเยียร์ เอ็กซโปร์ ที่ศูนย์ฯสิริกิติ์ อีก
Prosound team : ครับ ก่อนอื่นเลยขอถามย้อนกลับไป ถึงตอนที่พี่เข้ามาร่วมงานกับคาราบาว ถึงวันนี้ได้สักกี่ปีแล้วครับ
พี่ดุก คาราบาว : ก็ตั้งแต่อัลบั้ม วิชาแพะ ปี2534 นับถึงปีนี้ก็20ปีแล้ว
Prosound team : มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างครับ ผมหมายถึงเรื่องซาวด์ในอัลบั้มที่พี่ดุกเข้ามาร่วมงาน
พี่ดุก คาราบาว : ว่ากันตั้งแต่อัลบั้มก่อนหน้านั้นเลยนะ “อัลบั้มห้ามจอดควาย” อาจารย์ปุ้ม(พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา) ยุคนั้นเขาค่อนข้างทำงานละเอียดตามสไตล์เขา ซินติไซเซอร์เยอะ มีความไฮเทค และเป็นวิทยาศาสตร์ แต่พอมาวิชาแพะ ความดิบก็กลับมาเหมือนเดิม เพราะกลุ่มของพี่เข้ามาทำ และที่เห็นได้ชัดที่สุดคือภาคเครื่องเป่าที่นำเข้ามาใช้ในหลายๆเพลง

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 11:07] ( IP A:115.87.130.171 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   Prosound team : อัลบั้มชุดนั้น พี่ดุก เล่นในตำแหน่งไหนครับ

พี่ดุก คาราบาว : คีย์บอร์ด กับ ทรัมเป็ต

Prosound team : อ้อ ผมจำได้แล้วครับ ในมิวสิควิดีโอเพลง “พ่อหลี” ที่พี่ยืนเป่า ทรัมเป็ต แล้วพี่น้อย ซานตานอย เป่าแซกโซโฟน

พี่ดุก คาราบาว : นั่นแหละใช่เลย

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 11:10] ( IP A:115.87.130.171 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   Prosound team : สมัยก่อนการทัวร์คอนเสิร์ตของคาราบาว มีเครื่องของตัวเองหรือยังครับ

พี่ดุก คาราบาว : ยัง ยังใช้ของเครื่องเช่าตามมีตามเกิดอยู่ สมัยก่อนยังไม่มีเครื่องอะไรเลย พึ่งจะมาซื้อแอมป์กีตาร์ให้พี่แอ๊ด เมื่อไม่นานมานี้ แล้วก็เริ่มสะสมมอนิเตอร์ ทีละเล็กทีละน้อย แล้วก็มีทีมแบ๊คสเตจ มีซาวด์เอนจิเนียร์ (พี่เล็ก คชา เกิดมีมูล)

Prosound team : ไปยังไง มายังไงถึงได้มี Electro Voice เป็นระบบหลักของวงได้

พี่ดุก คาราบาว : ก็ถึงจุดๆหนึ่งที่เราต้องหาคนมาช่วยงาน หาทีมมาทำงาน เพราะวงเราเริ่มเข้าสู่ความเป็นสากล ก็ต้องหาเครื่องไม้เครื่องมือที่มีคุณภาพมาทำงาน เล็กซาวด์ เขาก็บอกว่า พี่ดุกนี่ รู้จักคนของElectro Voice ก็เลยได้เอามาทดลองฟัง คือพอลองปุ๊บ มันใช่เลย ทุกอย่างลงตัว ก็เลยมีทั้งมอนิเตอร์ ทั้งชุดPA อย่างที่เห็น

สมัยก่อนคือใช้มาหมดทุกยี่ห้อนะ นี่เรื่องจริง พี่โชคดีหน่อย ที่เล่นดนตรีมาหมดทุกภาคทั่วประเทศ แล้วก็ทดลองลำโพงมาหลายยี่ห้อ ยี่ห้อโน้นยี่ห้อนี้ ที่เคยมีถามว่าได้ไหม มันก็พอได้ แต่มันไม่ชัดและไม่เป็นธรรมชาติเท่าไหร่

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 11:15] ( IP A:115.87.130.171 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   Prosound team : พี่ดุกรู้จัก Electro Voice หรือ EV มานานหรือยัง
พี่ดุก คาราบาว : โอย!นานแล้ว พี่เล่นดนตรีในแคมป์ตั้งแต่ปี2514 ครั้งแรกที่เห็นก็เอ๊ะ! มันลำโพงอะไร ทำไมฝรั่งเขาใช้กัน แล้วมีทุกที่เลยนะ ตาคลี นครพนม โคราช ลำปาง ฯลฯ

Prosound team : อยากให้พี่เล่าเรื่องการเล่นดนตรีในแคมป์ให้ฟังหน่อยครับ

พี่ดุก คาราบาว : สมัยก่อน ยุคสงครามเวียดนามไปมาหมดเลยนะ ทุกแคมป์ที่กระจัดกระจายกันอยู่ทั่วประเทศ ย้ายที่เล่นไปเรื่อยๆ 3 เดือน ค่อยเปลี่ยนแคมป์ที ที่ไหนพอใจ ถึงจะต่อสัญญาเป็น6เดือน ในยุคนั้นมันเป็นแคมป์ของทหารจีไอ เรียกว่าไปเล่นดนตรีให้ทหารที่มาทำสงครามนี่แหละฟัง

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 11:26] ( IP A:115.87.130.171 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   Prosound team : แนวเพลงที่เล่นละครับ

พี่ดุก คาราบาว : ทุกแนวเลย คันทรี โซล ร็อค เพราะในแคมป์มีคนฟังหลายระดับ ทั้งนายทหาร จ่า นายสิบ พลทหาร เพลงที่จะเล่นเราก็รู้ของเราเองว่าในกลุ่มไหนควรจะเล่นเพลงแบบไหน

Prosound team : สมัยโน้นพี่ดุกเล่นเครื่องดนตรีชิ้นไหนครับ

พี่ดุก คาราบาว : ทรัมเป็ต และพวกเครื่องดนตรีที่ใช้กำพวด

Prosound team : อ้าวแล้วเปลี่ยนมาเล่นตำแหน่งคีย์บอร์ดเอาตอนไหน

พี่ดุก คาราบาว : พูดถึงคีย์บอร์ดนี่ พี่ไม่เคยเรียนเลยนะ ไม่มีคนสอน อาศัยว่าเรียนทฤษฎีดนตรี เรียนเรื่องการเรียบเรียงเสียงประสานมา ก็เลยพอรู้ว่าคอร์ดนี้จับอย่างนี้ เล่นอย่างนี้ ก็พี่เป็นโน้ตไง เขียนสกอร์เขียนทุกอย่างได้ คนรู้โน้ตจะเล่นเครื่องดนตรีได้ง่าย ก็พอดีมือเปียโนของวงออกไป พี่ก็เลยบอกวงว่า ไม่ต้องหาคนใหม่หรอก ขอเวลา1เดือน เดี๋ยวเล่นแทนเอง จริงๆตอนเด็กอายุ12พี่ลงสมัครเล่นตำแหน่งกลองนะที่โรงเรียนสัตหีบ หลักสูตรเดียวกับดุริยางค์ทหารเรือเลย เพราะอาจารย์คนเดียวกัน เล่นตั้งแต่ป.6จน มศ.3 เวลาไปเจอนักดนตรีที่เป็นดุริยางค์ทหารเรือถาม อ้าว ลูกศิษย์ใคร นี่ก็ลูกศิษย์ครูเภา นั่นก็ลูกศิษย์ครูเภา กูก็ลูกศิษย์ครูเภา (หัวเราะ)

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 11:38] ( IP A:115.87.130.171 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   Prosound team : ระบบเสียงสมัยก่อนเป็นยังไงครับพี่

พี่ดุก คาราบาว : สมัยก่อนยังไม่มีมิกเซอร์เลย นี่หมายถึงเล่นสดนะ ไม่มีเอนจีเนียร์ช่วย เล่นหน้าตู้ใครตู้มันทุกคนต้องบาลานซ์เสียงดนตรีของตัวเอง นักดนตรีต้องเก่ง แล้วไม่มีมอนิเตอร์ด้วย บางทีมือกลองเล่นไป อ้าว! ไม่ได้ยินเสียงกระเดื่อง ทำยังไง ก็ไปหาไมโครโฟนอีกตัวยัดเข้าไปในกระเดื่องแล้วไปเสียบเข้าที่ตู้เบสอีกไลน์ เพื่อให้มันมีเสียงกระแทกหน้าอก ไม่อย่างนั้นไม่มัน ที่สำคัญต้องรู้จักฟังเสียงคนอื่นด้วย สมมติว่า เราฟังเสียงกีตาร์ถ้าโดยรวมเราได้ยินเขา40% ความดังของเราก็จะเป็น60% แต่ถ้าใครดังกว่าเรา เราก็จะรู้แล้วว่า เฮ้ย! ดังเกินไป ลดลงหน่อยนะ อีกอย่างเวลาเล่นดังมากมันไม่ได้ยินเสียงนักร้องด้วย ต้องลดความดังลงมา คนสมัยก่อนเขาถึงไม่ต้องการมอนิเตอร์ไง เท่าที่จำความได้นะ ใช้มิกเซอร์ครั้งแรกก็ปี2520กว่าๆ เข้าไปแล้ว
แต่นี่เรื่องของเรื่องนะ คือไม่มีใครรู้ว่า “มอนิเตอร์” คืออะไรในสมัยนั้น จนกระทั่งมันเข้ามา จากฟังไม่เป็น จนเริ่มขอเป็น และพอมีคนถามว่า “พี่เริ่มใช้มอนิเตอร์เมื่อไหร่?” มันตอบไม่ได้หรอก เพราะมันเข้ามาตอนไหนก็ไม่รู้ค่อยๆซึมเข้ามา มอนิเตอร์ของคาราบาว ตอนแรกมีแค่ของพี่แอ๊ด เท่านั้น มี2ใบ หน้าเวที คนอื่นไม่มี

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 12:32] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   Prosound team : แล้วเวลาประสานเสียง

พี่ดุก คาราบาว : ก็ฟังเอาจากลำโพงใหญ่ข้างนอก หรือไม่ก็บาลานซ์เอาเอง

Prosound team : ในยุค2520กว่าๆนั้น คอนเสิร์ตไหนที่พี่มองว่า ระบบใหญ่ที่สุด

พี่ดุก คาราบาว : เท่าที่จำความได้ น่าจะเป็นตอนที่ อีริค แคลปตัน มาเปิดการแสดงในบ้านเราเมื่อราวปี 2522 นะ ตอนนั้นหนีวงไปดูเลย (วงมิชชั่น ) มีคนถามว่าไปดูทำไมวะ อ้าวก็ไปเปิดหูเปิดตา เสริมสร้างสมอง จำได้ว่า อีริค แคลปตัน ขนตู้ Musicman รุ่นใหม่ เป็นแผงมาวางเต็มข้างหลังเลย แต่ตอนนั้นยังไม่ได้สนใจเรื่องระบบเสียงมากนักว่าเขาใช้ลำโพงอะไรบ้าง

Prosound team : ระบบเสียงในยุคต่อมาล่ะครับ

พี่ดุก คาราบาว : ลำโพงและเครื่องเสียงมีแต่พวกตู้ตีเอง อย่างเจ้าที่อยู่ประทายที่ทัวร์กับคาราบาวมาตลอด แล้วก็เครื่องเช่าเจ้าที่รับงานทีวี รายการต่างๆ โลกดนตรี 7สีคอนเสิร์ต ยุคนั้นเจ้าของเครื่องก็จะเป็นคนมิกซ์เอง มีไม่กี่เจ้าหรอก นับหัวได้เลย อย่างรายการทีวี รายการนี้ก็ของเจ้านึง รายการนี้ก็อีกเจ้านึง ถือว่าเป็นยุคที่เริ่มสร้างเอนจิเนียร์ให้เกิดขึ้นมาในบ้านเรา ตอนนั้นคาราบาวเองก็ไม่มีคนมิกซ์เหมือนกัน

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 12:37] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   Prosound team : แล้วไปเจอ พี่เล็ก( คชา เกิดมีมูล) เอนจิเนียร์ของคาราบาว คนปัจจุบันตอนไหนครับ

พี่ดุก คาราบาว : เล็กนี่รู้จักมาตั้งแต่ปี 2530 แล้ว เขาเป็นเอนจิเนียร์ที่โรต้า ซอยศูนย์วิจัย พอดีพี่ไปทำเพลงลูกทุ่งที่นั่น ตอนนั้นทำงานเรียบเรียงเสียงประสาน แล้วพอช่วงที่ ทอม ดันดี ออกอัลบั้มทัวร์คอนเสิร์ตก็ไปด้วยกัน เห็นหน่วยก้านดีก็เลยชวนมาทำงานด้วย เล็ก เขาเป็นคนหัวไว ทุกคนในวงชอบ

Prosound team : สำหรับบนเวที มอนิเตอร์ของพี่ดุก เอาหรือไม่เอาเสียงอะไรบ้าง

พี่ดุก คาราบาว : พี่ฟังเสียงร้องของพี่คนเดียว ไม่เอาอย่างอื่นเลย แต่ถ้าเล่นเวทีใหญ่ๆ อาจจะขอเสียงร้องหลัก อย่างเสียง พี่แอ๊ด พี่เทียรี่ พี่เล็กบ้าง นอกนั้นไม่เอาเพราะมันได้ยินชัดหมดแล้ว ส่วนใหญ่จะขอแบบนี้กันหมดนะ ร้องใครร้องมัน คาราบาวถึงได้บาลานซ์กันเก่ง เล่นดังจริงแต่บาลานซ์ มีมือกลองคนเดียวที่ทุกอย่างอัดเข้าๆ

Prosound team : เวลาอยู่บนเวที ต้องฟังใครเป็นหลัก

พี่ดุก คาราบาว : พี่แอ๊ดคนเดียวเลย ไม่ว่าแกจะร้องไปทางไหน ทุกคนต้องตามให้ทัน แกร้องผิดก็ต้องตามให้ได้ ถ้าพี่แอ๊ดเล่นผิดแล้วตามไม่ทันอันนี่ ถือเป็นความผิดนะ(หัวเราะ)

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 13:09] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   Prosound team : บนเวทีคอนเสิร์ต เล่นๆอยู่แล้วถ้าเกิดมีเสียงรบกวน พี่ดุกเกลียดเสียงอะไรมากที่สุด แล้วทำยังไง

พี่ดุก คาราบาว :สองอย่าง เสียงความถี่ต่ำ กับความถี่สูง คือถ้ามันเกิดปัญหาอะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าใครจะเป็นคนทำให้มันเกิดก็ตาม คนที่เราจะมองไปหาคือ มอนิเตอร์เอนจิเนียร์

Prosound team : เล่นกันมานานขนาดนี้ ทุกวันนี้ยังมี Sound Check ก่อนเล่นอยู่อีกไหมครับ

พี่ดุก คาราบาว : มี ก็นานๆครั้ง ถ้าเป็นงานใหม่ๆ หรือเพลงที่ไม่ได้เล่นนาน เพราะเราเล่นเพลงตามสภาพเหตุการณ์

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 13:12] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   Prosound team : เกี่ยวกับ Electro Voice โดยตรง หลังจากพี่ดุกได้ลองใช้งานแล้ว มีความเห็นยังไงกับยี่ห้อ Electro Voice หรือ EVครับ

พี่ดุก คาราบาว : อันดับแรกเลยนะ คิดเลยว่า ลำโพงยี่ห้อนี้เป็นลำโพงที่แพง แต่เป็นของดี ใบเล็กๆแต่เสียงดัง ยิงได้ไกลมาก ตั้งแต่สมัยคอนเสิร์ตฝรั่งในแคมป์ก็สงสัยมาตลอดว่ามันลำโพงอะไร เสียงดังชะมัด

Prosound team : แล้วพอมาใช้จริง จุดเด่นของ Electro Voice มีอะไรบ้างที่พี่ชอบ

พี่ดุก คาราบาว : อันดับแรกเสียงไฮ มีความเป็นธรรมชาติสูง ไม่เพี้ยน อย่างรุ่นที่พี่ใช้ QRx115 เสียงชัดมาก เวลาเป่าทรัมเป็ต เหมือนไม่ได้ผ่านลำโพง พูดง่ายๆว่ามีความเหมือนจริง ได้อรรถรสเวลาเล่น

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 13:15] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   Prosound team : แล้วพี่คนอื่นๆในวงคาราบาวมีความเห็นยังไงบ้าง

พี่ดุก คาราบาว : ทุกคนชอบนะ อย่างพี่อ๊อดเวลาใช้ Electro Voice แกบอกคำเดียวว่า เอ้ย!ทุกอย่างของพี่เอาแฟลตหมด(Flat)นะ ไม่ต้องไปแต่งอะไรเพิ่ม แล้วอย่างในพื้นที่ที่มันใหญ่หน่อยก็แค่ปรับเพิ่มนิดๆหน่อยๆ แต่โดยพื้นฐานทั่วไปก็แฟลตหมด มอนิเตอร์ของพี่ด้วย เทียบกับลำโพงยี่ห้ออื่นนะถ้าไปเจอลำโพงที่ไม่เป็นธรรมชาติก็แกว่งหาความถี่ไปเรื่อย บางทีเล่นไปก็ไม่มีความเป็นธรรมชาติต้องทนเล่นกว่าจะจบงาน อีกอย่างพี่อ๊อดแกจะเป็นคนที่มีปัญหากับเสียงต่ำจากซับวูฟเฟอร์มาก พอมาใช้ Electro Voice ทุกอย่างก็จบ เพราะมันชัดมาก ชัดจนแหวกออกมาจากเสียงรบกวนต่ำๆทั้งหลายบนเวทีได้

Prosound team : กลายเป็นว่าทุกวันนี้ เจอใครพี่ก็แนะนำให้ใช้ Electro Voice

พี่ดุก คาราบาว : อ้าว! ลำโพงมันดี แล้วมันจริงรึเปล่าล่ะ ถ้าไม่ดีโรงเบียร์เยอรมันฯทุกสาขาจะใช้เหรอ

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 13:18] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   Prosound team : พูดถึงคอนเสิร์ตช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ผ่านไปเมื่อเร็วๆนี้

พี่ดุก คาราบาว : ก็เป็นควมตั้งใจของ คาราบาวกับโรงเบียร์เยอรมันฯ และก็ศิลปินหลายๆกลุ่ม หลายๆคนที่ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือผู้ประสบภัยขึ้น เพราะสมาชิกวงคาราบาวเอง ก็ถือเป็นผู้ประสบภัยด้วย อย่างพี่หมีที่บ้านก็โดนน้ำท่วม พี่อ๊อดบ้านที่อยุธยาก็โดนก่อนใครเลย พี่เล็กกับพี่เทียรี่ น้ำไม่เข้าบ้านแต่เข้าบ้านไม่ได้ ก็ถือเป็นผู้ได้รับผลกระทบไปโดยปริยาย
Prosound team : ช่วงที่น้ำท่วม คาราบาวกำลังทัวร์คอนเสิร์ต แล้วเอาห้องอัดที่ไหนทำเพลง “น้ำใจไทย”กันครับ เห็นออกอากาศทันยุคทันเหตุการณ์มาก

พี่ดุก คาราบาว : เครื่องอัดของพี่หมี เขาจะมีของเขาไปทุกที่ ทำเพลงกันที่โรงแรมเลย ร้องก็ร้องตรงนั้น มีบางเพลงนะที่ทำในรถอย่างเพลงของพี่เล็ก ก็ทำบ่อย… คือ ถ้าเทียบความลำบากของคาราบาวเองกับ พี่น้องประชาชนที่เขาโดนน้ำท่วมหนัก เราถือว่าโดนน้อยนะ โรงเบียร์เลียบทางด่วน ในฐานะเจ้าของสถานที่จัดงานคอนเสิร์ตในช่วงน้ำท่วม เขาก็เปิดเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย แจกจ่ายอาหารให้กับผู้คนในละแวกนั้น พี่แอ๊ดเองกับโรงเบียร์เขาก็พูดคุยกันตลอด พอเรามีพันธมิตร ทุกคนก็มาช่วยกัน ระบบเสียงทุกอย่างก็ได้รับการสนับสนุน รวมทั้ง Electro Voiceด้วย

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 13:24] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   Prosound team : ในฐานะผู้ใช้งานจริง อยากให้ Electro Voice ปรับปรุงอะไรบ้างไหมครับ

พี่ดุก คาราบาว : ของพี่มีใช้หมดเลยนะ ไมโครโฟนก็ Electro Voice ลำโพง แอมป์ เป็น Electro Voice ทั้งหมด โดยรวมก็ดีอยู่แล้วนะ แต่ถ้าอยากเห็นคือ อยากได้ลำโพงที่ใบเล็กๆแต่เสียงดีๆ คือใบเล็กลงแต่ไม่ลดคุณภาพของเสียง เพราะเรื่องการขนย้าย นอกนั้นก็ไม่มีอะไร ของมันดีอยู่แล้ว

Prosound team : มีอะไรจะฝากถึงคนทำงานระบบเสียง นักร้อง นักดนตรีไหมครับ

พี่ดุก คาราบาว : ทุกวันนี้เทคโนโลยีมันล้ำหน้าไปเยอะ ต่างจากสมัยก่อนมาก นักร้องนักดนตรีสมัยก่อน มีข้อจำกัดในเรื่องของอุปกรณ์ พอมาเจอยุคนี้ทุกอย่างมันดีหมด มันก็ทำงานง่ายขึ้น แต่สำหรับเด็กยุคใหม่ ที่โตมากับเทคโนโลยี ก็อยากให้ฝึกฝนให้มากๆ ยกตัวอย่างนักร้องสมัยก่อน ไม่มีไมโครโฟนดีๆ ไม่มีมอนิเตอร์ดีๆใช้แต่ทำไมเขาเป็นคนทำงานคุณภาพได้ เขาต้องฝึกฝน ต้องเรียนรู้ ทุกวันนี้อุปกรณ์ดี ไมโครโฟนดี ระบบเสียงดี ก็ต้องทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย

Prosound team : ขอบคุณครับพี่

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าเพลงโฆษณา ที่ปรากฏต่อสายตาผู้คน ในสื่อกระแสหลักจำนวนไม่น้อย มาจากฝีมือการรังสรรค์ของชายผู้นี้ ชายผู้มีภาพลักษณ์เป็นคนอารมณ์ดีและขี้เล่นตลอดเวลา แม้บนเวทีคอนเสิร์ตเองพี่ดุก ยังคอยเป็นลูกคู่ คอยร้องรับ ส่งกับพี่แอ๊ด และสมาชิกวงคนอื่นๆอย่างออกรสออกชาติ และเป็นสีสันของคาราบาวอย่างขาดไม่ได้ คอนเสิร์ต30ปี คาราบาว แม้การแสดงจะจบลงไปแล้วอย่างเป็นทางการ แต่ คิวการแสดงของปีหน้ายังยาวเหยียด ชนิดไม่มีวันว่างไปจนถึงเดือนเมษายน ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า ความนิยมของแฟนเพลงที่มีต่อคาราบาวนั้น มีมากขนาดไหน จากประสบการณ์บนเวที และประสบการณ์การทำงานในระบบเสียงของพี่ดุก คาราบาว หวังว่าผู้อ่านคงได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อย ด้วยความขอบคุณ จาก Prosound team

ขอขอบคุณ พี่ดุลย์ เอ็มดีเฮาส์ ที่ทำให้มีบ้านแห่งนี้
และขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ครับ

โดย: ห้างหุ้นส่วนจำกัด_ภัทรรุ่งโรจน์ [5 ม.ค. 55 13:31] ( IP A:58.11.179.105 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   ขอบคุณครับ
โดย: เสกสรร [5 ม.ค. 55 21:28] ( IP A:124.120.239.241 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
   ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีของทุกคนครับ
โดย: เกรียงไกร บำรุงตา (เกรียงไกร_บำรุงตา ) [9 ม.ค. 55 12:45] ( IP A:223.206.197.166 X: )
ความคิดเห็นที่ 18
   ขอบคุณครับสำหรับที่สิ่งดีๆมีประโยชน์
โดย: ไก่ซาวด์สตูดิโอ [17 พ.ค. 55 13:37] ( IP A:183.88.50.208 X: )
ความคิดเห็นที่ 19
   ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีครับผม
โดย: ทศวรรษ สายปิน (ทศวรรษ_สายปิน ) [30 มี.ค. 56 13:46] ( IP A:124.120.114.37 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน