Rheingold TEE & E03 BR103
   สวัสดีครับ วันนี้ผมเพิ่งจะได้เข้าบอร์ดนี้ เมื่อวานก็ได้คุยกับหลายท่านทางโทรศัพท์ คุยไปคุยมาก็พูดถึงตู้โดมของ TEE เข้า ก็เลยยาวครับ ความเห็นของหลายท่านนั้นรู้สึกไม่ค่อยชอบตู้นี้ด้วยว่ามันหน้าตาประหลาดเหมือนไม่ใช่รถไฟ ทั้งๆที่มันโด่งดังมากและเป็นสัญญลักษณ์หนึ่งของการรถไฟเยอรมันในช่วงทษวรรษ 80 ผมเองตอนแรกก็รู้สึกว่ามันเหมือนใครเอาเรือเหาะมาครอบตู้โดยสารไว้ แต่กาลเวลาผ่านไป ผมได้เห็นรูปถ่ายมากขึ้น และได้เคยเห็นของจริง ความรู้สึกมันก็เลยเปลี่ยนและกลายเป็นค่อยๆชอบมันขึ้นมาทีละนิด จนตอนนี้ผมว่ามันเป็นตู้โดยสารที่มีความคลาสสิคมากตู้หนึ่งทีเดียวครับ ซึ่งมันก็ได้กลายเป็นมรดกที่สำคัญของรถไฟเยอรมันไปแล้ว ปัจจุบันเวลาที่เอาตู้นี้ทำขบวนในโอกาสพิเศษพร้อมกับตู้ TEE อื่นๆ ตามสถานีที่ขบวนรถนี้ผ่าน ก็จะมีแต่ผู้คนไปคอยเฝ้าดูมันพร้อมกับรุมถ่ายรูปเก็บไว้

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:36] ( IP A:58.11.119.132 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   ขอเอาภาพนี้ Lead สักหน่อยครับ มันยาวดี อะอะ ขอเท้าความเดิมเรื่องรถไฟสายไรน์โกล์ดสักหน่อยครับ

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:38] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   นี่คือตู้โดยารในยุคแรกของสายนี้ เป็นสีครีม-น้ำเงิน

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:39] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   ขบวนรถไฟไรน์โกล์ดเป็นขบวนรถที่ได้รับความนิยมมาก เป็นรถไฟที่วิ่งระหว่างเมือง Hoek ในประเทศฮอลแลนด์ใกล้กับ Rotterdam และนครบาเซิลของสวิตเซอร์แลนด์ มีระยะทาง 662 กิโลเมตร โดยวิ่งไปตามเส้นทางเลีบยแม่น้ำไรน์โดยผ่านเมือง Arnhemของเนเธอร์แลนด์และเมืองโคโลญจน์ในเยอรมนี โดยการตู้โดยสารที่มีความสะดวกสบายหรูหรา ชื่อของไรน์โกลด์มาจากอุปรากรที่ชื่อว่า Das Rheingold ของคีตกวี Richard Wagner อันเป็นเรื่องราวที่เย้ายวนของแม่น้ำไรน์

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:40] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง
รถไฟไรน์โกลด์ขบวนแรกให้บริการแก่ผู้โดยสารเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 1928 ในประเทษเนเธอร์แลนด์ตอนนั้นทำขบวนโดยหัวรถจักรไอน้ำรุ่น 3700-3800-3900 ในเยอรมันใช้รถจักรรุ่น 183 (Badic IV h, ระหว่างเมือง Mannheim และเมือง Basel) และรถจักรรุ่น 184-5 (Bavarian S 3/6, ระหว่างเมือง Emmerich และเมือง Mannheim) ส่วนในสวิตเซอร์แลนด์ใช้หัวรถจักรไฟฟ้ารุ่น Ae 4/7 ในปี 1930 ได้นำรถจักรรุ่น BR 01 (01 077-181) ระหว่างเมือง Mannheim และเมือง Basel มาใช้จนกระทั่งในปี 1935 ก็ได้นำ BR 01 มาพ่วงทำขบวนอย่างถาวร และใช้รถจักรรุ่น NS 3900 ทำขบวนในประเทศเนเธอร์แลนด์

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:42] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
ในช่วงนี้ไรน์โกลด์ทำบวนด้วยตู้พ่วงโดยสารแบบ Pullman ทีเป็นรถซาลอนอันเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบเพิสท์คลาสให้กับผู้โดยสาร ตู้โดยสารเป็นสีครีม-น้ำเงิน ทั้งแบบชั้นหนึ่งและชั้นสอง ซึ่งตู้โดยสารมีความยาว 23.5 เมตรซึ่งจัดขบวนหัว-ท้ายด้วยการพ่วงรถบรรทุกสัมภาระที่ทาสีน้ำเงินเข้ม คั่นด้วยรถเสบียงที่ให้บริการผู้โดยสาร 2 ตู้โดยสารต่อรถเสบียงหนึ่งคัน ซึ่งให้บริการโดยบริษัท Mitropa ซึ่งเป็นกลุ่มรถโดยสารที่มีความทันสมัยที่สุดในยุคนั้น ซึ่งต่อมาตู้โดยสารของ DRG แบบมี Skirt หรือ Schürzenwagen ถูกนำมาให้บริการและมีความทันสมัยมากกว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ความทันสมัยดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นจากการออกแบบโดยสถาปนิกและวิศวกรที่มีชื่อเสียงในตอนนั้นซึ่งนอกจากจะออกแบบและสร้างตู้โดยสารให้หรูหราทันสมัยแล้ว ยังมีพื้นที่โดยสารอันกว้างขวางอีกด้วย ซึ่งไรน์โกล์ดหนึ่งขบวนนั้น จะประกอบไปด้วยตู้โดยสารราว 26 ตู้และรถบรรทุกสัมภาระอีก 3 คัน ในการเดินทางยุคนั้น ไรน์โกล์ดทำขบวนตลอดเส้นทางด้วยระยะเวลารวม 11 ชั่วโมง ในยุคแรก ตู้โดยสารของไรน์โกล์ดมีเครื่องหมายที่เขียนเป็นข้อความว่า Deutsche Reichsbahn-Gesellschaft และคำว่า MITROPA กับโลโก้ของ DRG ที่ข้างรถจวบจนฤดูใบไม้ร่วงของปี 1938 อันเป็นการเริ่มต้นของสงคราวโลกครั้งที่สอง ไรน์โกล์ดจำต้องหยุดให้บริการไป

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:44] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   ไรน์โกล์ดได้เปิดให้บริการใหม่อีกครั้งในปี 1951 ในชื่อ Rheingold-Express FD 163/164 และต่อมาคือ F 163/164, F 9/10 and F 21/22 ( F ย่อมาจาก Fernzug หรือแปลว่า "long-distance train" หมายความถึงรถไฟที่วิ่งระยะไกล และ FD คือ Fernschnellzug แปลว่า "long-distance express train" หมายถึงรถไฟด่วนพิเศษที่วิ่งระยะไกล) แม้ว่าขบวนรถส่วนใหญ่จะรอดมาจากสงครามและคงสภาพที่ดี เยอรมนีก็ได้ปรับปรุงกิจขบวนรถไฟด้วยการสร้างตู้โดยสารใหม่รวมทั้งทาสีใหม่และเปลี่ยนการบริการของรถเสบียงเป็นชื่อ Gesellschaftwagen กับทั้งรถด่วนแบบ F และแบบ D ในยุคนี้ ไรน์โกล์ดใช้ตู้โดยสารแบบมี skirt และทำขบวนโดยหัวรถจักรไอน้ำรุ่น 01, BR 01.10, BR 03 และ BR 03.10 และใช้รุ่น BR 41 กับแส้นทางระหว่างเมืองโคโลญจน์ และ เมือง Kaldenkirchen ในปี 1954 รถด่วนสายนี้ ได้ถูกให้เลิกใช้ไป

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:45] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   รถไฟไรน์โกล์ดกับชื่อ Trans Europ Express (TEE)
ในปี 1962 ขบวนรถไฟไรน์โกล์ดถูกนำกลับมาเดินรถอีกครั้งโดยเชื่อมสวิตเซอร์แลนด์กับเนเธอร์แลนด์เช่นเดียวกับเส้นทางที่เคยใช้ในช่วงก่อนสงครามโลก ในปี 1965 มันได้ถูกตั้งชื่อใหม่เป็น Trans Europ Express ซึ่งในตอนแรกขบวนรถทาสีครีม-น้ำเงิน และพ่วงโดยหัวรถจักรรุ่น E 10.12 และต่อมาขบวนรถเปลี่ยนเป็นสีครีม-แดงนับแต่ปี 1972 และทำขบวนโดยหัวรถจักรรุ่น 103 รถไปไรน์โกล์ดในยุคนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และเป็นรถไฟที่มีความสวยงามและมีเสน่ห์โดยเฉพาะตู้โดสารพืเศษแบบโดมที่พ่วงอยู่กลางขบวนรถเพื่อให้ผู้โดยสารได้เห็นทิวทัศน์สองข้างทางของเส้นทางที่สวยงาม และกลายมาเป็นสัญญลักษณ์อย่างหนึ่งของการรถไฟเยอรมันในยุคนั้น

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:46] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   รถไฟสายไรน์โกล์ด TEE เปิดให้บริการจนกระทั่งถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 1987 รวมเวลาในการให้บริการทั้งสิ้นกว่า 59 ปี กับ 15 วัน โดยที่ขบวน TEE 6/7 ลากโดยหัวรถจักร BR 103 นั้น เป็นรถไฟในระบบ TEE ขบวนสุดท้ายของการรถไฟเยอรมัน

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:48] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   ทั้งหมดนั้นผมเอาข้อมูลมาจากวิกีพีเดียครับ แบบสั้นๆเลย ท่านผู้รู้ก็รบกวนเติมให้ด้วยครับ ที่เหลือนี้ก็จะให้ดูรูปเพื่อที่จะได้เห็นเสน่ห์ของมันนะครับ

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:50] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   รุ่นที่ทำสีน้ำเงินครับ ยังเก็บรักษาไว้ได้ดีมาก ตู้ที่คือ generator ครับ สวยดี

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:53] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:54] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:54] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:54] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:54] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
   E 103

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:55] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 16
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:56] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 17
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:56] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 18
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:57] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 19
   เห็นตู้โดมสวยดีครับ

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 8:58] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 20
   เสน่ห์ของตู้รถไฟของจริงสำหรับผมอยู่ตรงเวลาเราเล็งข้างจะเห็นถึงความไม่เรียบของพื้นผิวโลหะที่นำมาเชื่อมกันในการสร้างผนังฝาของตัวตู้ครับ ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:01] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 21
   ขบวนนี้คลาสสิคมากจริงๆ

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:02] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 22
   เนี่ย ผมว่าสวยจะตาย ตู้โดมเนี่ย

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:03] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 23
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:04] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 24
   เอา E 03 มาฝากรูปนึงครับ

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:04] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 25
   ก่อนที่ผมจะจบเรื่องไป ขอนำรูปถ่ายของคุณ อู๋ So Coke ที่เคยโพสไว้นำกลับมาโพสใหม่นะครับ ยังไม่ทันได้ขออนุญาตเลย ตอนนั้นคุณอู๋กับคุณมาร์คุสได้ไปนั่งขบวนรถไฟพเศษนี้และนำมาโพสให้ชม ผมเลยขอเซฟรูปเก็บไว้และเป็นต้นฉบับให้ผมลองทำสีของที่นั่งในขบวนรถที่ผมมีแบบนี้บ้าง ยังไงขออนุญาติคุณอู๋นำภาพมาลงอีกครั้งนะครับ

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:08] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 26
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:09] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 27
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:09] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 28
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:10] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 29
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:10] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 30
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:10] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 31
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:10] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 32
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:11] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 33
   

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:11] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 34
   รูปสุดท้ายแล้วครับ หวังว่าคงจะบิ้วอารมณ์ไห้หลายท่านได้นะครับ ขอบคุณท่านนายสถานีสำหรับพื้นที่ครับ ผมเกรงใจจริงๆ

โดย: เจ [7 เม.ย. 55 9:13] ( IP A:58.11.119.132 X: )
ความคิดเห็นที่ 35
   ขอบคุณสำหรับบความดีๆ มีประโยชน์ครับ
โดย: แชมป์หวานเย็น [7 เม.ย. 55 11:37] ( IP A:101.109.47.88 X: )
ความคิดเห็นที่ 36
   ความรู้ดีๆ ภาพสวยๆ มาประดับให้กับท่านสมาชิกแต่เช้าเลย ขอขอบคุณคุณเจมากๆครับ สำหรับการกระตุ้นให้เช้าวันหยุดยาวๆ ให้มีความสุขกับสาระความรู้ ของผมยังหาหลังคาแบบนี้ไม่ได้เลยคั๊บ

โดย: นายสถานี [7 เม.ย. 55 12:06] ( IP A:182.53.47.210 X: )
ความคิดเห็นที่ 37
   พี่เจครับ ขอบคุณมากๆครับที่มาให้ข้อมูลเจ้า TEE เลยได้เสียตังค์ถอยตู้เสบียงโดยไม่ได้ตั้งใจมาหนึ่งตู้ก่อนโดยแบ่ง set 3 ตู้กับคุณ BLE เป็นการประเดิม กะเอามาทำขบวนกับ E 03 แบบคห.36 เดี๋ยวคงได้เสียตังค์เพิ่มแน่ๆ

โดย: PEPSI J o E [7 เม.ย. 55 16:33] ( IP A:124.122.19.36 X: )
ความคิดเห็นที่ 38
   ขอบคุณคุณเจนะครับกับความรู้เรื่องไรน์โกล์ด รูปประกอบสวยเหลือเกิน ส่วนตัวผมไม่ค่อยอินกับเจ้าตู้โดมสักเท่าไหร่ แต่ถ้าพูดถึงหัวจักร E103 นี้ชอบมากๆ พอดูกระทู้นี้เห็นรถจักรที่ทำขบวนไรน์โกล์ดยุคใหม่ เลยขออนุญาตเอารูปมาฝากหน่อย

โดย: Ble [8 เม.ย. 55 11:57] ( IP A:124.120.239.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 39
   E103 รถจักรสุดคลาสสิคของ DB

โดย: Ble [8 เม.ย. 55 11:58] ( IP A:124.120.239.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 40
   รถจักร E 03 ตัวต้นแบบของ 103

โดย: Ble [8 เม.ย. 55 12:00] ( IP A:124.120.239.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 41
   ตู้ครีมแดงนี่คล้ายรถไฟไทยสมัยก่อนเลย ได้แบ่งตู้กับคุณโจ้เลยยาวได้ใจ

โดย: Ble [8 เม.ย. 55 12:03] ( IP A:124.120.239.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 42
   เอดูไปดูมามันก็ขาดแค่ตู้โดมนะเนี่ย….ยังหาไม่ได้เหมือนกันครับ 

โดย: Ble [8 เม.ย. 55 12:04] ( IP A:124.120.239.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 43
   ขอบตุณอีกทีครับคุณเจ กับรูปรถ 103 และขบวนสวยๆครับ

โดย: Ble [8 เม.ย. 55 12:07] ( IP A:124.120.239.77 X: )
ความคิดเห็นที่ 44
   อ่านเเล้วเพลินจริงๆ เจ้า103เป็นคันเเรกๆของรถยุโรปไฟฟ้าที่ผมเห็นเลย ทำให้รุ้ว่าขอพ่วงรถยุโรปเป็นโซ่คล้องห่วงเเละมีBumper รถโดยสารมันหรูหราจริงๆ

ขอบคุณคับพี่เจ

โดย: Ludmilla [9 เม.ย. 55 9:20] ( IP A:58.8.24.110 X: )
ความคิดเห็นที่ 45
   โอ้ยดีใจจังเลยที่ได้เห็นรูปเพิ่ม ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาเม้นท์ให้ เข้ามาอ่านแล้วคิดถึงกัน เห็นรูปคุณเบิ้ลมาลงแล้ว ก็"คัน"ยิ่งนัก โทรคุยกับโจ้ทันทีว่ารับไม่ได้ อารมณ์ฟุ้งซ่าน น้ำลายเหนียว เขี้ยวงอก กลายเป็นมนุษย์หมาป่ากลางวันแสกๆ เอ้าๆๆๆ ไปกันใหญ่แล้ว เอิ้กๆๆๆ เอ่อ...คือผมชอบรถจักร 103 อยู่แล้วตั้งแต่เด็กๆครับ แถมมันยังเป็นรถจักรไฟฟ้าคันแรกในชีวิตผมตอนอยู่มัธยมต้น ยี่ห้อ Lima อะครับ คุณพ่อซื้อให้ราคา 1,250บาท ผมยังเก็บไว้จนทุกวันนี้และมันก็ยังวิ่งได้กระตุกๆดีอยู่ครับ เห็นคอลเลคชั่นของคุณเบิ้ลก็อยากได้มาสะสมเพิ่ม อยากเล็งๆ Fleischmann 74376 digital อะครับ หายากจัง เฮ้อ...พูดมากกิเลสก็มาอีกแล้ว..... ขอบคุณครับคุณเบิ้ลสำหรับสิ่งนี้ ^_^

โดย: เจ [10 เม.ย. 55 10:18] ( IP A:61.90.17.190 X: )
ความคิดเห็นที่ 46
   ขอบคุณพี่เจ สำหรับกระทู่ และประวัติความรู้ดีๆ อีกแล้ว และภาพสวยๆ ของพี่เจ และภาพโมเดลของคุณ Ble ครับ ชื่อมันมาจากกวีอย่างนี้นี่เอง...ชอบครับชอบ

ตอนผมเก็บเงินซื้อ Lima E103 ได้ตอนนั้น (จำไม่ได้ว่าปีไหน แต่จำว่าเป็นปีที่คุณทวีพร คลังพลอย เป็นนางสาวไทย...แบบว่าดูรถไฟวิ่งบ้าง ประกวดนางงามบ้าง ไรบ้าง ^^) ราคามันก็ดีดไปที่ 2,950 บาทแล้วครับ เป็นรุ่น Extended long cab ยังเก็บไว้ถึงวันนี้ ผมโมมันเป็น Digital ด้วยตัวเองคันแรกด้วย จนถึงวันนี้ยังวิ่งได้ดีมากๆ อย่างไม่น่าเชื่อ

รูปทรงมันคลาสสิกจริงๆ เลยครับ

โดย: เด็กบางมด [11 เม.ย. 55 8:58] ( IP A:58.137.97.84 X: )
ความคิดเห็นที่ 47
   นั่งอมยิ้มกับคุณกลิ้งนึกถึงนางสาวไทยที่ชื่อทวีพร คลังพลอย ตอนนั้นเรายังเป็นเด็กๆกันอยู่เลย จำได้ว่ามีเรื่องมีราวกันหลังเวทีแนวแย่งมงกุฏด้วย ผมเองก็คงชื้อ E 103 ของลิม่าช่วงนั้น ซื้อกับพี่สมชายที่เซ็นทรัลสีลมนี่แหละ ราคานั้นจริงๆ อาจจะคนละเกรดครับคุณกลิ้ง เพราไส้ในผมเยินมาก มอเตอร์หลวมๆ ต้องเร่งไฟแรงถึงจะออกตัวแบบกระชาก แต่ก็วิ่งได้จนทุกวันนี้ครับ เวลาวิ่งไฟจะแลบๆที่ล้อตลอดเวลา รางก็จะดำเร็ว ด้วยความเห่อตอนนั้น ไปไหนๆผมก็จะเอามันไปด้วยเป็นของประจำตัว นั่งรถไฟไปเชียงใหม่ก็เอามาวางไว้ตรงหน้าต่างข้างๆที่นอน พอมาตอนหลังกลัวมันหาย เลยเข้าตู้โชว์ที่บ้านไว้ เป็นหนึ่งในหัวรถจักรเบญจภาคีที่ผมหวงแหนที่สุดเลยครับ ^_^

โดย: เจ [11 เม.ย. 55 10:00] ( IP A:58.11.116.228 X: )
ความคิดเห็นที่ 48
   วาว..ไม่่นึกว่าจะมีแฟนรถ 103 ขนาดนี้ หลายท่านรวมถึงผมก็มีความหลังกับรถ Lima รุ่นนี้ ตอนได้มานี่จำได้ว่านั่งพลิกดูไปมาทั้งวันเลย ถ้าคุณเจตั้ง CLUB 103 เมื่อไร สงสัยผมสมัครเป็น member คนแรกแหง
เลยครับ 5555...
โดย: Ble [11 เม.ย. 55 18:29] ( IP A:171.96.32.92 X: )
ความคิดเห็นที่ 49
   อันนี้ E03 ตอนที่เอาไปเล่นที่บ้านพี่น้องเมื่อหลายปีก่อนครับ

โดย: PEPSI J o E [12 เม.ย. 55 15:44] ( IP A:110.169.164.150 X: )
ความคิดเห็นที่ 50
   

โดย: PEPSI J o E [12 เม.ย. 55 15:45] ( IP A:110.169.164.150 X: )
ความคิดเห็นที่ 51
   

โดย: PEPSI J o E [12 เม.ย. 55 15:48] ( IP A:110.169.164.150 X: )
ความคิดเห็นที่ 52
   

โดย: PEPSI J o E [12 เม.ย. 55 15:48] ( IP A:110.169.164.150 X: )
ความคิดเห็นที่ 53
   

โดย: PEPSI J o E [12 เม.ย. 55 15:50] ( IP A:110.169.164.150 X: )
ความคิดเห็นที่ 54
   สวยมากทั้งรถไฟทั้งlayoutเลยนะครับ
โดย: leo ac4400cw [12 เม.ย. 55 15:52] ( IP A:110.169.229.194 X: )
ความคิดเห็นที่ 55
   อืม..ยิ่งดูก็ยิ่งชอบนะครับ ยิ่งเห็นรูปที่เอาโพสเพิ่มกันแล้ว อาจมีลัดคิวนะนั่น ว่ามั๊ยครับโจ้ แหะๆ

โดย: เจ [12 เม.ย. 55 21:22] ( IP A:110.168.252.108 X: )
ความคิดเห็นที่ 56
   เอาวิดีโอมาให้ดูกัน ถ่าเมื่อปี1997
https://www.youtube.com/watch?v=0bybXjJQmeA
โดย: leo [13 เม.ย. 55 8:19] ( IP A:110.169.229.194 X: )
ความคิดเห็นที่ 57
   ไม่ใช่1997แต่เป็น1977
โดย: leo [13 เม.ย. 55 8:21] ( IP A:110.169.229.194 X: )
ความคิดเห็นที่ 58
   เพิ่มเติม Link เรื่องประวัติและ Train composition ของ Rheingold ได้ตามนี้นะครับ เห็นแล้วต้องระวังเลือดพุ่งให้ดีเรย โดยเฉพาะคุณ PEPSI J o E อย่าไปคลิ๊กตรงปี 1928 นะคร้าบ...

https://www.rheinmodellbahn.de/pages/rheingold-und-co.php

@พี่เจครับ ประกวดนางงานปีนั้น หยั่งกะละครเลยนะครับ...เอ่อ..เบญจภาคีของพี่นี่มีไรบ้างครับ แล้ว 103 นี่จัดเป็นประเภท "เมตตามหานิยม" ป่าวคับ -/\\- สาธุ...
โดย: เด็กบางมด [13 เม.ย. 55 23:10] ( IP A:111.84.12.46 X: )
ความคิดเห็นที่ 59
   เห็นแล้วเลือดพุ่งจริงๆด้วย ไม่น่าคลิกเข้าไปดู Link ที่คุณเด็กบางมดแนะนำเลยครับ

โดย: PEPSI J o E [14 เม.ย. 55 13:14] ( IP A:115.87.27.72 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน