(41) ใครทำงานที่เกี่ยวกับรับจองโรงแรมบ้างหรือเปล่าค่ะ
    รายละเอียด :

    .....ใครทำงานที่เกี่ยวกับรับจองโรงแรมบ้างหรือเปล่าค่ะ..... ถามทั้งคนเก่าคนใหม่ คนผ่านไปผ่านมาทุกคนเลยน่ะค่ะ
    ใครทำงานแบบนี้บ้าง เปิดตัวหน่อยค่ะ มีเรื่องอยากจะรบกวนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ
    โดย: [2 ก.พ. 49 3:18] ( IP A:82.101.199.151 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 1
    เราเคยทำงานที่โรงแรมมาก่อนค่ะ แต่ไม่เคยทำด้านเกี่ยวกับการรับจองห้องพักนะค่ะ แต่นั่งใกล้แผนกการรับจองห้องพักค่ะ ถ้ายังไงลองถามคำถามมาก็ได้นะค่ะ เผื่อเราสามารถที่จะให้คำตอบได้ (ถ้าเราตอบไม่ได้เราจะอีเมล์ไปถามเพื่อนให้แล้วกันนะจ๊ะ)
    โดย: มณียา [2 ก.พ. 49 11:29] ( IP A:68.73.118.39 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 2
    ...สวัสดีทุกท่านครับ แวะเข้ามาทักทายเท่านั้นครับ ไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลยครับ อย่างไรก็รอท่านอื่นเข้ามาตอบนะครับ
    โดย: จินจง [2 ก.พ. 49 16:08] ( IP A:125.24.28.11 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 3
    คุณ มณียา นกอยากรู้เรื่องหลักการจองห้องพักหน่ะค่ะว่า หน้าตาใบบุ๊คกิ้งมันเป็นยังไง
    แล้วก็เค้าโทรไปสั่งจองกัน หรือว่า มีหนังสือจองกันเป็นเรื่องเป็นราว เพราะตอนนี้จองผ่านเวบๆนึงค่ะ
    แล้วกะลังรอ Voucher อยู่ ก็เลยนึกถึงสมัยก่อนที่เคยทำงานโรงแรมเช่นกัน แต่ไม่ได้อยู่ส่วนหน้า
    เคยเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน อยู่ที่โรงแรมที่ภูเก็ต เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน แล้วได้ยินเพื่อนบ่นกับลูกค้าบ่อยๆเรื่อง Voucher มีปัญหา
    ก็เลยอยากรู้ว่า เค้าทำการบุ๊คกันยังไง ทำไมถึงมีผิดพลาดกันตรงนั้น

    ยังไงเล่าให้ฟังบ้างน่ะค่ะ
    โดย: นก [2 ก.พ. 49 16:11] ( IP A:82.101.199.151 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 4
    สวัสดีค่ะ คุณจินจง ส่งเข้ามาแล้วจึงเห็นชื่อคุณ ...
    โดย: นก [2 ก.พ. 49 16:11] ( IP A:82.101.199.151 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 5
    สวัสดีค่ะคุณนก จากประสบการณ์นะคะ แพทโทรไปจองกับทางโรงแรมด้วยตัวเองเลยค่ะ ตอนแรกก็หาข้อมูลจากเพื่อนๆ ก่อนว่าควรจะพักที่โรงแรมไหน แพทแนะนำให้คุณนกหาโรงแรมที่อยู่ในตัวเมือง หาอาหารกินง่าย และสะดวกสำหรับการเดินเที่ยวในตอนกลางคืนอย่างไนท์บาร์ซ่า แพทพักที่โรงแรมเพชรงามก็ถือว่าไม่เลวค่ะ ลองเข้าไปที่ Tourthai.com นะคะ ก่อนไปเมืองไทยแพทหาข้อมูลจนตาลายเลยค่ะ เพราะไปหลายจังหวัด ก็เข้าไปดูว่าแต่ละจังหวัดมีที่เที่ยวที่ไหนบ้าง ควรจะพักโรงแรมไหน ตอนนั้นคอมฯ ก็ slow สุดๆ (ตอนนี้ติดรถด่วนแล้วค่ะ) เรียกว่านั่งหาจนหลังแข็ง โชคดีนะคะ
    โดย: แพท [2 ก.พ. 49 23:25] ( IP A:70.117.10.2 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 6
    คุรแพทค่ะ นกได้โรงแรมมาแล้วล่ะค่ะ แต่มาแอบถามเรื่องการทำเรื่องของเค้าหน่ะค่ะ
    เพราะว่า เคยเห็นเรื่องมีปัญหาตามหลังมาบ้าง ก้เลยอยากรู้เค้าทำงานกันยังไง ข้อผิดพลาดเกิดขึ้นตรงไหน
    ใครจะรับผิดชอบ อิอิอิ แต่ก็ลูกค้าล่ะน่ะค่ะ รับผิด อิอิอิอิ
    โดย: นก [3 ก.พ. 49 3:06] ( IP A:82.101.199.151 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 7
    สวัสดีค่ะคุณนก เรื่องจองห้องพัก มันมีทั้งลูกค้าโทรไปจองเอง หรือว่าลูกค้าจองห้องพักโดยตรงผ่านทางเวปไซต์ของโรงแรม และมีทั้งลูกค้าจองห้องพักผ่านเวปไซต์ของเอเจนซี่ มณียาไม่ได้ทำทางด้านจองห้องพักนะค่ะ อาจจะให้ข้อมูลได้ไม่ได้แป๊ะๆๆ มณียาทำทางด้านฝ่ายบุคคล แต่พอดีนั่งไม่ไกลจากฝ่ายรับจองหัองพัก ก็เลยรู้มาบ้าง

    - ถ้าในกรณีที่เราโทรเข้าไปจองเองนะค่ะ เราต้องจำชื่อของคนทีรับเรื่องไว้ด้วยนะค่ะ ถ้ามีอะไรผิดพลาด ลูกค้าสามารถอ้างอิงถึงชื่อพนักงานได้ และทางโรงแรมจะได้รู้ว่าใครรับเรื่องไว้ เพราะว่าพนักงานรับจองห้องพักมีมากกว่า 1 คนค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางฝ่ายรับจองห้องพักเขาจะอีเมลล์ voucher มาให้ทางลูกค้า เพื่อที่จะนำใบนี้มาแสดงให้กับ front office (พนักงานต้อนรับ) ว่าได้ทำการจองไว้แล้ว ตอนเข้าพัก
    - ส่วนในกรณีที่เราจองผ่านทางเวปไซต์ของเอเจนซี่ (ตัวแทนจำหน่าย) ทางเอเจนซี่ก็จะอีเมล์ voucher มาให้ลูกค้าเช่นกัน และลูกค้าก็ต้องปริ๊นท์ใบนี้ออกมาแสดงกับ front office และทางเอเจนซี่ก็จะอีเมล์ รายละเอียดของลูกค้าโดยจะแจ้งชื่อ วันที่และจำนวนวันที่เข้าพัก และจำนวนคนที่จะเข้าพักมาให้กับ Reservation (พนักงานรับจองห้องพัก) พนักงานรับจองห้องพักก็จะปรินท์อีเมล์อันนี้ของเอเจนซี่กับเอาไว้ในไฟล์ (เราจะเรียกว่า booking) แล้วตอนเลิกงานตอนเย็นก็จะเอาไฟล์การจองหัองพักไปให้กับ front office อีกที

    ในกรณีที่เราจองผ่านทางเวปไซต์ของเอเจนซี่ ถ้ามีอะไรผิดพลาดทางลูกค้าต้องไล่เบี้ยกับเอเจนซี่เอง และเอเจนซี่จะโทรมาทางโรงแรม เพราะว่ามันเคยมีหลายเคสเกิดขึ้นที่ลูกค้าจองผ่านทางเวปไซต์ของเอเจนซี่แล้วทางเอเจนซี่อาจจะส่งอีเมล์มาจองผิดวันบ้าง หรือจองห้องผิดประเภทให้ลูกค้า เพราะว่า front office ก็จะเอา booking มาดูและจัดห้องให้ตามการจองของเอเจนซี่ บางที front office ก็อาจจะโทรไปทางเอเจนซี่ว่ามีลูกค้ามาเช็คอินตอนนี้ ลูกค้านำ voucher ที่มีการจ้องห้องพักเป็นแบบ double แต่ทางเอเจนซี่ส่งอีเมล์มาจองแบบ singleเอเจนซี่ก็อาจจะบอก front office ว่าไม่ต้องชาร์จลูกค้า ให้มาชาร์จทางเอเจนซี่แทน อะไรแบบนี้อะค่ะ ขึ้นอยู่กับแต่ละเคสค่ะ
    โดย: มณียา [3 ก.พ. 49 12:02] ( IP A:69.214.212.147 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 8
    มณียาทำงานในโรงแรมเล็กๆๆ นะค่ะ มีห้องพักแค่ 57 ห้อง ไม่รู้ว่าโรงแรมใหญ่ๆๆ เขาจะมีการทำงานแตกต่างไปรึเปล่านะค่ะ
    โดย: มณียา [3 ก.พ. 49 12:06] ( IP A:69.214.212.147 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 9
    คุณมณียา...ขอบคุณมากๆน่ะค่ะ ได้ความรู้มาเยอะเลยค่ะ อย่างน้อยก็เก็บเอาไปไว้ใช้ตอนเวลามีปัญหา
    แต่ก็จะว่าไปน่ะค่ะ บางครั้งนี่เรื่องการจองห้องนี้มันก็เกิดพลาดไปเช่นกันตรงที่ว่า
    ในกรณีเอเจนซี่จองห้องผิดประเภทไป แล้วลูกค้าก็ถือ voucher นั้นไป นกหมายถึงว่า
    สมมุติลูกค้าจองห้อง Delux ไปนี่ แต่เมื่อไปถึงโรงแรม ได้ห้องที่เกรดต่ำกว่า ทั้งที่จ่ายเงินไปราคา
    เกรดสูง นี่เสียดายมากๆเลยน่ะค่ะ เพราะลูกค้าคิดว่าห้องที่ตัวพักนั้นเป็นห้อง Delux ลูกค้าก็เลยคิดไปว่า
    โรงแรมนี้ไม่สวย อิอิอิอิ จะว่าไปแล้วเคสนี้เกิดขึ้นกับตัวเองครั้งนึงเป็นโรงแรมที่ กทม. แล้วก็จองกับเอเจนซี่
    แห่งนึงแถวโบเบ้ ปกติโรงแรมที่ไปนี่เคบพักอยู่ประจำอยู่แล้ว แต่ก็ไปเห็นว่า ราคาเอเจนซี่ที่น้องสาวแนะนำมานั้น
    ให้เราคาถูกกว่า ก้เลยลองใช้บริการดู ทั้งที่ราคาไม่ได้ต่างกันมากเลย ก็จองประเภทห้องที่เคยพักไป
    ผลออกมาว่า เมื่อเห็นห้องปรากฏว่าเราได้ห้องแบบส่งกรุ๊ปค่ะ มีเฮเลยงานนี้ 555555
    ก็ไม่ได้นึกอะไร ก็เพียงแต่คิดว่า เป็นไงล่ะ จองผ่านเอเจนซี่ สมน้ำหน้า อิอิอิอิ
    แล้วก็บังเอิญต้องไปทำธุระให้แม่ที่เอเจนซี่อีกในวันต่อมา ก็เลยถามเค้า ปรากฏว่า ที่ต้นคั้วกับ voucher มันดันไม่ตรงกัน
    ผิดที่คนออกตั๋วว่างั้นเหอะ คนในนั้นหน้าแตกกันเลยอ่ะ ก็เลยได้ลดค่าห้องไป 1 วัน แล้วก็มาเปลี่ยนห้องใหม่ให้

    เฮ้อๆ..... งี้เองหนอ

    ขอบคุณคุณมณียาน่ะค่ะ
    โดย: นก [4 ก.พ. 49] ( IP A:82.101.199.151 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 10
    สวัสดีค่ะทุกๆคนค่ะ พูดถึ่งเรื่องจองโรงแรม เคยเจอครั้งหนึ่ง
    แบบจองห้อง Delux ห้องหนึ่งต่อคืน ก็หลายพันนะค่ะ แต่พอไปถึ่งพนักงานกลับเอาห้องไห้ ธรรดามากๆ พอสามีเห็นเตียงและห้องเขาก็ไม่ยอมเลยค่ะ ก็ไปบอกพนักงานค่ะ แต่พนักงานเขาก็บ่ายเบียง
    ว่าไช้ๆ ห้องทางโรงแรมเขา Delux จะเป็นแบบนี้ไรงี้ค่ะ สามีเลยขอดูห้องแหละค่ะ โชคดีเรามีใบที่จองโรงแรมไว้นะค่ะ สุดท้ายก็ได้ห้องสมราคาค่ะ เถียงตั้งนานแหนะค่ะ บางครั้งห้องไม่มีแต่บอกลูกค้าว่ามี
    แล้วเอาห้องไห้ไม่สมราคานี้เป็นจริงๆนะค่ะ เคยเจอกับตัวจริงๆค่ะ
    โดย: ผักตำลึง [4 ก.พ. 49] ( IP A:69.12.140.183 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 11
    เคยเป็นพนักงานจองห้องพักคะ เรื่องเอาห้องธรรมดาให้แขก แต่บอกว่าเป็นห้องdeluxเนี่ยะ ไม่ดีเลยนะคะผิดจรรยาบรรณอย่างแรงเลยคะ แต่ว่าตั้งแต่ทำงานมาทางโรงแรมไม่เคยทำอย่างนั้นเลยคะ มีแต่แขกจองห้องธรรมดามาแล้วเต็มไม่มีให้แขกเลยต้องอัพห้องให้แขกพักเป็นdeluxหรือsuitแทน อะคะ ถ้าจะจองห้องพักขอแนะนำว่าจองเองดีกว่าผ่านเอเจนซี่แน่นอน100 เปอร์เซ็นคะถ้าอยากรู้อีกถามได้นะคะ เคยทำงานอยู่โรงแรมที่พัทยาคะ
    โดย: lillatooเข้ามาแอบอ่านบ่อยๆคะ อิอิ [4 ก.พ. 49 3:34] ( IP A:85.226.145.7 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 12
    ถ้าใน voucher ของเราเป็นห้องประเภท delux แล้วพนักงานให้ห้องธรรมดากับเรานะค่ะ อย่ายอมค่ะ ต้องโวยเลยค่ะ เพราะว่าเราจ่ายเงินไปแล้วและหลักฐานเราก็มีว่าเราจองห้องอะไร (เหตุการณ์อย่างนี้มันอาจจะเกิดที่เอเจนซี่จองผิด และโรงแรมห้องพักเต็ม) แต่ส่วนมากก็เป็นอย่างที่คุณ lillatoo บอกหละค่ะว่าถ้าแขกจองห้องพักธรรมดาแล้วถ้าห้องเต็มไม่มีให้แขก ทางโรงแรมก็จะอัพเกรดให้ห้องที่ราคาแพงกว่าแต่ไม่ชาร์จเงินเพิ่มแต่อย่างใด
    โดย: มณียา [4 ก.พ. 49 13:03] ( IP A:68.79.197.149 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------
    ความคิดเห็นที่ 13
    คุณ lillatoo ... ขอบคุณมากๆน่ะค่ะ ไม่ได้ทักทายอะไรมากน่ะค่ะ รีบตามมาดูกระทู้ที่ทิ้งเอาไว้
    เดี่ยวเอาไว้เจอกันวันหน้าน่ะค่ะ ยินดีที่รู้จักน่ะค่ะ

    ขอบคุณคุณมณียาอีกครั้งน่ะค่ะ ก็รู้เรื่องมาอีกเยอะเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    คุณผักตำลึง ...สวัสดีจ้า
    โดย: นก [8 ก.พ. 49 3:16] ( IP A:82.101.199.151 X: )

    --------------------------------------------------------------------------------

    ดำ ขาว น้ำเงิน แดง เขียว เหลือง ส้ม น้ำตาล ม่วง ฟ้า เขียวมะนาว

    รายละเอียด :
    ชื่อ / e-mail : แทรกไอคอนน่ารักๆในข้อความ
    รูปประกอบ :
    .jpg .bmp .gif < 100K
    จัดตำแหน่งรูป :

    ชิดซ้าย กึ่งกลาง ชิดขวา

    เสียงประกอบ : .wav .mp3 .wma .ogg < 300K




    ติดต่อ : นก [ 9 มี.ค. 49 3:35 ]
Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

คลิกที่นี่เพื่อกลับหน้าบ้าน