Layout ยุโรปสวยๆ
   เป็นไปได้ไหมถ้าบ้านเราจะมีตติ้ง Club เเบบนี้อีกหนอ..
Layout สวยๆ ดูเเล้วคลายเครียด...^^

มี18.4 ของพี่เจพี่โจ้ด้วย 555 รถดีเซลในคลิปไม่รู้ของยี่ห้ออะไร สวยดีครับ หน้าคล้ายๆ Alstom ไทยเราเลย
โดย: Ludmilla [13 ส.ค. 54 9:52] ( IP A:58.8.166.186 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   up

โดย: Ludmilla [13 ส.ค. 54 9:54] ( IP A:58.8.166.186 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   อันนี้ให้พี่เจดูตู้เจ้าหัวรถจักรสองรุ่นนี้ ว่าทำไมผมอยากได้ อิอิ...

โดย: Ludmilla [13 ส.ค. 54 10:15] ( IP A:58.8.166.186 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   2

โดย: Ludmilla [13 ส.ค. 54 10:15] ( IP A:58.8.166.186 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   br 132

โดย: Ludmilla [13 ส.ค. 54 10:16] ( IP A:58.8.166.186 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   สวยดีนะครับ ถ้ามีเลย์เอ้าท์ยาวๆอย่างนี้คงนั่งดูเพลินทั้งวันเลย รถดีเซลที่เห็นคันนี้เป็นรุ่น class SU46 PKP ของ Polish State Railways ครับ ตัวโมเดลไม่แน่ใจว่าเป็นยี่ห้ออะไรเหมือนกัน ใครเคยเห็นช่วยบอกด้วยครับ ถ้าราคาดีดีเผื่อจะได้มาวิ่งแถวนี้บ้าง 555...

โดย: Ble [13 ส.ค. 54 20:59] ( IP A:115.87.127.197 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   พี่เบิลครับตั้มยังไม่ได้ส่งรูปรถไทยให้ดูเลยครับพอดีเร่งงานพี่putt4444ครับ
โดย: ตั้ม i do model [14 ส.ค. 54 1:16] ( IP A:202.91.19.195 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   ชอบครับดูแล้วเพลินดีจัง แล้วถ้าเราเป็นคนที่อยู่ในคลิบคนที่เสียงดังคงไม่ใช่เด็กๆแน่ แต่คงเป็นพี่กับน้องวินแน่ๆ 555
โดย: PEPSI J o E [14 ส.ค. 54 12:29] ( IP A:124.122.21.117 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   ชอบครับ พี่มีตู้ PKP ของ Sachsenmodelle อยู่สี่คัน แต่เอาหัวรุ่นสารพัดทำขบวน SU46คันนี้คล้ายๆรถไฟไทยเหลือเกิน สั้นๆว่าชอบครับ ดูคลิปเพลินเลย

โดย: เจ [14 ส.ค. 54 14:06] ( IP A:58.8.110.36 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   สมาธิเป็นเรื่องสำคัญ

โดย: เจ [14 ส.ค. 54 14:08] ( IP A:58.8.110.36 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   อืม ดูไปดูมา พี่ไปลองค้นรูปในเว็บ เจอรุ่นนึงครับที่รู้สึกว่ามันสวยดี ของ Tillig ครับ ลาย KEG ไม่รู้มีกี่คันนะครับ เพราะมีเบอร์ 2118 และ 2110

โดย: เจ [14 ส.ค. 54 14:14] ( IP A:58.8.110.36 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   ทำไงดี

โดย: เจ [14 ส.ค. 54 14:15] ( IP A:58.8.110.36 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   ขอบคุณวินนะครับที่ชงเรื่องอะไรขึ้นมาแล้วทำให้พี่เจออะไร อย่าลืมว่า ตบะเป็นเรื่องสำคัญอ่า :-)

โดย: เจ [14 ส.ค. 54 14:18] ( IP A:58.8.110.36 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   ขอบคุณครับคุณตั้ม ไว้ว่างก่อนค่อยส่งมาก็ได้ รถไทยคุณตั้มเชื่อมืออยู่แล้ว
โดย: Ble [14 ส.ค. 54 19:53] ( IP A:171.96.21.98 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   อ้อ..มิน่าคุณเจชอบรถแบบข้างบน ก็ออกแบบในสวิสนี่ครับแต่ดันใช้เยอะที่โรมาเนีย Karsdofer Eisenbahn Germany (KEG)
ซื้อต่อจากโรมาเนียมา 20 คันถึง no.2120 รถรุ่นนี้มีแฝดคนละฝาในเอเชียซึ่งประเทศจีนเอาไปพัฒนาต่อเป็นรุ่น ND2 ครับ
โดย: Ble [14 ส.ค. 54 20:15] ( IP A:171.96.21.98 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
    ND2 ครับ

โดย: Ble [14 ส.ค. 54 20:17] ( IP A:171.96.21.98 X: )
ความคิดเห็นที่ 16
   โอยคุณเบิ้ลครับ ขอบคุณนะครับที่สืบค้นให้ ผมเองไม่รู้จักรถไฟค่ายนี้เลย ด้วยว่าตัวย่อใช้ภาษาอังกฤษตรงชื่อประเทศซึ่งใช้ Germany แทนที่จะเป็น Deutsche นำหน้า เหตุการณ์คล้ายๆกับรถจักรบาวาเรีย S3/6 รุ่นหนึ่งที่ตรงtenderเขียนว่า Bayern แทนที่จะเป็น Bayerische นำหน้าชื่อของมัน ผมอะขี้สงสัยไปหน่อย งานเลยเข้าบ่อยอะครับ ภาพของหัวรถจักรที่คุณเบิ้ลโพสให้ดูก็สวยจังครับ แต่ผมคงจะต้องเริ่มต้นจาก KEG ก่อนถ้าเป็นไปใด้ มองไปมองมา ในภาพเห็นเลย์เอ้าท์คุ้นๆ ฝากทักทาย Re6/6 ที่ไม่ได้ออกสื่อวันนี้ด้วยนะครับ :-)
โดย: เจ [14 ส.ค. 54 20:38] ( IP A:119.31.16.96 X: )
ความคิดเห็นที่ 17
   @พี่เจ เจ้า SU46 นี่ของยี่ห้ออะไรเหรอครับ? งานสวยดีครับ

เจ้าKEG ก็สวยดี เป็นรถดีเซลที่หน้าคล้ายๆรถสวิส ที่พี่ๆเก็บกันอยู่เลย...^^

@พี่โจ้ โค้งเค้ากว้างดีอ่ะครับ เเล้วก็ Scenery สวยสบายตาเน้นยาวมากกว่ากว้าง ชอบตรงที่มันผ่านไม้กั้นอ่ะคับ...^^

@พี่เบิ้ล ท่าทางพี่จะชอบรถดีเซลเป็นหลักเหมือนกันนะครับ 55
โดย: Ludmilla [15 ส.ค. 54 9:01] ( IP A:58.8.2.199 X: )
ความคิดเห็นที่ 18
   Fleischmann 414402 ตัวนี้ด้านข้างก็เขียน Bayern นะครับพี่เจ แต่ผมยังไม่มีประวัติมันเลย เคยจะถามพี่ปุ่นแต่ก็คุยกันเรื่องนู้นเรื่องนี้จนลืม รบกวนพี่เจช่วยไขความกระจ่างหน่อยครับ smile

โดย: กอล์ฟ 08-06-01-00-39 [15 ส.ค. 54 15:51] ( IP A:203.185.129.245 X: )
ความคิดเห็นที่ 19
   คำถามของคุณกอล์ฟทำให้ผมรู้สึกว่า"งานเข้า"จริงๆครับ เพราะเราน่าสงสัยเรื่องเดียวกันเสียแล้ว เคยเาเรื่องนี้ไปถามคนโน้นคนนี้รวมทั้งท่านปุ่น ก็พอดีว่าเรามักเจอกันตอนมีรถไฟเยอะๆ ยังไม่ทันได้ตอบก็มีอันต้องไปสนใจเรื่องอื่นๆก็เลยลืมกันไป พอดีคุณเบิ้ลพูดถึง KEG ก็เลยนึกสงสัยขึ้นมาอีกครับ เอาเป็นว่าผมลองไปค้นดูจากบทความและในเน็ต ทั้งวิกีพีเดียและกระทู้ชาวบ้านในบอร์ดพวกฝรั่ง ก็พอจะสรุปให้ฟังได้ตามความเข้าใจของผมตามนี้ครับ

- เรื่อง KEG ก่อนนะครับ ผมเข้าใจว่าคุณเบิ้ลให้ตัวย่อของ G ผิดไป จากที่เป็น Germany นั้น อันที่จริง G นี้น่าจะย่อมาจาก gesellschaft ที่แปลว่าการบริหารในรูปของบริษัท เพราะ KEG นั้น ย่อมาจาก Karsdorfer Eisenbahngesellschaft GmbH(KEG)อันเป็นชื่อของบริษัทผลิตตู้พ่วงและเดินรถสินค้าในช่วงปี 90s และถูกเปลี่ยนมือเจ้าของจากการประสบภาวะขาดทุนในปี 2004 ซึ่งหัวรถจักรส่วนใหญ่ของ KEG นั้นถูกขายต่อให้กับประเทศโปแลนด์ในเวลาต่อมา ความสงสัยเรื่องชื่อบริษัทที่เป็นภาษาอังกฤษของผมจึงตกไป ผิดถูกยังไงต้องขออภัยคุณเบิ้ลด้วยนะครับ
- คราวนี้มาที่ประเด็นคำว่า Bayern ซึ่งผมเข้าใจว่ามันเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งอันที่จริง คำนี้เป็นภาษาเยอรมันอยู่แล้ว ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกเคว้นนี้ว่า Bavaria หรือ Free State of Bavaria ตรงกับภาษาเยอรมันว่า Freistaat Bayern โดยที่คำว่า Bayern ที่อยู่ตรง Tender ของหัวรถจักร Class G 3/4 H ที่คุณกอล์ฟเอามาโพสไว้นั้น น่าจะมาจากสายการเดินรถ Gruppenverwaltung Bayern หรือ Bavarian Group Administration อันเป็นกลุ่มการเดินรถในเขตแคว้นบาวาเรีย ร่วมกับการเดินรถไฟในภูมิภาคอื่นที่เรียกว่า Deutsche Reichsbahn (DR) หรือการเดินรถไฟแห่งจักรวรรดิเยอรมันในช่วงระหว่าสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และครั้งที่สอง ก็คือเปลี่ยนจาก K.Bay.Sts.B ในปี 1920 ด้วยว่าระบอบกษัตริย์ในบาวาเรียถูกลบล้างในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จึงตัดคำหน้าที่มีความหมายว่า Royal ออกไป มาเป็นการเดินรถแห่งแคว้นบาวาเรียแทน แต่ไม่รวมอยู่ใน DR เพราะบาวาเรียเป็นแคว้นอิสระ และมีประชากรมาก ซึ่ง Gruppenverwaltung Bayern นั้น ประกอบไปด้วยเส้นทางรถไฟ 4 สายคือ Augsburg, Munich, Nuremberg และ Regensburg. ในช่วงปี1920 และ 1924 ตอนที่ Deutsche Reichsbahn-Gesellschaft ก่อตั้งขึ้นสำหรับการเดินรถนั้น ตู้โดยสารต่างๆของกลุ่มการเดินรถไฟบาวาเรียนั้นเป็นสีฟ้าและสีน้ำเงินและติดตราของแคว้นบาวาเรียที่ข้างตัวรถด้วย หัวรถจักรที่ตกทอดมาจากยุคการเดินรถไฟหลวงในเขตบาวาเรียจนกลายเป็นยุคจักรวรรดินั้น มีหลายรุ่นด้วยกัน รวมทั้ง S3/6 (จะเห็นโมเดลของ Fleischmann ในสีฟ้า tender เขียนว่า Bayern เช่นกัน) P3/5 G3/4 G5/5 Pt3/6 R4/4 เป็นต้น ซึ่งกลายเป็นหัวรถจักรใน Era II ตั้งแต่นั้นมา

- ส่วนเรื่องราวของหัวรถจักร Class G 3/4 H ที่คุณกอล์ฟโพสไว้อย่างสวยงามข้างบนที่เขียนว่า Bayern นั้น สร้างขึ้นระหว่างปี 1919 และ 1923. จำนวน225 คัน เพื่อวิ่งในช่วงที่การเดินรถไฟของรัฐบาวาเรียเริ่มต้นใหม่ๆหลังจากรถไฟหลวงหมดสิ้นไป ภายหลังมีการสร้างหัวรถจักรอื่นมาทดแทนสำหรับขนส่งสินค้า จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่สองจึงค่อยๆปลดประจำการไปจวบจนถึงคันสุดท้าย ที่ปลดประจำการไปในปี 1966 ซึ่งบางส่วนยังคงได้ใช้อยู่ในประเทศออสเตรียภายหลังช่วงสงครามก่อนปลดประจำการไปจนหมด เรื่องข้อสงสัยในการมีคำว่า Bayern ของผมตรง tender จึงหมดไปด้วยประการฉะนี้ครับ
.....เดี๋ยวสืบค้นเพิ่มเติมได้อย่างไร จะนำมาแก้ไข อธิบายความเพิ่มเติมนะครับ
โดย: เจ [16 ส.ค. 54 1:39] ( IP A:58.8.89.159 X: )
ความคิดเห็นที่ 20
   ตอบน้องวินจากรูปคห.ที่8 ครับ พี่เดาว่า SU46 ในรูปน่าจะเป็นยี่ห้อ Roco นะครับ เท่าที่ค้นดูข้อมูลเป็นภาษาโปแลนด์ อ่านไม่ออกเลย แต่เห็นคำว่า Roco อยู่ตลอดเวลา อีกยี่ห้อหนึงพี่ก็ไม่รู้จักครับ คือ EFC

โดย: เจ [16 ส.ค. 54 9:09] ( IP A:58.8.119.160 X: )
ความคิดเห็นที่ 21
   วันสองวันนี้ผมสับสนตัวเองกับกระทู้นี้มากๆ เห็นคุณเบิ้ลสะสมหัวดีเซลไว้หลายรุ่น เห็นน้องวินโพสกระทู้นี้ อีกทั้งค้นข้อมูลไปมา อืมมมม เราแตกไลน์ซะดีมั๊ยเนี่ยหา....

โดย: เจ [16 ส.ค. 54 9:16] ( IP A:58.8.119.160 X: )
ความคิดเห็นที่ 22
   

โดย: เจ [16 ส.ค. 54 9:20] ( IP A:58.8.119.160 X: )
ความคิดเห็นที่ 23
   

โดย: เจ [16 ส.ค. 54 9:21] ( IP A:58.8.119.160 X: )
ความคิดเห็นที่ 24
   

โดย: เจ [16 ส.ค. 54 9:21] ( IP A:58.8.119.160 X: )
ความคิดเห็นที่ 25
   เป็นตัวนึงที่น่าจะทำรถไฟไทยได้สวยนะเนี่ย

โดย: เจ [16 ส.ค. 54 9:22] ( IP A:58.8.119.160 X: )
ความคิดเห็นที่ 26
   สวยๆทั้งนั้นเลยครับคุณเจ เอ...ชักเริ่มจะชอบรุ่นนี้แล้วสิ แต่คงจะหายากสักหน่อยเพราะไม่ค่อยเห็นเลยครับ
โดย: Ble [16 ส.ค. 54 20:56] ( IP A:124.122.158.115 X: )
ความคิดเห็นที่ 27
   โห...คุณเจ อุตสาห์ไปค้นคว้ามาให้ซะละเอียดเลยครับ ขอบคุณมากจริงๆครับ เหตุที่ถามก็เพราะว่า มันตั้งอยู่ในร้านผมมานาน (ประมาณว่า ขายไม่ออก 55) แล้วก็นึกย้อนกลับไปว่า "กูสั่งมาทำไมวะ ประวัติมันก็ไม่รู้ อะไรก็ไม่รู้เลยสักอย่าง หุหุ" วันก่อนก็เลยเอามันมานั่งพิจารณาและพยายามหาข้อมูลดูแต่ก็ไม่พบข้อมูลมากมายนัก พอดีมีเรื่อง Bayern นี้ขึ้นมาในกระทู้ ก็เลยมาลองถามดูเผื่อจะได้ผู้รู้ช่วยตอบ ก็ได้พี่เจช่วยไขข้อข้องใจให้ผมนี่แหละครับ ขอบคุณพี่เจมากๆอีกครั้งนะครับ smile
โดย: กอล์ฟ 08-06-01-00-39 [16 ส.ค. 54 21:22] ( IP A:101.108.11.156 X: )
ความคิดเห็นที่ 28
   สวยครับ ชอบๆๆๆ ผมยังไม่เคยเหนในCatalog ยี่ห้อไหนเลย หน้าตาเเบบนี้ไม่น่ารอดสายตาผมนะครับ ^^ เเต่ดูดีๆTruck ล้อยังเป็นเเหนบอยู่เลย ยังไงขอบคุณสำหรับรุปสวยๆครับพี่ สมาธิเป็นเรื่องสำคัญ 555^^
โดย: Ludmilla [16 ส.ค. 54 21:22] ( IP A:58.11.96.108 X: )
ความคิดเห็นที่ 29
   เอาSpecของจริงมาฝากครับ

Power type Diesel
Builder Cegielski
Serial number 303D-268 - 303D-324 [1> and ?(SU46-053, SU46-054)
Build date 1974–1978, 1985
Total production 54
AAR wheel arr. C-C
UIC classification Co'Co'
Gauge 1,435 mm (4 ft 8 in)
Driver diameter 1,100 mm (43.3 in)
Length 18,990 mm (62 ft 4 in)
Width 3,034 mm (9 ft 11 in)
Height 4,302 mm (14 ft 1 in)
Axle load 17.5 tonnes (17.2 long tons; 19.3 short tons)
Locomotive weight 105 tonnes (103 long tons; 116 short tons)
Fuel type Diesel
Fuel capacity 3,200 litres (700 imp gal; 850 US gal)
Engine type W2112SSF
Cylinders 12
Cylinder size 210 mm (8 in)
Transmission Electric
Top speed 120 km/h (75 mph)
Power output 1,655 kW (2,220 hp)
Tractive effort 326 kN (73,000 lbf)
Locomotive brakes Oerlikon
Train brakes Air
Career PKP
Class SU46
Current owner PKP Cargo

โดย: Ludmilla [16 ส.ค. 54 21:29] ( IP A:58.11.96.108 X: )
ความคิดเห็นที่ 30
   ขอบคุณนะครับ รูปก็สวย เนื้อเรื่องก็ความรุ้ทั้งนั้นเลย
โดย: eurostar [19 ส.ค. 54 9:37] ( IP A:202.176.89.64 X: )
ความคิดเห็นที่ 31
   จากคห.20 SU46 เท่าที่ผมทราบมา EFC ผลิตรถสั่งทำพิเศษ ส่วนมากจะทำจากทองเหลือง และใช้ชิ้นส่วนบางชิ้น(ระบบขับเคลื่อน แผงวงจร)มาจากRoco ครับ
โดย: PooN [19 ส.ค. 54 16:17] ( IP A:58.10.137.156 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน