คุมลูกรัก..ให้อยู่หมัด ...ตอนที่ 2
   = = คุมลูกรัก..ให้อยู่หมัด ...ตอนที่ 2 = =

แม่ : แม่เองลองทำแล้วค่ะหมอ ลูกเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บ
แม่เตือนสองครั้ง พอไม่ทำ แม่ก็จูงมือไปทำเลย

แต่ลูกยังไม่ยอมค่ะ ทำตัวอ่อนลงไปนอนร้องโวยวายกับพื้น
ยายเค้าเลยบอกว่ายอมๆไปก่อน ไม่อยากให้หลานร้องนานๆ กลัวมีผลกับจิตใจ
อย่างนี้แม่ควรทำยังไงดีคะ ตอนนี้อนุบาลสองแล้ว กลัวโตขึ้นจะลำบากค่ะ


หมอ : การเรียนรู้ของเด็กเล็กจะยังใช้อารมณ์นำเหตุผล ยังไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร
ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องแสดงท่าทีที่ชัดเจนที่จะบอกเค้า

การที่เด็กมีปฏิกิริยาต่อต้าน เป็นการทดสอบพ่อแม่ ว่าจะตอบสนองกับเค้าอย่างไร
หากเรายอม แปลว่าเราอนุญาตให้เด็กทำสิ่งนั้นได้
เช่น เมื่อหมดเวลาดูโทรทัศน์ตามข้อตกลง เด็กไม่ยอมหยุด ต่อรอง หรือโวยวาย แล้วเรายอม
เด็กก็จะเรียนรู้ว่าเราอนุญาตให้เค้าไม่ต้องทำตามก็ได้
จนกลายเป็นเด็กดื้อ ไม่เชื่อฟังในที่สุด

ในกรณีของคุณแม่ หากลูกร้องโวยวาย นอนดิ้นกับพื้น
ต้องใช้เวลาปรับมากขึ้น หมอแนะนำให้จัดการตามนี้

- บอกลูกด้วยท่าทีสงบว่า ตอนนี้ลูกกำลังโกรธ คุยไม่รู้เรื่อง ถ้าหยุดร้องเมื่อไหร่ เรามาคุยกันอีกที

- เมื่อลูกหยุดร้องโวยวาย ลองถามความเห็นลูกดู "เพราะอะไรลูกถึงไม่อยากเก็บของเล่นล่ะ"

- "แม่รู้ว่าลูกรู้สึกไม่ชอบใจ แต่ถึงยังไงลูกก็ต้องเก็บของเล่น
....เอาล่ะ ได้เวลาเก็บต่อแล้ว"

- หากลูกร้องโวยวายต่อ บอกกับลูกว่า "ถึงลูกจะร้องไห้ ยังไงลูกก็ต้องเก็บของเล่น งั้นคราวนี้มาเก็บกับแม่"
พร้อมกับแม่จับมือลูกเก็บของเล่น

สิ่งสำคัญคือ ท่าทีแม่ที่หนักแน่น สงบ ไม่ใช้อารมณ์
เพราะถ้าโมโหใส่ลูก จะยิ่งกระตุ้นให้ลูกอารมณ์รุนแรงขึ้น

- เมื่อเก็บของเล่นเสร็จ ให้แรงเสริมทางบวกกับลูก
เช่น ชม พร้อมตอกย้ำสิ่งที่เราต้องการสอนลูก

"เสร็จแล้ว ดีมากลูก ต่อไปเวลาเล่นของเล่นเสร็จ ต้องเก็บของเล่นทุกครั้งนะครับ
ถ้าลูกรีบเก็บ ลูกจะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นเร็วๆไงจ๊ะ"


ประเด็นกรณีนี้คือ หนักแน่นในสิ่งที่บอกกับลูก ลูกจะได้เรียนรู้ว่า
ต่อไปเมื่อเราสั่งอะไร การร้องไห้ โวยวาย ขัดขืน ไม่ได้ประโยชน์อะไร
เพราะถึงอย่างไร แม่ก็จะต้องให้เค้าทำตามสิ่งที่แม่บอกอยู่ดี

เมื่อลูกได้เรียนรู้การปรับพฤติกรรมเช่นนี้จากพ่อแม่ไปเรื่อยๆ เด็กจะเชื่อฟัง ว่าง่ายขึ้น
โดยที่เราไม่จำเป็นต้องโมโห เกรี้ยวกราดใส่ลูกครับ


หมายเหตุ : การปรับพฤติกรรมดังกล่าว ต้องปรับตามช่วงอายุของลูกอย่างเหมาะสม เช่น
ถ้าเด็กเล็กการพูดอธิบายเหตุผลยาวๆ เด็กจะยังไม่เข้าใจ ต้องใช้การกระทำเข้าช่วย หรือเบี่ยงเบนความสนใจ
แต่ถ้าเด็กโต ต้องใช้เหตุผลอธิบาย และให้ความสำคัญกับความคิด ความรู้สึกของลูกให้มากขึ้น
โดย: เจ้าบ้าน [29 พ.ค. 56 23:08] ( IP A:58.9.235.81 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม

ชื่อไฟล์รูปห้ามมีอักขระพิเศษ เช่น (#),(<),(>),(&) เป็นต้นค่ะ
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)


CAPTCHA code



คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน