จะหาที่ซ่อมคอนโทรลอนาล๊อคครับ
   คือคอนโทรลอนาล๊อค Bachmann ที่เคยใช้อยู่ ตอนนี้มันเสียมาได้สักระยะหนึ่งแล้วครับ รายละเอียดคือ เมื่อเสียบ adapter ไฟจะจ่ายไปที่รางเองตลอด โดยที่ไม่สามารถปรับลดได้ ลองเอามัลติมิเตอร์วัดดู จะได้ไฟประมาณ 13 โวลต์ คงที่ตลอด รถจะวิ่งเองเร็วเป็นจรวดเลยครับ

ท่านใดพอจะทราบวิธีการซ่อม หรือทราบร้านที่รับซ่อมไหมครับ ร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปจะทำได้หรือเปล่า ถ้าทำได้ จะได้รีบจัดการครับ

เนื่องจากมีแผนจะใช้ราง V11 ของกาโต้ครับ เลยอยากซ่อมคอนโทรลตัวนี้เผื่อได้ใช้

ขอบคุณครับ

โดย: dragon_natta@hotmail.com [26 ก.ย. 55 18:51] ( IP A:183.89.44.96 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   อาการน่าจะซ่อมไม่ยาก
ลองแกะดูแล้วถ่ายรูปมา..แล้วป๋าจะช่วยอีกแรงครับ
(ถ้าส่งซ่อม ค่าส่งไปกลับก้อาจจะแพงกว่าราคาตัวมันได้)
โดย: ป๋า [27 ก.ย. 55 8:18] ( IP A:180.183.191.58 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวสุดสัปดาห์นี้กลับบ้าน จะเอาติดมือกลับมาถ่ายภาพประกอบครับ
โดย: dragon_natta@hotmail.com [27 ก.ย. 55 21:20] ( IP A:202.29.189.205 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   มาช่วยตอบอีก เช่นเคย

ถ้าท่านอยู่ใน กรุงเทพ นะครับ วันว่างๆ ไป บ้านหม้อ เลย
ช่างจะกางแผงลอยซ่อมกันริมถนน ฝั่งที่ติดกับคลอง
ซ่อมได้ทุกอย่าง ไม่เคยเจอคำว่า "ไม่มีอะไหล่" ช่างเดินหายไป
ซอย กลับออกพร้อมอะไหล่ตลอด

ปรกติ ไปแล้วกลับช่วงหัวค่ำ ก็ไปแวะชื่นชม "ผี" ชนิดต่างๆต่อด้วย
โดย: นางเงาะ เองโผล่มาป่วนอีกแล้ว [28 ก.ย. 55 21:39] ( IP A:171.99.160.112 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   เรียนชายเงาะจอมป่วน
ป๋าว่า แกะฝาหลังแล้วหาอุปกรณ์ที่เสีย ยกไปทั้งตัวไปที่ร้านขายอะไหล่ที่บ้านหม้อเลยดีกว่า อ่านโค๊ตไม่ออก ก้ให้ร้านเค้าอ่านให้ ซื้อหัวแร้ง ตะกั่ว สายไฟ CD..XYZ มาด้วยเลย

เพราะ ร้านซ่อมข้างถนนจะคิดค่าซ่อมแบบเหมาจ่าย เช่น บอร์คแอร์คิด400บาท แต่อาจจะเปลี่ยนอุปกรณ์ไปเพียง 20บาทเท่านั้น แต่เป็นไปตามข้อตกลงกับทางร้านก่อนซ่อม
เจอป๋าเมื่อไหร่ จะให้ชายเงาะเลี้ยงน้ำปั่นแก้ป่วนซะหน่อย

ซาบายดีหรือปล่าว...บอกด้วยนะ
โดย: ป๋าธง [29 ก.ย. 55 6:46] ( IP A:110.49.234.47 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   สำหรับ ป๋า ทั้งเก่งทั้งหล่อ ทำได้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว และประหยัดเงินด้วย
แต่บางคนเขาก็ทำไม่เป็นไงป๋า ผมเลยแนะนำไปแบบนั้นครับ

เอาไปซ่อมย่านอื่น,ร้านแถวบ้าน อาจเจอมุข "เดียวไปซื้ออะไหล่ก่อนนะ" แล้วให้เราทิ้งของไว้ รอกันเป็นอาทิตย์ และราคาแพง

แต่เอาไปบ้านหม้อ ไม่แพงหรอก แต่ต้องทำแบบป๋าว่า ต้องตกลงกันก่อน ไม่ปล่อยให้เขาทำ แล้วมาคิดเงินทีหลัง ต้องไต่ถามให้เรียบร้อย ราคาเท่าไร ก่อนตัดสินใจทำ

บ้านหม้อทำไม่นาน ไม่มีมุขอ้างให้เราเสียเวลา เพราะอยู่ใกล้ร้านขายอะไหล่ต่างๆ เดินเข้าไปในซอย แปปเดียวออกมา ก็ได้อะไหล่มาแล้ว

บางคนก็เข้าใจว่า บ้านหม้อซ่อมแต่เครื่องเสียง ความจริงเขารับซ่อมอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าทุกชนิดนะครับ

บางที ผมก็คิดว่า ให้ช่างเหล่านี้ รับมะเร็งแทนเรา
บัดกรีมากๆ ควันที่ลอยออกมา สารตะกั่ว ทั้งนั้น
ทุกท่าน ควรหาหน้ากากอนามัยมาปิดจมุกเวลาทำด้วยนะฮะ
โดย: เงาะ ไปดูจันดาราไป๊ สยิวนะ [30 ก.ย. 55 21:49] ( IP A:171.99.160.112 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   ถ้ามีมิเตอร์ กับ หัวแร้งบัดกรี ก็ลองทำตามนี้ดูครับ ถอดฝา แผ่น PCB ออก สำรวจสายที่ต่อกับ VR ปรับสปีด และจุดบัดกรีต่างๆ

โดย: หม่อง [1 ต.ค. 55 10:11] ( IP A:202.14.164.248 X: )
ความคิดเห็นที่ 7
   ด้านซ้ายจะเห็น โอเวอร์โหลดและจุดบัดกรี ของทรานซิสเตอร์ กำลัง ใช้มิเตอร์ วัดที่ขา C E (ขาด้านขวามือสองขา)ของทั้งสองตัว ตั้งย่าน R x 1 มิเตอร์จะชี้เลยกลางหน้าปัทม์เล็กน้อย โดยการวัดให้กลับสายใดสีแดง ดำ สลับกันวัด เข็มจะขึ้นเพียงด้านเดียวเท่านั้น ถ้าวัดสลับสายมิเตอร์แล้วขึ้นทั้งสองกรณี แสดงว่า ช๊อต บัดกรีออกวัดซ้ำอีกครั้งเช่นเดิม

โดย: หม่อง [1 ต.ค. 55 10:30] ( IP A:202.14.164.248 X: )
ความคิดเห็นที่ 8
   ถ้าบัดกรีออก จะเห็น Transister กำลังทั้งสอง มีเบอร์ TIP127 และ TIP122

โดย: หม่อง [1 ต.ค. 55 10:32] ( IP A:202.14.164.248 X: )
ความคิดเห็นที่ 9
   หากวัดโดยการสลับสายแดง-ดำ วัดที่ขาด้านชิดขวาตามภาพความเห็นที่ 8 แล้วทั้งสองตัว มิเตอร์ขึ้นเพียงกรณีเดียว แสดงว่าปกติครับ คงต้องไล่วงจรขับต่อไป ได้ผลอย่างไรลองบอกมานะครับ
โดย: หม่อง [1 ต.ค. 55 10:40] ( IP A:202.14.164.248 X: )
ความคิดเห็นที่ 10
   ช่างไฟตัวจริงมาแล้ว สบายใจได้ แนะนำวิธีซ่อมถูกต้องแน่นอน

เพิ่งเคยเห็นด้านใน อนาล๊อคคอนโทรลครั้งแรกเลยนะเนี้ย

ตัวเส้นวงจน ใหญ่ หนา ดี ทนทานแน่นอน
โดย: เงาะ สยิวจังเลย [1 ต.ค. 55 15:47] ( IP A:171.99.160.112 X: )
ความคิดเห็นที่ 11
   พิมพ์ วงจร เป็น วงจน

สงสัย เราจะจน สมองคิดแต่คำว่า จนๆๆ เครียด
โดย: เงาะ จนเครียด [1 ต.ค. 55 15:51] ( IP A:171.99.160.112 X: )
ความคิดเห็นที่ 12
   เห็นคุณหม่องแล้ว ป๋ายอมครับ
แพ้ตั้งแต่ขาทรานซิเตอร์ NPN PNP
ก็ยังงง จนถึงIบัดนาว

ผมนึกว่าanalog เป็นแบบขดลวด ถ้าเป็นTR ก้เปลี่ยนเลย ราคาไม่น่าจะแพง 30บาท/ตัว ได้กระมังขอรับ

เห็นTRแล้ว ขอจรลี ขอตัวเผ่นก่อนครับ

ป๋า
โดย: ป๋าธง [2 ต.ค. 55 9:08] ( IP A:180.183.186.73 X: )
ความคิดเห็นที่ 13
   เดี๋ยวเย็นนี้จะลองดูเลยครับ อุปกรณ์ผมมีครบหมด แต่บัดกรีเป็นแต่สายไฟเข้าด้วยกันครับ ความรู้เรื่องนี้ไม่มีเท่าไหร่

เดี๋ยวจะมารายงานครับ ถ้าไม่ได้เรื่องยังไง วันอาทิตย์นี้ ตั้งใจขับรถเข้าไปบ้านหม้อเลยครับตามคุณเงาะแนะนำ

เพราะมีพี่ชายท่านหนึ่ง อนุเคราะห์คอนโทรลรุ่นเก่า (แต่เป็นไฟ 110) มาให้สองตัว แต่มันน่าจะเสียแล้ว เพราะเก็บไว้นานกว่า 20 ปี ว่าจะติดเอาไปให้ซ่อมด้วยเลย

แต่ผมจะลองตัว Bachmann นี่ก่อนครับ

ด้วยเหตุที่ว่า ผมไม่ค่อยชอบคอนโทรลอนาล๊อคที่มากับรถยุโรปส่วนมาก

คือ หมุนซ้าย ถอยหลัง หมุนขวา เดินหน้า

แต่ถ้าคอนโทรล Bachmann ตัวนี้ มีสวิตช์ให้เลือกเดินหน้าถอยหลัง

ตัวทร๊อตเตอร์สามารถหมุนได้ลื่นมือ และสามารถเบรคได้ดั่งใจต้องการคือหมุนกลับมาสุดได้เลยโดยไม่สะดุดเหมือนพวกโรโค เฟลิซแมนพวกนี้ครับ จึงอยากคืนชีพให้มัน

ขอบคุณทุกท่านมากครับ
โดย: dragon_natta@hotmail.com [3 ต.ค. 55 12:53] ( IP A:202.29.189.205 X: )
ความคิดเห็นที่ 14
   ไปซ่อมมาเรียบร้อยแล้วครับที่บ้านหม้อ

ช่างคิดค่าซ่อม 400 บาท ผมต่อเหลือ 300 บาท ตอนนี้คอนโทรลปกติแล้วครับ มีความสุขมาก

ขอบคุณพี่ ๆ ทุกท่านนะครับ
โดย: dragon_natta@hotmail.com [7 ต.ค. 55 19:00] ( IP A:202.29.189.205 X: )
ความคิดเห็นที่ 15
   555 โดนไป300บาท ตามที่ป่าเคยบอกไว้
ว่าแต่เปลี่ยนอะไหล่ transitorตัวที่คุณหม่องบอกไว้หรือปล่าวครับ
โดย: ป๋า [7 ต.ค. 55 20:21] ( IP A:110.49.234.136 X: )
ความคิดเห็นที่ 16
   เปลี่ยนตามที่บอกไว้เลยครับ

ขอบคุณครับป๋า
โดย: dragon_natta@hotmail.com [9 ต.ค. 55 7:34] ( IP A:202.29.189.205 X: )
ความคิดเห็นที่ 17
   ขอขอบคุณคุณหม่องเช่นกันครับ

ที่ทำให้ป๋ารู้จัก control analog มากกว่าเดิมที่รู้เพียงแบบขดลวดความต้านทานครับ
โดย: ป๋าธง [9 ต.ค. 55 18:03] ( IP A:183.89.119.180 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน