รบกวนถาม..
   ราง HO ที่ทำมาให้รถไฟวิ่ง.....ทำไม..รางโค้ง...ถึงวิ่งไม่ได้ทุกคัน....บางคันตกราง...บางคันล้อเบียดราง.....บางคัน..วิ่งเข้าโค้ง..ติดอยู่กับที่....

..เลยอยากทราบว่า....ต้องใช้โค้ง..มาตรฐานไหน...ถึงจะวิ่งได้ทุกคัน...

รางHO...เหมือนกัน....ทำให้รถวิ่งไม่ได้เหมือนกัน....
โดย: .....g....... [30 ม.ค. 56 21:23] ( IP A:27.130.254.51 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
ความคิดเห็นที่ 1
   32"เลยครับตัดปัญหา โดยเฉพาะพวกล้อเยอะทั้งตะขาบ ตะเข้ มังกรเหลือง เด็กอ้วนอีก พวกไอน้ำล้อกลางมากกว่า8จะวิ่งได้สบาย รอคนประสปการณ์เยอะมาตอบเพิ่มให้นะครับ แต่ของผมใช้28"ครับเล็กสุดที่จะทำ
โดย: โก้ [30 ม.ค. 56 21:35] ( IP A:14.207.111.71 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
   หัวรถจักรแต่ละหัว ส่วนใหญ่จะมีสเปคบอกมาด้วยนะครับว่า วิ่งได้กับโค้งแคบที่สุดกี่นิ้ว ทั้ง n และ HO ก็มีบอกเหมือน ๆ กัน

แต่ยิ่งโค้งกว้างมาก มันก็สมจริงมากขึ้นและปัญหาเรื่องเข้าโค้งไม่ได้ก็น้อยลงด้วยครับ
โดย: dragon [30 ม.ค. 56 21:37] ( IP A:202.29.189.205 X: )
ความคิดเห็นที่ 3
   ถูกต้องครับ หัวจักร ต้องตรวจสอบจากcatalog ก่อนว่าโค้งได้แค่ไหน

ส่วนตู้สินค้า ไม่มีให้ตรวจสอบ แต่ที่แน่ๆ ตู้น้ำมันเมกัน วิ่งโค้งR1ของยุโรป ไม่ได้ แน่นๆ
ถ้าเอาชัวร์ต้องวาง R2 424มมขึ้นไปดีกว่า ครับ

ปล ของป๋าใช้ Ro industrial cureve 298มม แคบมากๆ
โดย: ป๋า [31 ม.ค. 56 7:46] ( IP A:125.25.72.61 X: )
ความคิดเห็นที่ 4
   รถยุโรป DC ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโค้งเเคบเท่าไหร่ครับ เพราะชาวยุโรป เล่นโค้งเเคบมากกว่าชาวมะกัน +ขอพ่วงยุโรปและเเคร่ล้อให้ตัวดีกว่า เเต่ก็เสียด้านความสมจริงไปบ้าง เพราะบางท่านชอบขอพ่วงยึดติดกับโครงประธาน

แต่ชาวมะกัน + รถไฟมะกัน มันใหญ่และยาวครับ ถ้าไม่เล่นรถจักรที่ใหญ่เกินมาตรฐานชาวบ้านเกินไปเเละเนื้อที่เล่นไม่มาก ผมคิดว่าโค้ง 22" กำลังดีครับ ส่วนสับรางก็ควรเป็น #6 ขึ้นไป

โค้งต่ำสุดที่ตู้เเละหัวมะกันขนาดมาตรฐานวิ่งได้ส่วนมากจะเป็นโค้ง 18" เเต่จะเเน่นรางมากๆครับ แนะนำควรเปน 20" ขึ้นไปจะดีกว่า

ถ้ารางโค้งวิ่งผ่านแล้ว ส่วนต่อไปคงจะเปนเรื่องสับรางครับ ถ้าอยากวิ่งได้ทุกเเบบ ควรใช้ สับรางเบอร์กว้างๆ หน่อย เพราะมันจะมีปัญหาตอนตุ้เยื้องกัน เวลาย้ายราง... blink

โดย: Ludmilla [31 ม.ค. 56 9:07] ( IP A:110.168.211.54 X: )
ความคิดเห็นที่ 5
   สำหรับผมก็เห็นด้วยกับโค้งกว้างๆนะครับจะไม่มีปัญหาแต่หากมีเนื้อที่จำกัดก็ต้องยอมใช้โค้งแคบลงมาหน่อยแต่อีกอย่างนึงคือต้องคอยตรวจสอบครับเล่นรถไฟจำลองก็ไม่แพ้รถไฟจริงทำขบวนต้องตรวจสอบความเรียบร้อยถ้าตกรางก็สาเหตุว่าตกรางเพราะอะไรครับเพราะรถยาวกับรถสั้นพ่วงกันเข้าโค้งมันก็งัดกันได้หรือจะเห็นชัดเวลาผ่านประแจNอย่างที่คุณวินLudmillaบอกเอาใว้ครับหรือในกรณีโค้งแคบ...หรือแคร่ล้อให้ตัวหมุนติดขัด..หรือจุดหมุ่นแน่นเกินไปให้ตัวไม่ได้หรือหมุนได้แต่เอียงไม่ได้..หรือบังใบล้อเบียดรางเกินไปก็เป็นเหตุให้ตกรางได้เหมือนกันครับอันนี้ต้องเช็คทุกล้อเป็นคันๆไปให้ได้มาตรฐาน..บางทีปัญหามันอาจจะไม่ได้อยู่ที่รางอย่างเดียวครับ..อ่านแล้วก็ดูจะเหนื่อยนะครับแหะๆ....แต่มันก็เป็นความสุขนะครับเวลาเราแก้ปัญหาต่างๆได้สำเร็จ
โดย: ้ีhut66 [31 ม.ค. 56 10:47] ( IP A:58.11.127.189 X: )
ความคิดเห็นที่ 6
   ..ขอบคุณทุกท่านครับ..
โดย: .....g....... [31 ม.ค. 56 10:48] ( IP A:171.4.26.250 X: )

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน