LKAB กับน้องชายฝาแฝด…..
   วันนี้มาลองเปรียบมวยกับรถไฟรุ่นเฮฟวี่เวทกันหน่อยนะครับ เฝื่อว่าเป็นแนวทางให้สมาชิกท่านใดสนใจรถจักรแบบนี้ หลายท่านคงเคยเห็นรถรุ่นนี้กันมาบ้างแล้ว มันมีชื่อเล่นว่า LKAB ซึ่งก็ย่อมาจาก Luossavaara-Kiirunavaara Aktiebolag ซึ่งเป็นชื่อบริษัทที่ดำเนินการเหมืองถ่านหินในประเทศสวีเดนครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:15] ( IP A:124.120.50.31 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
    รถจักรรุ่นนี้ถูกสร้างเพื่อทดแทนรถรุ่น DM 3 ซึ่งเริ่มเก่าและมีกำลังน้อยกว่า โดยสามารถลากน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 8,600 ตัน หรือประมาณ เกือบ 70 ตู้ในการทำขบวน

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:17] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   LKAB ผลิตโดย ADtranz ขึ่งก็คือบริษัทบอมบาร์ดิเอร์ ในปัจจุบัน วางแคร่ล้อแบบ Co Co โดยในหนึ่งยูนิตจะใช้สองรถจักร โดยเค้าออกแบบให้แต่ละหัวเป็น single cab ครับ โดยมีการผลิตออกมาใช้งาน 30 ยูนิต

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:17] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   เนื่องจากเป็นรถขนาดใหญ่ใช้ลากถ่านหินเป็นหลัก จึงใช้ความเร็วได้ไม่มากโดยออกแบบให้สามารถทำความเร็วได้เพียง 80 กมต่อชม เท่านั้น LKAB มีน้ำหนักต่อหัวรถจักรเกือบ 180 ตัน มีแรงม้ารวม 14,500 แรงม้า ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นหนึ่งในรถจักรที่มีกำลังมากที่สุดในโลกครับ จะมีใครมาโค่นแชมป์ไหมเนี่ย..

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:18] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   ผนังของตัวรถออกแบบให้ใช้วัสดุหนา 4 ซม เค้าว่าวัสดุเป็นแบบที่ใช้ในรถหุ้มเกราะเพื่อเพิ่มน้ำหนักและป้องกันพายุหิมะแถบนั้นนะครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:19] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   แคร่ล้อมหาโหด

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:20] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   อ้า...ดูของจริงแล้วก็ต้องมาดูโมเดลกันบ้างนะครับ รถรุ่นนี้เห็นมี Roco ทำอยู่เจ้าเดียวครับ ตัว reproduction ที่ออกใหม่นี้จะมี logo ลวดลายเพิ่มเติมด้านข้าง แต่ตัวนี้เป็นแบบเรียบๆ ครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:21] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   รถรุ่นนี้มีสองมอเตอร์ หนักเอาเรื่องเลย แต่ข้อเสียของมันคือหัวที่สองมันต้องรับไฟจากยูนิตแรกก่อนถึงจะวิ่งได้ ไม่ได้แยกกันเหมือนรถรุ่นอื่น ผมว่าโรโคออกแบบ coupling ไม่ค่อยดีเท่าไรเพราะใช้แฝงวงจรบางๆรับไฟต่อเข้าไปกับ coupling ซึ่งอาจเกิดความเสียหายได้ง่ายถ้าติดตั้งไม่ดีพอ แต่นอกจากนั้นก็ไม่มีที่ติละครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:22] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   Coupling นี่ละครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:23] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   แคร่ล้อครับ ดูเรียบๆแบบดิบๆ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:24] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   LKAB มันเป็นรถที่ยาวมากกก.. ยิ่งพ่วงสองนี่ต้องมี layout กว้างๆจะสวยครับ ตัวรถวิ่งได้นิ่ง มอเตอร์วิ่งเงียบ ออกตัวนิ่มมาก เข้าโค้งแคบก็ไม่มีปัญหาอะไร เรื่องพลังนี่เหลือเฟือเพราะมีสองมอเตอร์ ถ้าชอบรถสไตล์นี้ก็น่าเก็บสะสมไว้ครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:24] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   เกริ่นมานานยังไม่ได้พูดถึงน้องชายฝาแฝดของเค้าเลย เนื่องด้วยพละกำลังและการออกแบบที่ลงตัวของรถ LKAB ทำให้มีหลายประเทศสนใจ แต่ด้วยราคาค่าตัวคงมีไม่กี่ประเทศที่พอจะจัดหาได้ การรถไฟจีนก็ให้ความสนใจมองหารถจักรรุ่นใหม่เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าขนาดหนัก มองไปมองมาก็มาลงตัวที่รถรุ่นนี้ละครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:26] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   มันคือ HXD3B หรือผมเรียกเองว่าเป็น LKAB China น่ะครับ ดูสมน้ำสมเนื้อกันดี ไม่บอกก็รู้ว่ามันเป็นญาติกันก็ดูหน้าตาเหมือนกันยังกับแฝด จุดสังเกตคือ รถรุ่นนี้เป็น single unit ไม่ได้พ่วงพหุเหมือนของสวีเดน โดยรุ่นนี้จะมี cab ทั้งสองด้านครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:27] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   การรถไฟจีนสั่งผลิตทั้งสิ้น 500 คันครับ( รวยจัง) โดยบอมบาดิเอร์ร่วมกันผลิตกับบริษัทต้าเหลียนของจีน
เนื่องจากมีการปรับปรุงสมรรถนะทำให้รถรุ่นนี้มีแรงม้าถึงหนึ่งหมื่นสองพันกว่าแรงม้า โดยออกแบบให้ใช้ความเร็วประมาณ 120 กม /ชม ดู size เทียบกับมด

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:28] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   มาดูตัวโมเดลกันบ้างนะครับ อันนี้เป็นของยี่ห้อ MTC ซึ่งน่าจะเป็นแบรนด์น้องใหม่ เพราะส่วนมากรถจีนจะเห็นแต่ บัคแมน ซึ่งรุ่นนี้ยังไม่มียี่ห้อไหนทำออกมา ถึงจะน้องใหม่แต่ทึ่งในการออกแบบเพราะรายละเอียดดีมากครับ ชิ้นส่วนเล็กน้อยมีมาให้ครบ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:29] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
   รุ่นนี้ประตูเปิดได้ด้วย ผมชอบ skirt ลายเหลืองดำดูดุดันดีครับ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:30] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 16
   ไฟหน้า LED ท้ายแดง เวลาวิ่งมีไฟในห้องขับด้วย

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:31] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 17
   แคร่ล้องามๆ

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:32] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 18
   ข้อติของรถจีนผมว่าคือมอเตอร์ครับ เรื่องความนิ่มนวลนี่ยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ ถ้าเทียบกับยี่ห้อของยุโรป แต่ก็ไม่ซีเรียสครับ แค่มองมันวิ่งยาวๆก็พอทนได้

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:33] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 19
   อ๋ะ เริ่มต้นแถวยุโรปมาจบแถวเอเชียซะงั้น ก็ขอจบรีวิวแบบคร่าวๆ ก่อน กับรถจักรทั้งสองแบบ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมนะครับ :-)

โดย: Ble [6 ส.ค. 56 21:35] ( IP A:124.120.50.31 X: )
ความคิดเห็นที่ 20
   รถจักรไฟฟ้านี่ แรงมัาสูงมากๆครับ ถึงแม้จะคันเล็กๆก็ตาม ส่วนใหญ่เห็นแต่แบบล้อ Bo-Bo นานๆจะได้เห็นรถรุ่นใหม่มาแบบ Co-Co สักที


เห็นกระทู้นี้ เลยเข้าไปเสพในยูทูปโดยพลัน

โดย: milkonline [6 ส.ค. 56 22:00] ( IP A:125.26.27.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 21
   ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับคุณ Ble
โดย: CHAMP HERITAGE [7 ส.ค. 56 12:32] ( IP A:182.53.153.190 X: )
ความคิดเห็นที่ 22
   แจ่มทั้งคู่เลยครับพี่โดยเฉพาะHXD3B 12,000 ม้าเท่ากับ Alsthom 5 คันอู้ยยย....
โดย: hut66 [7 ส.ค. 56 15:39] ( IP A:58.8.137.35 X: )
ความคิดเห็นที่ 23
   เด็ดครับพี่เบิ้ล รถจีนนี่รายละเอียดดีเหมือนกันนะครับเนี่ย smile
โดย: Ludmilla [7 ส.ค. 56 23:13] ( IP A:58.8.4.185 X: )
ความคิดเห็นที่ 24
   สวดยวดครับพี่เบิ้ล ขอบคุณครับที่นำของสวยๆมาให้ชมกันครับ

โดย: PEPSI J o E [8 ส.ค. 56 20:41] ( IP A:171.98.30.225 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน