ตราบใดที่ยังมีเวลา! ผู้ผลิตเกมร่วมมือกันเพื่อให้ข้อมูลแก่นักวิจัย
   

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดใช้ข้อมูลจากผู้ผลิตวิดีโอเกมเพื่อวิจัยผลของวิดีโอเกมที่มีต่อสุขภาพจิต นี่เป็นความร่วมมือที่หาได้ยากระหว่างนักวิชาการและผู้ผลิตเกม เพราะโดยทั่วไป บริษัท เกมมักจะเก็บข้อมูลเกมไว้เป็นความลับ

Oxford Internet Institute หรือ OII เผยแพร่งานวิจัยในสัปดาห์นี้ การวิจัยได้ดำเนินการในช่วงเวลาที่ยอดขายวิดีโอเกมพุ่งสูงขึ้นในปีนี้ เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นอยู่ที่บ้านเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

งานวิจัยนี้มาจากการสำรวจ 518 Plants vs Zombies: Battle for Neighborville และผู้เล่น 2,756 คนจาก Animal Crossing: New Horizons คำเชิญเข้าร่วมการสำรวจ 250,000 ฉบับที่ส่งโดยผู้ตอบมีอายุมากกว่า 18 ปี

ทีมวิจัยยังได้รับข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลาslotxoที่ผู้เล่นใช้ในการเล่นเกมจากผู้ผลิตเกมสองรายคือ Electronic Arts และ Nintendo of America แทนที่จะเปลี่ยนเวลาของผู้เล่นเอง ซึ่งอาจมีความคลาดเคลื่อน

การวิจัยระบุเวลาที่ผู้เล่นใช้ในการเล่นเกมเป็นปัจจัยเล็กน้อย แต่ก็มีความสำคัญต่อสุขภาพจิตของผู้เล่นเช่นกันอย่างไรก็ตามความเพลิดเพลินที่ผู้เล่นได้รับจากเกมอาจเป็นปัจจัยที่สำคัญกว่า

การวิจัยยังตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท เกมก่อนหน้านี้มีโอกาสน้อยที่จะร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์อิสระ และความร่วมมือดังกล่าวอาจจำเป็นสำหรับการวิจัยในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมที่กำลังเติบโต

 

Andrew Chee Bilski ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ OII กล่าวว่านักวิชาการต้องการความร่วมมือเพิ่มเติมจากอุตสาหกรรมเกมเพื่อศึกษาวิธีการ เกมมีผลต่อกลุ่มตัวอย่างผู้เล่นที่ใหญ่และหลากหลายมากขึ้นอย่างไร? และจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อศึกษาผลของเกมที่มีต่อสุขภาพจิตทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ


แม้ว่างานวิจัยนี้จะไม่ได้รับการทบทวนโดยผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ แต่นักวิชาการที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวิจัยกล่าวว่าการวิจัยยังมีจุดแข็งเช่นการวัดระยะเวลาที่ผู้เล่นใช้เล่นเกมอย่างแม่นยำ

Paul Croarkin จิตแพทย์จาก Mayo Clinic Medical Center ในมินนิโซตากล่าวว่าข้อมูลเวลาของผู้เล่นที่รวบรวมโดยตรงจากผู้เผยแพร่เกมนั้นถูกต้อง เขายังเห็นว่าแม้การใช้ข้อมูลที่ผู้ตอบกรอกเองเป็นจุดอ่อนของงานวิจัย แต่ทีมวิจัยก็ปรับสมดุลของข้อมูล


อย่างไรก็ตามโจเซฟฮิลการ์ดผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสังคมจิตวิทยา Illinois State University งานวิจัยนี้ยังมีข้อ จำกัด เช่นผู้ตอบแบบสอบถามอาจเล่นเกมนอกเหนือจากขอบเขตของการวิจัย และอัตราการตอบกลับที่ต่ำอาจทำให้ไม่สามารถนำผลการวิจัยไปใช้กับเกมเมอร์ส่วนใหญ่เหล่านี้ได้

งานวิจัยนี้ได้รับทุนจากมูลนิธิครอบครัว Huo และสภาวิจัยเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับทุนจากรัฐบาลอังกฤษ

โดย: jiraporn66 [27 พ.ย. 63 11:13] ( IP A:172.17.0.1 X: )
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live


คลิก เพื่อเปลี่ยนกลับไปแสดงความคิดเห็นแบบเดิม

ชื่อไฟล์รูปห้ามมีอักขระพิเศษ เช่น (#),(<),(>),(&) เป็นต้นค่ะ
ชื่อ / e-mail :    แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
e-mail :
ส่งอีเมลทุกครั้งที่มีการตอบกระทู้       (ใส่ Email เมื่อต้องการให้ส่ง Email เมื่อมีคนมาโพสในกระทู้)


CAPTCHA code



คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน