AkeDreambox.pantown.com
วิธีใช้งาน-แก้ปัญหา Android <<
กลับไปหน้าแรก
การแก้ไขปัญหาเรื่องภาพค้าง ภาพสะดุด ภาพไม่มีมีแต่เสียง
ปัญหาภาพค้าง ภาพสะดุด หรือมีแต่เสียงไม่มีภาพ โดยมากจะเกิดจากปัญหาอินเตอร์เน็ตที่ท่านใช้งานอยู่อาจมีการสวิงในขณะนั้น การแก้ไขทำได้โดย
1. ให้ทำการกดปุ่ม Return (รูปลูกศรยูเทิร์น)ที่รีโมท โดยกดให้ออกไปให้ถึงหน้าที่เลือก ภาษาอังกฤษ
2. จากนั้นกดเลือก Live และเลือกช่องที่ต้องการใหม่อีกครั้ง อากาณสะดุดหรือค้างจะหายไปครับ
โดย: เจ้าบ้าน
[2 มี.ค. 56 22:23] ( IP A:171.6.184.181 X: )
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าแก้ปัญหาโดยการ กดปุ่ม Return ออกมาแล้วเลือกช่องใหม่ก็ยังไม่หาย
วิธีแก้ไข
1. ปิด Router ทิ้งไว้ 5นาที(ถอดปลั๊กออก)แล้วเปิดใหม่ แล้วถอด/เสียบปลั๊กกล่อง IPTV เปิดใหม่ด้วยรีโมทอีกครั้ง
2. ถ้ายังไม่หายให้โทรนัดช่างอินเตอร์เน็ตเข้ามาตรวจสอบครับ อาจมีสัญญาณรบกวนในสายหรือปัญหาโครงข่ายอินเตอร์เน็ตอื่นครับ
โดย: เจ้าบ้าน
[2 มี.ค. 56 22:57] ( IP A:171.6.184.181 X: )
ความคิดเห็นที่ 2
หากลูกค้าที่ใช้งานแล้วสะดุดทั้งช่อง Live และVOD ซึ่งก็อาจจะเจอปัญหากับเน็ต TOT หรือ 3BB ได้มากหน่อยในต่างจังหวัด
ให้ลองเข้าไปตรวจสอบใน Router เพื่อดูค่าต่างๆได้ดังนี้ครับ
ลองเข้าไปดูตรง Status ของ Router ว่า SNR Margin และ Line Attenuation มีค่าเป็นอย่างไร
SNR Margin คือค่าสัญญาณที่ส่งได้ ว่ามากน้อยแค่ไหน ในขณะที่มีคลื่นแทรก เปรียบเหมือนกับ ในห้องที่เปิดเพลงดัง แล้ว คุณคุยกับเพื่อนรู้เรื่องมากแค่ไหนโดยใช้ระดับเสียงเท่าเดิมตลอด รู้เรื่องมาก ก็จะได้ค่า SNR Margin สูง หากรู้เรื่องน้อย ก็จะได้ SNR Margin ต่ำ ซึ่งค่าที่ปกติจะประมาณนี้
6dB. หรือต่ำกว่า = แย่มาก ส่งผลให้ไม่สามารถเชื่อมต่อ internet ได้เลย หรือ เชื่อมได้ก็เล่นไม่ได้ เราจะพบว่า ไฟ ADSL ที่หน้าเครื่อง กระพริบ หรือ ไม่ synce กัน
7dB-10dB. = ต่อไม่ค่อยติด ถ้าติดก็ช้ามากๆ
11dB-20dB. = ยังพอเล่นได้ แต่ว่าจะมีปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อเป็นระยะๆ หรือหลุดได้
20dB-28dB. = ค่าปกติ ที่ควรจะได้
29dB. or above = ดีมากหากสูงมากๆ ก็จะทำให้ maximum speed ดีขึ้นด้วย เช่นอาจจะเล่นได้ถึง 16 Mbps (ค่าความเร็วสูงสุดของสายที่จะใช้ได้)
ส่วนอีกค่า คือ Attenuation เป็นความสุญเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับระยะทางที่ห่างจากชุมสาย ยิ่งห่างมาก หรือมีความสูญเสียมากขึ้น ก็จะทำให้ Attenuation มากขึ้น และหาข้อมูลได้ดังนี้
20bB. and below = ดีมากหากสูงมากๆ ก็จะทำให้ maximum speed ดีขึ้นด้วย เช่นอาจจะเล่นได้ถึง 16 Mbps (ค่าความเร็วสูงสุดของสายที่จะใช้ได้)
20dB-30dB. = ค่าปกติที่ควรได้
30dB-40dB. = ใช้ได้
40dB-50dB. = ไม่ค่อยดี
50dB-60dB. = จะทำให้มีปัญหาการเชื่อมต่อได้
60dB. and above = อาจจะเล่นไม่ได้ หรือต่อไม่ติดเลย
ถ้าลูกค้าได้ค่้า "ต่ำกว่าเกณฑ์" ให้โทรแจ้ง 3BB หรือ TOT มาตรวจเช็ค
ถ้าลูกค้าได้ค่้า "ตามมาตรฐาน" แต่ภาพยังกระตุกอยู่ ให้เปลี่ยน ROUTER ใหม่
ถ้าเปลี่ยน ROUTER แล้ว ยังไม่หาย แสดงว่า TRAFFIC แถวนั้นยังไม่พอ
ต้องรอทีมช่างประจำพื้นที่ทะยอยแก้ไขครับ
**ปล.ปัญหาไม่ได้เกิดจากระบบ Server IPTV ของทางเราแน่ๆ เทสง่ายๆ ช่อง 3 เราส่งสัญญาณภาพมาแค่ 1.3 MB
ถ้าท่่านเปิดช่อง 3 แล้วภาพยังกระตุก แสดงว่าเน็ตมีปัญหา 100% ครับ
โดย: เจ้าบ้าน
[3 มี.ค. 56 13:26] ( IP A:171.6.184.181 X: )
คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน