ทำอย่างไรให้เด็กมีระเบียบวินัย และทำตามกติกาที่เราบอก
   ทำอย่างไรให้เด็กมีระเบียบวินัย และทำตามกติกาที่เราบอก

การตั้งกติกาและข้อตกลงไม่ใช่เรื่องยาก แต่การปฏิบัติให้สําเร็จนั้นยากยิ่งกว่า เพราะต้องใช้ระยะเวลาและความอดทนทั้งพ่อแม่และลูก พ่อแม่ที่ต้องการฝึกฝนลูกในเรื่องระเบียบวินัยมี 2 หลักใหญ่ๆ ที่เราต้องทํา คือ

1.การวางขอบเขตกติกาหรือข้อตกลงที่ชัดเจน
การตั้งขอบเขตกติกาที่ชัดเจนจะทําให้เห็นผลสําเร็จไม่ไกลเกินเอื้อม เด็กจะรู้สึกมั่นคง เมื่อรู้ว่าพ่อแม่คาดหวังพฤติกรรมอะไรจากเขา รู้ว่าการกระทําใดของเขาเป็นที่ยอมรับ และไม่เป็นที่ยอมรับ พ่อแม่อย่าลืมที่จะชื่นชมลูกในพฤติกรรมดีๆ ของลูก เช่น “แม่ภูมิใจที่ลูกมีความรับผิดชอบทําการบ้านจนเสร็จแล้วค่อยไปเล่น” การชื่นชมสิ่งดีๆที่ลูกทําถือเป็นกําลังใจที่จะช่วยให้ลูกทําดีต่อไป

2.การกํากับให้ทําอย่างจริงจัง สุภาพและไม่ใช้อารมณ์ เมื่อลูกเผลอไผลหรือลองหยั่งใจพ่อแม่ด้วยการทําบ้างไม่ทําบ้าง พ่อแม่ต้องเตือนและกํากับให้ลูกทําทันทีด้วยท่าทีที่สุภาพ เอาจริง ความนิ่งของพ่อแม่ ใช้เหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ จะทําให้ลูกรู้ว่าพ่อแม่เอาจริงและมีความปรารถนาดีต่อเขา พ่อแม่กําลังฝึกฝน ไม่ใช่กําลัง ลงโทษเขา อย่าใจอ่อนให้ลูกต่อรองบ่อยๆ หรือยอมปล่อยให้ลูกทําผิดข้อตกลง ถ้าพ่อแม่ไม่เคารพกฎที่ตัวเองตั้งขึ้น เด็กจะรู้ว่ากฎนั้นไม่จริงจัง ละเลยได้ เมื่อตั้งกติกาขึ้นและเข้าใจร่วมกันแล้ว พ่อแม่ต้องเข้มงวดให้ลูกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง อาจปรับหรือยืดหยุ่นบ้าง แต่ต้องหลังจากทดลองใช้ไปสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่ควรปรับเปลี่ยน กลับไปกลับมาบ่อยๆ จะทําให้การฝึกฝนไม่ได้ผล

การเอาจริงไม่จําเป็นต้องรุนแรง ท่าทีในการคุมกฎ กติกา หรือข้อตกลงต่างๆ ของพ่อแม่ ต้องนิ่ง สุภาพ เอาจริง ชัดเจน สม่ําเสมอ จะช่วยให้เด็กทําตามได้ดี แต่ท่าทีที่กราดเกรี้ยว โวยวาย ขึ้นๆ ลงๆ เดี๋ยวปล่อยเดี๋ยวลงโทษ มักจะได้ผลชั่วคราว

ควรกํากับให้ทําทันทีโดยงดการต่อรอง และชื่นชมเมื่อลูกทําได้ ความสม่ําเสมอจะช่วยให้ลูกเข้าถึงวินัยและยับยั้งชั่งใจได้ในที่สุด

การออกคําสั่งที่ดีควรตระหนักถึงสิ่งต่อไปนี้
+ เป็นคําสั่งที่เด็กทําได้แน่ เช่น ล้างจาน ตากผ้า
+ เป็นคําสั่งที่เหมาะสมกับเวลา เช่น สั่งให้ทําหลังดูทีวีจบ
+ เป็นคําสั่งที่ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย
+ เป็นคําสั่งที่สั่งถูกคน ไม่สั่งให้พี่ไปทํางานในหน้าที่ของน้อง
+ สั่งแล้วเอาจริง กํากับให้ทํา อย่าเปิดโอกาสให้หลีกเลี่ยง

อย่าใช้วิธีสอนแบบพูดซ้ําๆ เตือนบ่อยๆ ให้เด็กทํางานโดยที่ท่าทีของพ่อแม่ไม่เอาจริง เด็กจะเรียนรู้ว่ายังไม่ต้องทําก็ได้ เอาไว้รอให้ถึงจุดที่พ่อแม่โกรธหรือเอาจริงเมื่อไรจึงค่อยทํา เท่ากับฝึกให้ลูกเป็นคนโอ้เอ้ ไม่เอาจริง ทําเมื่อจวนตัว ไม่รู้จักหน้าที่ เตือนตัวเองไม่เป็น ต้องมีคนคอยบอก พ่อแม่ที่สั่งให้ลูกทํางานแต่ไม่ได้ติดตามผลการทํางานใกล้ชิด เท่ากับเป็นการฝึกให้เด็กเรียนรู้ว่า ทําหรือไม่ทํา พ่อแม่ก็ไม่รู้ อย่าเป็นพ่อแม่ที่ยอมทํางานของลูกเพราะใจอ่อน สงสาร กลัวว่าลูกจะเหนื่อยแล้วยอมทําแทนเด็ก นอกจากไม่ช่วยฝึกฝนแล้ว ลูกจะไม่เชื่อถือคําพูดและขาดความนับถือพ่อแม่ไปด้วย
โดย: เจ้าบ้าน [2 มิ.ย. 56 2:10] ( IP A:58.9.81.96 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live
รายละเอียด :
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)
รูปประกอบ :
.jpg .bmp .gif < 100K
จัดตำแหน่งรูป :
ชิดซ้าย
กึ่งกลาง
ชิดขวา
เสียงประกอบ : .wav .mp3 .wma .ogg < 300K
คลิปวีดีโอ (Youtube) :
ตัวอย่าง : http://www.youtube.com/watch?v=k_ufqno7NaE


CAPTCHA code



คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน